Quay lại

Cách tính chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh cập nhật mới nhất

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Hiện tại, người lao động Việt Nam đang được hưởng chế độ tuyệt vời nếu làm việc tại các doanh nghiệp. Nghỉ dưỡng sau sinh chính là một trong số chế độ chỉ dành riêng cho người lao động là nữ giới. Vậy đây có phải là thông tin mà bạn đang quan tâm? Cùng timviec365.vn tìm hiểu nhiều hơn về cách tính chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh qua bài viết dưới đây nhé!

Cần tìm việc làm gấp

1. Quy định về chế độ nghỉ dưỡng sau sinh?

Luật Lao động Việt Nam đã có những chính sách vô cùng ưu đãi dành cho người lao động nữ, cho du có ở vị trí việc làm lao động phổ thông hay nhân viên văn phòng như là công việc hành chính nhân sự, nhân viên tổng vụnhân viên C&B, trưởng phòng tiếng anh,... theo đó kể từ khi mang thai là những chính sách ưu tiên về thai sản bắt đầu có hiệu lực. 

Chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh được áp dụng cho riêng đối tượng là người lao động nữ khi tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp. 

Ở những giai đoạn trước đây, có thể thấy rằng người lao động nữ chẳng có mấy ưu tiên hơn so với những lao động nam. Hay nói một cách khác thì lao động nữ và lao động nam có chế độ và quyền lợi như nhau. Mãi sau này khi đất nước phát triển, người phụ nữ được tôn vinh hơn và vai trò của họ ngày càng được đề cao một cách đúng đắn hơn thì Nhà nước cũng có sự ưu ái hơn khi liên tục đưa ra những điều luật đảm bảo quyền lợi cho họ.

Quy định về chế độ nghỉ dưỡng sau sinh?

Căn cứ vào Điều 41, Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 quy định chi tiết về chế độ dưỡng sức của thai sản sau sinh như sau:

Thứ nhất, lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ nghỉ thai sản sẽ bắt đầu được tính để hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức. Theo đó khi bạn kết thúc thời gian nghỉ thai sản thì trong vòng 30 ngày đầu tiên nếu như không có đủ sức khoẻ để làm việc thì sẽ được nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ từ 5 tới 10 ngày cùng với mẫu đơn xin nghỉ thêm sau sinh.

Theo điều luật này, thời gian nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sẽ được tính bao gồm cả các ngày lễ, nghỉ tết hay ngày nghỉ hàng tuần. Trường hợp người lao động có thời gian nghỉ dưỡng sức dao động từ cuối năm trước sang đầu năm sau thì cả kỳ nghỉ đó sẽ được tính cho năm trước.

Thứ hai, Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ của thai sản được quy định như sau:

Đối với lao động nghỉ sinh con

- Thai sản được nghỉ tối đa 10 ngày, trong đó áp dụng cho những người lao động nữ sinh 1 lần từ 2 con trở lên.

- Thai sản được nghỉ tối đa 7 ngày, áp dụng cho những người lao động nữ sinh con phải phẫu thuật.

- Nghỉ tối đa 5 ngày đối với người lao động rơi vào các trường hợp khác.

Tìm hiểu ngay quy định về nghỉ dưỡng sức sau sinh

Lao động nghỉ bị sảy thai, nạo hút thai hoặc thai bị chết lưu

- Nghỉ 10 ngày nếu thai đã được 5 tuần tuổi

- Người lao động sẽ được nghỉ 20 ngày nếu bào thai từ trên 5 tuần cho tới 13 tuần tuổi

- Nghỉ 50 ngày nếu như bào thai từ 25 tuần trở lên

Thứ ba, thai sản nghỉ dưỡng sức sau sinh sẽ được hưởng trợ cấp với mức 30%/ngày. Trong đó tỷ lệ này sẽ được tính dựa trên mức lương cơ sở của Nhà nước quy định.

Như vậy bạn đã nắm được những quy định cụ thể về nghỉ dưỡng sức sau sinh dành cho thai sản là người lao động làm việc tại các đơn vị doanh nghiệp. Hiện tại hầu hết doanh nghiệp, công ty trách nhiệm hữu hạn, jsccorporatexí nghiệp nào hoạt động trên đất nước Việt Nam đều phải áp dụng luật Lao động đối với người lao động, vì vậy khi đi xin việc bạn có thể hỏi rõ ràng về vấn đề này. 

Tìm hiểu thêm: Tìm việc làm nhân sự tại đây!

2. Cách tính chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh được thể hiện như thế nào?

Chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh được áp dụng cho người lao động giúp họ không những được đảm bảo về sức khỏe đồng thời còn có thêm khoản trợ cấp để chi tiêu cho những sinh hoạt phí phát sinh hàng ngày.

Hiện nay nhiều người lao động đã tham gia làm việc tại các doanh nghiệp, thậm chí có những người đã nghỉ thai sản và hưởng trợ cấp của chế độ nghỉ dưỡng sau sinh nhưng họ vẫn chưa hiểu rõ về quy định này.

Cách tính chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh được thể hiện như thế nào?

Vấn đề được nhiều người thắc mắc chính là cách tính chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh như thế nào? Họ có thể tự tính và theo dõi nó được không?

Để làm rõ vấn đề này mời các bạn cùng tìm hiểu những thông tin được chia sẻ ngay sau đây:

Nhà nước đang áp dụng mức hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh dành cho người lao động nữ dựa trên mức lương cơ sở. Theo đó người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp này vẫn sẽ được tính lương nhưng theo tỷ lệ 30% trên mức lương cơ sở với mỗi ngày.

Năm 2021, mức lương cơ sở dự kiến sẽ không tăng so với năm 2020, vì vậy người lao động sẽ lấy mốc để tính cho các khoản liên quan là 1.490.000đ/tháng.

Chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh được tính như thế nào?

Ví dụ: 

- Lao động nữ được nghỉ dưỡng sức 5 ngày thì cách tính như sau:

5 x 30% x 1.490.000 = 2.235.000 đồng

- Lao động nữ được nghỉ dưỡng sức 7 ngày được tính như sau:

7 x 30% x 1.490.000 = 3.129.000 đồng

Tương tự áp dụng cách tính này cho các trường hợp còn lại để có kết quả chính xác nhé.

Khi thực hiện cách tính chế độ nghỉ dưỡng sau sinh này, bạn cần nhớ rằng cần xác định đúng về số ngày mình được nghỉ theo quy định để tính toán một cách chính xác nhất, tránh xảy ra trường hợp nhận định sai số ngày dẫn tới kết quả cuối cùng cũng sai lại gây sự thắc mắc không cần thiết.

Việc làm thực tập nhân sự

3. Thủ tục hưởng chế độ dưỡng sức sau sinh

Rất nhiều người đã biết cách tính nhưng họ lại chưa cập nhật thông tin về quy định hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh. Thủ tục cần thiết để nhận khoản tiền trợ cấp này là gì?

Theo khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH, người lao động nghỉ chế độ dưỡng sức sau sinh sẽ phải có tên trong danh sách người lao động theo lý do này do bên sử dụng lao động lạp nên.

Thủ tục hưởng chế độ dưỡng sức sau sinh

Trong khoảng thời gian là 10 ngày, tính từ khi người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức sau sinh thì người sử dụng lao động sẽ lập danh sách sau đó nộp cho cơ quan bảo hiểm Việt Nam.

Bạn cần nhớ kỹ một điều đó là sau 6 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ giải quyết và thực hiện chi trả tiền cho người lao động. Chính sách này được quy định rõ ràng tại Khoản 4, Điều 5 Quyết định số 166/QĐ-BHXH, theo đó bạn có thể theo dõi chi tiết thời điểm hồ sơ mình được nộp bằng cách hỏi trực tiếp cho nhân sự để nắm được lịch nhận tiền trợ cấp.

Như vậy những hướng dẫn về thủ tục để được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sau sinh trên đây đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích, từ đó khi đã nắm bắt được toàn bộ từ quy định cho các trường hợp được nghỉ cho tới mức hưởng và thời gian hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh chính xác nhất. 

Theo bạn thủ tục hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh là gì?

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về cách tính chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh chi tiết và cụ thể nhất. Thông tin được chia sẻ bởi timviec365.vn, nếu có thắc mắc gì cần giải đáp bạn có thể để lại bình luận ở bên dưới nhé. Còn rất nhiều tin tức hữu ích hỗ trợ trong công việc đang chờ bạn khám phá tại website timviec365.vn, truy cập ngay hôm nay để cập nhật thông tin nào.

Tìm hiểu chế độ thai sản dành cho lao động nữ

Chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh chỉ là một phần rất nhỏ trong các chế độ ưu tiên mà Nhà nước dành cho người lao động nữ. Nếu bạn chưa nắm rõ và hiểu về chế độ thai sản vậy thì bài viết dưới đây sẽ bạn nắm bắt được chúng một cách dễ dàng nhất. Theo dõi ngay để cập nhật thông tin cho mình nhé.

Chế độ thai sản

Chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh chỉ là một phần rất nhỏ trong các chế độ ưu tiên mà Nhà nước dành cho người lao động nữ. Nếu bạn chưa nắm rõ và hiểu về chế độ thai sản vậy thì bài viết dưới đây sẽ bạn nắm bắt được chúng một cách dễ dàng nhất. Theo dõi ngay để cập nhật thông tin cho mình nhé.

Chế độ thai sản

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-