Quay lại

Cập nhật mô tả công việc senior java developer đầy đủ nhất!

Tác giả: Lê Mỹ Linh

Có lẽ, nếu phải mô tả công việc senior java developer, rất ít người có thể hình dung cụ thể đây là ngành nghề gì, nhiệm vụ của họ ra sao bởi đây là thuật ngữ của người trong ngành viễn thông, thông tin. Tưởng xa lạ mà lại quen thuộc, từ ngữ này nếu được diễn giải theo cách đơn giản hơn, bạn hoàn toàn có thể nắm rõ những công việc của chúng. Tất nhiên, bản mô tả công việc senior java developer dưới đây sinh ra để thực hiện nhiệm vụ này!

 
Việc làm IT phần mềm

1. Khái quát chung về công việc senior java developer

Senior java developer là ai?

Senior java developer là một thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ một chuyên gia công nghệ thông tin (java developer) có nhiều kinh nghiệm (senior) trong lĩnh vực của họ về thiết kế và lập trình phần mềm máy tính. Bởi công nghệ thông tin là một lĩnh vực tương đối khó, yêu cầu chuyên môn cao và cần nhiều năm kinh nghiệm nên thường để một java developer có thể trở thành senior - người lão làng trong ngành nghề thì họ sẽ mất khá nhiều năm học hỏi, phát triển bản thân đấy. 

Ngày nay, sự phát triển của cách mạng số cùng với hội nhập quốc tế đã tạo ra nhiều cơ hội rộng mở cho những người muốn theo đuổi công nghệ viễn thông. senior java developer cũng là những người sinh ra từ thời đại số hóa này, càng với sự tiến bộ như ngày nay, những con người này càng có chỗ đứng vững chắc trong xã hội.

Để hiểu hơn về nhiệm vụ và yêu cầu của nhà tuyển dụng it đối với một nhân viên công nghệ thông tin, hãy theo dõi bản mô tả công việc senior Jjava developer dưới đây ngay nhé.

Hé lộ: Sự thật về lương công nghệ thông tin hiện nay!

2. Bản mô tả công việc senior java developer chi tiết nhất

Công việc của senior java developer đều liên quan đến thuật toán và máy móc

Làm về công nghệ thông tin, một senior java developer có thể nắm vững nhiều chức năng khác nhau bao gồm thu thập yêu cầu của khách hàng và hệ thống, thiết kế  và phát triển module Java, hoàn thiện và thử nghiệm các tính năng trước khi phát hành các sản phẩm phần mềm.

Cụ thể, để đưa ra một sản phẩm phần mềm hoàn chỉnh, một senior java developer sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ cụ thể từ A đến Z như sau:

2.1. Thu thập dữ liệu

Thu thập dữ liệu có thể coi là bước đầu tiên khi tiến hành xây dựng phần mềm. Bước này giúp các kỹ thuật viên hiểu rõ nhu cầu của người dùng là gì để đưa ra định hướng tốt hơn cho công việc về sau.

2.2. Thực hiện nhiệm vụ

Sau khi thu thập dữ liệu, những senior java developer bắt đầu tiến hành công việc thiết kế phần mềm. Trong quá trình này, việc phân công nhiệm vụ cần phải được tiến hành ngay từ đầu, trong đó vạch rõ các bước thực hiện, những ưu tiên trong quá trình vận hành và một số cách khắc phục lỗi sai (nếu có thể). 

Tiếp theo, những chuyên gia công nghệ thông tin bắt đầu quá trình viết mã, thiết kế phần mềm, các cơ sở dữ liệu cần thiết và phát triển ứng dụng Java. Nếu trong quá trình phát sinh lỗi cần cùng nhau tìm hiểu để kiểm tra, gỡ rối vấn đề từ sớm.

Việc làm lập trình viên java

2.3. Kiểm tra phần mềm và đề xuất giải pháp mới

Một senior java developer cũng cần hướng đến sự cải tiến

Sau khi hoàn thành phần mềm, các senior java developer cần tiến hành tổng kiểm tra, lên lịch thử nghiệm sản phẩm trong nội bộ trước khi chính thức phát hành ra bên ngoài hoặc chuyển tới khách hàng. Trong quá trình kiểm tra, không ai được phép tiết lộ thông tin phần mềm ra bên ngoài. Nếu phát hiện sai phạm hoặc tìm ra ý tưởng phát triển phần mềm cần thực hiện nâng cấp sản phẩm.

2.4. Lập kế hoạch báo cáo

Sau khi hoàn thành một dự án bất kỳ, nhiệm vụ của nhân viên là phải báo cáo lại với cấp trên chi tiết quá trình phát triển phần mềm ra sao. Nội dung của bản báo cáo cần ghi rõ ngày tháng này tương ứng với công việc gì, phân công nhiệm vụ theo đội nhóm thế nào, các yếu tố phát sinh trong quá trình thiết lập, chi phí xây dựng (nếu có),...

 3. Điều kiện ứng tuyển vị trí senior java developer

Để ứng tuyển vào công ty, một senior java developer cần trau dồi nhiều năm kinh nghiệm

Bởi phải mất nhiều năm để một java developer tự nhận mình là "senior", một nhân viên có chuyên môn và năng lực cao trong công việc nên nhà tuyển dụng cũng sẽ có những yêu cầu tương đối khắt khe đối với vị trí này. Tuy nhiên, các công ty sẽ đưa ra đa dạng điều kiện ứng tuyển, phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp, định hướng sản xuất phát triển phần mềm và việc áp dụng phần mềm vào các dự án cụ thể. 

Nhìn chung, một senior java developer cần đáp ứng một số điều kiện tối thiểu như sau:

3.1. Về trình độ học vấn

Những người ứng tuyển vị trí chuyên gia công nghệ thông tin cần là những người đã tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học các chuyên ngành Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính hoặc các chuyên ngành liên quan. 

Ngoài ra, người ứng tuyển kỹ năng tiếng Anh chuyên ngành tốt, nếu sở hữu các chứng chỉ ngoại ngữ là một điểm cộng trong quá trình xin việc. Ngoài tiếng Anh, một số công ty sẽ yêu cầu nhân viên phải viết thêm một ngôn ngữ thứ ba như tiếng Nhật, Trung, Hàn,... tùy vào bên liên kết hoặc đối tác của công ty. 

3.2. Về kiến thức chuyên môn

Những senior java developer để xây dựng lòng tin đối với doanh nghiệp bắt buộc phải thành thạo sử dụng nhiều phần mềm và ngôn ngữ lập trình. Cụ thể:

  • Thành thạo ngôn ngữ Java/J2EE

  • Nắm vững kỹ năng lập trình hướng đối tượng OOD, OOP, mô hình MVC

  • Nắm vững kiến thức chuyên sâu về các khung Java phổ biến như JSF hay Spring MVC.

  • Có kiến thức về một số khía cạnh như: MySQL, JQuery, HTML/CSS, Oracle, SQL Server,...

​Việc làm quản trị hệ thống

3.3. Về kinh nghiệm cá nhân

Senior java developer - vị trí cần quá nhiều kỹ năng!

Những người ứng tuyển sẽ có ưu thế hơn trong quá trình tìm kiếm việc làm nếu đã có tối thiểu 1-2 năm kinh nghiệm làm việc với vị trí tương đương hay lập trình viên Java. 

Ngoài ra, nhiều nơi sẽ yêu cầu người ứng tuyển có kinh nghiệm làm việc, xây dựng, thiết kế và thử nghiệm các ứng dụng cụ thể: Java, hướng đối tượng OOD, OOP, mô hình MVC; các kinh nghiệm trong việc vận dụng ngôn ngữ lập trình, các cơ sở dữ liệu cụ thể; lập trình với các framework như Struts, Spring MVC, Hibernate; biết vận dụng công nghệ Redis, Mybatis, Spring Boot, JUnit, Docker, Microservices cũng là lợi thế.

Thậm chí, nhiều công ty còn yêu cầu người ứng tuyển phải có kinh nghiệm lập trình năm năm trở lên ở vị trí Software Developer ở cả hai kỹ năng Front-end và Back-end.

Việc làm lập trình viên front end

3.4. Một số kỹ năng khác

Để đáp ứng yêu cầu công việc, một chuyên gia công nghệ thông tin không nên chỉ quan tâm tới việc mài giũa kiến thức chuyên ngành hay năng lực chuyên môn mà còn cần thiết xây dựng cho mình các kỹ năng mềm khác:

Thứ nhất, họ cần xây dựng khả năng quản lý thời gian và thiết lập thứ tự ưu tiên trong công việc. 

Đây cũng được coi là kỹ năng phát triển tư duy logic trong đời sống. Bởi lẽ tần suất làm việc của một senior java developer là rất căng, cùng một lúc có thể nhận về nhiều lệnh khác nhau và ngay từ khi bắt đầu với một dự án, những nhân viên này đã phải làm việc với số liệu. 

Việc tiếp xúc với số liệu cùng thuật toán phức tạp đòi hỏi họ thiết lập một “dàn bài” cho mình để quá trình xử lý công việc diễn ra thuận tiện hơn. Nếu trình tự thiết lập bị đảo lộn, bạn sẽ không thể nhìn ra kẽ hở phát sinh hay tệ hơn là phải bắt đầu lại công việc

Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập cũng đáng được quan tâm

Thứ hai, một chuyên gia công nghệ thông tin phải biết dung hòa giữa làm việc nhóm và làm việc cá nhân. Khi xây dựng phần mềm cho một dự án, bao giờ nhân viên cũng được yêu cầu phối hợp với người khác gây dựng kế hoạch và thậm chí trong quá trình làm việc, các chuyên viên cũng có thể phân công nhau làm những mục khác nhau đẩy nhanh tiến độ và hỗ trợ lúc cần thiết. Đôi lúc, senior java developer cũng nên độc lập làm việc để không bị sao nhãng trước những thuật toán phức tạp.

Thứ ba, sáng tạo, nhạy bén, cẩn thận là trên hết. Người xưa đã có câu: “sai một ly, đi một dặm”, câu nói này không thể phù hợp hơn đối với những người nắm giữ công việc liên quan tới số liệu, khi mà chỉ cần một chi tiết sai cũng dẫn đến sự rối loạn trong một thuật toán. Thế nên, những người nắm giữ vị trí này nên có khả năng phát hiện lỗi sai và một sự tinh nhạy. 

Thứ tư, một kỹ năng không kém phần quan trọng khác chính là khả năng giao tiếp tốt. Đừng nghĩ rằng một senior java developer sẽ chỉ cả ngày làm việc trong phòng máy. Họ hoàn toàn có thể tham gia vào việc báo cáo, trình bày ý tưởng cho cấp trên trong các cuộc họp lớn hoặc nêu ý kiến trong những lần xây dựng kế hoạch. Kỹ năng truyền đạt tốt cũng gắn với một cái đầu có khả năng tư duy tốt. 

4. Mức lương khủng của một senior java developer 

Mức lương "siêu to khổng lồ" của senior java developer có thể khiến bạn kinh ngạc

Như đã nói, để trở thành một senior java developer, bạn cần phải rất chịu khó, kiên nhẫn cùng một chút năng khiếu trong việc xử lý các thuật toán tinh vi. Ngồi một chỗ, liên tục phải nhìn vào những số liệu khô khan rối rắm đôi khi cũng thật đau đầu. Thông thường, bạn sẽ phải mất vài năm để ngồi tại những vị trí bình thường, bị điều tới những dự án phát triển phần mềm nhỏ cho tới lớn rồi mới được công nhận là một chuyên gia trong ngành. Tuy nhiên chẳng có công việc nào không có những khó khăn, quan trọng nhất điều bạn nhận lại là gì. 

Đối với một senior java developer, liều thuốc xoa dịu mọi loại mệt mỏi trước đây khi còn là những "freshman" đích thực của bạn chính là mức lương khiến “nhiều người phải ngước nhìn”! Không chỉ sở hữu lương thưởng tương đối cao, chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp cho nhân viên vị trí này cũng có nhiều ưu tiên.

Ngay từ bậc lương thấp nhất, một senior java developer cũng đã có cơ hội nhận được mức lương trung bình 9 triệu, như vậy là đã cao hơn rất nhiều senior ở những ngành nghề khác hoặc những công nhân viên chức trong bộ máy nhà nước. 

Ở những bậc tiếp theo, tiền lương của senior java developer lần lượt là 20,7 triệu; 25,6 triệu; 30,5 triệu và cao nhất là lên đến 60 triệu đồng một tháng. Nghe tới mức lương khủng như thế này, liệu bạn đã chịu động lòng với công nghệ thông tin chưa?

Khai phá cơ hội nghề nghiệp trên timviec365.vn, tại sao không?

Thông qua bản mô tả công việc senior java developer, hy vọng các bạn đã có thêm nhiều thông tin liên quan tới công việc này để xem xét liệu năng lực bản thân có thực sự phù hợp với vị trí đó hay không. Nếu bạn đã sẵn sàng, điều đầu tiên cần cần hoàn thành ngay đó chính là chuẩn bị một CV thật đẹp cùng với một số thông tin của các nhà tuyển dụng đang có mặt tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, nếu còn bỡ ngỡ với việc tạo CV và nơi ứng tuyển, chọn timviec365.vn là nơi đến cũng không phải là sự lựa chọn tồi đâu. Hãy ghé thăm website để có được hướng dẫn cụ thể của đội ngũ nhân viên và liên hệ trực tiếp với nhà tuyển dụng trong thời gian sớm bạn nhé. Chúc các bạn thành công!

 

 

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-