Quay lại

Cầu truyền hình là gì? Các vấn đề liên quan đến truyền hình

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Tôi chắc chắn rằng bạn đã từng ít nhiều xem các chương trình truyền hình trực tiếp. Vậy bạn có biết cầu truyền hình là gì hay không? Cùng tìm cầu trả lời tại bài viết này và giải đáp các thắc mắc về các vấn đề liên quan đến truyền hình hiện nay ở nước ta.

Việc làm Báo chí - Truyền hình

1. Tìm hiểu về cầu truyền hình

1.1. Tìm lời giải cho cầu truyền hình là gì?

Bạn chắc chắn đã từng nghe về cầu truyền hình, thậm chí là đã từng trải nghiệm dịch vụ cầu truyền hình trên sóng truyền hình Việt Nam. Vậy bạn có biết cẩu truyền hình nghĩa là gì bạn có biết không? Bạn có thể định nghĩa cụ thể cho cầu truyền hình là gì hay không? Cùng timviec365.vn tìm hiểu về cầu truyền hình với bài viết này.

Cầu truyền hình là một hình thức phát sóng của truyền hình. Nếu các chương trình truyền hình khác là sự thu lại, chỉnh sửa và biên tập lại nội dung cho phù hợp và thu hút hơn với khán giả, được xác định và sắp xếp lịch chiếu cụ thể thì cầu truyền hình là hình thức phát sóng hoàn toàn khác biệt với các hình thức thông thường. Cầu truyền hình là cách sử dụng hình thức trực tiếp các chương trình trên sống truyền hình để người xem có thể xem cùng thời điểm và toàn bộ các sự việc diễn ra tại một sự kiện hoặc chương trình nào đó.

Cầu truyền hình là gì?

Cầu truyền hình không chỉ là việc trực tiếp mà còn là cuộc đối thoại và giao lưu giữa các đối tượng ở những địa điểm khác nhau, cùng kết nối để có thể trao đổi cùng một vấn đề nào đó. Hoặc là sự truyền đạt thông tin đến người xem để họ hiểu hơn về một vấn đề nào đó thông qua chia sẻ và giao lưu trực tiếp tại cầu truyền hình nào đó.

Cầu truyền hình là điểm cầu khác nhau và kết nối với nhau thông qua mạng internet và phương thức truyền hình trên sóng trực tiếp đến người xem về vấn đề nào đó. Ngày nay đây là một hình thức phát sóng phổ biến để người xem, khán giả có thể hòa mình chung với không khí đang diễn ra của sự kiện bất kỹ nào đó.

Cầu truyền hình trực tiếp là gì? Cầu truyền hình trực tiếp là cách phát sóng thông tin, tin tức một cách đồng thời với thời gian cụ thể như vậy và diện ra một chương trình bất kỳ nào đó để người xem có thể tham gia và xem đúng với thời gian diễn ra chương trình hoặc diện ra sự kiện.

Với các chương trình phát sóng với hình thức cầu truyền hình sẽ không được biên tập nội dung, không được chỉnh sửa hình ảnh, cắt ghét nên cần sự chính xác và đồi hỏi sự chuyên nghiệp cao để có thể tạo ra được một chương trình suôn suốt và trôi chảy để người xem có thể trải nghiệm và thưởng thức các chương trình một cách tốt nhất.

Câu truyền hình bạn thường thấy được áp dụng với các chương trình như: Cầu truyền hình Olympia, cầu truyền hình cho tết nguyên đán, cầu truyền hình về các sự kiện diễn ra cùng một thời điểm nhưng lại ở các địa điểm khác nhau, và đặc biệt là thường áp dụng với cầu truyền hình trực tiếp bóng đá, hay các môn thể thao,… 

Cách viết thư ngỏ xin tài trợ chuẩn nhất

Tìm kiếm việc làm

1.2. Lợi ích mang lại khi sử dụng cầu truyền hình trực tiếp

Bất kể một phương thức phát sóng nào cũng sẽ mang lại những lợi ích riêng của nó và chính những hình thức phát sóng đó đã khiến cho khán giả thích thú với chương trình truyền hình trên sóng vô tuyến hiện nay. Điểm danh để bạn thấy được lợi ích của cầu truyền hình trực tiếp mang lại bao gồm:

Thứ nhất, với hình thức phát sóng cầu truyền hình thì người xem có thể xem trực tiếp các chương trình diễn ra, tức là xem đúng với thời điểm chương trình hoặc sự kiện diễn ra đó. Người xem sẽ được trải nghiệm cùng với chương trình vào thời điểm mà sự kiện diễn ra.

Thứ hai, cầu truyền hình trực tiếp đem lại cho người xem, khán giả những trải nghiệm và cái nhìn chân thật nhất về chương trình hoặc sự kiện vì không được biên tập nội dung trước khi phát sóng. Tất cả mọi thứ diễn ra đều được thu lại và phát toàn bộ cho người xem, khán giả được biết.

Thứ ba, cầu truyền hình là một hình thức để những người dẫn chương trình trao dồi thêm cho mình những kỹ năng để có thể có được một chương trình truyền hình cầu truyền hình trực tiếp hoàn hảo nhất, để cung cấp các hình ảnh trực tiếp và lời dẫn trực tiếp cho khán giả được biết.

Với mỗi một hình thức phát sóng truyền hình sẽ mang lại những trải nghiệm khác nhau và hướng tới các chương trình khác nhau. Các chương trình được chọn phát sóng với hình thức cầu truyền hình thường là các chương trình chỉ diễn ra vào thời điểm nhất định trong năm, hoặc các chương trình có sự kết nối của các điểm cầu khác nhau trên khắp cả nước, hoặc các địa điểm khác nhau trên thế giới.

2. Truyền hình và kiến thức bạn nên có cho bản thân 

2.1. Các thể loại truyền hình hiện nay

Có rất nhiều các thể loại truyền hình khác nhau và ra đời để phục vụ nhu cầu cuộc sống và nhu cầu về tinh thần của con người hiện nay. Một số các loại chương trình truyền hình phổ biến hiện nay là:

- Các loại chương trình về giải trí, có thể là phim truyền hình, các chương trình âm nhạc, các gameshow giải trí được ra đời và không ngừng thay đổi về nội dung cũng như hình thức để có thể đem lại những lợi ích và thu hút được sự chú ý của người xem. Nhu cầu về tinh thần của con người liên tục được nâng cao, chính vì vậy cần có các chương trình giải trí phù hợp với thị hiếu của khán giả.

- Các chương trình truyền hình thực tế, đây là các chương trình về sự trải nghiệm ngoài thực tế, có thể là các trò chơi những không phải là quay trong trường quay mà được quay ở ngoài trời. Các chương trình trải nghiệm cuộc sống và thu hút được sự chú ý với người xem.

-  Thể loại chương trình truyền hình mang tính thời sự, truyền đạt thông tin để các khán giả, người xem có thể truyền đạt các thông tin cần thiết cho người xem. Các thông tin có thể là về chính trị, cuộc sống, thông tin về giải trí,…

- Thể loại chương trình về giáo dục cung cấp cho người xem những kiến thức về giáo dục và những định hướng về giáo dục hiện nay để người dân, độc giả cùng biết. 

- Thể loại phóng sự thường có phóng sự tài liệu và phóng sự chân dung. Với phóng sự tài liệu thường là đưa ra các vấn đề về xảy ra trong một thời gian ngắn và đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Phóng sự tài liệu mang tính tự sự và kể lại câu chuyện hay sự việc đã xảy ra mà mọi người muốn biết đến vấn đề đó. Còn phóng sự chân dung là phóng sự làm về một nhân vật cụ thể nào đó, một nhân vật nổi tiếng, hay những người đặc biệt, những hoàn cảnh khó khăn,… Thông quan phóng sự đưa nhân vật đến với mọi người để làm tấm gương hoặc lên tiếng về cảnh báo đối với cộng đồng.

- Chương trình truyền hình phỏng vấn trực tiếp thông qua điểm cầu, sử dụng cầu truyền hình để phỏng vấn chính những người đang tham gia sự kiện, tham gia chương trình để người xem có thể biết được không khí ở điểm cầu đó như thế nào và điểm cầu khác thì có không khí như thế nào? Người tham gia cảm thấy thế nào.

Cầu truyền hình là gì? Các thể loại truyền hình hiện nay

Việc làm báo chí - truyền hình tại hà nội

2.2. Hệ thống phát sóng cầu truyền hình

Cũng giống như các chương trình khác thì cầu truyền hình cũng được phát sóng trên những hệ thống và phương tiện truyền thông tạo ra các sản phẩm truyền thông đến đại chúng cụ thể để truyền thông tin đến người xem được biết và cùng hòa chung với không khí của sự kiện diễn ra. 

2.2.1. Hệ thống truyền hình mặt đất

Với hệ thống truyền hình mặt đất cho phép các cầu truyền hình phát sóng trực tiếp trên tivi và các kênh truyền hình cụ thể. Đây là cách phát sóng thông tin và sự kiên đi rộng rãi, với các kênh đài cố định và phát sóng thường xuyên tạo thành những địa chỉ uy tín đối với người dân. Nên sử dụng truyền hình mặt đất để phát sóng cầu truyền hình sẽ thu hút được một lượng lớn khán giả, với độ phủ sóng rộng khắp cả nước.

2.2.2. Hệ thống truyền hình cáp

Đây cũng là một hệ thống các kênh truyền hình phổ biến hiện nay, các kênh trong hệ thống truyền hình cáp đều phải trả phí để bạn có thể xem được các kênh đó. Với các chương trình phát sóng dưới hình thức cầu truyền hình khi phát sóng trên truyền hình cáp sẽ thu được những lợi nhuận nhất định và thu hút được một lượng khán giả khá tốt. Tuy nhiên, độ phủ sóng của truyền hình cáp không cao bằng truyền hình mặt đất.

2.2.3. Hệ thống truyền hình vệ tinh

Các chương trình phát sóng dưới dạng cầu truyền hình sử dụng tín hiệu phát sóng trực tiếp từ vệ tinh chuyển về truyền hình để khán giả có thể xem trực tiếp các điểm cầu về sự kiện, chương trình đang diễn ra. 

2.2.4. Hệ thống trực tiếp qua các thiết bị thông minh

Không chỉ xem trên tivi về các chương trình, với sự phát triển không ngừng của mạng internet và độ phủ sóng của nó. Các thiết bị thông minh ra đời để phục vụ nhu cầu của con người, ai cũng có cho mình một, thậm chí là hai, ba cái điện thoại thông minh. Không chỉ vậy còn có máy tính, máy tính bảng đều được kết nối với nhau thông qua mạng internet. Với kết nối internet bạn có thể xem các chương trình phát sóng trực tiếp trên các thiết bị thông minh mày, bạn có thể vừa xem vừa di chuyển, rất tiện lợi và gọn nhẹ.

Xem thêm: Ngành tổ chức sự kiện và những thông tin bạn cần biết

Tìm việc làm phóng viên truyền hình

3. Việc làm truyền hình “lựa chọn” không nên bỏ qua với các bạn trẻ 

3.1. Biên tập viên sản xuất chương trình truyền hình

Với vị trí là biên tập viên chương trình bạn cần có sự sáng tạo để sản xuất được các chương trình phù hợp với tâm lý người xem và thu hút được sự chú ý của họ với chương trình. Khi làm việc với vị trí là biên tập truyền hình bạn sẽ phải làm những công việc như:

- Sản xuất nội dung cho các kênh truyền hình cụ thể, đặc biệt là các chương trình phát sóng cầu truyền hình trực tiếp, vì không thể thể biên tập lại lên trước khi bắt đầu diễn ra cần phải lên kịch bản hoàn hảo ngay từ đầu.

- Trực tiếp tham gia vào quá trình quay trực tiếp để điều tiết nội dung cho phù hợp với những diễn biến thực tế.

- Không ngừng sáng tạo, và có thể xử lý các tình huống xảy ra một cách tốt nhất và hiệu quả nhất.

Khi làm một biên tập truyền hình bạn có thể hưởng mức lương từ 12 triệu – 15 triệu đồng/tháng, mức lương còn có thể cao hơn nếu bạn có năng lực và tạo ra được những chương trình thu hút được nhiều khán giả đón xem.

Cầu truyền hình là gì? Việc làm bạn có thể tham khảo

3.2. MC chương trình truyền hình

Để trở thành một MC chương trình truyền hình bạn không những cần có một kỹ năng về sử dụng ngôn ngữ tốt, khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy, tự tin trước máy quay, mà bạn còn cần có một vẻ ngoài ưa nhìn để thu hút được người xem.

Đặc biệt khi trở thành MC của các chương trình truyền hình phát sóng dưới dạng cầu truyền hình thì MC cần có những kỹ năng tốt để xử lý vì chương trình quay trực tiếp đến người xem, không được biên tập lại, nên bạn cần thực sự có năng lực và sự nhạy bén về xử lý tình huống.

Khi làm MC chương trình bạn có thể nhận được mứu lương từ 7 triệu – 9 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương không cao nhưng nó cũng không phải là quá thấp đối với các bạn trẻ. Bạn có thể nhận được các mức lương cao hơn nếu bạn có năng lực tốt.

3.3. Nhân viên quay phim

Đây cũng là một lựa chọn hay cho các bạn về truyền hình. Khi là một nhân viên quay phim bạn sẽ cần chọn những góc quay để thu được những khung hình phù hợp với yêu cầu của chương trình đó. Không chỉ cần có kỹ năng nghề nghiệp bạn còn cần có những kỹ năng mềm như là người nhanh nhẹn và linh hoạt với công việc, chịu được áp lực công việc.

Khi làm việc ở vị trí là nhân viên quay phim truyền hình trực tiếp thì bạn sẽ khá vất vả. Mức lương bạn nhận được cho vị trí công việc này từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương còn cao hơn nếu bạn có kinh nghiệm và năng lực cho ra được sản phẩm hình ảnh tốt nhất.

Qua những chia sẻ về cầu truyền hình là gì? Cùng với các vấn đề liên quan bạn đã có thêm cho mình một phần kiến thức nào đó, cũng có thêm cho mình kiến thức khi có ý định lựa chọn làm việc với ngành truyền hình. Hy vọng với những chia sẻ này bạn sẽ có được cái nhìn tốt hơn và có định hướng cho mình với ngành truyền hình. Ngoài ra, để tăng thêm vốn hiểu biết cho mình thì xin mời các bạn hãy đọc thêm những bài viết khác của Timviec365.vn: Khối c thì làm nghề gì, Mass Media là gì, Multimedia là gì,...

Học báo chí ra làm gì? Hướng nghiệp cho một nghề cao quý

Tìm việc làm biên tập viên truyền hình

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-