Quay lại

Chính sách nhân sự là gì? Bí quyết giữ chân nhân tài của doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Hằng

Chính sách nhân sự là gì? tầm quan trọng của chính sách nhân sự, doanh nghiệp cần làm gì để giữ chân nhân tài cùng tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời cho những câu hỏi trên.

Việc làm Nhân sự

1. Chính sách nhân sự là gì?

Chính sách nhân sự trên lý thuyết có định nghĩa rất nhiều về những quy tắc, phương pháp thủ tục... được thực hiện liên quan đến vấn đề sử dụng nhân sự và tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp, công ty. Đây là định nghĩa trên lý thuyết được định nghĩa về chính sách nhân sự, nhưng thực tế ở các doanh nghiệp thì chính sách nhân sự lại không hoàn toàn như vậy.

Chính sách nhân sự là gì?

Chính sách nhân sự trên thực tế là hệ thống các quy định của doanh nghiệp về chính sách tuyển dụng, chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp…. rất nhiều vấn đề liên quan đến nhân sự của một doanh nghiệp được gọi là chính sách nhân sự.

 Chính sách nhân sự này ở các doanh nghiệp có sự khác nhau, thông thường thì chính sách nhân sự được quy định bởi ban lãnh đạo của các doanh nghiệp, tùy vào tình hình thực tế của từng doanh nghiệp mà bộ phận lãnh đạo sẽ ra những chính sách nhân sự phù hợp, và được kiểm soát bởi người đứng đầu của bộ phận nhân sự. khi bạn đến phỏng vấn, sẽ được nhân viên nhân sự phổ biến qua cho bạn.

Chính sách nhân sự có thể nói là một chính sách quan trọng vì trong quá trình thực hiện chiến lược, nếu chính sách nhân sự của doanh nghiệp không hợp lý, không làm hài lòng nhân viên thì mang đến những kết quả không như mong muốn. Một doanh nghiệp muốn thành công hai không có rất nhiều yếu tố, một trong những yêu tốt quyết định đó chính là nguồn nhân lực chất lượng cao, nếu hệ thống quản trị chiến lược được thiết kế tốt nhưng người lao động không có đủ năng lực, trình độ, thì cũng không thể thành công được, nếu chính sách nhân sự không tốt, không có những chế độ để giữ chân nhân sự thì người tài sẽ rời bỏ công ty đi tìm một môi trường làm việc mới. Với những doanh nghiệp có được chính sách nhân sự tốt sẽ giúp phát triển kỹ năng quản trị và trình độ người lao động, tạo ra hệ thống luật lệ, chế độ thưởng phạt hợp lý khuyến khích và phát triển được người lao động, để hiểu hơn chúng ta cùng đi tìm hiểu về nội dung và chính sách của nhân sự.

Xem thêm: Có nên ứng tuyển lại công ty đã từng từ chối bạn? Tìm hiểu ngay

2. Nội dung chính của chính sách nhân sự

Chính sách nhân sự phụ thuộc nhiều vào quy định của từng doanh nghiệp, những người đứng đầu doanh nghiệp nhưng những chính sách này sẽ dựa trên những điều cơ bản như chính sách tuyển dụng, chính sách đào tạo và đãi ngộ. Dưới đây là những chính sách cụ thể bạn cùng đón xem.

Nội dung chính của chính sách nhân sự

2.1. Chính sách tuyển dụng

Chính sách tuyển dụng dựa trên ba nội dung chính sau đây đầu tiên là chính sách tuyển chọn, chính sách định hướng nhân viên mới và cuối cùng là chính sách thử việc.

Đầu tiên trong chính sách tuyển dụng phải kể đến chính sách tuyển chọn, với chính sách này sẽ đưa ra các hướng dẫn, các tiêu chí, những lưu ý khi nhà tuyển dụng sàng lọc hồ sơ để tuyển dụng cho phù hợp từng vị trí, từng yêu cầu mà doanh nghiệp cần. Phòng nhân sự sẽ tiếp nhận hồ sơ và dựa trên các tiêu chí có sẵn để sàng lọc rồi chuyển tới cho trưởng phòng vị trí cần tuyển.

Ví dụ: khi nhà tuyển dụng có nhu cầu tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần chuẩn bị thông tin tuyển dụng, ở đây bộ phận nhân sự cần phải chuẩn bị và viết bảng mô tả công việc rõ ràng, chính xác sau khi có được những thông tin tuyển dụng dựa trên yêu cầu của doanh nghiệp, bộ phận tuyển dụng có nhiệm vụ xem xét lại những thông tin chính xác rồi thông báo tuyển dụng rộng rãi trên tất cả các kênh, thu thập và tuyển chọn những ứng viên phù hợp theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Chính sách tuyển dụng

Tiếp theo là chính sách định hướng nhân viên mới: Khi đã sàng lọc và tuyển dụng được những ứng viên có đủ những yêu cầu mà doanh nghiệp đề ra thì bước tiếp theo trong chính sách nhân sự là định hướng nhân viên mới, chính sách này sẽ đưa ra bộ tiêu chí về con người, văn hóa doanh nghiệp cho những ứng viên mới được tuyển chọn vào công ty để ứng viên hiểu về công ty, hiểu về môi trường làm việc.

Thứ ba cũng là chính sách cuối cùng trong chính sách tuyển dụng đó chính là chính sách thử việc, cần phải thực hiện chính sách này để đánh giá ứng viên một cách tốt nhất. Cũng là các tiêu chí để xét lên nhân viên chính thức.

Tham khảo ngay: Phần Mềm Quản Trị Nhân Sự 365 - Phần mềm Nhân Sự Miễn Phí

2.2. Chính sách đào tạo và phát triển

Chính sách đào tạo và phát triển ở mỗi doanh nghiệp được  quan tâm và chú trọng, nó là bộ xương cho sự phát triển của công ty, chính sách đào tạo và phát triển này được xây dựng nhằm nâng cao năng lực đội ngũ, cải thiện chất lượng làm việc để hiểu hơn về chính sách đào tạo và phát triển chúng ta cùng tham khảo nội dung sau đây.

Để có chính sách đào tạo và phát triển tốt doanh nghiệp cần phải thực hiện các nước sau đây.

Chính sách đào tạo và phát triển

Đầu tiên là lập kế hoạch và ngân sách dự trù: Việc làm này rất quan trọng nó giúp công ty biết được cần phải chi bao nhiêu tiền cho việc đào tạo nhân viên, từ đó dự toán kinh tế, xem có đủ ngân sách hay không? Sau khi đã dự trù được kinh phí cần phải có kế hoạch cụ thể, kế hoạch về các buổi đào tạo sẽ diễn ra ở đây, bạn cần phải đưa ra lịch trình cụ thể, các buổi đào tạo cụ Tiếp theo là các hình thức đào tạo, doanh nghiệp cần xác định được hình thức đào tạo sẽ áp dụng và nó được xuất hiện cùng lúc với dự trù ngân sách, mục đích đào tạo là gì và kết quả đo lường ra sao để có được những định hướng đúng. thể và thời gian đào tạo là bao lâu.

Hiện nay có một số hình thức đào tạo phổ biến đó chính là, hội thảo, đào tạo qua video, đào tạo nội bộ hoặc mời chuyên gia bên ngoài… đây là những hình thức đào tạo phổ biến hiện nay.

Thứ ba là khi đã đánh giá kết quả đào tạo thì đây là nội dung cưới cùng làm trong chính sách đào tạo, đó chính là khi kết thúc khóa đào tạo thì bộ phận nhân sự cần phải tham mưu với ban lãnh đạo công ty để đánh giá chất lượng đào tạo, để biết được nhân viên nào vượt qua xuất sắc, nhân viên nào chưa vượt qua được. Chức năng nhiệm vụ của phòng nhân sự là theo dõi đánh giá để bàn bạc cới lãnh đạo công ty.

Việc làm trưởng phòng nhân sự

2.3. Chính sách đãi ngộ và tiền lương

Đầu tiên chính sách lương thường: việc đảm bảo chính sách lương thưởng rất quan trọng nó đảm bảo đời sống cho nhân viên và khi lượng thưởng của nhân viên ổn định điều đó cho thấy dòng tiền trong doanh nghiệp ổn định. Để có chính sách tiền lương hợp lý bạn cần chú ý tới 3 điểm sau đây.

Phúc lợi cho nhân viên (bảo hiểm, trợ cấp,…)

Chính sách đãi ngộ và tiền lương

Hình thức thanh toán (trả tiền mặt hay qua tài khoản,…)

Chu kỳ trả lương (theo tuần, hay tháng…)

Thứ hai là số ngày lễ, nghỉ phép: Đây cũng là chính sách được nhiều ứng viên quan tâm vì đa phần các doanh nghiệp có ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, nhưng nhiều doanh nghiệp tư nhân không quan tâm đến những vấn đề ngày lễ và nghỉ phép nên đã có nhiều nhân viên chuyển làm hoặc xin nghỉ việc vì số ngày nghỉ lễ không đúng quy định.

Thứ ba là chế độ du lịch, nghỉ mát hàng năm: đây là chính sách giữ chân và thu hút nhân tài, bên cạnh đó lợi ích của nó là tạo cho nhân viên

Đây là một chính sách mềm có sức hấp dẫn khó cưỡng với các ứng viên. Bên cạnh đó, lợi ích của nó đem lại cho công ty cũng không hề nhỏ, nhiều ứng viên ứng tuyển vào doanh nghiệp vì doanh nghiệp có nhiều chế độ về du lịch, những hoạt động ngoại khóa. Nhưng doanh nghiệp cần xây dựng chính sách phù hợp với tình hình kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp.

3. Một số chính sách thu hút nhân sự giỏi

Để thu hút nhân tài và giữ chân nhân tại ở các doanh nghiệp là bài toán khó, nhưng không phải không làm được nếu chính sách nhân sự hấp dẫn sẽ thu hút được nhân tài, dưới đây là một số hình thức thu hút nhân tài được sử dụng nhiều

Việc làm nhân viên hành chính nhân sự

3.1. Sử dụng chiến lược truyền thông hấp dẫn

Chiến lược truyền thông không chỉ thu hút khách hàng và quảng cáo thương hiệu mà chiến lược truyền thông còn giúp cho việc giữ chân nhân tài. Thay vì chỉ đăng mô tả công việc, người làm nhân sự cần chú ý quan tâm và lưu ý rằng các ứng viên rất quan tâm đến lịch sử của công ty, quan tâm đến các hoạt động của công ty, cùng với đó là văn hóa và đội ngũ nhân viên đang làm việc tại công ty. Khi bạn đưa ra được những thông tin đầy đủ rõ ràng và có căn cứ cơ sở thì sẽ thu hút được nhiều ứng viên, những ứng viên có trình độ và kinh nghiệm sẽ không bỏ qua những thông tin này. Chính vì vậy mà sử dụng chiến lược truyền thông hấp dẫn cũng là một chiến lược chiêu dụ nhân tài được áp dụng nhiều hiện nay mà các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu.

Một số chính sách thu hút nhân sự giỏi

3.2. Sử dụng nhân tài để tuyển dụng nhân tài

Với trình độ và năng lực của những người giỏi chắc chắn một điều họ sẽ nhìn nhận và đánh giá một ứng viên rất đúng, chính vì vậy mà việc dùng nhân tài để tuyển dụng nhân tại là một chiến lược hiệu quả mà doanh nghiệp bạn nên áp dụng.

3.3. Hấp dẫn ứng viên bằng chính sách đãi ngộ tốt

Lương thưởng là vấn đề được nhiều ứng viên quan tâm, có thể nói tiền lương, tiền thưởng này cũng tăng theo cấp độ năng lực của nhân viên khi nhân viên có năng lực, làm được việc thì doanh nghiệp nên xem xét lương để trả đúng với năng lực, chỉ có như vậy mới giữ chân được nhân tài. Đây vừa là cách thu hút nhân lực giỏi vừa là cách thúc đẩy sự phát triển của công ty. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn có thể có được những câu trả lời phù hợp nhất cho tuyển dụng nhân sự là gì?

Xem thêm: Cách viết thư dời lịch phỏng vấn chuẩn không cần chỉnh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-