Quay lại

Những con số trong chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô lái xe nào cũng nên biết

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Làm thế nào để xe ô tô của bạn bền vững theo thời gian? Chắc chắn đây là điều mà bất cứ người có xe nào cũng muốn tìm hiểu. Để làm rõ sự tò mò này, hãy cùng tôi tìm hiểu về chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô thông qua bài viết dưới đây, bạn sẽ thấy những lợi ích mà nó đem lại.

1. Lợi ích của việc bảo dưỡng xe ô tô đúng chu kỳ

Bảo dưỡng xe ô tô theo chu kỳ chính là điều mà các tài xế lái xe hay những người sở hữu xe ô tô cần làm, thậm chí phải làm một cách đều dặn nếu không muốn xe của mình nhanh chóng hư hỏng.

Lợi ích của việc bảo dưỡng xe ô tô đúng chu kỳ

Việc bảo dưỡng xe ô tô theo định kỳ chính đem lại cho người sử dụng một số lợi ích như sau:

Thứ nhất, các phụ kiện sau khi được bảo dưỡng sẽ đảm bảo chức năng giúp xe hoạt động ổn định.

Thứ hai, khi bạn bảo dưỡng xe ô tô theo định kỳ chắc chắn tuổi thọ của xe sẽ gia tăng một cách đáng kể. Điều này giúp người sử dụng tiết kiệm chi phí sửa chữa, mua mới khi xe bị hư hỏng, đồng thời có thể yên tâm khi vận hành xe trên đường.

Nhìn chung, việc bảo dưỡng xe ô tô đúng chu kỳ đem lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên nhiều người hiện nay chưa biết chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô nào là chuẩn. Vậy thì đừng ngại tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thông tin chính xác bạn nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn lập mẫu sổ theo dõi bảo dưỡng xe ô tô đơn giản nhất

2. Chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô chuẩn nhất

2.1. Động cơ xe mới cần bảo dưỡng sau 3 - 5 nghìn Km

Khi mua xe ô tô mới, bạn sẽ được nhân viên bán hàng tư vấn về việc bảo dưỡng lần đầu. Mặc dù con số cụ thể được đưa ra từ 3 - 5 nghìn Km thế nhưng các chuyên gia cho rằng tốt nhất bạn nên bảo dưỡng nó khi đi được 3 nghìn Km hoặc sử dụng khoảng 3 - 4 tháng kể từ thời điểm mua.

Bảo dưỡng ở mốc thời gian này sẽ giúp động cơ của xe được chăm sóc một cách tốt nhất, từ đó cũng ít gây hư hỏng cho quá trình sử dụng sau này. Các công việc cần tiến hành trong lần bảo dưỡng động cơ mới lần đầu này bao gồm: Thay dầu máy, vệ sinh lọc gió cho cả động cơ và điều hoà.

Động cơ xe mới cần bảo dưỡng sau 3 - 5 nghìn Km

Với dầu máy, bạn không nhất thiết phải thay sau mỗi 5 nghìn Km trừ trường hợp xe thường xuyên hoạt động trong môi trường khắc nghiệt. Tuy nhiên sau 5 nghìn Km đầu tiên thì bạn nên thay bởi vì trong dầu có thể lẫn nhiều tạp chất như vụn kim loại,... Từ những lần tiếp theo, bạn có thể thay sau 10 nghìn Km.

Ngoài ra, hãy yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra dầu hộp số, mực dầu thắng, nước làm mát hay nước rửa kính,... Nếu phát hiện chúng đang cạn kiệt thì cần châm thêm để chúng đảm bảo trong trạng thái sẵn sàng hoạt động.

2.2. Dầu và hệ thống lọc dầu cần thay sau từ  5 - 10 nghìn Km

Đây chính là giai đoạn bảo dưỡng lần 2, lọc dầu có nhiệm vụ giữ lại các cặn bẩn để động cơ được bôi trơn tốt hơn. Các chuyên gia thường khuyên rằng bạn nên thay lọc dầu cùng với dầu trong 1 lần và sau mỗi 10 nghìn Km đi đường.

Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm để bạn đảo lại quả lốp ô tô của mình nếu cảm thấy cần thiết, từ những lần tiếp theo hãy đảo lại nó sau mỗi 10 nghìn Km nhé.

Nếu chiếc xe của bạn thường xuyên chạy từ 20 - 30km/ngày mốc thời gian thay dầu này là khá hợp lý, tuy nhiên nếu xe của bạn chỉ chạy dưới 20km/ngày thì dầu nên thay trong khoảng thời gian sớm hơn. Lý do cực kỳ đơn giản, những xe hoạt động ít lượng dầu tồn đọng sẽ nhiều hơn, gây ra tình trạng vón cục và không tốt cho động cơ.

Dù là xe mới hay xe đã qua sử dụng, nếu bạn có thể đảm bảo được chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô nhất định thì độ bền của xe sẽ tăng cao. Trong khi thay dầu máy, hãy hỏi kỹ nhân viên kxy thuật về loại dầu phù hợp với chiếc xe của mình nhé.

2.3. Lọc gió động cơ cần thay sau 30 - 40 nghìn Km

Lọc gió động cơ cần thay sau 30 - 40 nghìn Km

Lọc gió chính là công cụ giúp luồng không khí sách đi vào buồng đốt làm gia tăng hiệu suất đánh lửa, nếu để lọc gió quá bẩn, luồng không khí này sẽ hạn chế và đương nhiên sẽ ảnh hưởng tới quá trình vận hành của xe.

Cứ sau 30 nghìn km, lọc gió xe ô tô sẽ bị dơ hoặc nghẹt, gây ra ảnh hưởng xấu tới hoạt động của động cơ. Chính vì vậy việc thay mới lọc gió định kỳ khi đạt con số này sẽ giúp xe tiết kiệm nguyên liệu, đồng thời giúp hệ thống điều hoà hoạt động tốt nhất.

Thường thì các hãng xe sẽ đưa ra khuyến cáo cho khách hàng của mình là thay lọc gió sau mỗi 30 - 40 nghìn km, tuy nhiên điều này còn tùy thuộc vào quá trình sử dụng xe của mỗi người.

2.4. Thay Bugi sau 40 nghìn Km

Bugi chính là dụng cụ đánh lửa cho động cơ, chính vì thế nó rất dễ bị hao mòn. Nếu không thay thế kịp thời thì lái xe có thể gặp phải một số tình trạng như chết máy hoặc khó nổ.

2.5. Bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái điện sau mỗi 50 nghìn Km

Bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái điện sau mỗi 50 nghìn Km

Hệ thống trợ lực lái điện cũng phải được bảo dưỡng theo định kỳ giống như những hệ thống động cơ khác. Cứ khoảng 50 nghìn km thì bạn nên bảo dưỡng để gia tăng tuổi thọ của xe.

2.6. Một số hạng mục cần bảo dưỡng theo chu kỳ với xe ô tô

- Thay dầu hộp số sàn: Cứ sau 50 nghìn km thì thay dầu hộp số sàn 1 lần để gia tăng tuổi thọ cho xe ô tô.

- Thay dầu cho hộp số tự động: Các chuyên gia cho rằng bạn nên thay dầu cho hộp số tự động cứ sau 50 - 100 nghìn km 1 lần, đây là thời điểm thích hợp để bạn bảo vệ động cơ cho xe một cách an toàn và hiệu quả.

- Bảo dưỡng dây curoa truyền động: Dây curoa truyền động nên được thay thế khi xe vận hành được khoảng 70 - 100 nghìn km.

- Bảo dưỡng hệ thống nước làm mát: Hệ thống nước làm mát cần được bảo dưỡng định kỳ sau mỗi 80 - 100 nghìn km, điều này đảm bảo hệ thống luôn được hoạt động trong thời gian tốt nhất.

- Thay dầu phanh cho xe trung bình 2 năm/lần: Phanh xe là hệ thống chịu nhiều tác động về lực nhất, do vậy nó cần được kiểm tra và bảo dưỡng một cách thường xuyên.

- Vệ sinh hệ thống làm mát khoảng 3 năm/lần: Hệ thống làm mát thường bị rò rỉ sau một khoảng thời gian hoạt động. Chính vì vậy bạn cần kiểm tra sa 2 - 3 năm hoạt động để bảo vệ các hệ thống khác của xe.

- Một số bộ phận cần được kiểm tra thường xuyên: Một số bộ phận khác cần được kiểm tra định kỳ bao gồm lốp xe, ác quy, tình trạng giảm chấn, lò xo, hệ thống lái, hệ thống treo, chiếu sáng,...

Một số hạng mục cần bảo dưỡng theo chu kỳ với xe ô tô

3. Một vài lưu ý cần nhớ khi bảo dưỡng xe ô tô theo chu kỳ

Khi bảo dưỡng ô tô, bạn nên cho vào hãng bởi ở đây có quy trình bảo dưỡng nghiêm ngặt hơn so với thợ bên ngoài. Bên cạnh đó các thiết bị thay thế chính hãng luôn có sẵn và được đảm bảo.

Chi phí bảo dưỡng xe ô tô sẽ dao động từ 150 - 600 ngàn/lần, còn lại là các khoản chi phí phát sinh khác như chi phí vệ sinh, chi phí cho các hạng mục cần thay thế,...

Một vài lưu ý cần nhớ khi bảo dưỡng xe ô tô theo chu kỳ

Chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô đã được làm rõ qua bài viết vừa rồi, hãy ghi nhớ các mốc thời điểm này để xe ô tô của bạn gia tăng tuổi thọ nhé. Hãy tham khảo phần mềm quản lý gara ô tô 365 nếu như có ý định mở gara ô tô bạn nhé. Chúc các bạn thành công.

Mẫu báo giá sửa chữa xe ô tô

Để đảm bảo nguồn tài chính ổn định, khi đi bảo dưỡng hay tiến hành sửa chữa ô tô bạn nên tham khảo trước bảng báo giá của Gara ô tô nơi sửa chữa. Vậy trong mẫu bảng báo cáo sửa chữa xe ô tô này có những hạng mục nào? Theo dõi bài viết của timviec365.vn sau đây để biết chi tiết nhé.

Mẫu báo giá sửa chữa xe ô tô

Để đảm bảo nguồn tài chính ổn định, khi đi bảo dưỡng hay tiến hành sửa chữa ô tô bạn nên tham khảo trước bảng báo giá của Gara ô tô nơi sửa chữa. Vậy trong mẫu bảng báo cáo sửa chữa xe ô tô này có những hạng mục nào? Theo dõi bài viết của timviec365.vn sau đây để biết chi tiết nhé.

Mẫu báo giá sửa chữa xe ô tô

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-