Quay lại

CO - founder là gì? Bạn có thể là CO – founder của một thương hiệu

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Trong thời gian gần đây, giới kinh doanh Việt nam đã quá quen thuộc với chương trình Sharktank Việt Nam với sự xuất hiện của nhiều nhà đầu tư là chủ của các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam. Họ tham gia chương trình và sẵn sàng đầu tư cho những mô hình kinh doanh mà founder hay co - founder thuyết phục được họ về tiềm năng phát triển của mô hình. Vậy các founder ở đây là ai? CO – founder là gì? Cùng timviec365.vn tìm hiểu nhé!

Việc làm Nhân viên kinh doanh

1. Founder và CO – founder là gì?  

Founder và CO – founder không còn là thuật ngữ quá mới tại Việt Nam 

Không khó để mọi người có thể giải nghĩa founder và CO – founder. Đây chỉ là hai từ tiếng Anh có bản được Việt Nam mượn sử dụng để gọi tên các start up. Giải nghĩa cơ bản thì:

- Founder: Dùng để gọi những người sáng lập hay người thành lập ra một thương hiệu, một sản phẩm/ dịch vụ hay một Công ty,…

- CO – founder: Có nghĩa là đồng sáng lập tức là cùng nhau tạo nên một sản phẩm mới, sản phẩm đó ra đời dựa trên sự nỗ lực của trên 1 người. 

Hiện nay kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với nhiều lợi thế. Chúng ta tự hào khi nước Việt là một trong những quốc gia có “rừng vàng – biển bạc – đất phì nhiêu”, có tình hình chính trị ổn định, hoạt động kinh tế nhận được nhận được nhiều chính sách hỗ trợ từ chính phủ, đặc biệt là có đội ngũ lao động trẻ dồi dào phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế. Cùng với đó là chủ trương hội nhập với nền kinh tế quốc tế, tiếp thu nền văn minh hiện đại, nhận được nhiều nguồn vốn đầu tư từ các nhà đầu tư trên khắp thế giới. Đó là cơ hội làm giàu cho giới trẻ Việt Nam ngày nay lập nghiệp hay còn gọi với cái tên phổ biến hơn là start – up, thành lập thương hiệu với sản phẩm mới đưa tham gia vào thị trường kinh doanh đầy sôi động. 

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều các CO – founder là những người sáng lập ra sản phẩm tiện ích được ưa dùng trên khắp thế giới

Từ những mô hình kinh doanh mới đó, những thuật ngữ founder hay CO – founder dần trở nên quen thuộc hơn không chỉ với người trong giới mà cả với sinh viên kinh tế hay những người thường xuyên cập nhật thông tin kinh tế hiện nay. Hai danh từ này đặc biệt ghi dấu ấn và trở thành phổ biến hơn với sự ra đời của một chương trình truyền hình mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây - Sharktank Việt Nam. Trong chương trình có sự tham gia của các nhà đầu tư được gọi là Shark và các Shark thường gọi người kêu gọi vốn là Sharktank Việt Nam founder nếu họ là người duy nhất tạo ra sản phẩm, sáng lập ra một mô hình kinh doanh hay CO – founder nếu họ là người đồng sáng lập ra sản phẩm hay mô hình kinh doanh kêu gọi vốn tại chương trình. 

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều các CO – founder là những người sáng lập ra sản phẩm tiện ích được ưa dùng trên khắp thế giới. Bạn có biết công cụ tìm kiếm Google không? Nó được ra đời từ Sergey Brin và Larry Page và họ được gọi là CO - founder của Google. Còn Instagram thì sao? Một trang mạng xã hội lừng lẫy không thua kém Facebook nhận được sự tham gia của của hàng triệu người dùng đặc biệt là người nổi tiếng trên khắp thế giới. Đây là sản phẩm được ra đời từ Kevin Systrom và Mike Krieger, họ được gọi là CO - founder của Instagram. 

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội

2. Founder và CO – founder khác nhau như thế nào? 

Founder và CO – founder khác nhau như thế nào? 

Ngay từ khi giải nghĩa đã thấy được sự khác nhau giữa founder và CO – founder. Tuy nhiên nó còn khác nhau chi tiết hơn, sâu xa hơn ở cả vai trò và hoạt động. Cụ thể: 

- Founder – Người sáng lập: Dùng để gọi tên những nhà sáng lập một mình tạo nên thành công, đó là các chủ doanh nghiệp, công ty tư nhân. Công việc quản lý điều hành mọi hoạt động trong công ty đều do họ trực tiếp điều hành. Mọi vấn đề thì Founder đều có thể quyết định mà không cần tham khảo ý kiến của ai cả và họ cũng không cần dùng đến dòng vốn của người khác. 

Là một Founder bạn hoàn toàn nắm quyền và tự quyết định mọi vấn đề mà không cần phải bàn bạc với bất kỳ ai, vì thế sẽ không xảy ra những cuộc tranh cãi giữa những người lãnh đạo. Nhưng bù lại Founder lại không sử dụng được dòng vốn người khác, không được tham khảo ý kiến của nhiều người, khi gặp vấn đề khó khăn đôi khi rất khó để họ giải quyết lúc này họ nghĩ nếu có một cộng sự thì việc cùng nhau bàn bạc, giải quyết có thể sẽ dễ dàng hơn. Các nhà sáng lập nổi tiếng thế giới như:

+ Howard Schultz – nhà sáng lập thương hiệu Starbucks từ năm 1971

+ Amancio Ortega – nhà sáng lập thương hiệu thời trang ZARA. 

+ William Henry "Bill" Gates – nhà sáng lập Microsoft, ông là nhà sáng lập thành công nhất thế giới khi trở thành người giàu nhất thế giới với tài sản hàng chục tỷ đô la Mỹ. 

+ Richard Branson là nhà sáng lập, chủ tịch tập đoàn Virgin  

Các CO – founder có lợi thế không phải làm việc một mình mà họ luôn có người chung tay giúp sức đưa ra quyết định

- CO – founder: Người đồng sáng lập tức là một doanh nghiệp, một công được thành lập bởi nhiều người và họ cùng nhau điều hành các hoạt động của công ty. Ban đầu họ có thể là một founder, là người khởi đầu các dự án, sáng tạo các ý tưởng độc đáo nhưng do một vài lý do họ không đủ năng lực làm một mình và bắt đầu tìm kiếm đồng đội cùng đam mê với mình để tuyển người đồng sáng lập. Và rồi sau đó trở thành một phần trong thành công của Công ty. 

Các CO – founder có lợi thế không phải làm việc một mình mà họ luôn có người chung tay giúp sức đưa ra quyết định, như vậy sẽ hạn chế được những sai lầm. Bên cạnh đó nguồn vốn kinh doanh còn được bổ sung từ các CO – founder do đó lợi nhuận phải được chia ra theo tỷ lệ phần trăm góp vốn chứ không phải của riêng cá nhân nào. 

Việc làm quản lý kinh doanh

3. Cùng các CO – founder khởi nghiệp 

Cùng các CO – founder khởi nghiệp 

Các CO – founder khi thành lập công ty, phát triển mô hình kinh doanh, dự án hay sáng lập một thương hiệu mới cho sản phẩm mới cùng một đội nhóm đôi khi khó khăn bởi những ý kiến không đồng nhất nhưng cũng có không ít thuận lợi nếu đồng đội chung ý tưởng có thể hỗ trợ, bổ sung ý kiến cho nhau. 

Để công việc khởi nghiệp được suôn sẻ các CO – founder cần phải tích lũy thật nhiều kiến thức, học hỏi kinh nghiệm mở công ty riêng từ người đi trước, đó là các doanh nhân nổi tiếng thế giới hay từ cả những doanh nhân trong nước. Dưới đây sẽ là kinh nghiệm dành cho các CO – founder:

- Cổ phần phải được phân chia rõ ràng theo trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi CO – founder 

- 10% cổ phần là con số thấp nhất mà các CO – founder cần được hưởng

- 4 CO – founder là số lượng đối đa cho một công ty startup 

- 4 năm là thời gian mỗi CO – founder nên được nhận quyền điều hành quản lý doanh nghiệp 

- Kỹ năng và kinh nghiệm điều hành phát triển công ty là yếu tố không thể thiếu ở một CO – founder 

- Đồng đội cùng hợp tác nên tìm kiếm những người cùng chung ý tưởng, quan điểm và chí hướng.   

Nếu bạn là sinh viên kinh tế hay bất cứ sinh viên thuộc các nhóm ngành có đam mê kinh doanh với nhiều ý tưởng độc đáo thì CO – founder là hình thức bạn nên lựa chọn để khởi nghiệp bởi bạn sẽ được hỗ trợ phát triển từ đồng đội cùng chí hướng. Họ sẽ cùng bạn bước lên đỉnh cao của sự nghiệp. Đồng thời nguồn vốn kinh doanh cũng được tăng lên, phục vụ hoạt động kinh doanh. 

Trên đây là những thông tin tìm hiểu “CO – founder là gì?” mà Timviec365.vn cung cấp tới đọc giả. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết đều hữu ích và đáp ứng nhu cầu kiếm thông tin của hầu hết các độc giả.

Cần tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-