Quay lại

Chế độ nghỉ không lương – những điều người lao động cần biết

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Trong cuộc sống sẽ có rất nhiều tình huống bất ngờ diễn ra làm cho chúng ta không chủ động được kế hoạch nghỉ phép. Những việc cấp thiết, quan trọng buộc chúng ta phải nghỉ phép để xử lý. Để đáp ứng cho nhu cầu nghỉ phép đó, bên cạnh những chế độ nghỉ được đảm bảo quyền lợi về lương thưởng thì người lao động sẽ được tạo điều kiện để nghỉ phép không lương trong những trường hợp đột xuất như vậy. Vậy thì chế độ nghỉ phép không lương có nằm trong quy định của pháp luật không và bạn sẽ phải thực hiện quy trình như thế nào để có thể nghỉ phép không lương?

Việc làm nhân sự

Tất cả những thông tin về chế độ nghỉ phép không được hưởng lương sẽ được Bích Phượng chia sẻ trong nội dung bên dưới đây. Bạn đọc hãy nghiên cứ kỹ lương để có thể áp dụng chế độ này một cách phù hợp và bảo đảm quyền lợi của mình được tốt nhất bạn nhé.

1. Nội dung quy định về chế độ nghỉ phép không lương

Chúng ta không thể tỏ ra quá khắt khe và cố ngăn cản những quy luật tất yếu của cuộc sống. Cũng giống như việc chắc chắn mọi kế hoạch thuộc phạm trù của công việc không thể in ắn bất cứ khi nào, sẽ có những thời điểm chúng ta phải xin nghỉ việc đột xuất để giải quyết việc riêng quan trọng, hoàn toàn nằm ngoài kế hoạch công việc của chúng ta. Hiểu rõ quy luật đó, hệ thống pháp luật Việt Nam đã đưa ra những quy định, thủ tục hành chính cụ thể về vấn đề này nhằm tạo điều kiện nghỉ xử lý việc riêng cho người lao động, một trong những quy định được đặt ra đó chính là chế độ nghỉ phép không lương.

Chế độ nghỉ không lương

Chế độ này được đưa cụ thể tại Điều số 116 của Bộ luật lao động ban hành vào năm 2019, với nội dung chính quy định chế độ nghỉ phép không hưởng lương, nghỉ vì việc riêng như sau:

Các trường hợp nghỉ phép vì việc riêng và không được hưởng lương gồm có:

- Xin nghỉ phép 1 ngày vì lý do nhà có người thân mất

- Xin nghỉ phép 1 ngày khi có người thân kết hôn

- Vì nhiều lý do khác nhưng đã trao đổi, thỏa thuận và được sự đồng ý của doanh nghiệp về việc cho nghỉ phép.

Dù nghỉ việc không lương nhưng người lao động vẫn phải thông báo về việc cần nghỉ phép của mình trước với công ty và phải nhận được sự chấp thuận của ban lãnh đạo thì mới được phép nghỉ việc. Đây là quy định bất thành văn mà không cần phải pháp luật đưa ra, nó hình thành trong tiềm thức của mỗi người lao động và có thể sẽ được đưa ra rõ ràng trong chính sách của bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào. Việc báo trước nhằm mục đích để người quản lý nắm bắt được tình hình hoạt động của nhân viên cũng như chủ động sắp xếp kế hoạch công việc.

Chế độ nghỉ phép không lương được quy định như thế nào?

Khác với việc làm đơn nghỉ phép thì nghỉ phép không lương, người lao động sẽ bị giới hạn ngày nghỉ cho mỗi lần xin phép. Số ngày được giới hạn cụ thể là bao nhiêu ngày thì sẽ do người lao động thỏa thuận rõ ràng với công ty. Tùy vào tính chất xử lý việc riêng mà chúng ta cần thuyết phục được lãnh đạo cho nghỉ số ngày đáp ứng được nhu cầu giải quyết vấn đề của bạn.

Bên cạnh đó, thời gian nghỉ việc không lương vẫn sẽ được tính trong thời gian của bản hợp đồng lao động cho dù là hợp đồng dài hạn hay hợp đồng không thời hạn. Vì vậy, nếu như thời điểm hết thời gian nghỉ việc không hưởng lương đó trùng hoặc là diễn ra trước so với thời gian hợp đồng lao động hết thời hạn thì cả đôi bên vẫn tiến hành việc thanh lý và chấm dứt hợp đồng hay là đưa ra những thỏa thuận về việc giao kết, ký kết hợp đồng mới.

Xem thêm: Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự

2. Quy định về thời hạn nghỉ phép không lương

Đối với lý do nghỉ phép vì bận việc gia đình khi có người mất hoặc người thân kết hôn thì theo thủ tục người lao động sẽ được phép nghỉ 1 ngày đồng thời kèm theo lời thông báo, xin phép nghỉ cho sếp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thỏa thuận với lãnh đạo, quản lý để có thể tính số ngày nghỉ phép theo mong muốn của mình.

Nhìn từ góc độ pháp luật, hoàn toàn không đưa ra giới hạn về thời hạn nghỉ phép không lương. Việc muốn được nghỉ phép bao nhiêu ngày trong điều kiện không lương sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào sự thỏa thuận của bạn đối với chủ doanh nghiệp. Cả đôi bên cùng thống nhất về thời gian này và bạn sẽ được nghỉ đúng theo sự thỏa thuận thống nhất đó.

Quy định về thời hạn nghỉ phép không lương

Trong bộ luật lao động đưa ra những nội dung rõ ràng quy định cho trường hợp người lao động nghỉ không phép, tức là không có sự thông báo cho cấp trên, không được cấp trên chấp thuận về việc nghỉ phép này, nếu tình trạng này diễn ra từ 5 ngày trong 1 tháng hoặc 20 ngày nghỉ không phép trong 1 năm, tính cả thời gian cộng dồn, thì người lao động có thể sẽ bị đơn vị kỷ luật, xử lý.

Vì thế, để tránh những trường hợp xấu xảy ra đối với bạn thì tốt hơn hết cho dù bạn chấp nhận nghỉ phép không lương cũng nên gửi giấy phép hoặc gửi lời thông báo đến cấp trên của mình một cách lịch sự nhất. Nó vừa tạo ra cho bạn một tác phong làm việc chuyên nghiệp lại vừa đảm bảo được lợi ích cho cả đôi bên.

Tham khảo thêm: Thông tin hữu ích về quy định nghỉ phép theo luật lao động cập nhật

3. Quy định về lợi ích trong chế độ nghỉ phép không lương của người lao động

Nghỉ phép không lương chúng ta thấy sự ảnh hưởng rõ ràng nhất đó tác động đến lương của người lao động. Vậy thì những chế độ quyền lợi lao động khác của bạn, của bất cứ ai khi nghỉ phép không lương có bị ảnh hưởng hay không? Nếu có thì sự ảnh hưởng đó như thế nào?

Quy định về nghỉ phép không lương thể hiện như thế nào?

Những chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp bạn nắm bắt được quyền lợi của bản thân trong thời gian nghỉ phép không lương có được đảm bảo hay không nhé.

* Quyền lợi về Bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ phép không lương

Mặc dù về phía luật pháp hoàn toàn không đưa ra quy định giới hạn về thời gian nghỉ phép tối đa không được hưởng lương của lao động thế nhưng nếu bạn tiếp diễn thời gian nghỉ không lương dài ngày thì chắc chắn sẽ phải suy nghĩ đến việc quyền lợi chế độ bảo hiểm xã hội của bạn có bị ảnh hưởng hay không.

Theo như điều 85 của Luật Bảo hiểm xã hội ban hành vào năm 2014 có nội dung quy định thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động như sau: người lao động không làm việc, không hưởng lương từ 14 ngày/ tháng sẽ không được công ty đóng bảo hiểm của tháng đó, đối với cơ quan bảo hiểm thì thời gian này, người lao động cũng không được tính vào thời gian tham gia bảo hiểm xã hội. Ngoại lệ có trường hợp nghỉ để thực hiện chế độ thai sản.

Bạn đọc tham khảo thêm: Tổng hợp rất nhiều mẫu CV xin việc đẹp nhất, cho mọi ngành nghề trên timviec365.vn

Quyền lợi về nghỉ phép không lương

* Chế độ quyền lợi của người lao động nếu có ngày nghỉ không lương trùng với các ngày lễ tết

Nếu như thời gian nghỉ việc không lương của người lao động lại trùng đúng thời điểm có ngày lễ tết được nghỉ thì quyền lợi của họ vẫn được đảm bảo. Vì bản chất các ngày lễ tết đã được quy định là ngày người lao động cả nước được nghỉ việc mà vẫn hưởng nguyên lương cho nên bạn yên tâm rằng, ngày nghỉ không lương của bạn vẫn được đảm bảo đúng theo quyền lợi cơ bản của người lao động. Tuy nhiên không phải tất cả các ngày nghỉ lễ tết trong năm đều sẽ được hưởng chế độ ưu đãi nghỉ việc có lương mà phải là những ngày nghỉ lễ được pháp luật quy định.

Thời gian nghỉ lễ nếu trùng với ngày nghỉ phép không lương của người lao động mà vẫn dược đảm bảo quyền lợi bao gồm:

- Tết Dương lịch: nghỉ 1 ngày có lương vào thời gian 01/01 hàng năm.

- Tết Nguyên Đán: thường nghỉ 5 – 6 ngày.

- Ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10/03 Âm lịch): nghỉ 1 ngày

- Giải phóng miền Nam (30/04 hàng năm): nghỉ 1 ngày.

- Quốc tế Lao động (01/05 hàng năm): nghỉ 1 ngày.

- Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (02/09 hằng năm): nghỉ 1 ngày.

Tìm hiểu về chế độ nghỉ phép không lương

Đối với những người lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, ngoài những ngày lễ vừa kể thì họ còn được giải quyết cho nghỉ phép có lương vào ngày Tết cổ truyền và ngày lễ Quốc khánh của đất nước họ. Mỗi dịp lễ này sẽ được nghỉ 1 ngày.

Như vậy, có thể thấy dù cho bạn có xin nghỉ phép không lương thì khi có ngày nghỉ trùng vào các ngày quốc lễ thì vẫn sẽ được đảm bảo chế độ quyền lợi, trong đó có cả chế độ lương nhé. Bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin có giá trị về chế độ nghỉ phép không lương. Rất mong rằng bạn hãy nắm rõ để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình nhé.

Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương

Dù nghỉ việc không lương như chắc chắn bạn vẫn phải thực hiện đúng quy trình xin nghỉ việc theo quy định của công ty. Để đảm bảo nghỉ việc lịch sự, nhất định hãy học cách viết đơn xin nghỉ việc không lương. Vậy mẫu đơn xin nghỉ việc không lương được viết như thế nào?

Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương

Dù nghỉ việc không lương như chắc chắn bạn vẫn phải thực hiện đúng quy trình xin nghỉ việc theo quy định của công ty. Để đảm bảo nghỉ việc lịch sự, nhất định hãy học cách viết đơn xin nghỉ việc không lương. Vậy mẫu đơn xin nghỉ việc không lương được viết như thế nào?

Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-