Quay lại

Chành xe là gì? Ý nghĩa của chành xe trong vận tải

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Chành xe vốn là thuật ngữ vô cùng quen thuộc vì được sử dụng lâu trong các hoạt động vận tải. Việc tìm hiểu kỹ hơn chành xe là gì có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi có thể giúp cho bạn được củng cố thêm nhiều kiến thức để lựa chọn hiệu quả các dịch vụ vận tải tốt nhất, phục vụ cho chính nhu cầu vận chuyển hàng hóa của bạn trong cuộc sống.

Trong bài viết này, Bích Phượng sẽ mang tới cho các bạn những thông tin hữu ích để bạn không chỉ hiểu được chành xe là gì mà còn có thể nắm bắt được các yếu tố quan trọng xoay quanh lĩnh vực vận tải.

Việc làm Vận tải - Lái xe

1. Tìm hiểu khái niệm chi tiết: chành xe là gì?

Chành xe là nơi diễn ra hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển (Transportation) hàng hóa, tại chành xe sẽ tiếp nhận vận chuyển nguồn hàng hóa từ supllier nơi này tới nơi khác theo đúng yêu cầu từ phía khách hàng. Ở thời điểm hiện tại, mọi người sẽ biết đến chành xe là một địa điểm tập kết tất cả các loại hàng hóa (Cargo) được nhận từ khách và chuẩn bị được gửi đi những nơi khác.

Tìm hiểu về thuật ngữ chành xe

Sau khi đã lý giải được khái niệm này, vậy thì sau này khi nghe ở bất kỳ đâu có có người nhắc tới chành xe hoặc chành xe Hà Nội, chành xe Quảng Ninh, chành xe Cần Thơ thì bạn không cần phải thắc mắc rằng họ đang nói về một cái gì đó mà bạn không biết nữa nhé. Có thể coi đây là một sự thú vị và cho thấy ngôn ngữ tiếng Việt cũng thật đa dạng, giàu có đúng không nào.

>> Xem thêm: SCM là gì

2. Nguồn gốc của chành xe bắt nguồn từ đâu?

Không phải ai cũng biết rõ nguồn gốc của thuật ngữ chành xe bởi ngôn ngữ này đã xuất hiện từ lâu, ngay khi dịch vụ vận chuyển bắt đầu xuất hiện và phát triển. Tìm hiểu về xuất xứ của nó cũng là một cách thú vị để bạn hiểu hơn về hoạt động vận chuyển từ xưa diễn ra như thế nào.

Thực chất, “chành xe” khởi nguồn từ ngôn ngữ quen thuộc là “trạm xe” và có hơi hướng đọc theo giọng điệu của người Hoa và được người Việt ta biến đổi đọc thành “chành”. Cách đây rất lâu, vào thời điểm mà khu vực miền Tây Nam Bộ của Việt Nam còn khá hoang vu thì đã có nhiều dân cư ở vùng Triển Châu (gốc Hoa) tới khai hoang và sống rải rác trên mảnh đất này.

Nguồn gốc của thuật ngữ chành xe

Hoạt động vận chuyển hàng hóa được diễn ra cũng phổ biến, địa điểm diễn ra hoạt động này vốn trong ngôn ngữ dân tộc ta định nghĩa nó là trạm xe thì người Triển Châu lại gọi theo đúng ngôn ngữ của họ là “chành xa” hoặc “chành xã”, và trải qua thời gian thì người dân khắp vùng đã đọc trại từ này thành chành xe và kể từ đó đưa chành xe vào thành ngôn ngữ chung được sử dụng phổ biến, quen thuộc đến tận ngày nay.

Đến ngay giá trị sử dụng của chành xe cũng đã có sự thay đổi. Trước đây, chành xe chỉ dùng để nói tới những địa điểm đón trả khách thì tới nay, nó đã hoàn toàn thuộc về dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Vậy đấy, tưởng như chỉ là một cách gọi thì gọi sao nên thế, nhưng điều thú vị của chành xe lại có cả một câu chuyển nguồn gốc khá thú vị. Nó cho thấy con người từ xa xưa cũng đã có ý thức phát triển các dịch vụ phục vụ cho cuộc sống trở nên tiện nghi hơn, đồng thời những hoạt động trao đổi, buôn bán và nhu cầu đi lại cũng thực sự tấp nập, sôi động.

Việc làm Vận tải - Lái xe tại Hà Nội

3. Phân loại các chành xe hiện có

Tại sao chúng ta cần phân loại chành xe? Hiện nay, chành xe rất đa dạng, có nhiều loại nên việc nắm rõ từng loại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giúp cho con người có thể giải quyết được mọi vấn đề liên quan tới hoạt dộng vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là đối với các khu vực cách xa nhau và đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đi nhanh chóng.

Nhìn lại quá khứ của hoạt động vận tải, con người đã dần dần có sự lựa chọn đa dạng các loại hình dịch vụ vận chuyển để tiện cho mục đích đưa hàng hóa của mình được gửi đi nhanh chóng. Nếu trước đây, đa phần người ta phải loay hoay tìm kiếm xe khách – phương tiện đi lại phổ biến bậc nhất hoặc phải chờ dịp người quen có chuyến đi tới địa điểm bạn muốn gửi hàng để gửi hàng hóa khá là bất tiện thì hiện nay, chúng ta lại có thể thoải mái lựa chọn cho mình một loại hình phù hợp bởi sự phát triển đa dạng các loại hình chành xe.

Để biết được chành xe có những loại gì, đặc điểm của từng loại ra sao thì bạn hãy theo dõi thông tin mà Phượng cung cấp ngay sau đây.

3.1. Chành xe khách

Chành xe khách có chức năng chỉ chuyển vận chuyển người từ nơi này tới nơi khác. Nhưng tại chành xe khách vẫn luôn có những khoang hàng trống phục vụ mục đích “bên lề” cho việc vận chuyển hàng hóa mà chúng ta có thể gọi vui là hàng hóa được “vận chuyển ké”. Vì có chức năng chở người là chính cho nên lượng hàng hóa cũng không có nhiều, chủ yếu chỉ là hàng xách tay của khách với số lượng ít cho nên khoang chứa hàng hóa vẫn còn khá rộng rãi. Để tận đụng được hiệu quả kinh tế, các nhà xe, chủ xe khách đã nhận vận chuyển thêm hàng hóa của khách hàng ký gửi. Các món hàng này thường phải đảm bảo nhỏ gọn, có độ bền cao,… Nếu như chúng ta có nhu cầu gửi những món hàng nhỏ lẻ thì có thể tận dụng dịch vụ chành xe khách để thực hiện mục đích đó khá là tiện lợi.

Phân loại chành xe

Phương thức vận chuyển hàng hóa của các chành xe khách như thế nào? Chành xe khách sẽ thực hiện giao hàng (Delivery) trên suốt dọc hành trình di chuyển của mình. Hoặc cũng có thể giao hàng hóa ở trong các bến xe miễn sao hàng hóa có thể tới được tay người nhận. Tất nhiên, khách hàng sẽ phải chi trả cho phí vận chuyển này với mức giá cũng phải chăng, chỉ dao động từ vài chục nghìn cho đến vài trăm nghìn tương ứng với khối lượng gói hàng như thế nào.

Ưu điểm khi sử dụng chành xe khách đó là thời gian giao hàng rất nhanh chóng. Thời gian gửi và thời gian nhận được tính bằng hành chính đi và đến của xe khách mà thôi thay vì việc gửi hàng qua dịch vụ vận chuyển đích thực thì hàng hóa sẽ phải trải qua nhiều công đoạn và lưu kho khiến cho thời gian chờ đợi khá lâu.

>> Xem thêm: Operation staff

3.2. Chành xe tải

Từ trải nghiệm sự dụng dịch vụ chành xe trong thực tế của khách hàng thì có thể đánh giá rằng, so với chành xe khách, chành xe tải có cung cách vận chuyển chuyên nghiệp hơn. Lý do cũng dễ hiểu vì xe tải được sử dụng với mục đích chở hàng hóa và người ta đã có những lộ trình cụ thể cho hoạt động này. Theo đó, số lượng hàng hóa được vận chuyển qua chành xe tải sẽ nhiều hơn, có thể có kích thước to hơn và có thể đạt tới hơn 100kg.

Có những loại chành xe nào?

Dựa vào đặc điểm này, các đối tượng có thể chọn dịch vụ chành xe tải thường không còn là cá nhân nữa mà họ là các cửa hàng, doanh nghiệp vì nhu cầu vận chuyển xe nhiều hơn với các lô hàng lớn hơn. Phương thức vận chuyển của loại chành xe này là ghép xe, ghép hàng vì hàng hóa của nhiều khách hàng có cùng lộ trình đến sẽ được chành xe lên kế hoạch xếp chung trong một hành trình và cách làm đó cũng sẽ giúp các chủ hàng có thể tiết kiệm hiệu quả mức chi phí thuê dịch vụ giao thông vận tải, thay vì mối lô hàng lại phải thuê riêng một chuyến.

3.3. Chành “không có xe”

Đây là thuật ngữ dùng để nói tới các đơn vị vận tải liên kết với nhau để phục vụ dịch vụ vận tải đa phương thức. Và đúng như cách gọi, các đơn vị liên kết này đều không có phương tiện vận chuyển và họ sẽ đóng vai trò làm trung gian, đứng ra nhận các đơn đặt hàng của khách, rồi liên hệ với nhà xe, chủ xe để thỏa thuận về việc vận chuyển hàng hóa. Chỉ cần đảm bảo nguồn hàng được đảm bảo và đến tay của người nhận.

Vậy tại sao người khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa không sử dụng chành xe tải hay xe khách mà lại phải nhờ bên thứ ba – đơn vị chành không có xe. Điều gì cũng có căn nguyên của nó, lợi ích rõ ràng nhất mà khách hàng được nhận đó chính là sự ưu đãi về chi phí. Không thể phủ nhận rằng, dịch vụ thứ ba này có mức phí vận chuyển hấp dẫn hơn hai dịch vụ nêu trước đó mà lại còn mang đến sự trải nghiệm vô cùng hấp dẫn, đáp ứng đúng mong muốn của người khách hàng, đó là vận chuyển nhanh chóng. Ở phương diện nhà xe, lợi thế cũng có nhiều khi vừa tiết kiệm được nhân lực, lại khộng tiêu tốn nhiều vật lực phục vụ trong công việc này mà vẫn thu được lợi nhuận tốt.

Việc làm Vận tải - Lái xe tại Hồ Chí Minh

4. Quy trình thực hiện dịch vụ vận tải hàng hóa thông qua chành xe

Dịch vụ vận tải chành xe có quy trình thực hiện có nhiều nét tương đồng với dịch vụ của cac công ty chuyên vận tải, thực hiện qua các bước dưới đây:

Bước 1: Tiếp nhận

Chành xe sẽ tiếp nhận đầy đủ thông tin của đơn hàng cần vận chuyển từ người khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ. Sau đó nhân viên sẽ có nhiệm vụ xác nhận lại các nguồn thông tin đó một lần nữa để đảm bảo các yếu tố được chính xác, trong thông tin tiếp nhận sẽ phải bao gồm tên hàng hóa, khối lượng bao nhiêu, số lượng như thế nào, địa điểm xuất phát và đến của hàng, thời gian cụ thể khi nhận và giao hàng. Tiếp theo, nhân viên cũng có thể hướng dẫn khách hàng cách đóng gói và bảo quản hàng hóa này theo phương thức phù hợp để tiện cho việc vận chuyển thuận lợi và đảm bảo cho đơn hàng không bị hư hại do đóng gói sai quy cách.

Bước 2: Báo giá

Việc xác định cụ thể thông tin của đơn hàng sẽ giúp chành xe có căn cứ để đưa ra mức phí dịch vụ phù hợp đối với đơn hàng đó. Khi báo giá, một nhiệm vụ quan trọng cần được thực hiện bởi chính chành xe đó là soạn thảo hợp đồng có các nội dung chính xác về đơn hàng, có những cam kết vận chuyển được đưa ra. Tuy nhiên, ít có chành xe nào có thể xây dựng được phong cách chuyên nghiệp này khi thời gian vận chuyển khá nhanh chóng mà không cần phải ràng buộc qua hợp đồng, đa số chỉ thông qua những thỏa thuận bằng miệng với lời cam đoan hàng đến đúng tay người nhận và được đảm bảo an toàn, không hư hại từ phía chành xe.

Quy trình thực hiện dịch vụ vận tải hàng hóa thông qua chành xe

Bước 3: Khách hàng lựa chọn phương thức vận chuyển của chành xe

Mặc dù ở bước này, khách hàng có thể chọn lựa phương thức vận chuyển nhưng đa phần thì đó là sự cân đối, thỏa thuận giữa đôi bên để đảm bảo phù hợp giữa chành xe được chọn và cung cách của hàng hóa cần vận chuyển. Nó tương tự với việc bạn không thể khăng khăng chọn chành xe khách khi gửi đi một đơn hàng nặng hơn 100kg được, lúc đó chành xe sẽ cân đối để đơn hàng của bạn được vận chuyển bằng chành xe tải sẽ phù hợp hơn.

Bước 4: Giao đơn hàng

Trong suốt hành trình di chuyển, các chành xe sẽ đồng thời thực hiện kết hợp việc giao hàng khi có khách nhận đang ở tuyến đường mà xe sẽ chạy qua. Căn cứ vào danh sách các đơn hàng và sự sắp xếp theo thứ tự hợp lý dựa trên địa chỉ nhận hàng mà nhà xe sẽ gọi điện thông báo đến khách hàng từ trước khoảng 1 đến 3 tiếng đồng hồ để khách nhận có thể xuất hiện đúng lúc, kịp thời khi chành xe chạy qua. Vì nếu không, chành xe sẽ bỏ qua điểm giao hàng đó và khách sẽ phải tới tận chành xe là điểm đến để nhận hàng. Địa điểm chành xe gần thì không sao nhưng nếu xa thì đó là cả vấn đề.

>> Xem thêm: O/F là gì

5. Một số ưu điểm khi sử dụng dịch vụ chành xe

Thông qua việc tìm hiểu chi tiết chành xe là gì và các vấn đề xoay quanh nó, có thể điểm qua được một số ưu điểm của chành xe. Với 3 loại hình phục vụ như đã liệt kê thì có thể nói rằng mỗi loại dịch vụ chành xe sẽ mang tới những chất lượng khác nhau, dẫn đến không đồng nhất nhưng không thể phủ nhận rằng chành xe gắn liền với nhiều sự tiện lợi mà khách hàng mong muốn.

Ưu điểm của chành xe

Thứ nhất, thủ tục giải quyết cho việc đơn hàng được đăng ký dịch vụ tại chành xe khá nhanh gọn, đơn giản, bao gồm cả lúc gửi hàng và lúc nhận hàng. Từ đó giúp cho các bên liên quan tiết kiệm hiệu quả thời gian. Thêm vào đó, chành xe có mức chi phí thấp hơn so với việc chúng ta đăng ký dịch vụ vận chuyển từ các đơn vị vận tải chính thống vì hình thức hoạt động chủ yếu của chành xe là tận dụng chuyến đi để ghép hàng hóa, có nghĩa là cùng một công suất nhưng nhận thêm việc để tăng thu nhập nên các chủ chành xe cũng sẽ để chi phí ưu đãi cho những ai sử dụng dịch vụ này. Nếu bạn là tiểu thương, đặc biệt chỉ đơn giản là cá nhân thì hoàn toàn phù hợp để lựa chọn chành xe để gửi hàng hóa. Dù không chuyên về dịch vụ vận tải chuyên nghiệp, ấy thế nhưng khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng phục vụ của chành xe và thời gian giao hàng cũng rất nhanh chóng.

6. Phân biệt giữa chành xe với chành hàng và bến xe

Tìm việc làm tại các chành xe

Chành xe, bến xe hay chành hàng đều là những thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực vận tải. Có thể chúng ta sử dụng cả ba thuật ngữ này rất thường xuyên thế nhưng nếu không nhận thức một cách rõ ràng thì rất dễ bị nhầm lẫn, đánh đồng chúng lại với nhau. Để tránh trường hợp đó và sử dụng đúng mục đích, đúng chức năng của từng loại hình, bạn cần phân biệt rõ ba khái niệm này. Việc hiểu chành hàng và bến xe khi đó cũng quan trọng không kém phần việc chúng ta hiểu chành xe là gì.

Chành xe

Chành hàng

Bến xe

Địa điểm kinh doanh dịch vụ vận chuyển cả hàng hóa và cả hành khách

Chỉ vận chuyển hàng hóa

Nơi tập kết mọi phương tiện vận tải, các phương tiện này phục vụ hoạt động vận chuyển cả hàng hóa và hành khách

Khả năng tiếp nhận đơn hàng rộng hơn chành hàng do sự linh hoạt các loại mặt hàng

Khả năng vận chuyển ít hơn  

 

Mức độ an toàn thấp hơn

Mức độ an toàn cao hơn

 

Chi phí linh hoạt

Tiết kiệm chi phí

 

Như vậy, qua những chia sẻ khá chi tiết trên đây, Phượng đã giúp cho bạn hiểu được rõ ràng nhất chành xe là gì. Nó khá có ích nếu bạn muốn lựa chọn một dịch vụ phù hợp để vận tải hàng hóa nhưng đồng thời còn hữu ích hơn nếu như bạn đang có nhu cầu tìm việc làm trong lĩnh vực vận tải.

Tìm việc

Hãy truy cập vào website timviec365.vn để khám phá những cơ hội việc làm hấp dẫn được tuyển dụng ở các chành xe như nhân viên đóng gói, nhân viên giao hàng hay bộ phận văn phòng tại chành xe,… Thế mới thấy, giá trị của việc hiểu chành xe là gì dành cho bạn không hề nhỏ đúng không nào.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-