Quay lại

Đất phèn là gì và những biện pháp hiệu quả để cải tạo đất phèn?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Diện tích đất phèn lớn nằm rải rác trên nhiều các quốc gia trong đó có Việt Nam. Nó chủ yếu được phân bố tại vùng đồng bằng sông Cửu Long và có sức gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến nguồn nước, chất lượng năng suất đối với cây trồng. Hôm nay tôi cùng các bạn đi tìm hiểu khái niệm đất phèn là gì và những hướng xử lý đất phèn hiệu quả trong bài viết bổ ích sau của timviec365.vn, hãy cùng theo dõi nhé.

1. Tìm hiểu đất phèn là gì và nguyên nhân gây nên đất phèn?

Một tên gọi khác của đất phèn chính là đất chua mặt, Thionic Fluvisols là tên khoa học của nó. Tên gọi này sử dụng để chỉ về nhóm đất có độ PH siêu thấp, chứa nhiều sốc Sunphat (SO42-) có chứa lượng chất độc SO42, Fe2+, Al3+ rất cao. Do đó mà khả năng đệm và trao đổi của môi trường đất bị phá hủy cũng như làm sạch dẫn tới ô nhiễm đất tiêu diệt hàng loạt vi sinh vật, động thực vật.

Đất phèn có cơ hội hình thành và phát triển nguyên nhân là vì oxy hóa phèn tiềm tàng tại chỗ tạo nên axit H2SO4 chứa nhiều độc chất SO42-, Fe2+, Al3+. Ngoài ra còn nguyên nhân đất lâu ngày không cải tạo, chứa nhiều lưu huỳnh trong quy trình thực hiện bón phân của bà con nông dân, đất bị ô nhiễm và oxy hóa nhiễm phèn.

Đất phèn là gì

2. Tác hại nghiêm trọng của đất phèn đối với cây trồng và giải pháp cải tạo

2.1. Tác hại

Ion H+ cao, độ PH thấp trong đất chua phèn, trong khi đó thì riêng với một số cây ưa chuộng trong môi trường đất chua thì cây lúa trong cây trồng Việt Nam chỉ phù hợp đối với môi trường đất trung tính. Đất thiếu dinh dưỡng không thể tự cải tạo trong khi đó cây cần thêm những chất đó để sinh trưởng nên cây không thể hình thành phát triển.

Nhiều trường hợp rơi vào cây lúa xuất hiện hiện tượng chết mầm, ngay sau khi sạ chết mầm làm cho bà con nông dân mất nhiều công cấy dặm, gieo sạ. Nhiều giai đoạn cuối vụ lúa lá bị vàng khi xuất hiện xì phèn làm giai đoạn trổ bông lúa cũng bị ảnh hưởng.

Tác hại của đất phèn

2.2. Biện pháp hiệu quả sử dụng để cải tạo đất phèn

Nếu như bà con nông dân nắm bắt được các kỹ thuật cơ bản thì đất phèn hoàn toàn có thể cải tạo được, hãy áp dụng một số biện pháp hiệu quả, an toàn sau đây nhé.

2.2.1. Biện pháp thủy lợi

Tình trạng đất ngập mặt bị phèn ngày càng rộng khi nước biển dần dần xâm lấn sâu vào trong đất liền. Thực hiện xây dựng hệ thống mương máng, tưới tiêu, các đê ngăn nước biển tràn để giảm thiểu đi tình trạng này mục đích nhằm tạo điều kiện cho việc rổ phèn, rửa mặt, độ PH của đất tăng cao.

2.2.2. Bốn vôi bón phân

Cung cấp cho cây trồng thêm canxi có là mục đích của việc bón vôi, làm giảm đi hàm lượng của nhôm tự do và hàm lượng ion sắt 3+ đẩy lùi ion ra khỏi ngoài phía mặt đất. Người nông dân cần phải tiến hành tháo nước vào ruộng sau khi bón vôi xong để rửa mặn cũng như bổ sung thêm cho đất chất hữu cơ. Chính sách bón vôi giúp những chất độc bị bất động và không thể gây hại cho cây trồng, nâng cao độ pH lên và giảm nhanh chua tuy cách này có hiệu quả cao nhưng khá tốn kém chi phí.

 Để cải tạo đất thì bên cạnh đó cũng cần tăng cường thêm việc bón phân, những loại phân hữu cơ như phân vi lượng, phân đạm, phân lân hỗ trợ làm đất tăng thêm độ phì nhiêu, việc sử dụng phân kal El Industria cần phải hạn chế bởi bên trong đền phèn cũng chứa khá nhiều kali, cây sẽ dễ chết nếu bón thêm làm độc chất nhôm gia tăng.

Biện pháp cải tạo đất phèn

2.2.3. Lên luống

Biện pháp lên luống là tiến hành lật úp đất thành những luống cao khác nhau, gốc mạ xuống, bề mặt đất lận lên hình thành lớp đệm hữu cơ. Đây là giải pháp không chỉ hạn chế được tình trạng chống ngập úng mà còn giúp giảm thiểu đi độ phèn một cách hiệu quả, giúp cho cây có tầng đất dày bà con nông dân chăm sóc dễ dàng cây trồng hơn.

2.2.4. Cày sâu phơi ải

Tiến hành để bề mặt đất chua lộ ra phía bên ngoài, tiếp theo đưa nước tưới tiêu, nước mưa vào để rửa đi lớp chua đó được gọi là cày sâu. Còn khi để kiểm soát những tác nhân gây hại trong đất dùng năng lượng mặt trời, chủ yếu bằng cách phủ đi lớp bóng trong suốt lên phía trên bề mặt , tiêu diệt mầm bệnh qua việc giữ năng lượng mặt trời đó gọi là phơi ải. Làm đất là khâu cần chú ý quan trọng nhất đối với biện pháp canh tác, tùy thuộc vào những loại cây trồng để có thêm một số biện pháp như phơi ải, cày sâu, lên luống cây trồng thì rửa chua đất nhờ vào lượng nước tưới tiêu, nước mưa để hạn chế sâu bệnh.

Biện pháp hiệu quả

Người nông dân đối với với cây trồng được khuyến khích nên trồng một số loại cây có tính chịu chua mặn hoặc chịu phèn tốt. Như vậy dù ở địa hình cao hãy địa hình trũng, thấp ngập nước đều sẽ giúp cây hình thành phát triển tồn tại nếu chọn đúng cây phù hợp. Bà con nông dân nên phủ toàn vườn bằng một ít vôi sau khi thu hoạch, bón lượng vôi vừa phải phù hợp tùy thuộc vào diện tích vườn. Bên cạnh đó bổ sung thêm phân bón hữu cơ, phân bón chuồng đẩy nhanh tốc độ cải tạo đất sau khi tăng cường thêm hàm lượng hữu cơ đất.

3. Cây trồng nào thích hợp với đất phèn?

Có khoảng chừng 15 triệu ha đất phèn tồn tại trên thế giới trong đó thì khu vực Đông Nam Á có trên 50% và 1.8 triệu ha thuộc tại Việt Nam. Nhiều người suy nghĩ rằng sẽ không thể trồng bất kỳ một loại cây nào khi đất bị nhiễm chua, nhiễm phèn quả thực là sai lầm. Vậy chúng ta có thể trồng cây ăn trái nào trên loại đất này? Cần phải xác định độ pH của mỗi khu vực để lựa chọn giống cây thích hợp nhất vì mỗi loại cây sẽ lại có một độ pH thích hợp nhất định thì mới có thể trao đổi hiệu quả và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt.

Một số loại cây ăn trái có thể trồng trên loại đất phèn ví dụ như: Khoai mỡ, cây mía, cây ngô, cây chuối, mè, chè, tràm, bạch đàn, lúa chống chịu phèn, lúa kháng phèn, mãng cầu xiêm được ghép trên cây bình bát.

Cây trồng nào thích hợp với đất phèn

4. Ý nghĩa đối với việc cải tạo đất phèn

Có rất nhiều dạng lưu hình khác nhau chứa trong đất phèn trong đó gồm có các dạng độc cho cây như sunfat, sunfit, sunfua. Không nên bón các loại phần có chứa nhiều lưu huỳnh để có thể cải tạo đất bị nhiễm phèn tốt nhất bởi việc bón lân không chỉ hiệu quả trong việc giảm độ phèn mà còn hỗ trợ cung cấp thêm chất dinh dưỡng đối với cây trồng. Bên cạnh đó người nông dân cũng có thể dùng phân bón lá cờ chứa lân khi kết hợp cùng super lân và có nhiều kết quả nghiên cứu phân tích cho thấy việc không bón lót phân lân hiệu quả kém hơn bón lót phân lân nung chảy.

Ý nghĩa trong việc cải tạo đất phèn

Diện tích canh tác sẽ được mở rộng thêm nếu như cải tạo đất nhiễm phèn. Khi sử dụng biên pháp thau chua rửa mặn và canh tác đều đặn thì diện tích nuôi trồng thủy sản gia tăng. Bên cạnh đó xây dựng thêm hệ thống bờ ao kênh rạch để vào mùa cạn giữ nước ngọt, vào  mùa lũ giúp thoát nước. Mang lại hiệu quả kinh tế cao khi chọn lựa cơ cấu cây trồng phù hợp với đất nhiễm phèn và đất phèn. Ngoài ra trong công tác nuôi trồng áp dụng thêm một số biện pháp khoa học công nghệ, theo dõi những mẫu đất thường xuyên và tiến hành kịp thời đưa ra phương pháp cải thiện. Xây dựng đúng lúc hệ thống kênh mương chắc chắn, xả phèn, dùng nước và kết hợp thêm biện pháp phân lân, các giống lúa về nông nghiệp canh tác đều có thể chịu phèn được.

Hy vọng rằng qua bài viết trên sẽ phần nào giúp ích được bà con nông dân trong việc chăm sóc cây trồng và cải tạo đất. Để có một mùa màng bội thu hãy áp dụng các biện pháp cải tạo đất thường xuyên sau mỗi vụ mùa nhé. Cuối cùng cảm ơn đã dành thời gian theo dõi và xin kính chúc bạn đọc sức khỏe, hẹn gặp lại trong những nội dung bổ ích gần nhất mà timviec365.vn mang đến trong thời gian tới.

Tổng hợp thông tin về đất ONT là gì? Những quy định chung của đất ONT

Bạn đang muốn tìm hiểu nội dung đất Ont là gì và những quy định chung về loại đất này. Cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết thú vị sau để nắm rõ hơn nhé!

Đất Ont là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu nội dung đất Ont là gì và những quy định chung về loại đất này. Cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết thú vị sau để nắm rõ hơn nhé!

Đất Ont là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-