Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền
Trong những năm gần đây, Marketing đang ngày càng thể hiện được vai trò quan trọng của mình trong việc xây dựng và hoạch định các chiến lược trong kinh doanh. Việc mang về lợi nhuận khổng lồ cùng việc khẳng định vị thế thương hiệu nhanh chóng, đã khiến cho bậc thầy “nghệ thuật bán hàng” được các doanh nghiệp quan tâm và đầu tư hơn bao giờ hết. Vậy những chiến dịch Marketing thành công ở Việt Nam là gì? Những cái tên nào đã lội ngược dòng ngoạn mục khiến tất cả mọi người phải công nhận? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!
Kính lão đắc thọ, trước tiên chúng tôi xin giới thiệu cho bạn đọc những chiến dịch Marketing thành công của những “đàn anh” tại thị trường Việt Nam trước nhé
Nhắc đến những tên tuổi thành công bởi Marketing thì không thể bỏ qua nhân vật lão làng này được. Vinamilk là một cái tên có số má lâu đời ở thị trường Việt Nam. Một trong những chiến dịch thành công nhất của Vinamilk có thể kể đến đó là chiến dịch “Vươn cao Việt Nam”. Tất cả những hình ảnh, bài hát quen thuộc mà khán giả thấy trên quảng cáo của tivi chỉ là một phần rất nhỏ trong chiến dịch này.
Xuất phát từ lợi ích của cộng đồng với mong muốn tạo ra những giá trị tốt đẹp, Vinamilk đã xây dựng chiến dịch bao gồm những hoạt động như tặng 40 ngàn ly sữa cho trẻ em có hoàn cảnh nghèo khó, tổ chức các sự kiện, hoạt động với mục đích cao đẹp hướng tới cộng đồng. Cái tên này đã thực sự thành công khi tạo dấu ấn sâu đậm vào tâm trí người tiêu dùng Việt Nam với hình ảnh hãng sữa nổi tiếng nhất cả nước.
Thực sự rất ít đứa trẻ ở Việt Nam lớn lên mà chưa từng dùng qua một sản phẩm nào của Vinamilk. Bên cạnh “Vươn cao Việt Nam” , Vinamilk còn có chiến dịch cũng thành công không kém như “Sữa học đường” vẫn được diễn ra hàng năm để hỗ trợ học sinh được uống sữa khi đến trường với giá ưu đãi.
Tập trung vào khách hàng mục tiêu là trẻ em và những bà nội trợ có con nhỏ. Chiến lược của đàn anh này là gắn bó giá trị thương hiệu với sự phát triển dân tộc. Tạo ra những giá trị thiện lương tốt đẹp để tạo thiện cảm cũng như xây dựng niềm tin của khách hàng. Thật sự không nói quá khi mà coi những chiến dịch Marketing của cái tên này là “xuất sắc bền vững”.
Cách đây mấy năm, không ít người dùng bị ám ảnh bởi câu hát “Bạn muốn mua tivi… đến Điện máy xanh…”. Ngay bản thân tác giả khi ấy cũng vừa bực mình vừa buồn cười khi bị khủng bố bởi những câu hát và hình ảnh xanh le lét trên các kênh quảng cáo đại chúng.
Tuy nhiên ai mà ngờ những câu hát đơn giản và hình ảnh tưởng chừng “dở hơi” ấy lại mang lại hiệu quả to lớn như vậy. Cái tên này đã thực sự thành công trong việc tạo được sự chú ý của khách hàng và cả các kênh truyền thông.
Thời điểm đó, những hình ảnh đội ngũ người xanh cũng không được lòng nhiều người bởi sự vô nghĩa thế nhưng không thể phủ nhận rằng chính những ý kiến trái chiều ấy đã khiến cái tên này trở nên nổi bật hơn rất nhiều. Điện máy xanh cũng rất thành công với chiến dịch này khi tạo trend trong giới trẻ và được người dùng chia sẻ rầm rộ trên các trang mạng xã hội.
Sau khi đã quay ngược thời gian để điểm danh những chiến dịch Marketing thành công ở Việt Nam thì bây giờ, timviec365.vn mời bạn đọc cũng trở về với thực tại và tìm hiểu những cái tên tạo ra “sóng gió” trong xu hướng của giới trẻ gần đây nhé!
Trên các trang mạng xã hội gần gũi với người trẻ hiện nay, không khó để thấy những hình ảnh của cái tên đình đám này. Ra mắt muộn hơn các đàn anh cùng lĩnh vực khác như Lazada, Tiki, Sendo,... Lý do gì khiến Shopee có thể lội ngược dòng ngoạn mục để thành công như bây giờ?
Đây là một trong những chiến lược đã khiến cho Shopee tạo được chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực thương mại điện tử hiện nay. với tên gọi khác là Marketing Mix, Shopee xây dựng chiến lược dựa trên 4 yếu tố đó là Sản phẩm (Product), Giá thành ( Price), Kênh phân phối (Place) và Quảng bá (Promotion).
Phải công nhận một điều là cái tên này đã phân tích và thấu hiểu tâm lý khách hàng mục tiêu rất thành công khi xây dựng các chương trình chiến lược xoay quanh 4 yếu tố này một cách hiệu quả.
Dựa vào CRM (quản lý quan hệ khách hàng), Shopee đã xác định khách hàng mục tiêu của mình với chủ thể tập trung vào các hoạt động mua sắm để chăm sóc cá nhân như thời trang, mỹ phẩm,... Thị trường ngách mà Shopee tập trung đầu tư thật sự rất phù hợp với những ai thích làm đẹp và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Về giá cả, cái tên này cũng sử dụng các chiến lược thông minh về giá đem lại cảm giác “lời lãi” cho chính khách hàng của mình khi trải nghiệm mua sắm trên trang chủ của mình. Các chiến dịch đó có thể kể đến như là cung cấp các mã freeships, mã code, voucher giảm giá,... Một trong những chiến dịch thành công vang dội đó là hỗ trợ phí ship qua các mã freeships khi đánh thẳng vào tâm lý cho rằng phí vận chuyển là rào cản lớn nhất khiến người dùng lựa chọn giữa việc mua sắm online và mua trực tiếp.
Kênh phân phối của shopee cũng được tích hợp khác đa dạng khi giao diện thân thiện có thể sử dụng được cả bằng điện thoại, máy tính bảng, máy tính thông thường. Bên cạnh đó, Shopee cũng tận dụng được lợi thế khi mua sắm online trở thành xu thế trong thời buổi dịch bệnh căng thẳng như hiện nay. Thừa thắng xông lên, việc xây dựng các chương trình siêu sale ưu đãi hàng tháng vào những ngày dễ nhớ như 10/10; 11/11;... tích hợp nhu cầu mua sắm với các hình thức thanh toán qua ví điện tử,... đã mang lại nhưng hiệu quả vang dội khi được khách hàng đón nhận nồng nhiệt.
Đối với việc Quảng bá hình ảnh, Shopee vẫn tận dụng các nền tảng lớn tại Việt Nam như facebook, youtube,... nhưng cũng không quên sử dụng các hình thức PR thương hiệu mới mẻ khác như Affiliate Marketing dựa vào việc sử dụng KOL và Influencer.
Việc vận dụng các chiến dịch quảng bá trên các kênh thông tin xu hướng cũng tạo nên thành công cho cái tên này khi ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng. Áp dụng hình thức Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết), xây dựng cơ hội và tạo giá trị cho các bên cùng có lợi đã khiến cho rất nhiều người phải thán phục cái tên này trong việc xây dựng chiến lược Marketing của mình.
Một cái tên thành công trong việc xây dựng thương hiệu và áp dụng các chiến dịch Marketing thành công ở Việt Nam cũng không thể bỏ qua đó chính là Tik Tok.
Tik Tok xác định khách hàng mục tiêu là những bạn trẻ gen Z năng động sáng tạo. chắc chắn các đối thủ khác phải dành lời khen cho đội ngũ phân tích CRM của cái tên này khi đánh chính xác vào rất nhiều insight (sự thật ngầm hiểu) của khách hàng như việc thích xem lười đọc; thể hiện, khẳng định bản thân; cả thèm chóng chán; thích ngắn gọn ghét dài dòng... của giới trẻ hiện nay.
Các chiến dịch mới mẻ luôn được cập nhập theo xu hướng mỗi ngày. Có thể nói trong thời gian gần đây, Tick Tok giống như một cái nôi tạo ra trent trong giới trẻ, khiến người dùng chia sẻ rộng rãi trên cả các mạng xã hội quen thuộc khác như Facebook, Instagram,...
Những chiến dịch không bó hẹp của tik tok cũng rất thành công khi tạo ra được những giá trị tốt đẹp, mang lại nhiều cơ hội thể hiện bản thân cho người dùng. Tạo ra động lực cho các creator (người sáng tạo video) làm những nội dung mang đến những thông tin và kiến thức bổ ích. Thế nên cũng không có gì là khó hiểu khi cái tên này ngày càng trở nên thân quen và dẫn đầu xu hướng hiện nay.
Câu chuyện về Marketing của cái tên này còn được rất được lòng người hâm mộ khi tạo dựng niềm tin cho khách hàng bằng việc sử dụng những người có sức ảnh hưởng lớn tới công chúng để quảng bá hình ảnh của mình.
Bên cạnh đó, chiến dịch marketing của cái tên này còn tạo được thiện cảm khi tik tok bình dân hóa việc tạo ra viral bằng chính nội dung sáng tạo từ những người bình thường. Đề cao sự mới mẻ trong các ý tưởng, mở rộng mạnh mẽ cơ hội cho tất cả người dùng, đồng thời cũng đánh vào tâm lý thích những nội dung thân quen, ghét quảng cáo và những nội dung được tài trợ của khách hàng. Những chiến dịch Marketing của tik tok đã thực sự thành công khi thu lại được những kết quả đáng kinh ngạc trên thị trường Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những chiến dịch marketing thành công ở Việt Nam. Mỗi thành công đi qua đều để lại những bài học quý giá về việc không ngại thay đổi để mang đến những giá trị tốt đẹp. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đọc sẽ tìm cho mình được một sự tâm đắc nhất định sau khi đọc xong. Chúc bạn đọc có thật nhiều sức khỏe và luôn thành công với những lựa chọn của mình nhé!
Giải mã cho câu hỏi “Chiến dịch truyền thông là gì?"
Ngoài những chiến dịch marketing thành công, chúng tôi mời bạn đọc quan tâm đến chiến dịch truyền thông đến và tham khảo nội dung bài viết sau đây
Ngoài những chiến dịch marketing thành công, chúng tôi mời bạn đọc quan tâm đến chiến dịch truyền thông đến và tham khảo nội dung bài viết sau đây
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục