Quay lại

Cơ hội kinh doanh là gì? Cách nắm bắt cơ hội trong cuộc sống

Tác giả: Thảo Ngọc

Cơ hội thường không đến quá nhiều lần với mỗi người chúng ta, để thành công ta phải biết trân trọng và nắm bắt những cơ hội đó. Trong cuộc sống dù là người chưa trưởng thành hay người đã trưởng thành, ai cũng một lần phải đưa ra lựa chọn cho chính bản thân mình. Để mà nói, hầu hết mọi người không thể phủ nhận rằng càng lớn, con người càng cần chắt chiu những cơ hội của mình hơn. Vậy trong học tập đặc biệt là trong công việc thì cơ hội kinh doanh là gì? Bạn đã thực sự hiểu và nắm rõ khái niệm đó hay chưa. Cùng timviec365.vn khám phá và giải mã “cơ hội kinh doanh là gì” qua bài viết này bạn nhé!

Việc làm quản trị kinh doanh

1. Tìm hiểu khái niệm “cơ hội kinh doanh là gì?”

Cơ hội hay thời cơ hiểu đơn giản là những điều kiện tốt và tích cực trong khả năng của chúng ta để ta nắm lấy và thực hiện, nhằm vươn tới một cuộc sống tốt hơn ở tương lai. Đến đây thì nhiều người có câu hỏi chung là làm thế nào để ta nhận ra đó là cơ hội? Để xem xét đó có đúng là cơ hội hay không, chúng ta có thể dựa vào cả hai tiêu chí chính: Thứ nhất là có đủ khả năng nắm bắt và thực hiện, thứ hai là giúp cho cuộc sống tốt hơn ở tương lai.

Tìm hiểu khái niệm “cơ hội kinh doanh là gì?”

Trong kinh doanh có xuất hiện những cơ hội, gọi ngắn gọn hơn là cơ hội kinh doanh. Chính các yếu tố bên ngoài (yếu tố khách quan) sẽ là những yếu tố thuận lợi để con người chinh phục được mục tiêu, đích đến trong kinh doanh.

2. Nhận diện cơ hội trong kinh doanh

Hầu hết các sản phẩm mới của nhiều doanh nghiệp gặp phải tình trạng khó khăn, thậm chí là thất bại bởi công tác xác định mục tiêu, cập nhật thị trường và thị hiếu khách hàng chưa tốt. Từ đây sẽ mang lại chiến lược kinh doanh chưa phải tối ưu nhất, phù hợp nhất cho doanh nghiệp gửi tới khách hàng của mình. Việc triển khai đầu tư song song nghiên cứu rõ thị trường là khâu đóng vai trò chủ chốt cho sản phẩm mới. Sau đây là 4 đặc điểm của cơ hội kinh doanh có thể bạn chưa biết gồm: tính hấp dẫn, tính bền vững, tính thời điểm, tính duy trì sản phẩm và dịch vụ.

Xem thêm: Một sản phẩm để bền vững luôn luôn cần cải tiến, phát triển hơn. Nắm được điều đó doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên phát triển sản phẩm đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn đó

Nhận diện cơ hội trong kinh doanh

Trên thực tế, có 3 cách thức để người khởi sự kinh doanh hay doanh nghiệp có thể áp dụng nhằm nhận diện được cơ hội kinh doanh: 

Thứ nhất là nhận diện cơ hội qua khuynh hướng thay đổi đang diễn ra trong cuộc sống. Điều này đòi hỏi bạn phải quan sát và nghiên cứu không chỉ kỹ lưỡng mà còn tinh tế để có thể tự tạo cơ hội cho bản thân. Một trong những khuynh hướng quan trọng nhất để theo dõi là khuynh hướng xã hội bao gồm khuynh hướng kinh tế, sự thay đổi ở chính trị và những phát triển công nghệ. Việc nhìn nhận sâu sắc và đa chiều những khuynh hướng trên cũng sẽ là chìa khóa giúp bạn mở ra tầm nhìn xa hơn, mới mẻ hơn. Từ việc quan sát xu hướng chung không chỉ giúp doanh nghiệp bắt nhịp được thời đại mà còn ẩn chứa những “cơ hội vàng” không nên bỏ lỡ. 

Nắm bắt mọi cơ hội để thành công

Thứ hai là cách thức giải quyết mọi vấn đề tồn tại và phát sinh. Không thể phủ nhận biểu hiện, hành động của chủ thể là yếu tố chủ chốt đưa tới kết quả tích cực hay tiêu cực. Đây là cách tiếp cận trực tiếp để nhận diện vấn đề, từ đó tìm ra phương pháp cụ thể nhằm giải quyết chúng. Thông thường, các vấn đề này được con người nhìn nhận ra xuất phát từ sự quan sát những khó khăn và thách thức mà người ta phải đối mặt ở cuộc sống thường ngày. Bên cạnh đó, phương tiện cơ bản như trực giác hay yếu tố may mắn sẽ là điểm sáng làm bước đệm giúp người ta vượt qua. Đứng trước một vấn đề, mỗi người có thể sẽ có cách triển khai, đối diện chúng khác nhau. Người nhận ra và nắm bắt được cơ hội khéo léo sẽ tiến gần hơn với đích đến thành công.

Thứ ba là tìm kiếm “lỗ hổng” hay nói dễ hiểu hơn là khoảng trống trên thị trường. Được xem như cách thức giúp tìm kiếm cơ hội kinh doanh không phải ai cũng dễ dàng khám phá bởi nhu cầu về đời sống vật chất và tinh thần của con người là bất tận. Dù thị trường kinh doanh dịch vụ, sản phẩm có rộng lớn tới đâu cũng sẽ tồn tại những khoảng trống. Việc bạn đáp ứng được sản phẩm hay dịch vụ mà con người chưa được lấp đầy có thể bị cản trở bởi tính cạnh tranh trên thị trường, nhất là kinh doanh. Tuy nhiên, nhận ra được “lỗ hổng” trên thị trường sẽ giúp người khởi sự kinh doanh hay doanh nghiệp nhận diện những cơ hội kinh doanh so với người khác tốt hơn.

Nghiên cứu khoảng trống trên thị trường

Có thể thấy 3 cách tiếp cận trên đây là 3 cách hỗ trợ tối ưu cho bạn  trong việc nhận diện cơ hội trong kinh doanh. Sử dụng một khoảng thời gian lớn để bạn thực hiện và từng bước chinh phục chúng là không tránh khỏi. Vậy nên bạn hãy luôn mang bên mình cả 3 cách thức này nhé!            

Xem thêm: Kinh doanh, phát triện rộng hơn sản phẩm đến với thị trường. Vị trí việc làm nhân viên kinh doanh luôn có nhu cầu tuyển dụng lớn hàng đầu so với mọi việc làm

3. Bỏ túi bí quyết để tìm kiếm được cơ hội kinh doanh

Để tăng khả năng tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp của mình, bạn nhất định phải bỏ túi những bí quyết sau đây: 

3.1. Tìm kiếm và tham khảo ý tưởng kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh ở đây không hề vĩ mô như bạn tưởng, nó  được bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt, đơn giản nhất. Những ý tưởng đó dù thế nào cũng hướng tới mục đích cao cả khách hàng - người tiêu dùng.

Tìm kiếm và tham khảo ý tưởng kinh doanh

Bạn có thể tự tìm kiếm cho mình những gì độc đáo và sáng tạo từ chính trải nghiệm thực tế của bản thân. Việc tham khảo những ý tưởng kinh doanh và phát triển theo cái tôi, chất riêng của mình là rất tích cực.  

3.2. Tập trung vào sản phẩm và dịch vụ có tương lai

Sở dĩ bí quyết này được đề cập ở đây bởi doanh nghiệp của bạn không nên lấn sâu vào tình trạng “tràng giang đại hải” các sản phẩm, dịch vụ của mình. Thay vì việc liên tục chạy theo loạt sản phẩm có tính nhất thời thì bạn nên để tâm và tập trung và những sản phẩm phát huy được thế mạnh nhằm có bước tiến bền vững, lâu dài cho doanh nghiệp. Từ đây sẽ hạn chế tối đa tình huống rằng người tiêu dùng mông lung với chất lượng của sản phẩm.   

3.3. Nghiên cứu tính thực tế và mức độ khả thi

Để đảm bảo được tính thực tế cũng như mức độ khả thi trong ý tưởng kinh doanh, doanh nghiệp nên cùng nhau ngồi xuống và phân tích các yếu tố gồm: lợi ích mang lại, thời gian triển khai và thực hiện, ngân sách bỏ ra, doanh thu có được,... Đây là bước triển khai được xem là quan trọng nhất bởi bạn rất cần đánh giá sự khả quan và phù hợp nếu chính thức bắt tay vào thực hiện có mang tới cơ hội kinh doanh hay không. Doanh nghiệp của bạn sẽ tìm được những ý tưởng kinh doanh thích hợp nhất, song giảm thiểu tối đa rủi ro và tổn thất đáng có trong trường hợp đầu tư kinh doanh không có tương lai.

Tham khảo thêm: 5 kinh nghiệm kinh doanh cho người mới bắt đầu

3.4. Nắm bắt những cơ hội kinh doanh

Như đã đề cập, cơ hội trong cuộc sống và nhất là cơ hội kinh doanh có thể xuất hiện vào lúc nào đó, ngay cả lúc bạn không ngờ tới. Tỉnh táo và nhạy bén để chớp lấy “cơ hội vàng” sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tăng tốc và có những bước phát triển đột phá.

Nắm bắt những cơ hội kinh doanh

Bỏ túi được những bí quyết trên bạn sẽ tự tin hơn trong quá trình tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mà không phải ai cũng biết. Hãy nỗ lực không ngừng nghỉ mỗi ngày và thành công sẽ tới với bạn.

Bài viết dưới đây hy vọng đã giải mã cho bạn “cơ hội kinh doanh là gì” và những chia sẻ thật sự hữu ích về cơ hội kinh doanh. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của timviec365.vn để có cho mình những thông tin hay và hấp dẫn bạn nhé!

Công bằng là gì

Công bằng là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và tưởng chừng như ai cũng có thể dễ dàng đưa ra câu trả lời cho mình. Vậy cụ thể thì công bằng là gì? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

Công bằng là gì

Công bằng là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và tưởng chừng như ai cũng có thể dễ dàng đưa ra câu trả lời cho mình. Vậy cụ thể thì công bằng là gì? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

Công bằng là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-