Quay lại

Đây là 4 cách để CEO Pepsico tiếp sức và giữ chân người tài

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Vào chính thời điểm năm 2006, khi mà tập đoàn Pepsico rơi vào tình trạng bị đánh giá là một gã khổng lồ quá ư cồng kềnh và đang dần đánh mất thị phần của mình trên thương trường thì bà Indra Nooyi đã dũng cảm nhận chức và đưa tập đoàn này trở lại với con đường hoàng kim như đã từng và thậm chí còn vượt trội hơn nữa khi mà có thể ghi danh vào trong danh sash của những người CEO xuất sắc nhất được bình chọn bởi chính Fortune 50. Một lần Fast Company đã phỏng vấn bà, Indra Nooyi đã chia sẻ rằng một trong những điều dẫn bà tới sự thành công đó chính là bí quyết giữ chân nhân tài.

Để làm được những điều như đã nói thì bà Indra đã rất thường xuyên sử dụng một vài kỹ thuật hay để có thể khuyến khích những người nhân viên của mình có thể phát triển, nâng cao hơn nữa sự trung thành và khả năng tận hiến của họ dành cho công ty. Hãy khám phá xem một vài kỹ thuật đó là gì? Chúng ta có thể học hỏi từ từ chúng trong nội dung bài viết này.

Việc làm Quản lý điều hành

Thấu hiểu sâu sắc nhân viên – bí quyết giữ chân nhân tài hàng đầu

Để thấu hiểu nhân viên, bạn không chỉ hiểu được về bản thân họ mà còn có thể hiểu sâu hơn nữa về gia đình của họ. Khi tham gia vào một cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Linkedin thì bà Indra Nooyi đã miêu tả lại khoảnh khắc khiến bà vỡ òa khi mà trở về thăm người mẹ ở đất nước Ấn Độ xa xôi sau khi bà đảm nhận trong tay chức vụ CEO tại tập đoàn CEO. Vì có người con gái tài giỏi cho nên người Họ hàng và những người bạn bè ở xung quanh đã nhìn mẹ bà bằng một con mắt khác, một con mắt kính trọng hơn bất cứ bao giờ. Những người ấy đã không ngừng gửi đến mẹ bà những lời chúc mừng và khen ngợi vì đã sinh thành, nuôi dạy bà Indra Nooyi thành tài.  Để có thể ghi nhớ được điều này cho nên bà đã quyết định tự tay viết thư để gửi đến tất cả những bậc cha mẹ của toàn bộ những cán bộ quản lý ở trong doanh nghiệp, tập đoàn để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với họ. Sau đó, bà còn chú ý gửi những bức thư đó đến cả những người vợ, người chồng của nhân viên để bày rõ thái độ trân trọng dành cho họ.

Như vậy bà Indra Nooyi đã luôn tìm cách để có thể thể hiện được sự biết ơn và trân trọng đói với những đóng góp to lớn cảu người nhân viên. Đây chính là một phương pháp hữu hiệu giúp tạo nên động lực để làm việc cho nhân viên. Đồng thời qua đó mang tới cho họ những lý do chính đáng để cảm thấy yêu công việc hơn, muốn được tiếp tục gắn bó thật sự lâu dài để cống hiến toàn bộ tâm huyết cho công việc

Việc làm quản lý nhân sự

Giúp nhân viên nhìn thấy những cái đích cực kỳ rõ ràng

Để người nhân viên của mình có thể thấy thật rõ ràng những đích cần đến  chính là một trong những bí quyết giữ chân nhân tài mà bà Indra Nooyi đã thực hiện trong suốt cuộc đời làm lãnh đạo của mình. Trong mắt của người phụ nữ này, mục đích làm việc của những người nhân viên lúc nào cũng sẽ được gắn liền với những trách nhiệm đối với xã hội và hướng đến mục tiêu chính là phục vụ hiệu quả nhất cho những sứ mệnh của tập đoàn Pepsico. Cụ thể là sự kế thừa tiếng tăm của tập đoàn này để có thể tiếp tục tạo dựng nên những giá trị khác biệt độc đáo dành cho khách hàng.

Chẳng hạn như một ngày đẹp trời nào đó, tại tập đoàn của Pepsico, những nhân viên được phổ biến mục tiêu việc làm để có thể thực hiện sứ mệnh. Những công việc cần làm được phổ biến bao gồm: sản xuất ra được những sản phẩm mang tính chất lành mạnh hơn nữa, góp phần vào việc bảo vệ môi trường đồng thời khơi dậy niềm hứng khởi của nhân viên ở trong công việc. Cũng như việc bà Indra Nooyi đã tiến hành việc hỉ đạo cả đội nhóm nghiên cứu cảu bà để xem xét những sản phẩm thuộc truyền thống đến từ hãng Pepsi như Cheetos, Doritos, Lay’s Chips,... cố gắng tìm ra phương pháp để có thể cải tiến chúng sao cho ít béo và ít mặn hơn, hướng tới bảo vệ an toàn cho sức khỏe của con người nói chung. Riêng đối với mặt cải thiện được môi trường sống thì người nông dân làm việc trong những nông trại khoai tây của tập đoàn đã thực sự cắt giảm đi 50% lượng nước phải sử dụng trong suốt nhiều năm liền.

Ngoài ra, nếu có thể cung cấp tới cho người nhân viên những nhận thức rõ ràng hơn về mục đích để làm việc vốn là một công cụ hết sức tuyệt vời để giữ chân họ ở lại làm việc. Theo những thực trạng từ thực tế thì có hơn một nửa người chuyên gia ở Hoa Kỳ đều đề đạt mong muốn được làm việc , cống hiên cho một công ty mà nơi đó mang theo sứ mệnh cùng với tầm nhìn thực sự phù hợp với những giá trị cá nhân của họ. Đây chính là một điều mà bất kể một công ty nào cũng có thể thực hiện được để có thể giữ được chân của những người tài năng giỏi giang và tiếp thêm cho họ nguồn động lực to lớn.

Việc làm quản lý kinh doanh

Nâng cao quyền tự chủ của nhân viên

Theo cách làm của bà Indra thì bà luôn cho phép người nhân viên của bà có thể tự giải quyết mọi vấn đề theo cách mà họ sáng tạo. Trong một chuyến đi tới nhà máy Fritolay Thuộc Jonesboro ở Arkansas, bà Indra đã đi dạo một vòng xung quanh nhà máy, từ đó nhận ra được rằng những người công nhân làm việc tại đây đều có thể tự chủ đối với công việc xử lý những rác thải nhựa. Đồng thời còn thực hiện việc tái chế chúng trở thành rất nhiều các vật dụng có thể sử dụng phục vụ ngược lại cuộc sống. Đây chỉ là một ví dụ nhỏ những điển hình cho cách làm việc tự do sáng tạo của những người nhân viên tại Pepsico mà thôi. Ngoài ra những người nhân viên đang làm việc tại tập đoàn Pepsico ở trên khắp mọi nơi trên thế giới đều được khuyến khích để có thể tạo ra những mùi vị, hương vị mang đậm đà bản sắc của địa phương của sản phẩm, điển hình là sản phẩm khoai tây Lay’s. Chỉ cần làm sao để có thể giữ được độ giòn đặc tưng vốn có của khoai tây mà thôi. Thế nên ở mỗi thị trường đều có những hương vị đặc trưng nổi bật như khoai tây vị tảo biển ở thị trường Trung Quốc, Vị mực tại thị trường tiêu thụ Thái Lan.

Với một công ty có tổng giá trị tới 63 tỷ đô la như Pepsico thì dưới sự điều hành của bà Indra Nooyi đã có những sự phát triển lớn mạn. Bà đã cho phép các đội nhóm do mình quản lý được hoạt động giống như một người doanh nhân nhỏ vậy, để họ thỏa sức thực hiện những ý tưởng táo bạo nhất để hướng tới thực hiện mục tiêu đạt được kết quả cao nhất như mong đợi. Hơn ai hết, bà là người hiểu rõ chân lý rằng một khi người lao động có cảm giác họ có thể tạo nên những sự khác biệt thực sự và đó là sự  khác biệt tuyệt vời thì chắc chắn những người lao động đó sẽ có xu hướng được gắn bó và trung thành hơn đối với doanh nghiệp. Nhờ sự thấu hiểu này mà bà đã lãnh đạo rất thành công tập đoàn lớn mạnh Pepsi – co

>>>Xem thêm: Những công ty, doanh nghiệp nào đang có nhu cầu tuyển dụng việc làm thư ký tại Đà Nẵng trong thời gian gần đây? Click để tìm hiểu ngay nhé!

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

Tạo ra một môi trường phù hợp để nhân viên toàn tâm cống hiến

Người lãnh đạo Pepsi – co đã hiểu thấu được rằng để giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp thì nhất định công ty cần phải tạo ra được những điều kiện thuận lợi, tốt nhất cho những người nhân viên. Không chỉ có thể giữ được chân họ ở lại với doanh nghiệp đâu nhé mà còn có thể khiến họ muốn được cống hiến hết mình cho công ty. Thiết thực nhất  về một môi trường có điều kiện phát triển đó chính là bao gồm sự thuận lợi về thời gian làm việc, các chế độ về việc bảo đảm và chăm sóc sức khỏe, những chế độ thai sản và những ngày nghỉ phép. Và triết lý của bà Indra Nooyi  còn vượt xa hơn những điều đó.

Bà đã từng chia sẻ về vấn đề này : Bà mong muốn tạo ra được một môi trường làm việc mà có thể khiến cho nhân viên sẵn sàng mang cả bản thân của mình ra để mà làm việc chứ không chỉ vì mục đích kiếm sống. Vì thế mà bà cũng như cả tập đoàn Pepsico đều mong muốn có thể đảm bảo được rằng tất cả mọi người trên toàn thế giới đều có thể nhận được cơ hội làm việc tại tập đoàn Pepsico chứ không chỉ riêng gì những người may mắn hơn khi được chăm chút về giáo dục.

Bởi bà được sinh ra, được lớn lên tại quê hương Ấn Độ cho nên bà nhận thức rất sâu sắc về những sự khác biệt ở mặt văn hóa. Ví dụ như ở Ả - rập – Xê – út, nơi mà luật pháp có thể ngăn cản người phụ nữ được làm việc chung với nam giới thì Pepsico đã xây dựng lên những xưởng hoạt động sản xuất có sự tách biệt rõ ràng giữa nam giới và nữ giới mà vẫn có thể tôn trọng được những quy định khá nghiêm ngặt của đát nước. Và khi hoạt động ở trên bất cứ đất nước, lãnh thổ nào cũng vậy, Pepsi – co đã thực hiện rất tốt việc nhập gia tùy tục, không những góp phần thúc đẩy kinh tế ở các nước phát triển mà còn giải quyết được tình trạng việc làm cho rất nhiều người dân lao động.

Như vậy, học theo bí quyết giữ chân nhân tài của vị “nữ tướng” taiJ Pepsi – co có lẽ sẽ là những định hướng quan trọng giúp cho sự nghiệp làm lãnh đạo của mỗi chúng ta phát triển. Làm một nhà lãnh đạo tốt không chỉ là người biết đem về những lợi ích cho đội nhóm mà còn giúp cho đội nhóm của mình có điều kiện phát triển, mang đến cho mỗi thành viên cảm giác được tôn trọng và được tạo điều kiện tốt nhất vươn xa hơn trên con đường sự nghiệp của họ.  

Công ty tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-