Quay lại

Có nên tuyển dụng nhân sự lớn tuổi?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Một người nhân viên lão làng luôn luôn là nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm mà hầu hết doanh nghiệp nào cũng cần nhưng vấn đề tuyển dụng nhân sự lớn tuổi lại khác. Không phải doanh nghiệp nào cũng dám đánh cược vào những nguoi can viec đã lớn tuổi.

Các vấn đề xung quanh nhân sự lớn tuổi liên tục phát sinh. Đặt ra cho chúng ta câu hỏi có nên nhận những người này vào trong hệ thống công ty khi tuyển dụng hay không?

Nếu doanh nghiệp có sẵn những “cây cổ thụ” nhân sự thì là một chuyện khác hoàn toàn so với việc bắt đầu tuyển dụng về một nhân sự lớn tuổi. Do đó, hầu hết các nhà tuyển dụng đều không muốn tuyển dụng về một người nhân viên gọi là có chút ít tuổi tác.

Lý do lớn nhất bên cạnh việc muốn tận dụng sức trẻ của nguồn nhân lực dồi dào bên ngoài xã hội đó là vì tuyển dụng nhân sự có tuổi sẽ khiến cho doanh nghiệp gặp phải một vài rắc rối không lường trước được.

Nhưng không phải vì thế mà chúng ta hoàn toàn nói không với nhân sự tuổi tác này. Xét tính chất hai mặt, tuyển dụng nhân sự lớn tuổi có cả ưu điểm lẫn nhược điểm. Tìm hiểu cụ thể hơn về những điều đó sẽ giúp cho bạn dễ dàng đưa ra quyết định tuyển dụng hơn.

Việc làm Nhân sự

1. Lợi ích khi tuyển dụng nhân sự lớn tuổi

Dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa con người cũng đều mang tới cho doanh nghiệp những lợi ích lớn. Và người lớn tuổi cũng vậy, nếu như biết rõ những ích lợi mà họ có thể cống hiến cho doanh nghiệp thì chắc chắn bạn sẽ tìm kiếm  ngay một vài nhân viên có tuổi đứng vào những vị trí thích hợp ngay khi công ty có nhu cầu tuyển dụng.

1.1. Làm việc chất lượng hơn

Chưa kể tới chất lượng trong hiệu quả công việc, nhưng người nhân sự lớn tuổi chắc chắn sẽ đảm bảo chỉn chu mọi quy trình được diễn ra đúng theo quy chuẩn của nó. Do người nhân viên lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm làm việc cho nên họ sẽ dễ dàng nhận ra được những sai sót, nhược điểm của các hoạt động việc làm. Nếu như sắp xếp vị trí công việc thì người nhân viên lớn tuổi thực sự thích hợp đứng vào vị trí của người giám sát hay quản lý sản xuất.

1.2. Nhân lực lớn tuổi luôn đảm bảo giờ giấc, tiến độ

Đây là phạm trù của sự nghiêm túc. Những người lớn tuổi thường làm việc rất nghiêm túc. Có lẽ xuất phát từ lý do tuổi tác nên ở thời điểm này, họ luôn muốn được cống hiến hết mình cho công việc. Họ muốn được làm việc bằng tất cả sức khỏe và trí tuệ khi còn có thể.

Những biểu hiện rất rõ ràng cho sự nghiêm túc trong công việc của nhân viên lớn tuổi đó chính là việc họ đi làm đúng giờ, đều đặn mỗi ngày, họ luôn giải quyết công việc thật tỉ mỉ và chỉn chu và chẳng mấy khi chệch tiến độ. Chỉ cần đã có timeline thì ắt họ sẽ đảm bảo công việc diễn ra theo đúng kế hoạch đó.

1.3. Làm việc với tính cách chu đáo, tỉ mỉ

Những người nhân viên cao tuổi cũng đã từng có một thời trẻ năng động , đã cháy hết mình cho công việc hay đối mặt với biết bao vấp ngã. Chính vì thế, họ đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm cũng như phương pháp làm việc hiệu quả.

Họ thấu hiểu hơn ai hết về yếu tố cần thiết cho công việc đó là sự tỉ mỉ, chu đáo. Nhờ tỉ mỉ chu đáo, cộng thêm sự trải nghiệm lâu năm hơn vì tuổi tác cao hơn cho nên có thể đảm bảo công việc đúng tiến độ, có thể giúp cho công ty tiết kiệm được chi phí, tránh được nhiều thứ bất hợp lý.

Vì tỉ mỉ và chu đáo cho nên bất kể vấn đề gì cũng dược họ phân tích thật cẩn thận rồi mới đưa tới kết luận. Nếu như bạn là sếp của một công ty, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi giao cho họ bất cứ công việc nào, nhất là những vị trí công việc giám sát, “tổng quản”.

Việc làm giám sát nhân sự

1.4. Luôn biết lắng nghe

Do đã nhiều năm nộp ĐƠN XIN VIỆC và làm việc cho nên họ khá nhạy bén và linh hoạt. Mọi vấn đề chỉ cần nói một lần thì họ sẽ biết ý của sếp muốn gì và bản thân cần làm gì. Không chỉ lắng nghe, những người nhân viên lớn tuổi còn có thể đưa tới những phân tích, đánh giá hết sức hợp lý, thấu đáo và an toàn. Họ có thể trở thành một vị cố vấn đắc lực của ban lãnh đạo.

1.5. Hơn ai hết, nhân viên lớn tuổi có kỹ năng tổ chức rất tốt

Vì đã trải nghiệm tuổi nghề nghiệp rất lâu người lớn tuổi sẽ được trải nghiệm qua rất nhiều nơi làm việc khác nhau. Vì vậy, họ đã được biết đến rất nhiều mô hình tổ chức khác nhau của mỗi nơi họ đã từng đi qua.

Đó là những cơ sở để người lớn tuổi có đủ trình độ nhận biết được những mặt mạnh cũng như sự hạn chế trong bất kể một tổ  chức nào. Và hơn bất cứ ai, người cao tuổi là người hiểu rõ sự lãng phí nguồn vốn cũng như sự tích cực làm việc của nhân viên nếu như công ty thiếu tổ chức chặt chẽ. Vậy chính họ sẽ gửi tới bạn những phương án thay đổi lại tổ chức nếu như họ cảm thấy sự không hợp lý.

1.6. Nhân sự lớn tuổi giàu ý tưởng

Họ có khả năng tổng hợp, chọn lọc và đưa ra những ý tưởng hay, chắc chắn.  Điều đó cũng xuất phát từ chính kinh nghiệm làm việc mà họ tích lũy được trong nhiều năm. Những ý tưởng được đưa ra đều có sự kiểm chứng và có nhiều căn cứ để hướng đến thành công. Điều đó không thể có được ở đội ngũ nhân lực trẻ bởi dù họ có thể đề xuất nhiều ý tưởng mới mẻ song không có cơ sở để cho một kết quả chắc chắn thành công. 

Ngoài ý tưởng về năng suất công việc ra thì họ còn có thể chia sẻ nhiều lời khuyên cho nhà lãnh đạo trong công tác quản lý. Nhất là đối với những nhà quản lý trẻ, những điều người nhân viên lớn tuổi trong công ty mang tới là điều hết sức bổ ích, và cần thiết để nâng cao kỹ năng quản lý.

1.7. Rất giỏi giao tiếp

Người lớn tuổi sẽ luôn biết khi nào thì cần giao tiếp và giao tiếp như thế nào. Thậm chí chuyện giao tiếp còn trở thành một mẹo trong kỹ năng mà họ tích lũy được không phải ai cũng có thể dễ dàng đạt được. Khi tuổi  trẻ của họ là một bức tranh đầy màu sắc với những vệt màu sáng của mảng giao tiếp thì cho đến khi bước vào độ tuổi chín chắn, sự giao tiếp khéo léo sẽ trở thành bí quyết. Và họ có khả năng nắm bắt thông tin, tình hình hiện tại rất nhanh cũng như việc đưa tới nhiều thông điệp cho vấn đề ngoại giao tốt nhất.

1.8. Tuyển nhân viên lớn tuổi giúp giảm chi phí lao động

Do mỗi một độ tuổi có sức cống hiến khác nhau. Dù ở những người nhân viên lớn tuổi có nhiều điểm mạnh song những điểm mạnh đó chỉ để được mọi người, cấc đồng nghiệp trân trọng và đối với doanh nghiệp thì có thể sử dụng lao động mà thôi.

Ở cái thời tuổi trẻ khi họ đã cháy hết mình với công việc thì lúc ấy họ cũng đã được nhận một mức lượng khá hậu hĩnh thì giờ đây, tuổi tác không thể nào tiếp sức thêm cho ngọn lửa ấy cháy mạnh mẽ nữa nhưng để có thể giữ cho ngọn lửa cháy đều nhỏ thì người lao động cao tuổi sẽ chấp nhận một mức lương thấp hơn.

1.9. Một tấm gương sáng cho đội ngũ trẻ

Nếu muốn huấn luyện đội ngũ nhân viên trẻ làm việc chuyên nghiệp và có trách nhiệm, doanh nghiệp của bạn nhất định phải có những vị lão thành. Họ chính là những tấm gương sáng, một cây cổ thụ vững chãi để giúp cho hoạt động đào tạo đạt hiệu quả.

Người lớn tuôi sẽ đem tới cho quy luật phát triển của nhân viên một chiếc thước đo. Chính chiếc thước đó cùng với sự giám sát của họ mà sự nông nổi, bồng bột của nhân viên trẻ sẽ được kìm hãm lại, thay vào đó, những bài học, những lời chỉ dẫn điềm đạm sẽ giúp người nhân viên trẻ chín chắn hơn và trưởng thành lên rất nhiều trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Nếu như bạn đang đứng trong địa vị gánh vác cả một công ty hay doanh nghiệp thì đừng băn khoăn vấn đề tuyển dụng nhân sự “già”. Hãy đưa vào chiến lược của công ty một phần về tuyển dụng người lớn tuổi nhưng lớn cả tầm và tâm. Chiêu mộ họ về làm việc để họ giúp công ty của bạn cân bằng hơn. 

>>> Bạn đang muốn tìm việc làm Gia Lai? Truy cập ngay timviec365.vn để nhận thông tin việc làm Gia Lai mới nhất từ hàng nghìn nhà tuyển dụng uy tín trên địa bàn

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

2. Khó khăn khi tuyển dụng nhân sự lớn tuổi

Khi doanh nghiệp của bạn có nguồn nhân lực già thì cũng sẽ nảy sinh ra một số vấn đề khó khăn. Hiện nay các công ty đang sử dụng nguồn nhân lực lão làng thường hay than vãn về vấn đề xảy ra xung quanh họ như sức khỏe lúc có tuổi thường không ổn định và doanh nghiệp phải mất nhiều tiền phụ cấp y tế.

Bên cạnh đó, một số vấn đề mà các nhà lãnh đạo cũng hay gặp phải ở những nhân viên lớn tuổi là sự bảo thủ, kiên quyết với những suy nghĩ cũ cũng như có vấn đề về suy giảm trí nhớ. Đôi khi các quản lý lớn tuổi thường không theo kịp sự thay đổi của kinh tế nên khiến bộ phận bị trì trệ bước tiến vậy nên thách thức dùng người cho các nhà lãnh đọa là vô cùng cao.

Thông thường những người trên 40 tuổi chỉ có khoảng 30% sử dụng các mạng xã hội và internet vậy nên các nhà lãnh đạo thường e ngại về tính phát triển khi cho nhân viên già nắm giữ chỉ đạo nguồn nhân lực của mình. Họ cũng ít sử dụng internet vì thế cũng chưa biết cách gửi cv hay tải cv xin việc khi tham gia tuyển dụng.Nhưng ít ai biết rằng thế hệ từ 50 tuổi trở đi lại có thể học và tiếp thu về internet cũng như máy tính nhanh hơn các thế hệ sau vậy nên đây cũng là ưu điểm của nguồn nhân lực lão làng.

Tuyển dụng việc làm

3. Lưu ý khi tuyển dụng nhân sự lớn tuổi

Không phải bất cứ nhân sự lớn tuổi nào cũng có nhiều kinh nghiệm. Mức độ tuổi tác có thể đánh giá được thời gian họ cống hiến cho công việc nhưng không hoàn toàn chính xác vì chúng ta không biết được thực sự họ có dành phần lớn thời gian cho công việc hay cho sự nghỉ ngơi.

Vậy nên, một lời khuyên khi tuyển dụng nhân sự lớn tuổi muốn đạt hiệu quả đó là nên tuyển dụng những nhân viên có nhiều kinh nghiệm. Đây là điều mà các nhà tuyển dụng đã có kinh nghiệm cần truyền đạt lại cho nhân viên tuyển dụng hành chính nhân sự tphcm mới vào nghề, hay ở các tình thành khác cũng như vậy.  

Nhiều lý giải để nhà tuyển dụng yên tâm hơn khi lựa chọn nhân viên lớn tuổi đó là họ thường không nhảy việc , ít bỏ việc hơn các nhân viên trẻ. Ở độ tuổi này, đa phần họ đêu muốn có công việc ổn định trước khi về hưu.

Một lưu ý khi tuyển dụng nhân sự lớn tuổi đó chính là vấn đề gửi CV.Họ ít sử dụng mạng xã hội hay internet vì thế cũng là một khó khăn với người lớn tuổi khi tìm việc. Thường thì khi tuyển dụng nhân viên lớn tuổi, người ta sẽ quan tâm hơn đến vấn đề kinh nghiệm cũng như trình độ của nhân viên đó, ít khi quan tâm đến và đôi khi không đòi hỏi phải gửi cv online như những nhân sự trẻ tuổi. Chính vì thế, quá trình tuyển dụng thông qua nhân sự lớn tuổi sẽ khó khăn hơn nếu như không có những mẫu CV online họ gửi. Hoàn toàn, tuyển dụng là tin nhau, là theo danh tiếng, không có CV để căn cứ. Do vậy, cần hết sức chú ý khi tuyển dụng nhân sự lớn tuổi.

Bên cạnh đó họ cũng không có nhiều lý do để xin nghỉ việc để đi du lịch hay có việc đột xuất nên nhà tuyển dụng có thể chắc chắn ổn định nhân sự. Bởi vì họ là người có kinh nghiệm nên các công việc sẽ được giải quyết nhanh hơn và chắc chắn mắc ít lỗi hơn những nhân viên mới.

Không chỉ vậy nhân viên lớn tuổi còn có khả năng trấn định rất lớn nếu kết quả không như mong muốn cũng nhanh chóng lấy lại tinh thần và làm tốt chứ không bị sa sút. Vì đã là lão làng nên chẳng ai rảnh chuyện lại đi ăn cắp ý tưởng hay sản phẩm của công ty để làm thành của mình vậy nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm họ là những nhân viên trung thành nhất.

Vì đã có nhiều năm làm việc trước đó nên họ hài lòng với công việc mà bạn cho họ không có nhiều đòi hỏi cũng như họ có sự nắm chắc với mỗi việc được giao hơn. Với những ưu điểm trên các nhà tuyển dụng nhân sự hãy đừng lo ngại gì mà chọn các nhân viên lão làng để phục vụ doanh nghiệp của mình nhé.

Việc làm hành chính nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-