Quay lại

Công bằng là gì? Vai trò và những mối liên hệ trong cuộc sống

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Công bằng là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và tưởng chừng như ai cũng có thể dễ dàng đưa ra câu trả lời cho mình. Vậy cụ thể thì công bằng là gì? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay nhé!

1. Công bằng là gì? Tại sao cuộc sống cần sự công bằng?

Công bằng là rất quan trọng. Nó diễn ra trong tất cả cuộc sống của chúng ta. Nếu chúng ta không có sự công bằng, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên hỗ loạn. Công bằng là khi mọi người đều được đối xử bình đẳng và không ai bị bỏ rơi. Những người công bằng tuân theo các quy tắc trong thể thao, trò chơi, hoạt động và trong cộng đồng của họ. Họ trung thực và đáng tin cậy. Họ làm theo câu nói của Eleanor Roosevelt “Thật không công bằng khi hỏi người khác những gì bạn không muốn làm cho chính mình.”

Công bằng là rất quan trọng trong một cộng đồng. Mọi người cần tuân thủ các quy tắc, tôn trọng lẫn nhau và cùng nhau xây dựng một cộng đồng giàu đẹp. Họ có thể làm điều này bằng cách hợp tác thân thiện với nhau để giải quyết vấn đề và đưa ra các quy tắc công bằng cho tất cả mọi người.

Công bằng là gì? 

Trong một cộng đồng, sự công bằng giống như mọi người giữ vật nuôi của họ trong sân riêng của họ, mọi người chăm sóc thùng rác của họ, mọi người tôn trọng hàng xóm của họ và mọi người tuân theo các quy tắc trong cộng đồng của họ. Trong một cộng đồng, hàng xóm cũng giúp đỡ lẫn nhau và chăm sóc lẫn nhau.

Công bằng quan trọng hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Nó không chỉ đảm bảo rằng mọi người đều được đối xử như nhau. Nó khuyến khích, tôn trọng, trách nhiệm, lãnh đạo, tin tưởng và một cuộc sống quan trọng. Tất cả những điều này ảnh hưởng đến một cộng đồng và sự phát triển của cộng đồng đó.

Công bằng quan trọng hơn chúng ta nghĩ rất nhiều

Hãy tưởng tượng cộng đồng của bạn nếu không có thứ gọi là công bằng hoặc quy tắc. Không ai đồng ý, mọi người sẽ khó chịu với nhau, mọi người sẽ không làm việc cùng nhau và mọi người sẽ không muốn sống ở đó. Trong một cộng đồng nơi mọi người được đối xử công bằng, mọi người đều làm việc cùng nhau, giải quyết vấn đề dễ dàng, vui vẻ, quan tâm đến nhau, cảm thấy an toàn và hòa đồng. Đó là một cách mà nhiều người muốn sống.

Điều quan trọng là một người phải hành động với sự công bằng.  Nếu bạn làm được điều này, mọi người sẽ tôn trọng và tin tưởng bạn. Mọi người sẽ biết rằng bạn là người tốt và họ sẽ muốn trở thành bạn của bạn. Bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để sống một cuộc sống tuyệt vời. Khi một người không nghĩ điều gì đó là công bằng, họ sẽ ủng hộ sự thay đổi trong cộng đồng của họ.

Tại sao cuộc sống cần sự công bằng?

Trong lịch sử đã có nhiều lần mọi thứ không công bằng, nhưng có những người đã đứng lên vì những gì họ cho là công bằng và giúp tạo ra sự khác biệt, đập tan sự đố kỵ. Ví dụ có Martin Luther King Jr., Abraham Lincoln, và Susan B. Anthony, họ đã giúp làm cho cộng đồng và thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn bằng cách trở thành những nhà lãnh đạo, anh hùng và đứng lên vì sự công bằng.

Có những nhà lãnh đạo trong mọi cộng đồng giúp đảm bảo mọi thứ được công bằng. Họ làm việc với những người khác để giúp đảm bảo rằng đó là một cộng đồng an toàn và công bằng, nơi mọi người muốn sinh sống. Công bằng ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta và xây dựng cộng đồng vững mạnh. Đó là cách sự công bằng ảnh hưởng đến cộng đồng

2. Những nhân tố tác động đến công bằng là gì?

Sự không công bằng trong mối quan hệ với việc làm cũng có thể phát sinh khi mọi người bị từ chối việc làm trên cơ sở một số đặc điểm nhất định, chẳng hạn như tuổi tác hoặc giới tính (sẽ thảo luận thêm bên dưới). Tuy nhiên, sự phân biệt đối xử tích cực cũng được mô tả là không công bằng. Không có sự phân biệt khái niệm nào được thực hiện giữa phân biệt đối xử tích cực và các hình thức phân biệt đối xử khác. Mối quan tâm bao quát là các đặc điểm của một cá nhân, chẳng hạn như chủng tộc, năng lực, ... không ảnh hưởng đến khả năng kiếm việc làm của họ.

Những nhân tố tác động đến công bằng là gì?

- Tuổi tác: Sợi dây này được nêu ra một cách tự phát liên quan đến cả công bằng và bình đẳng. Những người lớn tuổi cho rằng thật không công bằng khi những người trẻ không còn tôn trọng người lớn tuổi của mình và cảm thấy họ sử dụng ngôn ngữ không tốt và thiếu cư xử. Có lẽ không ngạc nhiên khi quan điểm của những người trẻ tuổi khác nhau  Có một phần cảm giác không công bằng đối với những người tham gia trẻ tuổi, những người nói về cảm giác bị người lớn tuổi rập khuôn dựa trên vẻ ngoài của họ.

- Chủng tộc, dân tộc: Tôi nghĩ rằng có rất nhiều sự phân biệt đối xử và thành kiến. 

- Giới tính: Vấn đề này chỉ được thảo luận liên quan đến sự không công bằng trong việc làm và được nêu ra bởi cả nam và nữ tham gia. Quan điểm của mọi người về sự bất công dựa trên cách đối xử khác nhau giữa nam và nữ.  Hai vấn đề chính nổi lên. Thứ nhất, sự khác biệt về tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ được những người tham gia cho là không công bằng vì họ cảm thấy điều này nên được xác định bởi khả năng làm việc hơn là giới tính. Thứ hai, việc đàn ông và phụ nữ kiếm được mức lương khác nhau khi làm cùng một vai trò được coi là không công bằng. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đây, cũng có ý kiến ​​cho rằng luật pháp đang có tác động đến phân biệt giới tính trong việc làm.

Tham khảo thêm: Định kiến giới là gì? Cuộc đấu tranh trường kỳ vì giới tính

Công bằng trong xã hội

- Khuyết tật: Cả những người tham gia khuyết tật và những người không khuyết tật đều nêu vấn đề này nhưng khuyết tật hiếm khi được đề cập một cách tự nhiên, điều này có thể cho thấy rằng hoặc mọi người xem vấn đề này ít là một vấn đề xã hội quan trọng hơn một số vấn đề khác, hoặc họ có ít cá nhân hơn kinh nghiệm của nó. Khi được nhắc nhở, những người tham gia đã thảo luận về tình trạng khuyết tật liên quan đến hai lĩnh vực chính: tiếp cận, cả về tiếp cận thể chất và tiếp cận cơ hội việc làm; và, điều trị bởi những người khác trên cơ sở khuyết tật của họ.

Về quyền truy cập, mọi người đã thảo luận về nó như thế nào không công bằng rằng không phải tất cả các tòa nhà đều thân thiện với xe lăn. Nhận thức không công bằng liên quan đến khả năng tiếp cận cũng kéo theo những người bị từ chối tiếp cận các cơ hội việc làm. Điều này đã được thảo luận đặc biệt liên quan đến những người có tình trạng sức khỏe tâm thần và khuyết tật học tập.

Công bằng trong công việc

- Khuynh hướng tình dục: Vấn đề này đã được thảo luận một cách tự nhiên trong một số nhóm. Rõ ràng là nó thường được nêu ra bởi những người tham gia đồng tính nữ, đồng tính nam hoặc lưỡng tính, những người có trải nghiệm cá nhân về sự bất công hoặc bất bình đẳng liên quan đến đặc điểm này. Tuy nhiên, nó cũng được thảo luận bởi các thành viên khác trong nhóm có những đặc điểm khác nhau. Hai quan điểm chính nổi lên, đầu tiên là liên quan đến luật pháp và thứ hai, ở cấp độ cá nhân hoặc cá nhân. Liên quan đến luật, tài khoản của những người tham gia cho thấy mọi thứ đang được cải thiện khi ban hành luật mới, ví dụ như liên quan đến việc làm.

Trên đây là một số thông tin về công bằng và những giải thích công bằng là gì cho bạn. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về công bằng là gì?

10 bí quyết học cách ăn nói lưu loát bạn không nên bỏ qua

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng giúp cho bạn thành công trong công việc. Để giao tiếp tốt bạn cần phải nói năng gãy gọn và lưu loát, để có được điều đó bạn cần phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp, học cách ăn nói lưu loát. Nội dung bài viết sau sẽ tổng hợp 10 bí quyết giúp bạn học cách ăn nói lưu loát hãy cùng tìm hiểu nhé.

10 bí quyết giúp bạn học cách ăn nói lưu loát

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng giúp cho bạn thành công trong công việc. Để giao tiếp tốt bạn cần phải nói năng gãy gọn và lưu loát, để có được điều đó bạn cần phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp, học cách ăn nói lưu loát. Nội dung bài viết sau sẽ tổng hợp 10 bí quyết giúp bạn học cách ăn nói lưu loát hãy cùng tìm hiểu nhé.

10 bí quyết giúp bạn học cách ăn nói lưu loát

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-