Quay lại

10 chế độ đãi ngộ nhân viên mà doanh nghiệp nên áp dụng

Tác giả: Nguyễn Loan

Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp ngày càng gay gắt hơn khi càng ngày càng xuất hiện nhiều công ty mới. Để giữ vững được phong độ của mình trên thị trường buộc họ phải chiêu mộ nhân tài. Việc đưa ra các chế độ đãi ngộ nhân viên là một điều vô cùng quan trọng để giữ chân họ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem 10 chế độ đãi ngộ nhân viên nào mà doanh nghiệp nên áp dụng ngay lập tức nhé.

Người đi làm thì muốn có mức lương cao, đãi ngộ tốt. Còn chủ lao động lại muốn năng suất làm việc tối đa những chi phí bỏ ra ít. Đó là tâm lý chung của hai bên, để có thể cân bằng được điều này, đặc biệt là khi có sự tác động của các yếu tố bên ngoài buộc các công ty, doanh nghiệp phải có chế độ đãi ngộ tốt với nhân viên. Đó cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho họ gắn bó trung thành với doanh nghiệp hơn.

Tìm kiếm việc làm

1. Không giới hạn ngày nghỉ phép có lương cho nhân viên

Để có thể giữ chân nhân tài ở lại lâu hơn, có rất nhiều công ty trên thế giới và cả Việt Nam đã áp dụng các chính sách, chế độ đãi ngộ đặc biệt cho nhân viên.

Không giới hạn ngày nghỉ phép có lương cho nhân viên

Chế độ đầu tiên mà có thể kể đến chính là không giới hạn ngày nghỉ phép có lương cho nhân viên. Điều này mới nghe thôi bạn sẽ thấy khá hoang đường, thế nhưng đó lại là thật đối với các công ty nước ngoài. Hiện xu hướng này cũng đã xuất hiện khá nhiều ở Việt Nam thế nhưng không nhiều, bởi thông thường các công ty chỉ cho phép nhân viên của mình nghỉ 1 – 2 ngày/tháng có lương.

Với phúc lợi này hiệu quả công việc đã được đặt lên hàng đầu chứ không phải là thời gian làm việc như trước. Nếu như công ty của bạn áp dụng chế độ này sẽ tạo cho nhân viên cảm thấy được tin tưởng hơn, họ sẽ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao hơn khi tự bản thân họ quyết định được ngày nghỉ phép của mình.

Thật ít các công ty có thể áp dụng chế độ này, tuy nhiên nếu như bạn là một chủ doanh nghiệp, năng suất làm việc của công ty bạn trước nay vẫn chưa được cải thiện thì hãy thử áp dụng chế độ này để gia tăng trách nhiệm trong mỗi nhân viên và chỉ đề cao hiệu quả làm việc thôi nhé.

Bật mí: Cơ hội việc làm nhân sự hấp dẫn chỉ với 1 cú click

2. Gia tăng các hoạt động dã ngoại cho nhân viên

Đối với một người lao động, họ mong mỏi ở chủ lao động của mình rất nhiều. Không chỉ đơn giản là một môi trường làm việc lý tưởng, công bằng, phát triển mà bên cạnh đó thì người lao động vẫn luôn muốn hướng đến các hoạt động dã ngoại sau mỗi giờ làm việc căng thẳng.

 Gia tăng các hoạt động dã ngoại cho nhân viên

Hoạt động dã ngoại, hoạt động chung của công ty như teambuilding, company trip, những hoạt động ngoại khóa kết hợp với du lịch, nghỉ dưỡng luôn là những chế độ đãi ngộ vô cùng hấp dẫn đối với nhân viên đó. Về phía người lao động mà nói, họ sẽ cảm nhận được tình cảm, sự thoải mái sau những ngày làm việc mệt mỏi, áp lực để sốc lại tinh thần, sự sáng tạo cho nhiệm vụ mới. Còn đối với công ty những dịp như vậy sẽ giúp công ty tri ân với sự cống hiến của của nhân viên. Nâng cao tinh thần cống hiến với công ty.

Tuy nhiên với những hoạt động ngoại khóa, nghỉ dưỡng này không phải công ty nào cũng tổ chức thường xuyên được. Đặc biệt nếu như cái gì có nhiều quá cũng sẽ dẫn đến tình trạng ngược tác dụng. Vì thế mà bạn cần phải cân nhắc để có buổi dã ngoại hợp lý, hiệu quả nhất.

>> Xem thêm: Môi trường làm việc của Google

3. Chuẩn bị phòng thể thao riêng cho nhân viên

Có không ít công ty vẫn còn mang tinh thần tư bản bóc lột sức lao động của nhân viên rất nhiều. Chủ lao động luôn luôn có một suy nghĩ rằng chỉ cần bỏ tiền ra là họ có thể bóc lột sức lao động của nhân viên, tạo áp lực công việc cao cũng như khiến cho nhân viên cảm thấy chán nản, bế tắc trong công việc, thất bại trong công việc.

Chuẩn bị phòng thể thao riêng cho nhân viên

Cũng có rất nhiều nhân viên cho rằng công ty đang bóc lột sức lao động của họ một cách quá đáng. Nhiều người than phiền thời gian công việc chiếm gần như toàn bộ thời gian cá nhân của họ, khiến cho thời gian tập thể dục, chăm sóc sức khỏe cho bản thân không còn. Chính vì thế mà ngay lúc này một phòng thể thao riêng dành cho nhân viên ngay tại công ty là điều cần thiết, nó cũng thể hiện sự quan tâm của công ty với sức khỏe cá nhân bạn.

Đương nhiên không phải công ty nào cũng có điều kiện để thiết kế và xây dựng một phòng thể thao chuyên nghiệp. Đơn giản chỉ cần một vài dụng cụ thể dục cần thiết như bàn chơi bóng bàn, bàn cờ vua, cờ tướng, tạ, máy chạy bộ, thảm tập yoga,…chắc chắn điều này sẽ càng khích lệ tinh thần cống hiến của nhân viên với công ty bạn hơn đó.

Việc làm chăm sóc khách hàng

>> Xem thêm: Khi nào nên nghỉ việc

4. Có các chương trình đào tạo nâng cao chuyên môn cho nhân viên

Cho dù là người lao động đi làm hưởng công ăn lương, mục đích chính của họ vẫn là tiền công, thế nhưng sâu bên trong họ vẫn có nhu cầu phát triển năng lực nghề nghiệp, chuyên môn. Mọi nhân viên sẽ có đánh giá cao khi tại nơi làm việc cho phép họ cải thiện và nâng cao kỹ năng, giá trị bản thân của mình hơn.

Có các chương trình đào tạo nâng cao chuyên môn cho nhân viên

Tạo ra những khóa học ngắn hạn, cử đi học, chi trả học phí hay đơn giản là tạo điều kiện cho nhân viên được học tập và nâng cao kiến thức cũng chỉ mất khoảng 2 đến 3 tháng, nhiều thì 6 tháng. Thế nhưng ngay sau khi học xong họ vẫn quay trở lại làm việc ở công ty, với điều này mà nói thì chỉ có lợi cho công ty chứ không có hại.

Hiện nay cũng có rất nhiều doanh nghiệp đang áp dụng chế độ đãi ngộ này với nhân viên để nâng cao tầm quan trọng của họ với doanh nghiệp.

5. Cung cấp đồ ăn, nước uống miễn phí khi làm việc ngoài giờ

Chế độ đãi ngộ tiếp theo mà các doanh nghiệp nên áp dụng cho nhân viên của mình chính là cung cấp đồ ăn, nước uống miễn phí ngoài giờ. Hiện nay vẫn còn có khá ít doanh nghiệp làm được điều này, bởi họ cho rằng nếu như cho phép nhân viên ăn thì sẽ gây mất tập trung công việc và làm việc không hiệu quả.

Tuy nhiên để khắc phục vấn đề này thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng chế độ đãi ngộ ăn ngoài giờ với nhân viên. Chắc hẳn bạn đã nghe câu “con đường ngắn nhất để đi đến trái tim là qua con đường dạ dày”. Việc cung cấp đồ ăn ngoài giờ khiến cho nhân viên của bạn cảm giác như họ đang ở nhà. Tăng ca làm thêm giờ, cống hiến cho công ty họ sẽ không than phiền chút nào.

6. Tăng thêm thời gian nghỉ sinh, nghỉ phép chăm con cho nhân viên

Tăng thêm thời gian nghỉ sinh, nghỉ phép chăm con cho nhân viên

Hầu hết đối với những người đi làm và có con thì đây chắc chắn là một đãi ngộ vô cùng tốt với họ. Với chế độ này sẽ giúp doanh nghiệp san bằng cuộc sống và công việc cho nhân viên. Thực tế cho thấy nếu một nhân viên không gặp phải những áp lực về gia đình, con cái thì họ sẽ cống hiến nhiều hơn nữa cho công ty của bạn.

Thông thường các công ty cho phép nghỉ sinh trong vòng 6 tháng nghỉ chăm sóc con cái ốm đau cũng theo luật lao động quy định. Thế nhưng hãy tăng thêm thời gian cho họ để nhân viên của bạn hoàn toàn yên tâm về con cái, như vậy đến khi làm lại năng suất và hiệu quả công việc sẽ ổn định hơn rất nhiều.

Tiết lộ: Việc làm telesales hấp dẫn chỉ với 1 cú click. Đừng bỏ lỡ!

7. Nên có phòng nghỉ ngơi, khu vực giải trí riêng cho nhân viên

Có nhiều doanh nghiệp nước ngoài, công ty lớn đã áp dụng phúc lợi, đãi ngộ này cho nhân viên của mình. Công việc căng thẳng, gặp áp lực là điều không thể tránh khỏi, lúc này văn phòng với 4 bức tường xung quanh lại càng gia tăng áp lực thêm cho nhân viên. Đương nhiên điều này sẽ làm cho chất lượng công việc đi xuống.

Nên có phòng nghỉ ngơi, khu vực giải trí riêng cho nhân viên

Chính lúc này nếu như có một phòng nghỉ ngơi, giải trí riêng cho nhân để họ đánh tan mệt mỏi và căng thẳng là điều cần thiết, khi nghỉ ngơi khoảng 10 – 15 phút cả tinh thần và chất lượng lại như mới được nạp thêm năng lượng.

Tuy nhiên để có một phòng nghỉ ngơi giải trí đúng chuẩn không phải công ty nào cũng làm được. Bạn là chủ doanh nghiệp cũng không nhất thiết phải đầu tư quá nhiều chi phí cho việc này, chỉ đơn giản là một phòng nghỉ ngơi có tivi, máy tính, chăn, gối, đệm, giường, máy chơi điện tử,…đơn giản như vậy thôi nhưng nó có tác dụng xả stress rất lớn đó. Đảm bảo nhân viên của bạn sẽ không thể rời khỏi công ty đâu.

8. Thưởng cho nhân viên theo lợi nhuận công ty

Thưởng cho nhân viên theo lợi nhuận công ty

Tiền thưởng là một trong những vấn đề được rất nhiều lao động quan tâm đến, dần dần nó cũng trở thành tiêu chí để họ lựa chọn và gắn bó với môi trường làm việc nào đó. Về thưởng thì hầu như các doanh nghiệp đều đang áp dụng trong môi trường làm việc của mình, có thể là thưởng theo dự án, thưởng vượt kế hoạch công việc, thưởng cuối tháng, cuối năm,…

Là một chủ doanh nghiệp thì bạn cần phải biết không nên quá căn ce chuyện thưởng, khi công ty của bạn thu về lợi nhuận lớn từ một dự án nào đó thì hãy thưởng thật xứng đáng cho nhân viên để họ thấy được sự nỗ lực, cống hiến được đền đáp, từ đó cũng gắn bó với công việc lâu dài hơn.

9. Có bảo hiểm sức khỏe toàn diện cho nhân viên

Hãy ưu ái và quan tâm đến sức khỏe của nhân viên trong công ty hơn bằng cách làm bảo hiểm sức khỏe toàn diện. Đây không chỉ là đãi ngộ mà còn là trách nhiệm của chủ doanh nghiệp với người lao động. Rất nhiều lao động khi quyết định gắn với doanh nghiệp họ cũng xem xét vấn đề bảo hiểm khá nhiều cho bản thân và gia đình của mình. Thực chất việc đóng bảo hiểm không tốn quá nhiều chi phí đâu nhé, vì thế mà hãy đảm bảo rằng bạn làm đủ mọi cách để giữ chân nhân viên giỏi.

10. Cung cấp phương tiện đi làm cho nhân viên

Cung cấp phương tiện đi làm cho nhân viên

Có thể nhân viên đó muốn gắn bó với công ty thế nhưng khoảng cách địa lý lại hơi xa khiến suy nghĩ gắn bó của nhân viên đó bị lung lay. Doanh nghiệp có thể cung cấp phương tiện đưa đón nhân viên để họ không còn lo lắng về vấn đề này nữa để họ tập trung vào công việc hơn. Với một vài tập đoàn lớn cũng đã cung cấp xe và tài xế riêng cho vị trí cấp cao để thể hiện sự trân trọng.

Đó chính là 10 chế độ đãi ngộ nhân viên mà doanh nghiệp nên áp dụng cho mình. Có thể bạn không có đủ điều kiện để áp dụng toàn bộ thế nhưng cũng hãy cho người lao động cảm thấy đây là môi trường làm việc tốt nhất, xứng đáng để họ gắn bó lâu dài nhé.

Lực lượng lao động là gì? Các chỉ số của lực lượng lao động

Lực lượng lao động luôn được nhắc đến như một yếu tố quan trọng, thiết yếu nhất. Vậy bạn có hiểu lực lượng lao động là gì không? Hãy cùng giải đáp vấn đề này trong bài viết sau nhé.

Lực lượng lao động là gì?

Lực lượng lao động luôn được nhắc đến như một yếu tố quan trọng, thiết yếu nhất. Vậy bạn có hiểu lực lượng lao động là gì không? Hãy cùng giải đáp vấn đề này trong bài viết sau nhé.

Lực lượng lao động là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-