Quay lại

Database là gì? Tìm hiểu những thông tin cơ bản để hiểu về database

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Mỗi ngày chúng ta được tiếp cận với rất nhiều thông tin, kiến thức. Tuy nhiên không phải cái gì cũng cần nhớ hết thông tin mà để tránh quá tải chúng ta nên chọn lọc ra những thông tin hữu ích và cần thiết nhất để lưu lại. Có nhiều cách để lưu thông tin và trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như ngày nay con người có thể lợi dụng máy tính thay thế mình nhớ những thông tin đó. Một tập hợp dữ liệu có liên quan với nhau được lưu trữ gọi chung là Database. Vậy thực chất Database là gì? Timviec365.vn sẽ dẫn các bạn đi sâu tìm hiểu nhiều thông tin hơn nhé!

Việc làm IT phần mềm

1. Khái niệm Database là gì?

Database là tên tiếng Anh của cơ sở dữ liệu

Database là tên tiếng Anh của cơ sở dữ liệu – một thuật ngữ được sử dụng thường xuyên trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Thời gian trước đây khi máy tính mới chỉ vừa dấn thân vào Việt Nam mọi thông tin về công nghệ thông tin dường như khá mới lạ với người dùng Việt. Càng về sau, nhận thấy những tính năng của máy tính trở nên hữu ích hơn với người dùng trong cuộc sống trong công việc từ đó người người mua máy tính, sử dụng máy tính thay thế con người làm nhiều việc, giảm chi phí sức lao động đáng kể. 

Ngay nay, hội nhập với xu thế toàn cầu, đón nhận kỷ nguyên của thời đại mới – kỷ nguyên công nghệ số, lĩnh vực công nghệ thông tin hoạt động càng trở nên sôi động hơn, thuật ngữ của nó ngày càng gần gũi hơn với con người. Nhưng biết thì cũng chỉ là hiểu sơ qua, đại khái chứ để hiểu sâu hơn về những thuật ngữ ấy cần có thời gian tìm hiểu cụ thể. Ở đây Timviec365.vn nhắc tới công dụng hữu ích nhất từ trước tới nay của máy tính là lưu trữ thông tin con người tiếp cận mỗi ngày, đã được chọn những thông tin cần thiết, hữu ích để lưu lại. Trong công nghệ thông tin người ta gọi đây là dữ liệu hay Tây hóa lên là Data.  

Mỗi người sẽ có nhu cầu và mục đích sử dụng và lượng data lưu lại là khác nhau. Hình thức của Data vô cùng phong phú, có thể là chữ viết, hình ảnh, con số, âm thanh,… Và một tập hợp những Data có liên quan tới nhau được gọi là Database - Cơ sở dữ liệu. Theo định nghĩa của chuyên gia trong lĩnh vực thông tin thì Database là một bộ sưu tập dữ liệu có tổ chức, thường được lưu trữ và truy cập điện tử từ hệ thống máy tính. Khi cơ sở dữ liệu phức tạp hơn, chúng thường được phát triển bằng cách sử dụng các kỹ thuật thiết kế và mô hình hóa cấu trúc chính thức. 

Bên cạnh đó còn có một thuật ngữ liên quan nữa là hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu với tên tiếng Anh là Database Management System (DBMS) là phần mềm tương tác với người dùng cuối cùng, ứng dụng và lưu trữ cơ sở dữ liệu riêng của mình để theo dõi và phân tích dữ liệu. Hệ thống cơ sở dữ liệu (DBMS) hỗ trợ cơ sở dữ liệu tương tác với bên ngoài. 

Xem thêm: Hackerrank là gì? Những quốc gia sở hữu lập trình viên giỏi hiện nay

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

2. Các cách phân loại Database

Phân loại Database

- Database dạng file: Dữ liệu được lưu trữ vào máy tính dưới dạng các file chứa những thông tin có quan hệ với nhau theo một nghĩa nào đó mà một chương trình có thể đọc, hay truy cập được nếu ta muốn chương trình xử lý tự động những thông tin đó. Chương trình máy tính truy cập file theo tên đã lưu. 

- Database quan hệ: Đây là một cơ sở dữ liệu dạng bảng trong đó dữ liệu được xác định để có thể sắp xếp lại và truy cập theo một số cách khác nhau. Database quan hệ được tạo thành từ một tập hợp các bảng có dữ liệu phù hợp với danh mục được xác định trước. Mỗi bảng có ít nhất một lợi dữ liệu trong một cột và mỗi hàng có một thể hiện dữ liệu nhất định cho các danh mục được xác định trong các cột. 

- Database hướng đối tượng: Các mục trong cơ sở dữ liệu này được tạo bằng ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu quan hệ những cơ sở dữ liệu hướng đối tượng lại rất phù hợp cho các mục đó. 

- Database phân tán: là cơ sở dữ liệu trong đó các phần của cơ sở dữ liệu được lưu trữ ở nhiều vị trí thực tế và trong đó quá trình xử lý được phân tán hoặc nhân rộng giữa các điểm khác nhau trong mạng. Database phân tán có thể đồng nhất hoặc không đồng nhất. Khi có cùng phần cứng bên dưới và chạy cùng các hệ điều hành, ứng dụng cơ sở dữ liệu là cơ sở dữ liệu phân tán đồng nhất. Còn cơ sở dữ liệu phân tán không đồng nhất thì các phần cứng, hệ điều hành hoặc ứng dụng cơ sở dữ liệu có thể khác nhau ở mỗi vị trí. 

- Database đám mây: Là cơ sở dữ liệu đã được tối ưu hóa hoặc được xây dựng cho môi trường ảo hóa, trong đám mây lai, đám mây công cộng hoặc đám mây riêng. Database đám mây cung cấp các lợi ích như khả năng thanh toán cho dung lượng lưu trữ trên cơ sở mỗi lần sử dụng và chúng cung cấp khả năng mở rộng theo yêu cầu cùng với tính sẵn sàng cao. Cơ sở dữ liệu đám mây được nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi tính bảo mật cao và hỗ trợ các ứng dụng kinh doanh trong việc triển khai các phần mềm dưới dạng dịch vụ. 

Ngoài ra Database còn được phân loại theo hệ điều hành mà máy tính sử dụng là Database sử dụng hệ điều hành Windows – hệ điều hành được sử dụng phổ biến cho các loại máy tính hiện nay tại Việt Nam hoặc là Database sử dụng hệ điều hành Linux hay Unix.

3. Tại sao cần sử dụng hệ thống Database

Hệ thống cơ sở dữ liệu 

Database cho phép người sử dụng nhập, truy cập, tìm kiếm thông tin dữ liệu nhanh chóng, dễ dàng. Và chắc chắn mỗi chúng ta ai cũng từng là khách hàng sử dụng dịch vụ trong khách sạn, mua hàng trong cửa hàng quần áo hay bất cứ cửa hàng bán món đồ nào đều được nhân viên xin thông tin và nhập chúng vào máy tính hoặc nhân viên dùng máy tính để kiểm tra xem mặt hàng này còn hay hết trong kho, đó chính là những thao tác thực tế với cơ sở dữ liệu để lưu chúng vào máy tính, tìm kiếm chúng trên máy tính. 

Trước đây khi công nghệ thông tin chưa phát triển mạnh, thông tin được lưu trên máy tính dưới dạng tệp tin gây nhiều khó khăn cho người sử dụng khi phải mày mô thông tin bằng cách mở từng tệp. Nhận ra tính bất tiện này các chuyên gia ngành công nghệ thông tin đã cho ra đời các phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu khắc phục những hạn chế mà khi dữ liệu được lưu dưới dạng tập tin mắc phải, đó là: 

- Giúp thông tin lưu trữ giảm được trùng lặp ở mức thấp nhất, tối thiểu thông tin cần tìm kiếm 

- Dữ liệu được truy xuất từ nhiều cách khác nhau, nhiều người khác nhau và từ nhiều ứng dụng khác nhau

- Tăng khả năng chia sẻ thông tin cho người dùng không gặp rào cản về khoảng cách. Một hệ thống dữ lưu được đặt tại Việt Nam nhưng nếu người dùng tại Mỹ, Pháp, Đức,… muốn truy cập, đọc tin chỉ cần có mật khẩu (password) 

- Bảo mật thông tin tối đa nếu không được chia sẻ từ người dùng chính

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở dữ liệu vẫn còn vướng phải một số hạn chế chưa thể khắc phục như sau:

- Có khả năng chia sẻ cao bởi phận người dùng phải đảm bảo chủ quyền của dữ liệu 

- Bảo đảm vấn đề tranh chấp dữ liệu khi xảy ra 

- Khi gặp các trục trặc sự cố thì phải bảo đảm vấn đề an toàn dữ liệu, không bị mất dữ liệu. 

Nhưng nhìn chung tính hữu ích mà hệ thống cơ sở đem lại cho người dùng không thể phủ nhận. Nó cung cấp một bộ các tiện ích cho các mục đích có thể cần thiết để quản trị cơ sở dữ liệu một cách hiệu quả, bao gồm các chức năng cho phép nhập, xuất, giám sát, phân mảnh và phân tích. Hiện nay có nhiều phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu được phát triển hỗ trợ tối đa công tác lưu trữ dữ liệu của doanh nghiệp.  

Xem thêm: It helpdesk là gì? Điểm kết nối quan trọng cho người dùng và IT

Việc làm nhân viên triển khai phần mềm

4. Vai trò và tầm quan trọng của Database 

Database có vai trò quan trọng trong hoạt động của con người 

Sống trong thời đại kỷ nguyên số, mọi hoạt động của con người đều liên quan tới công nghệ và Database chiếm một vị trí quan trọng trở thành một cánh tay hỗ trợ đắc lực cho hoạt động lưu trữ, truy cập và xuất thông tin. Đặc biệt Database phát huy công dụng hữu ích nhất trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp với vai trò:

- Hệ thống thông tin lưu trữ có liên quan: Đây là đặc điểm tạo sự khác biệt, là điểm nổi trội của Database so với dữ liệu thông thường. Dữ liệu sẽ được lưu trữ với tính nhất quán cao tạo thuận tiện cho người dùng trong việc tạo lập, lưu trữ, tìm kiếm và sử dụng dữ liệu một cách chính xác và nhanh chóng. 

- Bảo mật tuyệt đối thông tin dữ liệu: Với đặc tính này Database có tính ưu việt nhất so với các dữ lưu thông thường khác. Trong kinh doanh môi nguy hại về việc thông tin dữ liệu bị đánh cắp sẽ hoàn toàn được xóa đi nhờ sự giúp sức của Database. Tính tới thời điểm hiện tại Database được đánh giá điểm 10 về độ bảo mật an toàn thông tin. 

- Thông tin được truy xuất đồng thời từ nhiều người dùng trên tập dữ liệu chỉ cần có mật khẩu (password) hoặc truy cập cùng vào một địa chỉ IP mạng máy tính. Nhiều người dùng sử dụng máy tính khác nhau cũng có thể cùng tham gia sử dụng thông tin cùng lúc mà không phải chờ đợi hay phải qua các bước rườm rà, phức tạp. Điều này tạo thuận lợi cho các hoạt động công việc của nhiều nhân viên trong phạm vi doanh nghiệp. 

- Thay đổi dung lượng linh hoạt theo nhu cầu sử dụng của người dùng: Có những mục đích sử dụng Database chỉ để lưu trữ ít thông tin nên chỉ cần vài trăm bản ghi nhưng có những trường hợp cần tới Database có dung lượng rất lớn chẳng hạn để quản lý hàng hóa của một hệ thống cửa hàng, siêu thị. Bên cạnh đó, hình thức lưu trữ thông tin cũng khá đa dạng tạo thuận lợi cho người dùng chia sẻ thông tin dễ dàng. Database có thể được lưu trong ổ cứng, trong dung lượng bộ nhớ của USB hay trên đĩa CD.

- Công tác quản lý thông tin dễ dàng hơn: Với Database việc lưu trữ thông tin trở nên dễ dàng hơn khi nó đã cải thiện được nhược điểm thông tin lưu trữ bị trùng lặp, việc cập nhật thông tin hàng ngày cũng được thao tác nhanh chóng hơn. Sử dụng Database là đang giúp doanh nghiệp có hệ thống kinh doanh chuyên nghiệp hơn, thông tin lưu trữ có hệ thống, dễ dàng tìm kiếm, dễ dàng quản lý. Với ưu điểm này Database ngày càng được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực lập trình ứng dụng nói riêng và công nghệ thông tin nói chung  hỗ trợ hoạt động kinh doanh trong hầu hết các doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực. 

Việc làm trưởng phòng kinh doanh

5. Database - tương lai việc làm ngành công nghệ thông tin 

Database - tương lai việc làm ngành công nghệ thông tin 

Database được tích hợp với website là xu hướng được ưu tiên lựa chọn áp dụng trong các tổ chức/ doanh nghiệp hiện nay. Với cách tích hợp này cho phép tổ chức, công ty đó gửi và thu thập thông tin với người dùng nhanh gọn, hiệu quả. Đồng thời hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu còn được sử dụng trong nhiều hoạt động khác như để lưu trữ thông tin về sản phẩm, sử dụng trong công tác quản lý bán hàng, lưu trữ dữ liệu trong nội bộ công ty,… Và để vận hành, đảm bảo hoạt động liên quan đến Database như lên kế hoạch, cài đặt, cấu hình, tối ưu,… luôn sẵn sàng phục vụ người dùng truy cập, một vị trí đảm nhận trách nhiệm này là Database Administrator (DBA). 

Database Administrator là vị trí thuộc ngành công nghệ thông tin – một ngành đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ hiện nay. Với sự phát triển không ngừng của thời đại công nghệ kỹ thuật số, công nghệ thông tin là ngành nghề đang mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn nhất hiện nay bao gồm nhiều vị trí và DBA là một trong những vị trí được quan tâm nhất lúc này. Database Administrator đảm nhận trách nhiệm vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của tổ chức/ doanh nghiệp. Đặc biệt vị trí Database Administrator được chú trọng trong các công ty có hệ thống dữ liệu lớn, những công ty công nghệ, hay những công ty về chứng khoán, ngân hàng,… 

Cơ hội việc làm hấp dẫn mức lương lại không làm thất vọng nhân tài trong ngành IT, DBA là lựa chọn it job tuyệt vời cho bạn trẻ đam mê thao tác công việc trên máy tính. Mức lương khởi điểm dành cho những bạn trẻ mới ra trường làm việc tại vị trí DBA dao động trong khoảng từ 7 – 15 triệu đồng. Có thể thấy so với những vị trí văn phòng khác đây là mức lương đáng mơ ước. Sau này khi đã có kinh nghiệm, tay nghề mức lương chắc chắn không thể chỉ dậm chân ở vị trí xuất phát mà tăng lên khoảng từ 15 – 25 triệu. Quả là một vị trí công việc hấp dẫn cần được cho vào danh sách lựa chọn việc làm trong tương lai.

Trên đây, Timviec365.vn đã cùng các bạn tìm hiểu khái niệm Database là gì và những thông tin kiến thức liên quan tới thuật ngữ Database. Quan trọng hơn Timviec365.vn đã cho các bạn một định hướng việc làm hấp dẫn giúp bạn có thêm cơ sở lựa chọn việc làm phù hợp với xu hướng hiện tại với kỹ năng vốn có. Và đừng quên vẫn còn rất nhiều bài viết hay của Timviec365.vn đang chờ các bạn đến đọc: gitlab, git là gì, full stack developer, FUNiX là gì,...Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc. Chúc các bạn có quyết định công việc phù hợp với bản thân trong tương lai.

 

Tìm việc nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-