Quay lại

Chuyển chữ thường thành chữ hoa bằng những cách nào?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Tin học văn phòng là một trong những kỹ năng cần thiết để bạn có thể biết được bạn có khả năng đáp ứng được nhu cầu công việc hay không? Cụ thể một câu hỏi đơn giản chuyển chữ thường thành chữ hoa thế nào? Có bao nhiêu cách để chuyển chữ thường thành chữ hoa trong word hãy cùng timviec365.vn đi sâu vào tìm hiểu vấn đề này nhé!

Việc làm Hành chính - Văn phòng

1. Tại sao cần chuyển chữ thường thành chữ hoa?

Bạn có biết để soạn thảo văn bản không chỉ cần yếu tố đúng - đủ - đẹp mà còn phải nhanh nữa. Chính vì vậy mà để giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian mà vẫn có thể thao tác đúng chuẩn tin học văn phòng các bạn có thể áp dụng được linh hoạt các cách chuyển chữ thường thành chữ hoa thay vì chỉ chăm chăm dùng một cách.

Tại sao cần chuyển chữ thường thành chữ hoa?

Trong một đoạn văn có rất nhiều từ cần phải viết hoa để nhằm nhấn mạnh và làm nổi bật đến nội dung đó. Trong trường hợp nội dung cần chuyển chữ thường thành chữ hoa ít bạn có thể sử dụng các phím tắt hoặc các chức năng có sẵn trong word để thực hiện. Thế nhưng các văn bản có độ dài và số lượng ký tự lớn thì bạn không thể áp dụng các thao tác đó cho bài viết của mình được. Chính vì vậy, việc đi tìm ra được các giải pháp khác nhau hữu hiệu hơn, nhanh hơn tiết kiệm thời gian hơn là điều nên làm đối với bất kỳ ai, đặc biệt hơn là nhân viên hành chính văn phòng luôn phải làm việc tốc độ và chất lượng trong một khoảng thời gian nhất định.

Bên cạnh đó việc chuyển chữ thường thành chữ hoa cũng góp phần làm cho bài viết của bạn có điểm nhấn, người đọc có thể dễ dàng tìm thấy các từ khóa và điểm trọng tâm trong bài. Thay vì đọc một loạt từ đầu đến cuối mà mãi vẫn chưa thấy từ khóa đâu.

Chính vì vậy mà ta có thể thấy được một điều rằng: Việc chuyển từ chữ thường thành chữ hoa có góp phần tạo nên tính thẩm mỹ đối với hình thức trình bày văn bản, và tạo điểm nhấn đối với việc trình bày nội dung, việc chuyển đổi này rất cần thiết đối với việc soạn thảo bất kỳ văn bản nào, nó không chỉ ảnh hưởng đến công việc của người soạn thảo mà còn ảnh hưởng đến việc tiếp thu, lọc ý và hiểu được vấn đề mà người viết muốn truyền đạt thông qua văn bản được thể hiện bằng ngôn ngữ đó.

Tại sao cần chuyển chữ thường thành chữ hoa?

Sau đây là các bước mà các bạn có thể áp dụng tùy từng trường hợp trong khi soạn thảo văn bản, chuyển chữ thường thành chữ hoa sẽ không còn là nỗi lo lắng của bạn nữa. Hãy cùng tìm hiểu trong nội dung này trong phần tiếp theo sau đây.

2. Sưu tập các cách chuyển chữ thường thành chữ hoa bằng những cách nào?

Bạn có bao giờ cảm thấy điên đầu khi cứ phải chỉnh đi chỉnh lại chữ thường thành chữ hoa trên bàn phím bằng máy tính bằng cách ấn phím Caps lock không? mình cá là rất nhiều người đang gặp phải tình trạng này. 

Trong thực tế để chuyển chữ thường thành chữ hoa thì có rất nhiều cách khác nhau bằng cách tận dụng chức năng có trong chương trình soạn thảo văn bản Word, trên bàn phím hay các phần mềm như Unikey. bạn đã biết cách sử dụng chúng như thế nào chưa? Hãy cùng thực hiện theo các cách và bước sau đây nhé.

-Thứ nhất là bạn có thể tìm cách chuyển chữ thường thành chữ hoa bằng việc đi sử dụng tất cả các chức năng có sẵn trong word – chương trình soạn thảo văn bản.

Sưu tập các cách chuyển chữ thường thành chữ hoa bằng những cách nào?

- Thứ hai là sử dụng đến sự can thiệp của phần mềm Unikey – phần mềm có rất nhiều tính năng cho việc gõ tiếng việt và trong đó cũng có chức năng chuyển chữ thường thành chữ hoa.

- Thứ ba là bạn có thể tận dụng được các phím cơ sở, tổ hợp phím chức năng trên bàn phím máy tính để thay đổi chế độ chuyển chữ thường thành chữ hoa.

Để cho các bạn dễ hiểu hơn sẽ cùng đi sâu vào tìm hiểu trong việc thực hiện các bước đối với mỗi cách khác nhau trong chuyển chữ thường thành chữ hoa trong phần nội dung sau

2.1. Chuyển chữ thường thành chữ hóa bằng UPPERCASE như thế nào?

Đây là cách làm khá bổ biển và đơn giản và cũng là cách nhanh nhất trong word mà bạn có thể thực hiện ngay và luôn trong các bước sau đây:

Bước 1: Bạn hãy bôi đen câu, đoạn văn bản, hay toàn bộ văn bản mình cần chuyển từ chữ thường thành chữ hoa.

 Bước 2: bạn nhấn chọn home rồi tìm và chọn tiếp biểu tượng Aa, màn hình sẽ hiện ra các lựa chọn cho bạn bao gồm 5 cách chuyển đổi khác nhau, trong đó có 4 cách chuyển từ chữ thường sang chữ in hoa bao gồm:

- Loại  1: Viết thường tất cả các chữ và ký tự - lower case

- Loại 2: chỉ viết hoa các chữ cái đầu câu – sentence case, ví dụ:

Cô gái có một làn da như trứng gà bóc, mái tóc đen nhánh, nụ cười má lúm làm bao anh chết mê chết mệt.

- Loại 3: Cách viết hoa tất cả các chữ cái trong câu, đoạn văn hay văn bản – uppercase, ví dụ: NGÀY MAI EM ĐI THI GIỮA KỲ

Chuyển chữ thường thành chữ hóa bằng UPPERCASE như thế nào?

-Loại 4: Viết hoa chữ cái đầu của mỗi một từ trong câu, đoạn văn, văn bản – capitalize each word, ví dụ: Hôm Nay Trời Rất Đẹp

-Loại 5: Lệnh thay đổi hoặc nút Bật hay tắt các chức năng chuyển chữ thường thành chữ hoa – toggle case, ví dụ:

-Chú ý: Nếu bạn đang chọn loại 3 khi nhấn toggle case sẽ thành loại 1, khi đang chọn loại 4 khi chọn toggle case sẽ thành trường hợp ngược lại của loại 4 tức là tất cả các chữ hoa đầu tiên của từ sẽ trở thành chữ thường, ví dụ: Hôm Nay Trời Rất Đẹp sẽ thành hôm nay trời rất đẹp, tương tự như vậy khi bạn đang sử dụng lệnh loại 1 và 2. Toggle là một trong những nút lệnh khá thú vị, giúp biến đổi thanh chóng từ loại loại chữ hoa này sang loại chữ hoa kia linh hoạt hơn.

Tùy vào mục đích mà bạn có thể chọn một trong 5 loại chuyển đổi trên sao cho phù hợp  với văn cảnh, ngữ cảnh và mục đích sử dụng văn bản đó. 

2.2. Sử dụng các tổ hợp phím và các phím chức năng

Sử dụng các tổ hợp phím và các phím chức năng tổ hợp phím này là chuyện quá bình thường đối với dân IT. Nhưng nếu các bạn là người đang đọc bài viết này thì mình tin rằng các bạn là dân không chuyên về IT, và đang phát điên vì không biết chuyển chữ thường thành chữ hoa  kiểu gì cho nhanh nhất. Vậy nên, tìm hiểu và tận dụng các chức năng của tổ hợp phím dưới đây sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian cho các công việc khác đấy. 

Cách 1: Sử dụng tổ hợp phím trên bàn phím máy tính

Bằng cách chọn UPPERCASE từ biểu tượng Aa trên Home siêu nhanh với các thao tác cực cực kỳ đơn giản như sau:

Bước 1: bạn hãy chọn và bôi đen các phần câu, đoạn hay văn bản cần chuyển đổi chữ thường thành hoa

Sử dụng các tổ hợp phím và các phím chức năng

Bước 2: nhấn tổ hợp phím Fn + Shift + F3 bằng cách nhấn và giữ bạn có thể chuyển từ thường sang hoa đối với hai loại chữ hóa như UPPERCASE và Capitalize Each Word.

Ngoài ra thì còn có tổ hợp phím Ctrl + Shift  + A tổ hợp phím này chỉ có tác dụng từ thường sang hoa là loại UPPERCASE – viết hoa tất cả các chữ cái.

Cách 2: Sử dụng phím trên hàng phím cơ sở trên bàn phím

Sử dụng phím Capslock trên hàng phím cơ sở để chuyển đổi từ thường thành hoa. Tuy nhiên đây là một cách khá thủ công, mất thời gian và công sức, chỉ nên dùng khi viết các đoạn văn ngắn hoặc có sự giống nhau trong toàn bộ văn bản đối với tất cả các từ trong đó.

CV online

2.3. Sử dụng phần mềm Unikey để chuyển chữ thường thành chữ hoa

Unikey là phần mềm soạn thảo văn bản không thể thiếu đối với bất kỳ máy tính nào. Tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng có thể hiểu và biết được hết để tận dụng được các tính năng của nó. Chính vì vậy, mà chúng ta có thể tìm hiểu các bước chuyển  từ chữ thường thành chữ hóa qua nội dung được thể hiện dưới đây:

-Bước 1: Bạn cần bôi đen phần nội dung mà bạn cần chọn sau đó bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Ctrl + c để sao chép lại phần nội dung đó, hoặc bôi đen - nhấn phải chuột rồi chọn copy.

- Bước 2: Bạn hãy nhấn vào phần biểu tượng chữ V nằm ở phía bên tay phải màn hình trong thanh tác vụ - taskbar, nhấn chuột phải và mở. Bạn sẽ thấy một bảng hiện lên và bạn chọn công cụ CS+ F6 hoặc bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + shift + F6 để thực hiện việc mở thanh công cụ trong phần mềm Unikey.

Sử dụng phần mềm Unikey để chuyển chữ thường thành chữ hoa

Bước 3 : Bảng toolkit của Unikey xuất hiện, sau đó bạn có thể chọn phần mục chuyển chữ hoa sang chữ thường rồi ấn huyển mã, bạn cần đợi một chút cho quá trình chuyển đổi

 Bước 4: Bạn cần quay lại trang word bạn đang soạn thảo và tiếp tục sử dụng tổ hợp phím Ctrl + v để dán lại phần văn bản vừa được chuyển đổi hoặc nhấn phải chuột chọn paste - dán văn bản vừa chuyển vào Word. Như vậy là bạn đã có thể hoàn thành xong việc chuyển chữ thường thành chữ hoa rồi.đây là một trong những cách đảm bảo được tính chính xác cao.

3. Nên chọn cách nào là nhanh nhất

Quả thực đây là một câu hỏi khó bởi trong thực tế mỗi cách sẽ phù hợp cho từng hoàn cảnh khác nhau.

Để so sánh các cách trên thì có lẽ việc sử dụng luôn các chức năng trong word là nhanh nhất. Bạn có thể chọn và thực hiện luôn phần văn bản cần chuyển đổi trên đó. Vừa làm vừa kiểm tra luôn, và bớt được các thao tác. Hơn nữa các tính năng trên Word cũng đa dạng và đầy đủ hơn. Độ an toàn cao hơn là sử dụng các phương pháp khác.

Việc sử dụng phím caps lock cũng tốt nhưng tùy từng trường hợp vì đây là cách sử dụng kiểu thủ công. Nên để có vài ngàn từ mà cứ phải chuyên liên tục thì rất không hiệu quả, tốn thời gian và không năng suất.

Nên chọn cách nào là nhanh nhất

Việc sử dụng các tổ hợp phím cũng tốt và thuận tiện. Tuy nhiên nếu áp dụng theo cách này bạn nên thao tác để thực hiện thường xuyên hơn để luôn nhớ đến các công thức, tránh việc nhớ nhầm nhớ sai, gây nên hậu quả không lường trước được.

Từ ba cách làm trên về chuyển đổi từ chữ thường sang chữ hoa, chúng ta có thể thấy rằng bất cứ cách dùng nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu của nó. Chính vì vậy mà tạo nên được nhiều hơn sự chọn lựa cho bạn trong các cách chuyển đổi. Việc áp dụng các cách chuyển đổi khác nhau phù hợp với từng tình huống, hoàn cảnh cụ thể là điều nên làm. Các bạn có thể cân nhắc trước khi quyết định chọn các cách chuyển đổi sao cho phù hợp và hiệu quả. Bên cạnh đó, không chỉ riêng gì word mà trong excel cũng có các cách chuyển chữ hoa sang chữ thường trong excel.

Thông qua bài viết chuyển chữ thường thành chữ hoa bằng cách nào? Câu hỏi đầu bài cũng chính là điều mà rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt là đối với những nhân viên văn phòng, các kỹ năng tin học văn phòng luôn luôn phải đáp ứng được về tiêu chuẩn để họ có thể áp dụng việc sử dụng vào các công việc một cách nhanh hơn.

Tìm việc làm

Nên chọn cách nào là nhanh nhất

Hy vọng qua bài viết các bạn cũng đã hiểu và tìm được cho mình cách tốt nhất để chuyển chữ thường thành chữ hoa. Thêm nữa bạn cũng biết thêm được các cách khác nhau để thực hiện thao tác một cách linh động hơn trong công việc. Các công cụ phục vụ cho công việc của bạn, nhưng để làm sao mà hiểu và sử dụng các công cụ đó tốt lại là một vấn đề đáng lưu tâm. Vì vậy, việc học tập và thực hành nhiều hơn sẽ giúp bạn nhớ được lâu hơn và làm việc hiệu quả hơn. Hãy học lý thuyết đi đôi với thực hành bạn nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-