Quay lại

ci/cd là gì? MQH giữa ci/cd, Agile và DevOps

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Quá trình phát triển phần mềm (SLDC) truyền thống dần bộc lộ những khuyết điểm của mình, khi ấy một chu trình phát triển mới ra đời nhanh hơn, gọn hơn tự động hóa hơn, đó chính là Ci/cd. Vậy ci/cd là gì ? Mối quan hệ giữa ci/cd, Agile và DevOps như thế nào ? Cùng nhau tìm hiểu các bạn nhé!

Việc làm IT phần mềm

1. Hiểu đầy đủ nhất về ci/cd là gì?

Toàn bộ quá trình phát triển một phần mềm (SDLC) truyền thống nhìn chung sẽ diễn ra qua 6 quá trình cụ thể : Lập kế hoạch => Thực hiện kế hoạch => Kiểm tra => Thiết lập thông tin => Triển khai và bảo trì => Duy trì. Mô hình SDLC được sử dụng trong nhiều năm và nó đã thể hiện rất nhiều ưu điểm trong ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên, với sự ra đời và sử dụng rộng rãi của nhiều ứng dụng mới cùng với yêu cầu về nhu cầu của con người ngày càng cao thì mô hình SDLC cũ này đã từ bước bộc lộ những điểm yếu của mình. Nhiều người đã cho rằng nó không thực sự hoạt động tốt và phù hợp như trước đây. Tại sao vậy ? Câu trả lời đó chính là « Tốc độ ». Một trong những lợi ích ưu việt của mô hình mới đó là tốc độ, tự động hóa trong việc tạo và triển khai toàn bộ quá trình.

Hiểu đầy đủ nhất về ci/cd là gì?

Hai khía cạnh tốc độ và tự động hóa gần như không cho phép xuất hiện rộng rãi trong mô hình SDLC truyền thống. Chính tính năng ưu việt này mà các doanh nghiệp hiện dễ dàng thực hiện và triển khai hoàn toàn hay nhân rộng, cập nhật các ứng dụng công nghệ trong mô hình kinh doanh của mình.

Và đây chính là mảnh đất màu mỡ để ci/cd phát huy tác dụng. Vậy CI/CD là gì ? CI/CD có tác dụng gì ?

Xem thêm: Campus là gì? Tìm hiểu về mô hình mạng campus hiện nay

1.1. Ci/cd là gì?

Trước khi hiểu về CI hay CD chúng ta cần hiểu rõ về một chu trình làm việc của các phần mềm. Thực tế, chuỗi chu trình làm việc của các phần mềm là một nhóm các sự kiện hoặc công việc được kết nối với nhau theo một chuỗi. Nhưng nó phức tạp hơn một chút vì mỗi giai đoạn sẽ phụ thuộc vào đầu ra của giai đoạn trước. Theo cấu trúc: Giai đoạn 1 => Đầu ra => Giai đoạn 2 => Đầu ra => Giai đoạn 3 =>  Đầu ra. Nếu đầu ra của bất kỳ giai đoạn nào thất bại, giai đoạn tiếp theo cũng sẽ thất bại. Đường truyền  CI /CD cũng tương tự như vậy nhưng nó nhanh và tự động hóa: Bắt đầu xây dựng mã, thử nghiệm tự động và triển khai tự động đến môi trường dàn dựng hoặc sản xuất. Đó là một đường truyền phức tạp, nhưng cực kỳ nhanh.

Ci/cd là gì?

1.1.1. Continuous Integration - CI là gì?

Continuous Integration – CI được hiểu là « tích hợp liên tục » là quá trình cho phép các nhà phát triển phần mềm tích hợp các mã mới vào kho lưu trữ ban đầu. Đồng thời chia sẻ chúng trong suốt quá trình làm việc. Cùng với đó, CI tự động hóa cũng cho phép phát hiện bất kỳ lỗi ở bất kì giai đoạn đầu nào để cam kết các vấn đề được giải quyết ngay lập tức khi nó xảy ra.

Khi mã mới được hợp nhất với kho lưu trữ hiện có, một bản dựng mới được kích hoạt. Khi quá trình xây dựng hoàn tất, các lần chạy thử sẽ tự động được thực hiện đối với bản dựng để đảm bảo không có gì bị hỏng. Sự tích hợp mã này xảy ra liên tục (do đó C trong CI). Bản dựng này tự động xác minh mã mỗi khi nhà phát triển kiểm tra các thay đổi của họ vào kho lưu trữ kiểm soát phiên bản. Do đó, các nhóm phát triển có thể phát hiện sớm các vấn đề.

Theo InfoWorld, mục tiêu của CI là Thiết lập một cách nhất quán và tự động để xây dựng, đóng gói và kiểm tra các ứng dụng, dẫn đến chất lượng phần mềm tốt hơn. Đồng tác giả của Tích hợp liên tục: Cải thiện chất lượng phần mềm và giảm rủi ro ông Paul Duvall lưu ý rằng thực tiễn tốt nhất của CI bao gồm:

- Mã thường xuyên cam kết

- Phân loại kiểm tra nhà phát triển

- Một máy tích hợp chuyên dụng

- Cơ chế phản hồi liên tục

- Xây dựng những dàn dựng

Continuous Integration - CI là gì?

Tích hợp liên tục là phần đầu tiên của CI / CD, một thực tiễn cho phép các nhóm phát triển ứng dụng phát hành các thay đổi mã gia tăng để sản xuất nhanh chóng và thường xuyên. Tích hợp liên tục (CI) giúp các nhà phát triển phần mềm hợp nhất các thay đổi mã của họ lại trở thành một nhánh chung được chia sẻ hoặc bổ sung thường xuyên hơn, đôi khi là bổ sung hàng ngày. CI giúp đảm bảo rằng mỗi khi thực hiện tích hợp, các trường hợp kiểm tra thử nghiệp được xác định trước sẽ được thực thi để đảm bảo mã đó không pháp vỡ hệ thống hoặc môi trường trường hiện có.

Tham khảo ngay: Integration test là gì? Cách kiểm tra, tích hợp phần mềm hiệu quả

1.1.2. Còn Continuous Delivery – CD …?

Lấy ý tưởng từ những nhà phân phối, nhà vận chuyển giao nhận, CD viết đầy đủ là Continuous Delivery được hiểu là “triển khai quá trình liên tục”. CD là một cách tiếp cận công nghệ phần mềm dựa trên việc sản xuất phần mềm theo chu kỳ ngắn, điều này giúp các nhà phát hành dễ dàng kiểm soát, xây dựng, kiểm tra thường xuyên. Đồng thời cũng giảm thiểu được chi phí và rủi ro khi có những thay đổi xảy ra. CD được xem là phần mở rộng của CI, việc thường xuyên trao đổi mã giúp đảm bảo chất lượng (QA) và vận hành thử nghiệm.

Triển khai liên tục (CD) là quá trình triển khai nơi bạn cung cấp phần mềm theo cách tăng liên tục và triển khai thường xuyên. Ở đây, việc triển khai có thể ở bất kỳ môi trường nào theo cách tự động (DTAP - Phát triển, Thử nghiệm, Chấp nhận hoặc Sản xuất).

Continuous Delivery xảy ra vào cuối chu kỳ CI và chịu trách nhiệm phân phối tự động mã tích hợp từ giai đoạn phát triển đến giai đoạn sản xuất. CD không chỉ được giao nhiệm vụ tự động gửi mã tích hợp, mà còn đảm bảo mã được gửi không có lỗi hoặc chậm trễ.  Phân phối liên tục giúp các nhà phát triển hợp nhất mã mới vào nhánh chính với mức độ nhất quán cao. Phần CD của chu trình cũng chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng mã và thực hiện kiểm tra để đảm bảo bản dựng chức năng có thể được phát hành vào môi trường sản xuất.

Còn Continuous Delivery – CD …?

CD chính là giai đoạn cuối cùng của của đường truyền CI/CD hoàn thành và được triển khai liên tục. Là một phần mở rộng của phân phối liên tục và tự động hóa, việc phát hành các bản dựng đã sẵn sàng làm việc vào kho lưu trữ mã một các liên tục giúp ứng dụng làm việc hoàn hảo hơn. Do quá trình thực hiện đã diễn ra tự động hóa trong quá trình trước, việc triển khai trong quá trình tiếp theo này cũng diễn ra một cách tự động cũng như phụ thuộc rất nhiều vào CI nếu tự động hóa được thiết kế tốt.

Việc làm Triển khai phần mềm với mức lương cao, chế độ đãi ngộ tốt

1.1.3. Vậy hiểu đơn giản ci/cd là gì?

Từ việc phân tích những khái niệm trên, hiểu một cách đơn giản nhất thì ci/cd là quá trình làm việc liên tục và tự động hóa của đường truyền phần mềm. Để mọi quá trình kiểm thử phần mềm diễn ra liên tục phải ci/cd được tính hợp trong vòng đời phát triển của phần mềm (SDLC). Trong những năm gần đây, CI đã trở thành một thông lệ tốt trong quá trình phát triển phần mềm, đây là chìa khóa kết hợp các khâu kiểm thử và phát triển phần mềm khác với nhau.

Vậy hiểu đơn giản ci/cd là gì?

Hơn thế nữa ci/cd đã trở thành « thông lệ » tốt nhất trong ngành công nghệ thông tin hay developer web để giữ cho ứng dụng có thể triển khai bất cứ lúc nào cũng như đẩy mã triển khai đó vào kho sản xuất bất cứ khi nào có mã mới.

1.2. Các giai đoạn làm việc của ci/cd là gì?

Nếu như chu kỳ phát triển của các SDLC truyền thống bạn phải trải qua 6 bước thì chu kỳ này đã được rút gọn và phát triển hơn mô hình truyền thống. Cụ thể các giai đoạn làm việc của ci/cd là : Những yêu cầu hay cam kết được đề ra => xây dựng => kiểm tra => triển khai.

Các giai đoạn làm việc của ci/cd là gì?

Không chỉ rút gọn được giai đoạn SDLC là giai đoạn của ci/cd còn chạy liên tục. Vì vậy, khi các nhà phát triển phần mềm có thể cập nhật liên tục trong khi lưu trữ ban đầu còn các bước tiếp theo sẽ được thực hiện tự động hóa. Nhờ tự động hóa, chu trình chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác được cập nhật liên tục.

1.3. Những ưu và nhược điểm, lợi ích của ci-cd là gì?

1.3.1. Ưu điểm của ci/cd là gì?

Dẫn dễ dàng để có thể nhận ra những lợi thế hay chính là những ưu điểm của ci/cd như sau:

- Tốc độ triển khai nhanh hơn

- Kiểm tra và phân tích nhanh hơn

- Thay đổi mã nhỏ hơn

- Cách ly lỗi tốt hơn và nhanh hơn

- Tăng độ bao phủ mã

- Tự động triển khai để sản xuất

- Không bao giờ gửi mã bị hỏng

- Quá trình được lặp lại

- Thời gian giải quyết nhanh hơn

Ưu điểm của ci/cd là gì?

- Backlog nhỏ hơn

- Cải thiện sự hài lòng của khách hàng

- Rất nhiều công cụ nguồn mở có sẵn

1.3.2. Nhược điểm của ci/cd là gì?

Bên cạnh những ưu điểm, ci-cd cũng tồn tại một số những nhược điểm nhất định đó là :

- Bộ kỹ năm mới nên yêu cầu các nhà phát triển phải học liên tục

- Quá trình tự động hóa không dễ một chút nào

- Đòi hỏi nhà đầu tư trả trước đầu tư lớn

- Các hệ thống kế thừa hiếm khi hỗ trợ ci/cd

Nhược điểm của ci/cd là gì? Đòi hỏi nhà đầu tư trả trước đầu tư lớn

- Mức độ đòi hỏi yêu cầu cao trong quá trình đảm bảo chất lượng.

1.3.3. Lợi ích của ci/cd

Tích hợp liên tục và triển khai liên tục có nhiều lợi ích. Dưới đây là một số trong số họ:

Giảm rủi ro : Khi bạn triển khai mã của mình thường xuyên hơn, nó sẽ giảm rủi ro cho dự án bạn đang thực hiện vì bạn có thể dễ dàng phát hiện các lỗi. Thậm chí bạn có thể sửa lỗi dễ dàng hơn. Điều này giúp tăng tốc độ làm việc cũng như sản xuất của các thiết bị trong doanh nghiệp.

Thân thiện với người dùng : Khi bạn có CI được tích hợp với CD, việc chia sẻ mã trở nên dễ dàng và dễ thấy hơn. Nó tăng cường sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm và do đó giao tiếp tốt hơn giữa các đội với nhau.

Vòng tuần hoàn làm việc nhanh hơn : Khi việc phát hành mã trở nên thường xuyên, khoảng cách giữa mã trong sản xuất và mã trong phát triển trở nên nhỏ hơn nhiều. Ngay cả một thay đổi nhỏ cũng có thể được đẩy vào sản xuất trong thời gian ngắn và do đó việc lặp lại mã nhanh hơn.

Giảm các quá trình thủ công : Vì toàn bộ quá trình được tự động hóa với CI-CD, nỗ lực thủ công để tích hợp các công cụ và kiểm tra sẽ giảm và do đó cung cấp một dòng mã trơn tru cho các môi trường khác nhau.

Lợi ích của ci/cd

Phản hồi nhanh hơn: Việc thiết lập CI-CD không chỉ giúp các nhà phát triển mà còn giúp ban quản lý quyết định và hành động về các thay đổi sản xuất. Khi quá trình phát hành trở nên nhanh hơn nhiều, người quản lý sẽ dễ dàng nhìn thấy những thay đổi và đưa ra quyết định kinh doanh nhanh chóng.

Xem ngay: Tìm việc làm nhân viên phát triển phần mềm

1.4. Tích hợp và tự động hóa liên tục (ci/cd) và hệ thống các công cụ đã triển khai

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều phần mềm đã tích hợp công cụ ci-cd  trên thế giới như sau :

1. Jenkins

2. Bamboo

3. TeamCity

4. Microsoft VSTS

5. Travis CI

6. GitLab CI

7. Circleci

7. Codeship

Circleci

8. AWS Codepipeline

9. Go CD

9. Urbancode deploy

1.5. Vậy ci/cd có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không?

Đây thực sự là một câu hỏi phức tạp để trả lời vì lẽ nó dựa và kế hoạch phát triển doanh nghiệp của bạn. Nhưng nếu bạn đã tìm cách tăng tốc quá trình phát triển của các chu trình SDLC của mình cũng như tìm kiếm một sản phẩm phù hợp hơn thì Ci – cd sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho công ty bạn.

Vậy ci/cd có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không?

 

2. Sự khác biệt giữa Agile, ci/cd và DevOps là gì?

Agile, ci/cd và DevOps được xem là ba công cụ hỗ trợ hoàn hảo cho quá trình phát triển và xây dựng phần mềm của mình. Nếu như Agile tập trung vào quá trình phát triển, CI / CD về thực tiễn thì DevOps về tài nguyên. Thử tưởng tượng phần mềm mà bạn đang xây dựng là một ngôi nhì bạn không thể xây dựng ngôi nhà ấy chỉ với Agile hay ci/cd hoặc chỉ với DevOps. Agile, DevOps và CI / CD là ba công cụ riêng biệt, mỗi công cụ sẽ quan trọng theo đúng nghĩa và vai trò riêng của nó.

2.1. Agile, ci/cd và DevOps là gì?

2.1.1. Agile – phát triển nhanh

Agile được những nhà kiểm thử phần mềm gọi là phát triển nhanh. Việc loại bỏ các rào cản quy trình và cho phép các bên liên quan hợp tác, phát triển chặt chẽ, tăng tốc hơn trong quá quá trình phân phối và làm việc. Phương pháp SDLC của Agile dựa trên việc ra quyết định hợp tác giữa các nhóm yêu cầu và giải pháp và tiến trình lặp lại theo chu kỳ của việc sản xuất phần mềm làm việc. Công việc được thực hiện theo chu kỳ lặp thường xuyên, được gọi là chạy nước rút, thường kéo dài hai đến bốn tuần.

Agile SDLC hoạt động như một chuyến tàu, và mỗi vòng quay của bánh xa lửa sẽ ...

Agile SDLC hoạt động như một chuyến tàu, và mỗi vòng quay của bánh xa lửa sẽ đại diện cho một lần chạy nước rút. Trong mỗi vòng quay nước rút, các nhu cầu mới xuất hiện từ tồn đọng, trải qua các giai đoạn lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra, đánh giá và triển khai của vòng đời phát triển phần mềm Agile (SDLC). Mỗi giai đoạn Agile trong mỗi vòng quay nước rút đáp ứng các rãnh bảo mật phần mềm thông qua một loạt các hoạt động bảo mật được điều chỉnh theo từng giai đoạn. Không cần phải dừng tàu để nghĩ về an ninh. Nếu một lỗ hổng được xác định, hãy xử lý nó như bất kỳ lỗi nào khác và giải quyết nó trên đường đi.

2.1.2. Ci/cd : tích hợp liên tục và kiểm tra liên tục

Tích hợp liên tục và kiểm tra liên tục là một quy trình thực hành kỹ thuật phần mềm nơi các nhóm tích hợp công việc với tần suất tăng lên đồng thời kiểm tra liên hoàn quy trình thử nghiệm đó.

Ci/cd : tích hợp liên tục và kiểm tra liên tục

Ci/cd là một quá trình hoạt động kỹ thuật tốn kém, vì vậy để tránh những xung đột có thể xảy ra thì Ci nhấn mạnh các công cụ được tự động hóa trong thúc đẩy xây dựng và kiểm tra, cuối cùng là tập trung vào việc kiểm tra các phần mềm liên tục theo vòng tuần hoàn.

Ci/cd tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh chóng, thay đổi và cập nhật sản xuất thường xuyên hơn. Đồng thời đem lại cơ hội trải nghiệm và cung cấp phản hồi của khách hàng một cách nhanh chóng.

Xem thêm: CCNP là gì? Thông tin liên quan đến chứng chỉ CCNP đầy đủ nhất

2.1.3. DevOps : tài nguyên, văn hóa, …

DevOps tập trung vào khắc phục các hạn chế của tài nguyên trong quá trình phát triển nhanh không xử lý được.

DevOps : tài nguyên, văn hóa, …

Mục đích của DevOps là tránh các tác động tiêu cũng như ngăn chặn các tác động xấu đến quá trình sản xuất cũng như đem lại hiệu quả cho quá trình làm việc.

2.2. Ci/cd trong DevOps là gì? Mối quan hệ với Agile như thế nào?

Agile, ci/cd và DevOps liên quan mật thiết với nhau trong quá trình xây dựng, phát triển trong thực tế của các phần mềm. Các đội kỹ thuật thường bắt đầu với ci của họ. DevOps giúp các thành viên hiểu được cấu hình, giao diện và phối hợp như thế nào là cần thiết để xác định phần mềm nhằm tạo ra CD có giá trị hơn. Việc thực hành CI / CD trong DevOps, lần lượt, thêm vào Agile giúp đẩy nhanh toàn bộ quá trình hoạt động này.

Ci/cd trong DevOps là gì? Mối quan hệ với Agile như thế nào?

Nhìn chung, để phân biệt một cách nhanh chóng Agile. Ci/cd và DevOps là :

- Agile tập trung vào các quy trình làm nổi bật sự thay đổi trong khi đẩy nhanh quá trình CD.

- CI / CD tập trung vào các công cụ làm nổi bật vòng đời do phần mềm xác định, nhấn mạnh đến tự động hóa.

- DevOps tập trung vào việc bổ sung liên tục các tài nguyên và làm nổi bật vai trò nhấn mạnh khả năng đáp ứng.

Ci/cd là quá trình làm việc liên tục và tự động hóa của đường truyền phần mềm. Để mọi quá trình kiểm thử phần mềm diễn ra liên tục phải ci/cd được tính hợp trong vòng đời phát triển của phần mềm (SDLC). Ci/cd có mối quan hệ mật thiết với DevOps và Agile nhằm tạo ra một chu trình hoàn chỉnh trong phát triển phần mềm và sản xuất. Hi vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ được ci/cd là gì? Hay ci/cd có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không ? Cùng những kiến thức liên ngành quan trọng khác cho mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-