Tác giả: Hoàng Thúy Nga
Trong kinh doanh hiện nay, để thu hút khách hàng mua sản phẩm của mình thì các chủ cửa hàng thường sử dụng các chương trình khuyến mãi. Bên cạnh chất lượng về sản phẩm, đây chính là “chiêu thức” giúp các nhà bán hàng thu hút khách hàng và thôi thúc việc mua hàng của họ. Tuy nhiên, bạn chưa viết chương trình khuyến mãi là gì? Làm thế nào để triển khai chương trình khuyến mãi đem lại lợi nhuận khổng lồ nhất? Cùng timviec365.vn tìm hiểu các thông tin về chương trình khuyến mãi qua bài viết dưới đây nhé!
Chương trình khuyến mãi là cách thức các chủ kinh doanh, doanh nghiệp thường xuyên sử dụng để gia tăng doanh số và thu hút khách hàng.
Chương trình khuyến mãi là thành phần nằm trong chiến lược Marketing, dùng để kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng, giúp thúc đẩy hàng hóa, tăng cao doanh số và là một phần trong chiến dịch nhận diện thương hiệu của các chủ cửa hàng, chủ shop, doanh nghiệp.
Một số hình thức khuyến mãi được sử dụng phổ biến như: Phiếu quà tặng (coupons, voucher), giảm giá (rebates), rút thăm trúng thưởng (sweepstakes), hàng mẫu (samples), quà tặng miễn phí (freebies).
Có hai hình thức khuyến mãi chính, một là các khuyến mãi nhằm vào các nhà bán buôn, bán lẻ gọi là khuyến mãi mua hàng (tiếng Anh là trade sales promotions), hai là các khuyến mãi nhắm vào khách hàng trực tiếp gọi là khuyến mãi mua hàng (tiếng Anh là consumer sales promotions).
Bạn có thể thực hiện một số hình thức khuyến mãi độc đáo để thu hút được khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện tại, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và mở rộng thị trường doanh nghiệp.
Các chương trình khuyến mãi với các ưu đãi khi khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ sẽ đánh vào tâm lý thị trường. Các doanh nghiệp có thể đưa ra các hình thức như tặng kèm, chương trình giảm giá, freeship, mua hai tặng 1,...
Từ đó, doanh nghiệp sẽ thu hút được sự quan tâm và tạo được ấn tượng với khách hàng, đồng thời gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Đồng thời, các chương trình khuyến mãi giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới.
Hình thức quà tặng miễn phí khá phổ biến hiện nay giúp người tiêu dùng gia tăng giá trị. Nếu chủ cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng các chiến dịch cụ thể và rõ ràng thì có thể tăng các giá trị đơn hàng thông thường hoặc giải quyết các mặt hàng tồn kho.
Một số doanh nghiệp hiện nay còn tặng kèm các sản phẩm có giá trị cao hơn cả món hàng được mua, giúp khách hàng ấn tượng với doanh nghiệp và gia tăng nhu cầu mua các hàng giá cao của khách hàng tại những lần sau.
Freeship hay còn gọi là miễn phí vận chuyển là hình thức thôi thúc khách hàng mua sản phẩm. Đôi khi, phí vận chuyển có thể là lý do khiến khách hàng không muốn mua hàng. Ví dụ như nếu cửa hàng của bạn bán một chiếc áo với giá 170.000 đồng và phí ship là 30.000, thì khách hàng thay vì mua sản phẩm của cửa hàng bạn, họ sẽ sẵn sàng mua chiếc áo tương tự với giá 200.000 đồng tại cửa hàng khác và được freeship.
Do đó, chiến thuật freeship giúp khách hàng cảm thấy lời hơn khi mua các sản phẩm hàng hóa, từ đó các doanh nghiệp cũng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Vì vậy, khi bạn định ra giá của sản phẩm trong doanh nghiệp, ngoài các chi phí như giá vốn, giá thuê mặt bằng, quảng cáo thì nên cộng thêm chi phí vận chuyển, đến khi sử dụng các chương trình freeship bạn sẽ không bị thua lỗ và đồng thời kích thích được khách hàng mua hàng.
Bạn có thể sử dụng các chiết khấu theo phần trăm để thu hút khách hàng. Ví dụ như: “Mở quà liền tay, trúng ngay cơ hội tới 50%”, “Black Friday có ngay quà lớn, giảm tới 30%” hay “Nhanh tay nhanh tay, cùng bạn bè mua sắm, giảm ngay 60%”...
Bạn có thể áp dụng các khuyến mãi này theo đơn hàng hoặc một sản phẩm cụ thể nào đó dễ dàng, đồng thời thu hút sự chú ý của khách hàng.
Chiết khấu theo số tiền là chương trình khi khách hàng mua tổng hóa đơn đủ số lượng nhất định, bạn sẽ sử dụng cách thức giảm giá này. Ví dụ: Giảm 100.000 đồng cho hóa đơn 1.000.000 đồng hoặc giảm 200.000 đồng cho hóa đơn trên 1.500.000 đồng.
Các chương trình khuyến mãi đồng giá thường xuyên xuất hiện tại các cửa hàng, thường các cửa hàng sẽ treo biển đồng giá sản phẩm của hàng với một con số cụ thể nào đó. Ví dụ: “Khai trương cửa hàng, đồng giá từ 99K”.
Hoặc khi các cửa hàng thanh lý hàng tồn kho cũng có thể áp dụng cách này để xả hàng cũ và nhập thêm hàng mới theo xu hướng.
Một chương trình khuyến mãi độc đáo nữa là “mua 1 tặng 1”. Khi bạn muốn xả hàng tồn kho, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng hoặc cửa hàng của bạn có nhiều sản phẩm chưa được chú ý tới thì bạn có thể sử dụng cách thức này.
Ví dụ: Không nhất thiết là sản phẩm sữa sẽ được tặng sữa, mà có thể tặng kèm dầu ăn hoặc một chú gấu nhỏ xinh, hay bạn cũng có thể áp dụng “mua 2 tặng 1” hoặc “mua 3 tặng 1”.
Xem thêm: Hướng dẫn cách tính doanh thu bán hàng trong excel chuẩn nhất
Khi đưa ra các chương trình ưu đãi, bạn không thể ngày bắt đầu kèm theo kết thúc sẽ khiến người mua không có cảm giác thôi thúc, cấp bách mua hàng. Do đó, nếu cửa hàng bạn lúc nào cũng giảm giá, sẽ khiến người mua không vội vàng mua ngay, đồng nghĩa với việc chương trình khuyến mãi của bạn đã thất bại.
Vì vậy, bạn có thể giới hạn thời gian khuyến mãi trong một khoảng nhất định, khách hàng sẽ cảm thấy cấp bách và muốn mua ngay sản phẩm của bạn để tránh bỏ lỡ cơ hội, từ đó các quyết định mua hàng cũng được đưa ra nhanh chóng. Vì vậy, các chương trình flash sale ngày nay càng trở nên phổ biến và thu hút khách hàng.
Việc viết ra một nội dung, hoặc chủ đề để khách hàng cảm thấy cửa hàng có lý do chính đáng để giảm giá sản phẩm. Nếu bạn không đưa được chủ đề thích hợp, khách hàng có thể hoài nghi về chất lượng sản phẩm và nghĩ rằng có thể chất lượng sản phẩm cửa hàng không tốt, nên mới giảm giá.
Bên cạnh đó, khi bạn đưa ra các chủ đề hợp lý và rõ ràng, khách hàng sẽ ghi nhớ quảng cáo của bạn hơn. Nếu vẫn chưa biết đặt tên cho chương trình khuyến mãi, bạn có thể đặt tên theo các dịp lễ tết hoặc ngày ưu đãi lớn như: “Xả hàng dịp Giáng sinh”, “Ưu đãi ngày Quốc tế lao động”, “Giảm giá Black Friday”...
Các cửa hàng không nhất thiết sử dụng một chương trình khuyến mãi mà có thể áp dụng xen kẽ các chương trình để thu hút hơn và gia tăng hiệu quả bán hàng. Ví dụ bên cạnh chương trình đồng giá, bạn có thể áp dụng chương trình bốc thăm trúng thưởng hoặc đưa ra các voucher ưu đãi. Khi khách hàng cảm thấy nhận được nhiều giá trị thì sẽ thu hút họ mua sản phẩm của cửa hàng bạn.
Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp các chương trình khuyến mãi và sử dụng phần mềm DMS để quản lý hàng hóa hiệu quả.
Nếu bạn không truyền tải các thông tin về các chương trình khuyến mãi sẽ là một thiếu sót lớn, khiến bạn tốn công vô ích. Do đó, khi bạn lên các kế hoạch về chương trình khuyến mãi thì cần đảm bảo mọi người biết đến chương trình của bạn. Bạn có thể thông báo trước các chương trình khuyến mãi một vài ngày để họ có thể chuẩn bị được “túi tiền rủng rỉnh”.
Ngày nay với sự phát triển của internet, bạn sẽ dễ dàng thực hiện việc thông báo này. Bạn có thể viết một thông báo lên các kênh mạng xã hội hoặc kênh truyền thông để tiếp cận được các đối tượng mà bạn muốn hướng tới. Bạn cũng có thể kết hợp với một số mini game để tăng nhanh tốc độ lan truyền thông báo đến mọi người.
Hy vọng với các thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn đã biết được chương trình khuyến mãi là gì, và một số hình thức giúp doanh nghiệp của bạn triển khai chương trình khuyến mãi hiệu quả. Bạn có thể tham khảo các chương trình trên và chọn cho mình chương trình khuyến mãi phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp giữa các hình thức và cách thức triển khai các chương trình khuyến mãi khác nhau, giúp thu hút khách hàng và nâng cao doanh số.
Cách quản lý đơn hàng
Nếu bạn đang tìm kiếm cách quản lý đơn hàng hiệu quả thì bài viết dưới đây chính là lời giải dành cho bạn. Click ngay bài viết dưới đây để biết được các cách quản lý đơn hàng và một số lưu ý cần thiết nhé!
Nếu bạn đang tìm kiếm cách quản lý đơn hàng hiệu quả thì bài viết dưới đây chính là lời giải dành cho bạn. Click ngay bài viết dưới đây để biết được các cách quản lý đơn hàng và một số lưu ý cần thiết nhé!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục