Quay lại

CEO Youtube - Susan Wojcicki, người phụ nữ thành công đầy bí ẩn

Tác giả: Phương Anh Nguyễn Thursday , 10/12/20

Mạng xã hội Youtube có lẽ là nền tảng chia sẻ video đã quá quen thuộc và phổ biến trên khắp thế giới hiện nay. Đi đâu bạn cũng có thể nhận thấy mọi người quay các video và chia sẻ chúng trên Youtube để thu hút được nhiều lượt xem nhất. Có được thành công như ngày hôm nay thì vai trò của CEO Youtube được xem là một sự định hướng chiến lược quan trọng và đúng đắn. Vậy, bạn biết gì về CEO Youtube? Bí quyết nào đã giúp cho CEO Youtube có thể xây dựng thành công một mạng lưới chia sẻ video phổ biến như hiện nay? Cùng khám phá câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

1. Các thế hệ CEO của nền tảng xã hội Youtube

Mạng xã hội Youtube được thành lập bởi 3 nhân viên cũ của Paypal là Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim vào ngày 14/2/2005. Lúc này, Chad Hurley được biết đến là CEO Youtube cho đến năm 2010 thì bắt đầu lùi lại để đảm nhận vai trò làm cố vấn. Salar Kamangar được bổ nhiệm vị trí CEO youtube thay cho Hurley vào tháng 10 năm 2010.

Các thế hệ CEO của Youtube

Vào tháng 2/2014, bà Susan Wojcicki trở thành CEO tiếp theo của Youtube cho đến tận ngày nay. Có thể nhận thấy, sau 15 năm hình thành và phát triển thì nền tảng chia sẻ video phổ biến Youtube đã trải qua 3 đời CEO. Và người giữ chức vị này lâu nhất không ai khác chính là bà Susan Wojcicki. 

Vậy, người phụ nữ này có điều gì đặc biệt lại có thể đảm nhận vị trí CEO quan trọng và giúp cho Youtube ngày càng thăng hoa hơn cũng như trở thành một mạng xã hội quan trọng trong việc chia sẻ và định hình những video viral trên toàn thế giới?

2. Nữ CEO Youtube - Susan Wojcicki

Là một nữ CEO nổi tiếng của Youtube cũng như thế giới, bà Susan Wojcicki lại được nhận xét là khá bí ẩn với việc rất ít khi chia sẻ các thông tin của mình trên mạng xã hội. 

2.1. Bà Susan Wojcicki là ai?

Susan Wojcicki sinh ngày 5/7/1968 tại California. Hiện tại, bà đang là CEO của Youtube và có giá trị tài sản lên tới 500 triệu USD. Với vị trí và tài sản của mình, bà Susan Wojcicki đứng thứ  trong danh sách Những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Đặc biệt, với sự kín tiếng của mình, tạp chí Forbes đã gọi bà với tên gọi là “Người Google quan trọng nhất bạn chưa từng nghe tới”.

Bà Susan Wojcicki là ai?

Về bối cảnh gia đình, Susan Wojcicki là con gái của nhà giáo dục người Nga gốc Do Thái - Esther Wojcicki và giáo sư vật lý người Mỹ gốc Ba Lan - Stanley Wojcicki. Có cha mẹ đều là những giáo sư, vì thế, không quá bất ngờ khi bà Susan Wojcicki được biết đến là một người phụ nữ thông minh và tài năng. Nhất là khi bà đã bắt đầu công việc kinh doanh của mình khi mới 11 tuổi. Lúc ấy, lĩnh vực kinh doanh của bà đó chính là việc vận chuyển gia vị đến từng hộ gia đình.

Bà Susan là con gái lớn nhất trong nhà, dưới bà còn có 2 người em. Cả gia đình của nữ doanh nhân thành đạt này trước đó đều sống trong khuôn viên của trường Đại học Stanford, nơi người cha của bà làm việc. Đây là ngôi trường Đại học danh tiếng và đã đào tạo ra rất nhiều tỷ phú trên thế giới hiện nay. Vậy nhưng, đại học Harvard mới là sự lựa chọn của Susan Wojcicki.

Tại Harvard, bà theo đuổi chuyên ngành lịch sử và văn học sau đó tốt nghiệp vào năm 1990. Thế nhưng, với cơ hội được tiếp xúc và áp dụng công nghệ khoa học máy tính vào những năm cuối cấp đã khiến bà thay đổi suy nghĩ về mọi thứ cũng như nhận thấy được niềm đam mê của mình với công nghệ.

CEO thứ 3 của Youtube

Năm 1993. Susan nhận được tấm bằng Thạc sĩ Khoa học và Kinh tế của trường Đại học California cùng với đó là tấm bằng MBA vào năm 1998 của UCLA.

2.2. Bước ngoặt mang tên Google

Có lẽ, rất nhiều người biết rằng 2 nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin bắt đầu sự nghiệp của mình tại gara để xe. Thế nhưng, ít người biết rằng người cho họ thuê gara chính là bà Susan Wojcicki. 

Sau khi tốt nghiệp và có cho mình những tấm bằng danh giá thì bà Susan đã đảm nhận vị trí tiếp thị cho Intel trước khi gia nhập Google. Đến năm 1999, bà trở thành thành viên thứ 16 của Google và chịu trách nhiệm về Marketing. Khi ấy, có thể nói, nguồn kinh phí dành cho marketing mà bà nhận được thực sự ít ỏi và khiêm tốn. 

Các bạn có thể nhận thấy rằng, trong thời gian gần đây, các logo của Google đều có sự đa dạng rất chú ý, nhất là trong những ngày lễ đặc biệt. Đây được xem là một trong những sự đóng góp lớn của Susan Wojcicki. Dự án đầu tiên tại Google của bà đó chính là việc làm logo của google trở nên sống động và thu hút nhất có thể. Lúc ấy, hình ảnh đầu tiên mà bà Susan xây dựng đó chính là hình ảnh một người ngoài hành tinh hạ cánh trên “mảnh đất Google”. Điều này đã tạo được hiệu ứng thu hút đặc biệt và giờ đây, ta thấy các bản vẽ Google Doodle xuất hiện đa dạng và hàng ngày trên trang chủ của Google.

Bước ngoặt mang tên Google

Không chỉ với logo mà Susan Wojcicki còn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiềm năng quảng cáo của Google. Năm 2003, bà đã đưa ra đề xuất về việc không chỉ hiển thị quảng cáo ở thanh tìm kiếm Google như đơn thuần mà còn hiển thị ở trên các trang web và blog. Đề xuất này của bà đã giúp cho Google đem lại doanh thu khổng lồ lên tới hơn 100 tỷ USD vào năm 2018. Nền tảng quảng cáo này được gọi là Google Adsense. 

Một dự án nữa của bà tại Google chính là Google Video. Với việc xây dựng nền tảng chia sẻ video một cách miễn phí vào năm 2005 đã giúp cho Google thu hút được sự chú ý nhiều hơn. Video đầu tiên mà bà đăng tải trên Google Vieo đó chính là bài hát của Muppet. Sản phẩm này đã thu hút mạnh mẽ trẻ em và đã giúp cho bà Susan có thể nhận thấy được sức mạnh từ việc xây dựng nội dung do chính người dùng cũng như khả năng có thể thu hút được khách hàng. Ứng dụng này sẽ rất phát triển nếu như không có sự xuất hiện của Youtube.

Vào khoảng thời gian này, Youtube trở thành hiện tượng với việc cho phép người dùng thực hiện việc đăng tải các video có nội dung cho chính họ tự sáng tạo. Điều này đã giúp người dùng cảm thấy thích thú hơn với Youtube và họ nhận thấy được rằng đây sẽ là một trang mạng xã hội khổng lồ về số lượng video. Điều này đã thu hút được sự chú ý của Susan Wojcicki và đã thôi thúc bà thuyết phục Google mua lại Youtube. Đến năm 2006, Google đã mua lại Youtube với giá là 1,65 tỷ USD, cùng với đó là Double Click với giá là 3,2 tỷ USD.

Là thành viên thứ 16 của tập đoàn

Với những đóng góp quan trọng của mình, tháng 10/2010, Susan Wojcicki được thăng chức trở thành Phó Giám đốc điều hành cấp cao của Google với vai trò giám sát tất cả những sản phẩm quảng cáo. Cho đến tháng 2/2014, bà Wojcicki trở thành CEO của Youtube, thay thế cho thành viên thứ 9 của Google là Salar Kamangar.

Hiện nay, dưới sự dẫn dắt của Wojcicki, Youtube đã trở thành một nền tảng xã hội phổ biến nhất hiện nay, số người dùng đã tăng lên 1,8 tỷ người và chỉ đứng sau Facebook là 2 tỷ người dùng. Hơn hết, bà cũng chính là người đã giúp cho doanh thu của gã khổng lồ Google tăng một cách đáng kể. Dẫn chứng điển hình đó chính là tính riêng vào năm 2013, doanh thu của Google tăng thêm 43 tỷ USD và cổ phiếu tăng thêm 50% so với cùng thời kỳ năm ngoái. 

Hiện tại, trang mạng xã hội Youtube cũng được các chuyên gia định giá lên tới 90 tỷ USD và sự thống trị của Google, Youtube được dự đoán là sẽ còn phát triển một cách mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Nhất là khi các chính sách về người dùng Youtube đang được Susan Wojcicki thắt chặt hơn để tạo nên một nền tảng văn minh, lành mạnh cho người dùng trên toàn thế giới.

Phụ trách việc quảng cáo

Với đóng góp của mình, năm 2015, tạp chí Times đã vinh danh bà Susan Wojcicki là người phụ nữ quyền lực nhất Internet.

3. Chìa khóa tạo dựng thành công của nữ CEO Youtube

Là một người phụ nữ, thế nhưng, có thể nói bà Susan Wojcicki chính là người đóng góp vai trò quan trọng không kém nhà sáng lập với sự phát triển của Google hiện nay. Vậy, điều gì đã giúp cho bà có thể tạo dựng được những thành công như vậy?

- Sức mạnh mà marketing đem lại

Có thể nói, là Phó Giám đốc điều hành cấp cao cũng như người chịu trách nhiệm về phần quảng cáo, bà Susan hiểu rõ cũng như vận dụng một cách linh hoạt các chiến lược marketing nhằm thúc đẩy hiệu quả truyền thông cho Google. Điều này được thể hiện rõ qua Google Adsense khi đây được xem là một cuộc cách mạng hái ra tiền của Google, nhất là khi nó đem lại cho Google một khoản doanh thu khổng lồ lên tới 55,5 tỷ USD chỉ trong một năm. 

Chìa khóa thành công

- Một tầm nhìn chiến lược

Khi Google mua lại Youtube với giá là 1,6 tỷ USD thì lúc đó là năm 2006, Youtube chỉ có doanh thu là 15 triệu USD/năm mà thôi. Rất nhiều chuyên gia đã ngờ vực và nghi ngờ về dự án này cũng như khả năng đem lại lợi nhuận từ Youtube mà Susan Wojcicki đã nói trước đó. Và thực tế đã chứng minh bà đúng. Khi điện thoại và các thiết bị công nghệ phát triển, nhu cầu xem các video trực tuyến ngày càng tăng đã giúp cho Youtube trở thành một “kẻ hủy diệt” tất cả những nền tảng truyền thông cũng như ngành quảng cáo truyền thống. 

- Luôn luôn sáng tạo

Đó là những gì mà Susan mong muốn ở mình cũng như toàn bộ nhân viên của Google hay Youtube. Chính bà cũng là một người truyền cảm hwusng một cách tích cực nhất tới toàn bộ nhân viên: “Tôi yêu công việc của mình vì niềm đam mê được sáng tạo. Tôi muốn sáng tạo và xây dựng các sản phẩm, Google cho phép tôi tạo ra những thứ để cả thế giới sử dụng.”

- Là người biết cách lắng nghe

Khi mới được chuyển đến Youtube, thay vì bắt tay ngay vào công việc thì Susan đã chọn việc lắng nghe. Bà muốn biết nhân viên của mình chia sẻ về quan điểm, phong cách làm việc cũng như những ý tưởng của họ. Điều này giúp bà hiểu được nhân viên của mình hơn, đồng thời, có thể nghĩ ra cách để giúp họ phát huy sự sáng tạo của mình một cách tốt nhất.

Biết lắng nghe

- Tập trung vào công việc và cống hiến một cách thầm lặng

Như đã nói ở trên, bà Susan là mẫu người “người Google quan trọng nhất bạn chưa từng nghe tới”. Với bà, tập trung vào công việc là điều quan trọng nhất, còn việc liệu mình có nổi tiếng hay được nhiều người biết tới hay không thì đó không nằm trong phạm trù quan tâm của bà.

- Không ngại thử thách và mạo hiểm

Nếu là bạn thì liệu bạn có thực sự dám từ bỏ một công việc ổn định tại một công ty lớn để chuyển đến làm tại một công ty nhỏ không tiếng tăm khi đang mang thai 4 tháng không? Susan Wojcicki đã làm điều này vào 15 năm trước khi quyết định đầu quân vào Google, khi đó, nhắc tới điều này, bà chia sẻ: “Tại sao bạn lại gia nhập công ty này? Công ty lúc ấy rất nhỏ vào thời điểm đó. Tôi có thể thấy tầm quan trọng của Google. Tôi có thể thấy cách nó phát triển và trở thành một công ty lớn.”

- “Nếu không thể đánh bại, hãy thâu tóm”

Với việc quản lý và điều hành Google Video, bà Susan đã gặp thất bại trước đối thủ Youtube ở thời điểm đó. Và lúc này, khi không thể đánh bại được đối thủ vậy thì hãy thâu tóm nó thôi. Và chỉ sau 1 ngày khi đưa ra quyết định này một cách bình tĩnh nhất, bà Susan đã đưa ra bản kế hoạch để thuyết phục ban điều hành Google mua lại Youtube. Và giờ đây, bà trở thành nữ CEO của nền tảng video phổ biến toàn thế giới.

Nếu không đánh bại được, hãy thâu tóm

- Nắm bắt được sức mạnh của phái nữ

Là một người phụ nữ, bà Susan Wojcicki hiểu rõ rằng phụ nữ có thể làm được nhiều điều hơn việc chỉ đơn giản là một nhà nội trợ. Họ độc lập, mạnh mẽ và thông minh để có thể gây dựng được những thành công cho mình. Và qua Youtube, bà đã giúp hàng triệu những bà nội trợ trở thành ngôi sao Youtube và được cả thế giới biết đến. 

- Luôn có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi

Có cha mẹ đều là giáo sư, lại được sống trong môi trường giáo dục mang tính học thuật là đại học Stanford, bà Susan Wojcicki luôn có trong mình một sự ham học hỏi và muốn khám phá tất cả những thứ xung quanh để giúp mình phát triển hơn nữa. Điều này phần nào được phản ánh qua những tấm bằng đại học, thạc sĩ mà bà đã có được ở đa dạng các lĩnh vực khác nhau.

4. Là người phụ nữ quyền lực, nhưng cũng là người mẹ phi thường

Nếu như những gì chia sẻ ở trên thì bạn sẽ phải khẳng định rằng bà Susan Wojcicki thực sự là người phụ nữ tài năng và thành công. Thế nhưng, điều này vẫn là chưa đủ, bà còn là một người mẹ phi thường của 5 đứa trẻ.

Là người mẹ phi thường

Làm thế nào để người phụ nữ nhỏ bé ấy vừa có thể điều hành cả một tập đoàn to lớn mà vẫn có thể chăm sóc cho tổ ấm của mình một cách trọn vẹn nhất?

Thực tế, bà Susan và chồng đã xây dựng một nguyên tắc mà cả hai phải tuân thủ chính là việc rạch ròi giữa thời gian dành cho công việc và gia đình. Thay vì luôn làm việc một cách không ngừng nghỉ thì Susan lựa chọn việc tan sở đúng giờ như những nhân viên công sở khác. Bà đi làm vào 8 giờ sáng, 6 giờ sẽ tan làm để ra về chuẩn bị bữa tối cho gia đình.  Thời gian ban đêm là thời gian nghỉ ngơi tuyệt đối của bà và sẽ không có hình ảnh Susan ngồi check email hay phản hồi bất cứ điều gì liên quan đến công việc. Chính bà cũng đã chia sẻ rằng: “Nếu bạn làm việc 24/7 thì bạn sẽ không có bất kỳ sự sáng tạo nào.”

Đây chính là cách mà người mẹ Susan giữ lửa cho tổ ấm của mình cũng như giúp cho việc làm mẹ không ảnh hưởng tới việc bà giúp cho Google hay Youtube đạt được những khoản doanh thu khổng lồ. Cũng chính nhờ bà mà công ty Google đã có chế độ nghỉ thai sản dành cho nhân viên nữ lên tới 18 tuần.

Biết nắm bắt cơ hội của chính mình

“Trong mỗi tổ chức có rất nhiều người, từ các nhà lãnh đạo cấp cao đến các nhà quản lý, những người đã đánh giá cao phụ nữ tại nơi làm việc. Tôi sẽ không đạt được vị trí ngày hôm nay nếu không có nhiều người chủ chốt tin tưởng vào tôi và cho tôi cơ hội để thành công.” Đây là chia sẻ của bà Susan Wojcicki khi được nhắc đến sự ảnh hưởng của mình trên thế giới hiện nay.

Có thể nhận thấy, là một người phụ nữ thành công mang tầm cỡ quốc tế, nhưng đồng thời vẫn là một người mẹ hết lòng vì gia đình. Nữ CEO Youtube - bà Susan Wojcicki được xem như một hình mẫu lý tưởng của người phụ nữ hiện đại. Qua đó, chúng ta có thể khẳng định hơn sức mạnh của những người phụ nữ thế hệ mới, bạn có thể trở thành một phiên bản tốt hơn chính sự tưởng tượng của mình nếu như biết tận dụng cơ hội và lựa chọn cho mình một hướng đi đúng đắn nhất.

Đi tìm câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi làm Youtuber cần những gì?

Làm Youtuber cần những gì? Triển vọng phát triển của nghề Youtuber ra sao? Tất cả sẽ được giải mã trong một nốt nhạc qua bài viết sau nhé. 

Làm youtuber cần những gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV - Tâm sự Nghề nghiệp - Cẩm Nang Tìm Việc - Kỹ Năng Tuyển Dụng - Cẩm nang khởi nghiệp - Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm - Kỹ năng ứng xử văn phòng - Quyền lợi người lao động - Bí quyết đào tạo nhân lực - Bí quyết lãnh đạo - Bí quyết làm việc hiệu quả - Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép - Bí quyết viết thư xin thôi việc - Cách viết đơn xin việc - Bí quyết thành công trong công việc - Bí quyết tăng lương - Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên - Kỹ năng đàm phán lương - Kỹ năng phỏng vấn - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng - Mẹo viết hồ sơ xin việc - Mẹo viết thư xin việc - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng - Định hướng nghề nghiệp - Top việc làm hấp dẫn - Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông - Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng - Tư vấn việc làm ngành Báo chí - Tư vấn tìm việc làm thêm - Tư vấn việc làm ngành Bất động sản - Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin - Tư vấn việc làm ngành Du lịch - Tư vấn việc làm ngành Kế toán - Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật - Tư vấn việc làm ngành Sư phạm - Tư vấn việc làm ngành Luật - Tư vấn việc làm thẩm định - Tư vấn việc làm vị trí Content - Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn - Tư vấn việc làm quản lý - Kỹ năng văn phòng - Nghề truyền thống - Các vấn đề về lương - Tư vấn tìm việc làm thời vụ - Cách viết Sơ yếu lý lịch - Cách gửi hồ sơ xin việc - Biểu mẫu phục vụ công việc - Tin tức tổng hợp - Ý tưởng kinh doanh - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh - Mẹo viết Thư cảm ơn - Góc Công Sở - Câu chuyện nghề nghiệp - Hoạt động đoàn thể - Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch - Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự - Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics - Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng - Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật - Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe - Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất - Cẩm nang kinh doanh - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất - Mô tả công việc ngành Kinh doanh - Mô tả công việc ngành Bán hàng - Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng - Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng - Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán - Mô tả công việc ngành Marketing - PR - Mô tả công việc ngành Nhân sự - Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin - Mô tả công việc ngành Sản xuất - Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải - Mô tả công việc Kho vận - Vật tư - Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics - Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn - Mô tả công việc ngành Hàng không - Mô tả công việc ngành Xây dựng - Mô tả công việc ngành Y tế - Dược - Mô tả công việc Lao động phổ thông - Mô tả công việc ngành Kỹ thuật - Mô tả công việc Nhà nghiên cứu - Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo - Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính - Mô tả công việc Biên - Phiên dịch - Mô tả công việc ngành Thiết kế - Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình - Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh - Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực - Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo - Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern - Mô tả công việc ngành Freelancer - Mô tả công việc Công chức - Viên chức - Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý - Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận - Hồ sơ doanh nhân - Việc làm theo phường -