Quay lại

[CẬP NHẬT] Bản mô tả công việc nhân viên giao hàng đầy đủ nhất

Tác giả: Lại Trang

Sự bùng nổ của nền dịch vụ và trào lưu đặt hàng trực tuyến khi nhịp sống hiện đại trở nên hối hả, xô bồ đã tạo ra những điều kiện thuận lợi nhất cho thị trường vận tải số phát triển mạnh mẽ. Tiêu biểu trong số đó, có lựa chọn việc làm nhân viên giao hàng. Bạn mong muốn đầu quân ngay vào vị trí này để nâng cao thu nhập nhưng chưa rõ mô tả công việc nhân viên giao hàng cụ thể gồm những gì? Nhận được những quyền lợi cụ thể ra sao và có yêu cầu gì đặc biệt? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé. 

Việc làm Vận chuyển giao nhận

1. Đôi nét về nhân viên giao hàng 

Nếu đang sinh sống tại các thành phố lớn như Hà Nội, tp. Hồ Chí Minh...chắc chắn hình ảnh những thanh niên di chuyển bằng xe máy, ô tô với những chiếc giỏ hay thùng xe chất đầy hàng phía sau đã quá quen thuộc với bạn rồi. Nhân viên giao hàng hay shipper là đại diện giao nhận của các đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải.

Trách nhiệm chính của họ là bảo quản và giao hàng hóa đúng đến người đặt hàng theo theo địa chỉ được bàn giao từ phía chủ cửa hàng hay hệ thống. Với một chiếc xe máy, có sức khỏe tốt và cầm trong tay bằng lái xe, là bạn đủ tư cách trở thành một nhân viên giao hàng.

Đôi nét về nhân viên giao hàng 

Lẽ vì yêu cầu khá đơn giản này, nhân viên giao hàng trở thành lựa chọn việc làm thêm hấp dẫn mời gọi nhiều bạn trẻ cũng như lực lượng lao động phổ thông đăng ký ứng tuyển để nâng cao thu nhập. Nhu cầu cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng của các đơn vị sản xuất phân phối sản phẩm cùng sự phát triển mạnh ứng dụng đặt hàng trực tuyến, đã thúc đẩy doanh nghiệp tuyển dụng vị trí này với số lượng lớn.

Hãy cùng khám phá cụ thể bản mô tả công việc nhân viên giao hàng chi tiết nhất ngay dưới đây để nắm rõ và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nhé. 

Tham khảo: Sau đây là trung bình mức lương shipper hiện nay, mời bạn tham khảo!

2. Mô tả công việc nhân viên giao hàng đầy đủ nhất!

2.1. Nhận hàng hóa và thông tin khách hàng cần giao tại địa chỉ bán hàng

Mô tả công việc nhân viên giao hàng đầy đủ nhất!

Trước khi thực hiện những chuyến vi vu mang hàng giao đến tay của khách, ngay sau khi nhận được yêu cầu đặt hàng từ phía đơn vị bán hàng thông qua các ứng dụng, shipper sẽ phải có mặt tại các địa chỉ này ngay và luôn để nhận hàng hóa cần giao, thông tin liên hệ và địa chỉ khách hàng.

Trước khi di chuyển đến địa điểm cụ thể, nhân viên giao hàng có thể cập nhật trạng thái của mình cho khách nhận hàng trước qua liên hệ để tránh tình trạng khách nhận hàng không tiện, hoặc thông báo lên hệ thống để công ty cập nhật và thông báo với bên khách nhận hàng. Ở một số dịch vụ giao hàng vừa mới ra mắt không có ứng dụng thông báo, cho nên nhiều nhân viên cho rằng, thao tác không thực sự cần thiết.

Nhưng thực tế thì ngược lại, trong trường hợp,shipper đến giao hàng đột xuất trong những tình huống, người nhận không thể nhận được hàng, điều này sẽ rất mất thời gian, công sức và cả uy tín của doanh nghiệp vận chuyển. 

Việc làm nhân viên giao hàng

2.2. Kiểm tra đầy đủ trạng thái sản phẩm trước khi giao hàng

Nhân viên giao hàng kiểm tra đầy đủ trạng thái sản phẩm trước khi giao hàng

Một trong những nguy cơ của việc làm giao hàng rõ nét nhất mà kể cả người ngoài ngành cũng dễ dàng nhận ra, đó là khả năng hàng hóa không còn nguyên vẹn khá cao do tác động từ quá trình di chuyển, đặc biệt đối với các hàng hóa dễ vỡ. Do đó, trước khi tiến hành giao hàng, shipper cần phải kiểm tra lại đầy đủ trạng thái của hàng hóa lúc có mặt của người gửi để đảm bảo rằng hàng còn nguyên vẹn và nằm trong danh mục hàng hóa được vận chuyển theo quy định của công ty và pháp luật.

Thao tác này cực kỳ quan trọng. Không những đảm bảo được chất lượng của thành phẩm đến tay người nhận mà còn phản ánh được sự chuyên nghiệp và uy tín của bản thân và đơn vị vận chuyển. 

Tuyển tài xế giao hàng

2.3. Giao hàng

Shipper giao hàng cho khách hàng

Dĩ nhiên, đây là bước quan trọng nhất và phản ánh công việc đặc thù của một nhân viên giao hàng. Hầu hết nhân viên giao hàng hiện nay tại các thành phố lớn đều di chuyển chủ yếu và xe máy. Với những sản phẩm lớn và dễ vỡ như đồ điện máy hay cơ khí, các đơn vị thương mại điện tử sẽ bố trí lực lượng nhân viên giao hàng riêng tại phòng phối hàng của các công ty và vận chuyển bằng ô tô. Tùy thuộc vào quãng đường xa hay gần mà tiền ship nhận lại nhiều hay ít.

Tuy nhiên, dù là phương tiện nào hay quãng đường nào với đặc thù tham gia giao thông, tiêu chí an toàn cẩn thận phải đặt lên hàng đầu. Trước khi giao, cần chằng xe và hàng hóa thật kỹ để tránh rơi vỡ đồ của khách và ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ. Khi gặp và đưa hàng, nhân viên giao hàng cũng cần giữ thái độ lịch sự, chuyên nghiệp. 

Việc làm giao hàng

2.4. Cho khách hàng kiểm tra và ký nhận sản phẩm

Cho khách hàng kiểm tra và ký nhận sản phẩm

Theo quy trình của các đơn vị vận chuyển, nhân viên giao hàng trước khi tiến hành thu tiền từ khách sẽ phải cho khách hàng kiểm tra hàng và ký nhận hàng để tránh các trường hợp nhận nhầm hay phát sinh những vấn đề sau khi nhận hàng. Đây là khâu quan trọng và làm tài liệu minh chứng và bạn đã hoàn thành nhiệm vụ giao hàng. 

2.5. Thu tiền hàng hóa theo hóa đơn

Nếu từng đặt hàng trực tuyến bạn sẽ được lựa chọn hai hình thức để chuyển tiền bao gồm, chuyển khoản trực tiếp cho người gửi ( người bán) hoặc thanh toán cho nhân viên giao hàng. Ở trường hợp thứ hai, trong vị trí của Shipper sẽ gọi là thu hộ người bán. Shipper sẽ thu tiền hàng từ phía người nhận và thực hiện hoàn trả lại cho người bán theo chiết khấu ship quy định. 

Việc làm nhân viên ship hàng

2.6. Liên hệ lại với bên bán hàng và bộ phận kiểm soát đơn hàng của công ty vận tải khi giao xong hoặc những vấn đề phát sinh

 Liên hệ lại với bên bán hàng và bộ phận kiểm soát đơn hàng của công ty vận tải khi giao xong 

Sau khi giao hàng xong, bạn liên hệ trực tiếp với người bán về kết quả để kết thúc các bước giao hàng của mình. Trên thực tế, không phải thương vụ giao hàng nào cũng thành công ngay trong lần đầu tiên. Nguyên nhân chủ yếu là do khách không nhận được hàng.

Những trường hợp khách không liên hệ được nhiều lần cũng sẽ được liên hệ trở lại người bạn và bộ phận kiểm soát các đơn hàng trong kho. Trường hợp đã liên hệ với khách hàng không thành công, nhân viên giao hàng có nghĩa vụ mang hàng hóa đó về kho và bàn giao cho người giao mới vào ngày tiếp theo hoặc trả lại hàng cho người bán.

Đó chính là những nhiệm vụ công việc đầy đủ nhất của một shipper, đến đây, chắc chắn bạn đã có một cái nhìn toàn cảnh về vị trí này rồi đúng không. Nhưng bạn đã chuẩn bị đầy đủ nhất hành trang để ứng tuyển vào vị trí nhân viên giao hàng chưa?  Nội dung ngay dưới đây về yêu cầu của một nhân viên giao hàng chi tiết sẽ cho bạn nắm rõ điều này. 

Tuyển shiper

3. Những tiêu tiêu chí tuyển dụng shipper, bạn đã biết chưa?

hững tiêu tiêu chí tuyển dụng shipper

 Nằm trong khối việc làm làm phổ thông, khác với một số vị trí đặc thù như công nghệ thông tin, kế toán hay Marketing, để trở thành một nhân viên giao hàng, bạn không yêu cầu quá cao về trình độ học vấn. Như mọi người vẫn nói“Một sức khỏe tốt, một chiếc xe máy và trên 18 tuổi, bạn thừa sức để trở thành một shipper chính hiệu và đầu quân cho một thương hiệu vận tải trực tuyến hay phòng vận tải của các công ty thương mại điện tử tên tuổi.

Là nghề dịch vụ phổ thông, vị trí này không yêu cầu quá cao về trình độ kinh nghiệm hay trình độ học vấn cao. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể gắn bó lâu dài với vị trí này khi bạn đủ những kỹ năng tham gia giao thông tốt, cũng như ý thức, trách nhiệm của người giao hàng. 

Tuyển dụng đề cao trách nhiệm và ý thức của shipper

Đầu tiên, là ý thức bảo quản sản phẩm và giao tận tay người bán. Với đặc thù là thường xuyên di chuyển song song cùng nhiều phương tiện giao thông khác cho nên ý thức tham gia giao thông tốt, đảm bảo an toàn cho chính mình là nhân tố quan trọng thứ hai.

Thêm vào đó, “vũ khí ra trận” của những “chiến binh” giao hàng bắt buộc bạn phải đảm bảo bao gồm: xe máy được đăng ký chính chủ, bằng lái xe và điện thoại thông minh. Nếu bạn hợp tác với các đơn vị thương mại điện tử trong mảng giao hàng những thiết bị đặc thù như đồ điện máy cồng kềnh, tiêu chí bắt buộc là bạn phải nắm trong tay bằng lái xe ô tô tối thiểu là B2.

Nếu xe máy chuyên chở là phương tiện chính để giao hàng thì điện thoại thông minh hỗ trợ nhân viên giao hàng định vị rõ nhất vị trí của khách hàng, địa chỉ người gửi hàng cũng như sử dụng ứng dụng đặt hàng trực tuyến linh hoạt và dễ dàng nhất.

Yêu cầu tuyển dụng  shipper

Các doanh nghiệp tuyển dụng vị trí này cũng ưu tiên những ứng viên thành thạo đường. Song tuy nhiên, trong trường hợp, bạn mới “chân ướt chân ráo” vào nghề, điện thoại thông minh với tiện ích bản đồ là điều mà bắt buộc bạn phải nằm lòng. 

Không chỉ giao hàng, Shipper còn phải tiếp xúc, trò chuyện với khách hàng gồm cả bên người gửi và người bán. Là thành viên trong một công ty chuyên dịch vụ, bạn được yêu cầu có kỹ năng giao tiếp tốt, thái độ phục vụ tận tình để hài lòng khách hàng.

Tuyển shipper

4. Nhân viên giao hàng và những quyền lợi?

Như đã nhấn mạnh từ ban đầu, “cánh cổng” ứng tuyển nhân viên giao hàng rộng mở với bất kỳ ai ngay cả bạn không có bằng cấp, không có kinh nghiệm, miễn sao có thể đảm bảo đầy đủ các tiêu chí mà timviec365.vn vừa cập nhật trên đây.

Đó cũng là lựa chọn nghề bạn có thể thử sức cho việc làm bán thời gian để nâng cao thu nhập vào thời gian rảnh rỗi và giúp những người lao động chân tay đỡ đi gánh nặng về cơm áo gạo tiền trong lòng những đô thị hào nhoáng, đắt đỏ. Với giờ giấc tự do, bất kỳ khi nào, bạn có thời gian, bạn cũng có thể bắt đầu công việc của mình mà không phải chịu sự quản thúc quá chặt chẽ hay yêu cầu quá cao như nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác.

 Nhân viên giao hàng và những quyền lợi

So với lựa chọn làm xe ôm công nghệ, mức chiết khấu cho nhân viên giao hàng cao, do vậy, đây cũng là cơ hội để bạn tự mình kiếm được một mức thu nhập khá tốt. Nếu chăm chỉ và làm việc thường xuyên cả tháng, mức thù lao của một nhân viên giao hàng có thể lên đến 10 -15 triệu đồng. Đây là mức thu nhập cao so với nhiều vị trí bao gồm cả dân văn phòng. Dĩ nhiên, để có thể đạt đến “Cảnh giới” của mức thu nhập này, cần ở bạn sự chăm chỉ, kiên trì và một sức khỏe tốt.

Mong rằng, những thông trên đây xoay quanh “ mô tả công việc nhân viên giao hàng” của timviec365.vn sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn - những ai đang mong muốn trải nghiệm vị trí shipper để nâng cao thu nhập. Chúc các bạn hài lòng với quyết định của mình nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-