Quay lại

Công nghệ thông tin là gì - Thông tin hữu ích nhất đến bạn

Tác giả: Hoàng Hiền

Với xu hướng phát triển và hội nhập của hiện nay thì công nghệ thông tin đang là một trong những cái tên HOT nhất hiện nay với vai trò quan trọng trong việc mang lại sự phát triển vượt bậc trong ngành khoa học – kỹ thuật. Chính vì vậy mà vấn đề công nghệ thông tin là gì?, học công nghệ thông tin ra làm gì? đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm đến.

Việc làm IT phần mềm

1. Thông tin về ngành công nghệ thông tin

1.1. Công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin được xem là một thuật ngữ mang hàm ý bao gồm phần mềm và mạng lưới internet, từ đó tạo ra hệ thống máy tính được sử dụng trong việc phân phối và xử lý dữ liệu. Giúp người dùng sử dụng, trao đổi, lưu trữ thông tin dưới các hình thức khác nhau. 

1.2. Ngành công nghệ thông tin cần học những môn nào?

Tuy từng chuyên ngành mà sinh viên theo học, mỗi bạn sẽ có những môn học khác nhau. Tuy nhiên thì ngành công nghệ thông tin sẽ có những môn cơ bản chung. Cụ thể:

- Môn kiến thức căn bản về máy tính

- Môn kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin

- Các ngôn ngữ lập trình đang hiện hành hiện nay

- Quy trình về phần mềm, phương pháp, kỹ thuật

- Công nghệ trong phân tích, thiết kế và phát triển

- Quản lý dự án phần mềm 

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống

- Và một số môn chuyên ngành khác 

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

1.3. Những hành trang sau khi học ngành công nghệ thông tin

Sau khi học ngành công nghệ thông tin, bạn sẽ  có được những kiến thức về kỹ thuật lập trình, thiết kế website, những kiến thức về công nghệ phần mềm, phân tích thiết kế hệ thống, lập trình hướng đối tượng, thuật toán, tư duy lập trình, thiết kế hoạt ảnh, xây dựng các phần mềm quản lý,..

Có khả năng lập trình, bảo trì website, web server, web services, xây dựng thiết kế xây dựng, tạo ra các ứng dụng cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, người học chuyên ngành công nghệ thông tin còn có thể xây dựng các phần mềm quản lý , duy trì và vận hành các website cho công ty, doanh nghiệp. Là người có thể rà soát được các tài liệu, tham gia vào việc triển khai và chuyển giao những sản phẩm có công nghệ mới cho khách hàng. Thực hiện công tác hỗ trợ, bảo trì sản phẩm.

Ngoài trang bị cho mình được những kiến thức liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin, sau khi học xong các sinh viên còn được cung cấp những kỹ năng mềm giúp các bạn có đủ hành trang sau khi ra khỏi cánh cổng trường học,  giúp các bạn dễ dàng thích nghi với môi trường công việc. Đồng thời trang bị khả năng cho những sinh viên có nhu cầu học cao hơn hoặc học thêm các chuyên ngành khác nữa.

2. Những trường đào tạo ngành công nghệ thông tin

2.1. Đại học Bách Khoa Hà Nội

Đại học Bách Khoa là một trong những trường hàng đầu về kỹ thuật và là trường trọng điểm quốc gia của nước ta. Đại học Bách Khoa Hà Nội còn là một trường đứng trong top 13 thành viên các Hiệp hội các trường đại học kỹ thuật hàng đầu Châu Á, Thái Bình Dương.

Bạn có thể lựa chọn một trong các chuyên ngành sau tại Đại học Bách Khoa Hà Nội:

- Công nghệ thông tin

- Hệ thống thông tin

- Khoa học máy tính

- Khoa học công nghệ

Ưu và nhược điểm khi học tập tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

- Ưu điểm

Tại đây có mức học phí trung bình so với mặt bằng chung của các trường khác, phù hợp với các bạn sinh viên.

Môi trường học tập đầy đủ tiện nghi, hiện đại. Được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.

Là môi trường thúc đẩy tiềm năng của sinh viên.

- Nhược điểm

Điểm sàn để vào trường cao, mỗi năm trường đại học sẽ có mức điểm chuẩn, tiêu chí khác nhau. Nhưng so với các trường top đầu tại Việt Nam thì trường đại học Bách Khoa có mức điểm đầu vào khá cao.

 Áp lực trong học tập. Để đảm bảo các bạn sinh viên ra trường sẽ được các công ty, nhà tuyển dụng chào đón, đại học Bách Khoa luôn chú trọng đến chất lượng của các sinh viên trong trường. Khi học tập tại đây, các bạn sinh viên sẽ phải nỗ lực không ngừng trong học tập, nghiên cứu để có thẻ vượt qua các bài kiểm tra, bài thi 

2.2. Học viện Kỹ thuật Quân sự

Học viện Kỹ thuật Quân sự là trung tâm nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học trong các quân đội nhà nước, Là nơi đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành khoa học kỹ thuật và công nghệ chất lượng cao, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 

Học viện Kỹ thuật và Quân sự đào tạo các chuyên ngành  công nghệ thông tin sau:

- Công nghệ thông tin

- Chuyên ngành kỹ thuật phần mềm

Trường có những điểm mạnh và hạn chế gì đối với các sinh viên?

- Điểm mạnh

Đối với các đối tượng hệ quân sự sẽ được miễn phí học phí

Đây là một trường hàng đầu, có chuyên cao trong lĩnh vực đào tạo công nghệ thông tin.

Sinh viên được học tập trong môi trường trang nghiêm, rèn luyện tác phong quân đội.

Sinh viên được học tập trong môi trường có đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó sinh viên còn được thường xuyên giao lưu với các trường đại học trong và ngoài nước, tạo cho sinh viên sự đổi mới trong nội dung và phương thức giảng dạy.

- Hạn chế

Học viện Kỹ thuật Quân sự có chỉ tiêu đầu vào khá là ít, nên điểm chuẩn của trường này cũng rất cao so với các trường công nghệ thông tin khác. Để có thể học tập tại đây, các bạn phải có điểm số ấn tượng để tranh đua với các đối thủ khác.

Như đã biết thì môi trường quân đội sẽ rất nghiêm ngặt, khắt khe. Đối với các trường quân đội cũng vậy. Khi học tập ở đây, bạn sẽ phải làm quen và tuân thủ những quy định của trường. Bên cạnh đó, vấn đề thành tích học tập cũng là vấn đề gây áp lực cho nhiều người, bạn cần nỗ lực rất nhiều để có thể có thành tích tốt trong học tập.

Việc làm kỹ sư phần mềm

2.3. Đào học Công nghệ - Đại học Quốc gia Việt Nam

Nói tới trường đại học Quốc gia Việt Nam, chắc hẳn đã quá quen thuộc với tất cả mọi người, bởi đây là một trường có bề dày lịch sử với đội ngũ giảng viên chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm.

Các ngành đào tạo công nghệ thông tin có tại trường:

- Công nghệ thông tin

- Công nghệ thông tin định hướng thị trường Nhật Bản

- Hệ thống thông tin

- Mạng máy tính và Truyền Thông dữ liệu

Điểm mạnh và hạn chế của trường 

- Điểm mạnh 

 Có nhiều học bổng dành cho sinh viên xuất sắc, tạo động lực khuyến khích cho các bạn sinh viên.

Môi trường học tập hiện đại, đội ngũ giảng viên lâu năm có chuyên môn cao

- Hạn chế 

Chỉ tiêu đầu vào của trường không cao mà nhu cầu học tập của các bạn trẻ lại nhiều, vậy nên điểm chuẩn của trường khá là cao và có dấu hiệu ngày càng tăng.

Xem thêm: Hackathon là gì? Các thông tin liên quan của cuộc thi Hackathon

3. Học công nghệ thông tin ra trường làm gì?

3.1. Vị trí công việc 

- Kỹ thuật viên 

Kỹ thuật viên là người đảm nhận nhiệm vụ người xây dựng và thực thi vận hành, quản lý hệ thống, đưa ra các cách thức điều phối  kỹ thuật.

- Kiểm duyệt chất lượng phần mềm

- Chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống, quản trị mạng, quản lý dữ liệu và kỹ thuật phần cứng (hardware) máy tính.

- Chuyên gia quản lý và điều hành các dự án trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

- Giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành công nghệ thông tin

- Nghiên cứu, tham mưu cho các cơ sở đào tạo về công nghệ thông tin.

Việc làm nhân viên phát triển phần mềm

3.2. Những nơi nào có nhu cầu tuyển dụng các vị trí việc làm công nghệ thông tin

- Các công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng phần mềm, thiết kế website, trong các công ty tư vấn – thiết kế  và đưa ra các giải pháp công nghệ thông tin. Đây là những job it phổ biến nhất hiện nay.

- Làm việc trong các công ty, doanh nghiệp chuyên bảo trì, lắp ráp trang thiết bị phần cứng và phân phối máy tính.

- Thực hiện nhiệm vụ bảo trì và sửa chữa các thiết bị tin học  trong các nhà trường, cơ quan, nhà máy, ngân hàng, doanh nghiệp.

- Làm trong các doanh nghiệp, công ty hoạt động trong lĩnh vực  ứng dụng và chuyển giao công nghệ thông tin.

- Các công ty chuyên cung cấp các giải pháp về mạng và an ninh mạng.

Bạn có thể tìm được những công việc này tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc như thông tin việc làm tại Bình Dương với nhiều vị trí khác nhau và chế độ đãi ngỗ rất tốt trên các trang tin tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam

4. Cơ hội việc làm cho ngành công nghệ thông tin

Theo như báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện tại Việt Nam ta đang có tổng hơn 600 ngàn người học công nghệ thông tin. Trong đó, các ngành công nghiệp phần cứng – điện tử có khoảng 300 ngàn người, và 300 ngàn người học trong ngành công nghiệp phần mềm và công nghiệp nội dung số. 

Kinh tế phát triển, kéo theo nhu cầu về sử dụng công nghệ thông tin càng lớn. Đây cũng chính là cơ hội phát triển ngành công nghệ thông tin trong tương lai. Chính vì vậy mà ngành này đang thu hút được sự quan tâm của các bạn trẻ rất lớn. Tuy nhiên, thì nguồn nhân lực trong ngành công nghệ thông tin vấn bị đánh giá là yếu.

- Xét về chất lượng

Hòa nhịp vào sự phát triển theo xu hướng cách mạng công nghệ 4.0 của toàn thế giới, Việt Nam cũng đang có những kế hoạch, chiến lược trong việc nâng cao sự phát triển kinh tế theo xu hướng cách mạng công nghệ 4.0.

Theo như báo cáo của Thị trường tuyển dụng tại Việt Nam thì hiện nay ngành công nghệ thông tin đang là một trong bảng xếp hạng 10 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất tại Việt Nam. Điều đáng nói ở dây là ngành này đang dẫn đầu trong bảng xếp hạng đó.

Theo như báo của các nhà chuyên gia thì ngành công nghệ thông tin sẽ có nguy cơ thiếu hụt nhân lực trong tương lai. Bởi số lượng nhân lực ngành công nghệ thông tin mà các công ty có nhu cầu tuyển dụng có tỷ lệ tăng 69% so với 4 năm trước, nhưng trong đó số lượng nhân lực cung ứng lại chỉ tăng trung bình 8%. 

Từ đó, đủ hiểu rằng việc làm công nghệ thông tin luôn mở cửa chào đón mọi người. Hiện nay bạn chỉ cận truy cập vào trang Timviec365.vn và tìm kiếm bất kỳ việc làm công nghệ thông tin tại các tỉnh thành như là Ninh Bình tuyển dụng mới nhất thì sẽ có được thông tin mà bạn mong muốn nhất.

- Xét về chất

Nhu cầu tuyển dụng cao là thế, nhưng lại chỉ có 15% sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin có việc làm. “Tại sao lại vậy?” đây là câu hỏi mà chắc hẳn đã để lại suy nghĩ cho nhà lãnh đạo, các bộ ngành. 

Theo như khảo sát tình hình những bạn học ngành công nghệ thông tin, kết quả là có tới tận 72% sinh viên không có kinh nghiệm thực hành, 100% không hiểu rõ về lĩnh vực hành nghề.

Nói tới nguyên nhân dẫn đến tình trạng đáng buồn này đó là ngành thông tin là làm những công việc liên quan đến các thiết bị thông tin, nhưng những người học chuyên ngành này lại chỉ được học trên sách vở được thực hành trên trang giấy. 

Đây là một ngành với lượng kiến thức khổng lồ, khó hiểu, và khô khan. Việc học những kiến thức khô khan trên sách vở sẽ khiến cho các bạn không thể dễ dàng tiếp nhận vấn đề nhanh chóng và hiệu quả được, không những vậy những kiến thức bạn học được bạn sẽ nhanh chóng quên nó đi.

- Xét về kinh nghiệm

Hầu như tất cả các công ty, doanh nghiệp đều mong muốn có cho mình một nhân viên giàu kinh nghiệm. Đặc biệt là ngành công nghệ thông tin thì việc bạn hiểu rõ mọi vấn đề, thao tác nhanh nhẹn là một lợi thế rất lớn. Có kinh nghiệm sẽ là một lợi thế lớn giúp bạn nhanh chóng có được cơ hội tốt nhất khi tìm kiếm việc làm Hải Dương hoặc bất cứ đâu.

Tuy nhiên, sinh viên Việt Nam phần lớn lại không đáp ứng được yêu cầu đó của nhà tuyển dụng. Hầu hết các sinh việc chỉ có được tiếp xúc với công việc trong tương lai của mình chỉ với 06 tháng ít ỏi. Đây cũng chính là vấn đề mà các trường đại học, cao đẳng cần phải có những kế hoạch trong việc khắc phục những vấn đề trên.

Mong rằng qua bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành công nghệ thông tin cũng như những vị trí việc làm mà bạn có thể bén duyên trong lĩnh vực thông tin. Đặc biệt đối với các bạn đang trong quá trình chọn trường hoặc những bạn đang có nhu cầu tìm việc làm công nghệ thông tin tại một số tỉnh thành như việc làm tại Sóc Trăng, Cần Thơ,... thì các bạn sẽ dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho bản thân mình.

Xem thêm: Hackerrank là gì? Những quốc gia sở hữu lập trình viên giỏi hiện nay

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-