Quay lại

[Tổng hợp thông tin] Cẩm nang là gì? Hiểu đúng về cẩm nang

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Cẩm nang là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong đời sống thường nhật. Cẩm nang trong từng lĩnh vực, ngành nghề lại có ý nghĩa riêng, hỗ trợ người lao động trong quá trình làm việc, hoạt động sản xuất. Hôm nay, đội ngũ timviec365.vn xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu cẩm nang là gì để hiểu rõ hơn về khái niệm này nhé.

1. Tổng quan ngữ nghĩa của cẩm nang

Có thể nói, cẩm nang là từ được sử dụng vô cùng phổ biến và rộng rãi trên nhiều phương tiện từ mạng xã hội, sách báo đến truyền thông như phim ảnh, tin tức… Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nguồn gốc và ý nghĩa từ cẩm nang. Cùng khám phá sự hình thành của danh từ trên nhé. 

1.1. Nguồn gốc từ cẩm nang 

Từ “cẩm nang” được phỏng theo từ điển tích trong Tam Quốc diễn nghĩa. 

Nguồn gốc từ cẩm nang 

Nhân vật Gia Cát Lượng (còn được gọi là Gia Cát Khổng Minh) được miêu tả là bậc quân sư thông minh, liệu sự như thần, trên thông thiên văn dưới tường địa lý. Đặc biệt, ông có tài dự đoán, chiêm tinh và liệu sự như thần. 

Khi Lưu Bị cần sang Đông Ngô gặp Tôn Quyền, để tránh những ám toán, âm mưu của quân địch, ông đã lên kế hoạch tỉ mỉ, để những tướng sĩ binh lính dưới quyền bắt tay làm nhưng không trực tiếp tham gia bất kỳ sự kiện chém giết nào. Để Triệu Tử Long thành công bảo vệ chúa thượng, ông đã đưa cho hắn 3 túi gấm. Mỗi túi gấm chứa đựng những diệu kế để y ứng phó với quân thù. 

Trước khi Gia Cát Khổng Minh lâm chung, biết Ngụy Diên có mưu đồ làm phản, ông đã đưa Dương Nghi một túi gấm kèm lời dặn dò thực hiện những gì ông hướng dẫn. Dương Nghi được Khổng Minh mách nước đã dàn trận trước. Ngụy Diên trúng kế đã bị Mã Đại phản chủ chém chết. 

1.2. Cẩm nang là gì? 

“Cẩm” là vải gấm, “nang” là chiếc túi, cẩm nang là chiếc túi bằng gấm. Đây là vật liền thân của các hiền triết cao nhân Trung Quốc thời xưa nhằm cất giữ tài liệu tư mật: những lời khuyên, lời căn dặn, mưu kế để ứng phó với những tình tiết nguy hiểm ngoài dự liệu. Theo thời gian, ý nghĩa sử dụng của cẩm nang vẫn còn nguyên vẹn nhưng ngữ nghĩa dần được chỉnh sửa để phù hợp hơn với thời cuộc. Cẩm nang được hiểu là bản ghi chép tóm lược những điều quan trọng về một vấn đề, lĩnh vực. 

2. Những loại cẩm nang thường được sử dụng trong đời sống thường nhật

Như những thông tin kể trên, có thể nói cẩm nang đã và đang đóng vai trò quan trọng không thể tách rời trong đời sống con người. Để liệt kê tất cả các loại cẩm nang hiện đang được lưu thông, phát hành và áp dụng trong đời sống hẳn sẽ không thể hết trong một bài viết. Dưới đây là những loại cẩm nang có mật độ sử dụng thường xuyên nhất cũng như hỗ trợ con người trong quá trình làm việc, sinh hoạt. 

2.1. Cẩm nang về các kiến thức chung trong xã hội

Kiến thức chung xã hội bao gồm nhiều mảng tuy nhiên pháp luật và sức khỏe là hai loại cẩm nang được nhiều người tìm hiểu và đón đọc nhất. 

2.1.1. Cẩm nang về pháp luật

Trong bối cảnh nhu cầu pháp lý của người Việt Nam ngày một tăng, những cuốn cẩm nang về pháp luật dần trở thành người bạn thân thiết không chỉ hỗ trợ người dân mà còn cả những tổ chức, doanh nghiệp. 

Việc làm luật - pháp lý

Cẩm nang về pháp luật

Do những hạn chế về điều kiện sống cũng như mức sống, không phải người dân nào cũng dễ dàng tìm kiếm và tra hỏi về những điều khoản pháp lý. Phần đông người dân hiện nay đang sử dụng những website pháp luật hoặc tra khảo trên những trang pháp luật trên internet. Rất nhiều đối tượng đã lợi dụng để đưa ra những thông tin không chính thống, làm tổn hại đến uy tín bộ máy Nhà nước cũng như trục lợi từ những người dân thiếu hiểu biết. 

Những cuốn cẩm nang pháp luật ra đời là trợ thủ đắc lực giúp người dân thuận tiện tra cứu, nâng cao hiểu biết từ đấy phòng tránh cũng như ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc tuân thủ luật pháp

2.1.2. Cẩm nang về sức khỏe 

Đời sống phát triển, nhu cầu của con người không chỉ dừng lại ở ăn no mặc ấm mà dần phát triển hơn, hướng đến lối sống ăn ngon mặc đẹp. Cùng với đó, những dịch vụ về y tế, chăm sóc sức khỏe cũng nhận được sự quan tâm nhất định tự đại đa số người dân ở đủ mọi lứa tuổi, xuất thân từ nhiều ngành nghề. 

Việc làm y dược

Cẩm nang về sức khỏe 

Để hạn chế trường hợp người dân tham khảo những nguồn tin không chính thống và chuẩn đoán sai về bệnh trạng, gặp những hậu quả khôn lường ảnh hưởng đến sức khỏe, cẩm nang sức khỏe với đủ mọi căn bệnh từ răng hàm mặt, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa… đã góp ích giúp người dân có kiến thức đúng và chuẩn về y tế. 

2.2. Cẩm nang về kiến thức trong từng lĩnh vực

Như những thông tin trình bày bên trên, có vô số lĩnh vực yêu cầu vốn kiến thức sâu rộng. Thông thường, những loại cẩm nang này sẽ chia thành 2 dạng chính: dạng 1 - hỗ trợ người đọc trong quá trình học tập, trực tiếp cung cấp tri thức; dạng 2 - bao hàm kiến thức chuyên sâu, tổng quát thường được sử dụng để tra cứu, tham khảo.  

2.2.1. Cẩm nang kiến thức giáo dục

Đây là dạng tài liệu được học sinh sử dụng để nắm vững các kiến thức trên trường lớp. Ngoài ra với những dạng kiến thức về ngoại ngữ, nghệ thuật… gồm các thuật ngữ, công thức đây sẽ là tài liệu vô cùng cần thiết để các bạn trau dồi và nâng cao trình độ. 

Cẩm nang kiến thức giáo dục

Những nội dung trong cẩm nang sẽ được cô đọng và trình bày ngắn gọn kèm ví dụ trực quan để học sinh, người học có thể dễ dàng nắm bắt và áp dụng vào bài tập ứng dụng, bài tập thực tế. 

Việc sử dụng các cẩm nang ngày càng trở nên phổ biến khi ngày nay, phương pháp tự học ngày một phát triển khi kích thích khả năng tự lập, sáng tạo, tập trung của nhiều người đồng thời giúp cho không chỉ những bạn học sinh sinh viên mà cả người đi làm cũng có cơ hội tiếp cận với kiến thức hiện đại. 

2.2.2. Cẩm nang kiến thức chuyên sâu

Nhằm phục vụ mục đích tham khảo, nghiên cứu của nhiều đối tượng, những cuốn cẩm nang chuyên sâu về các lĩnh vực như: thời trang, nghệ thuật, việc làm kiến trúc… lần lượt ra đời. 

Thông thường, nội dung trong loại cẩm nang này sẽ đa dạng cũng như có mức độ phức tạp cao hơn những cẩm nang bên trên chuyên phục vụ người học. Loại cẩm nang này có thể được sử dụng theo dạng từ điển được dùng với mục đích tra cứu các định nghĩa học tìm kiếm các ví dụ thực tiễn. 

2.3. Các loại cẩm nang khác

Có hằng hà sa số lĩnh vực trong đời sống yêu cầu sự đúc rút ngắn gọn để bất kể ai ở độ tuổi nào cũng có thể dễ dàng tiếp cận. Phục vụ đời sống của con người, cẩm nang từ đựng trong túi gấm đã trở thành những cuốn sách gối đầu giường và hiện nay còn xuất hiện trên nhiều nền tảng trực tuyến như các website, ứng dụng điện thoại. 

Các loại cẩm nang khác

Loại hình cẩm nang cũng không còn bó hẹp trong mảng kiến thức và dần gần gũi hơn, ví dụ: 

- Cẩm nang nghệ thuật ứng xử

- Cẩm nang nghệ thuật cắm hoa

- Cẩm nang tìm việc

- Cẩm nang làm đẹp…

3. Ý nghĩa của cẩm nang trong đời sống hiện đại

Công nghệ thông tin đã có những bước tiến vượt bậc và hỗ trợ con người trong quá trình lưu trữ, quản lý thông tin. Tuy nhiên những cuốn cẩm nang vẫn giữ vai trò quan trọng trong đời sống của nhiều cá nhân. 

 Ý nghĩa của cẩm nang trong đời sống hiện đại

Các nền tảng tìm kiếm và lưu trữ trên internet thường được để dưới định dạng mở với mục đích thu nhận nhiều thông tin và đa dạng hóa tri thức, tuy nhiên không phải website nào cũng được kiểm chứng tính chính xác của thông tin. Do đó, những cuốn cẩm nang đã được xét duyệt kỹ càng về mặt nội dung, hình thức vẫn là lựa chọn của nhiều người trong quá trình học tập và tra cứu thông tin. 

Vậy là đội ngũ timviec365.vn đã cùng bạn đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi cẩm nang là gì. Có thể nói, đây là một thuật ngữ thân quen cũng như đem đến nhiều giá trị cho đời sống con người. Mong rằng bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thuật ngữ này nhé.

Đặt vấn đề là gì?

Trong nhiều trường hợp, để phục vụ cho quá trình học tập hay công việc, việc đặt vấn đề là vô cùng cần thiết. Vậy đặt vấn đề là gì? Các bước đặt vấn đề gồm những chú ý nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Đặt vấn đề là gì?

Trong nhiều trường hợp, để phục vụ cho quá trình học tập hay công việc, việc đặt vấn đề là vô cùng cần thiết. Vậy đặt vấn đề là gì? Các bước đặt vấn đề gồm những chú ý nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Đặt vấn đề là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-