Quay lại

Cách tìm đối tác nước ngoài hay và hiệu quả bạn đã thử chưa?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Hiện nay các doanh nghiệp đang phải chịu sức ép lớn từ thị trường trong nước bởi không chỉ nhu cầu khách hàng sụt giảm mà sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành cũng ngày càng tăng cao, đòi hỏi họ phải tìm giải pháp hiệu quả hơn để cứu sống hoạt động kinh doanh cho mình. Không những thế, thị trường trong nước còn bị tấn công bởi các doanh nghiệp nước ngoài khi hầu hết lĩnh vực nào cũng có sự xuất hiện của các sản phẩm, nhãn hàng đến từ nước ngoài, vậy nên bế tắc lại càng bế tắc.

Việc làm quản lý điều hành

Trước tình hình khó khăn đó, buộc các nhà đầu tư kinh doanh phải nỗ lực và tìm ra giải pháp khắc phục và họ nghĩ tới thị trường nước ngoài. Giống như những doanh nghiệp nước ngoài khác xâm nhập vào thị trường Việt Nam vậy thì giờ đây doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể làm điều tương tự để thúc đẩy quá trình kinh doanh theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên thực hiện điều này đâu phải dễ dàng, người ta thường nói “Đầu xuôi đuôi lọt” - muốn có được kết quả cuối cùng họ cần phải vượt qua được khâu đầu tiên. 

Tìm kiếm khách hàng chính là bước then chốt khiến mọi hoạt động kinh doanh diễn ra sau này thuận lợi, vậy làm cách nào để tìm được đối tác nước ngoài và hợp tác với họ đây? Hãy khám phá những thông tin bên dưới để làm rõ vấn đề này cùng timviec365.vn bạn nhé!

1. Công tác chuẩn bị trước khi tìm kiếm

Để khâu tìm kiếm khách hàng thuận lợi, doanh nghiệp hay những người trực tiếp tìm kiếm đối tác nước ngoài sẽ phải có kế hoạch chi tiết và rõ ràng về từng hành động để thúc đẩy công tác tìm kiếm diễn ra nhanh chóng hơn. Cụ thể những việc sau đây sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị hoàn hảo nhất trước khi bước vào trận chiến thử sức này, cùng đón xem ngay nhé:

1.1. Thiết lập website riêng cho doanh nghiệp 

Làm sao để 2 người ở 2 quốc gia tiếp xúc với nhau khi họ chưa hề gặp nhau? Nếu như trước đây, công nghệ và internet chưa phát triển thì đây là điều vô cùng khó khăn thế nhưng ở thời đại này thì việc này thực sự lại trở thành chuyện đơn giản. 

Với sự phát triển vượt trội của công nghệ, bạn có thể kết nối với bất kỳ ai dù người đó đang ở phương trời nào. Vậy nên bạn có thể dễ dàng tìm kiếm đối tác của mình qua internet và họ cũng làm cách đó để tìm thấy bạn.

Thiết lập website riêng cho doanh nghiệp 

Tuy nhiên sẽ phải có một địa chỉ cụ thể thì đối tác mới có thể tìm thấy bạn, bằng cách thiết lập một trang web riêng cho công ty, trong đó toàn bộ các thông tin về doanh nghiệp sẽ được đề cập trên đó và update thường xuyên, vừa là thể hiện sự hoạt động liên tục của bạn vừa khẳng định với khách hàng rằng doanh nghiệp này là uy tín.

Trước khi tìm hiểu về đối tác hoặc để đối tác hiểu rõ và có ý định hợp tác, trước tiên bạn cần phải trang trí và hoàn thiện website của mình một cách lộng lẫy nhất, làm sao để khi nhìn vào người ta có thể tin tưởng và đánh giá đây là một doanh nghiệp uy tín và có sự chuyên nghiệp.

Nói chung trong website của công ty, các thông tin cần phải làm rõ và chú trọng đó là địa chỉ, sản phẩm kinh doanh kèm theo hình ảnh sắc nét và những chi tiết chứng minh năng lực tài chính của công ty (Cơ sở vật chất, các hoạt động kinh doanh, kết quả kinh doanh,...). Đạt được những điều này chắc chắn bạn đã nhanh chóng chiếm lấy niềm tin từ đối tác của mình rồi đó.

Xem thêm: Việc làm SEO

1.2. Tạo bản Profile giới thiệu về công ty

Giống như 1 ứng viên, muốn tìm việc bạn cũng cần sở hữu 1 Profile cho cá nhân, vậy thì doanh nghiệp để tìm được đối tác cũng cần thực hiện điều này.

Từ bản Profile này, các đối tác sẽ nhanh chóng nắm bắt được thông tin về doanh nghiệp bao gồm tất cả các lĩnh vực khác nhau. Từ đó họ biết rằng doanh nghiệp này có đáp ứng được nhu cầu cho mình hay không.

Những thông tin chính cần có trong Profile như là thông tin giới thiệu chung về công ty, chi tiết về các dịch vụ và sản phẩm đang cung cấp, có thể kể ra một vài đối tác đang hợp tác để tăng độ uy tín và những thành tích đạt được trong suốt quá trình hoạt động (Ví dụ như các huân chương hay giải thưởng được Nhà nước trao tặng,...)

Có một lưu ý mà bạn cần nhớ rằng, trong khi thiết lập Profile hãy để cả tiếng Việt và tiếng Anh để phục vụ đồng thời khách hàng trong nước và những đối tác nước ngoài họ có thể xem và hiểu về doanh nghiệp bạn nhé.

1.3. Tạo tài khoản trên Google My Business

Tạo tài khoản trên Google My Business

Bất kể tìm hiểu về doanh nghiệp nào, không chỉ dựa vào những thông tin bên trong Profile mà họ còn thực hiện việc tìm kiếm trên google để đánh giá độ uy tín. Vì vậy doanh nghiệp cần phải có thêm bước đăng tải thông tin lên tài khoản Google My Business và các trang mạng thông dụng như Linkedin để tạo độ uy tín đối với khách hàng.

Với những tài khoản này, doanh nghiệp cần nhập thông chính chính xác và đồng nhất với những thông tin tại website và Profile của mình để khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi lựa chọn và hợp tác.

2. Tập trung vào khâu thực hiện tìm kiếm

Vừa xong khâu chuẩn bị, tất cả các vũ khí cơ bản đã chuẩn bị xong, giờ bạn tiến hành tìm kiếm thôi. Hãy xem các bước tiến hành như thế nào mới hiệu quả nhé:

2.1. Thường xuyên đăng tải thông tin về doanh nghiệp lên các trang web B2B

Hiện nay, mọi công việc và mọi tìm kiếm đều được sử dụng bằng internet, ngay cả việc tìm hiểu đối tác cũng được áp dụng hình thức này. Cho nên đây là công cụ cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp để quảng bá mình tới nhiều khách hàng hơn.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, các nhà nghiên cứu tài ba đã sáng lập nên những trang web bán hàng điện tử cực kỳ thông minh. Tại đây chủ đầu tư và đối tác nước ngoài có thể tiến hành giao dịch một cách nhanh chóng nhất. Những đơn hàng và giao dịch đơn giản có thể thực hiện mua bán hay hợp tác ngay tại đây kèm theo bản hợp đồng được thoả thuận của 2 bên nhưng với những giao dịch phức tạp hơn thì bạn có thể gặp trực tiếp để trao đổi.

Thường xuyên đăng tải thông tin về doanh nghiệp lên các trang web B2B

Hình thức này diễn ra khá phổ biến và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới, tại thị trường trung gian này các doanh nghiệp ở những vùng trời khác nhau vẫn có thể trao đổi và giao dịch như thường.Tất nhiên để thu hút sự quan tâm của đối tác thì bạn cũng cần cập nhật thông tin về ưu điểm trên trang cá nhân để khách hàng tham khảo.

Những trang web thương mại điện tử B2B phổ biến hiện nay là Alibaba, Kompass, Tradekey, hay indiamart,... Với những website này bạn sẽ gia tăng cơ hội hợp tác với đối tác nước ngoài hơn nhiều đấy.

2.2. Tìm kiếm các nguồn cung cấp để tìm kiếm khách hàng

Để có được thông tin khách hàng nước ngoài bạn sẽ làm thế nào? Nếu như những website thương mại chúng ta vừa đề cập ở trên đều có địa chỉ cụ thể của mỗi doanh nghiệp vậy thì việc tìm kiếm theo hình thức này sẽ trái ngược hoàn toàn. Có thể bạn sẽ phải chọn lọc danh sách khách hàng tiềm năng đã từng hợp tác và đương nhiên họ có nhu cầu xuất khẩu, nhập khẩu thường xuyên sau đó gọi điện và gửi email chào hàng. Đây là hình thức đòi hỏi phía doanh nghiệp bạn phải có thời gian chờ đợi bởi không phải bất cứ email nào được gửi đi cũng nhận về phản hồi ngay lập tức.

Tìm kiếm các nguồn cung cấp để tìm kiếm khách hàng

Một cách khác giúp doanh nghiệp tìm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng hơn đó là truy cập vào các trang web của các nhà tổ chức, mua thông tin từ hải quan hoặc truy cập vào các cổng thông tin thị trường Việt Nam và nước ngoài,...

Đó là những nguồn có thể cung cấp cho doanh nghiệp bạn thông tin đối tác nước ngoài tiềm năng nhất, nếu có điều kiện thì bạn thử áp dụng tất cả các phương án và so sánh kết quả của chúng và rút kinh nghiệm cho lần sau nhé.

Xem thêm: [Chuẩn] Cách viết thư mời hợp tác bằng tiếng Anh hay nhất cho bạn

2.3. Mạng xã hội là một địa chỉ hữu ích giúp bạn tìm kiếm khách hàng nước ngoài

Hiện tại không chỉ riêng Việt Nam mà tất cả các quốc gia trên thế giới, hầu hết ai cũng sở hữu cho mình chiếc điện thoại thông minh đời mới và kèm theo việc sử dụng các trang mạng xã hội nhuần nhuyễn. 

Trong đó số lượng doanh nghiệp nước ngoài chiếm tỷ lệ khá lớn và họ thường xuyên hoạt động trên các trang mạng xã hội như Linkedin, google hay youtube,...

Mạng xã hội là một địa chỉ hữu ích giúp bạn tìm kiếm khách hàng nước ngoài

Dựa vào đó, doanh nghiệp bạn cũng cần thực hiện đăng tải các thông tin của mình lên đó để cạnh tranh công bằng với những doanh nghiệp khác. Từ những hình ảnh thực tế và những thông tin chi tiết, khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra tiêu chí để lựa chọn hợp tác với bạn hơn.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh quốc tế

2.4. Tìm kiếm khách hàng nước ngoài bằng cách nghiên cứu thị trường

Hợp tác với những đối tác nước ngoài không phải là chuyên dễ dàng, để thuyết phục họ trước tiên bạn cần phải tìm hiểu rõ ràng về thị trường đó và một số thông tin liên quan tới đối tác.

Tìm kiếm khách hàng nước ngoài bằng cách nghiên cứu thị trường

Việc liên hệ trực tiếp với đối tác nước ngoài tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp tăng cơ hội tương tác và hỏi rõ về nhu cầu của họ và đưa ra những hình thức chào hàng hiệu quả.

Hãy đề cập về việc gửi hình ảnh mẫu cùng với những phản hồi tích cực, kèm theo bảng báo giá cụ thể và sau khi khách hàng muốn tìm hiểu thêm thì cần hẹn gặp trực tiếp để trao đổi rõ ràng.

Tuy nhiên để đảm bảo thực hiện hình thức này hiệu quả, doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn lực nhất định để cử cán bộ sang nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ vừa tìm hiểu, vừa nghiên cứu và gặp gỡ đối tác để thảo luận về việc hợp tác sắp tới. Tuy sự đầu tư này ngốn chi phí khá lớn tuy nhiên doanh nghiệp lại không thể nắm chắc phần thắng trong tay nên cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện.

Nghiên cứu thị trường giúp bạn tìm kiếm đối tác nước ngoài hiệu quả

Thị trường nước ngoài là một trong những mảnh đất mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng muốn nhảy vào để khai thác, thế nhưng làm sao để đạt hiệu quả thì còn là nghệ thuật. Mỗi doanh nghiệp sẽ có hướng đi riêng tuy nhiên với việc hợp tác với đối tác nước ngoài đều không từ chối. Vừa rồi là những cách tìm đối tác nước ngoài hiệu quả được cung cấp bởi timviec365.vn, hy vọng quý độc giả sau khi tìm hiểu xong sẽ có những hiểu biết nhất định về vấn đề này, nhất là những doanh nghiệp Việt Nam đang mong muốn tìm kiếm đối tác ở thị trường thế giới.

Chúc doanh nghiệp bạn thành công và dành về nhiều hợp đồng với đối tác nước ngoài.

Những điều cần biết về xuất nhập khẩu

Nếu bạn là một ứng viên đang muốn tìm kiếm việc làm ở các công ty xuất nhập khẩu hay đảm nhiệm những vị trí tương tự. Vậy thì bạn cần hiểu rõ về lĩnh vực này để công việc thuận lợi hơn. Nếu chưa biết về nó hãy đọc bài viết dưới đây và cập nhật ngay bạn nhé!

Những điều cần biết về xuất nhập khẩu

Nếu bạn là một ứng viên đang muốn tìm kiếm việc làm ở các công ty xuất nhập khẩu hay đảm nhiệm những vị trí tương tự. Vậy thì bạn cần hiểu rõ về lĩnh vực này để công việc thuận lợi hơn. Nếu chưa biết về nó hãy đọc bài viết dưới đây và cập nhật ngay bạn nhé!

Những điều cần biết về xuất nhập khẩu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-