Quay lại

Decanter là gì? Những điều bạn cần biết về decanter

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Nếu bạn thưởng thức rượu vang đỏ hoặc uống rượu một cách thường xuyên, thì việc sử dụng một decanter là một điều thường xuyên xảy xảy ra. Decanter là khái niệm được xuất hiện nhiều trong nhà hàng khách sạn và được nhắc đến trong quy trình phục vụ rượu vang. Cùng tìm hiểu khái niệm decanter là gì? Giải thích lý do tại sao quá trình dùng rượu vang lại cần đến một decanter cũng như những thông tin cần biết về decanter.

Việc làm Khách sạn - Nhà hàng

1. Decanter là gì? Lịch sử xuất hiện của Decanter

1.1. Khái niệm Decanter là gì?

Khái niệm Decanter là gì?

Theo wikipedia thì decanter được hiểu là một loại bình thủy tinh, được sử dụng để giữ sự biến đổi của một chất lỏng (như rượu vang ) có thể chứa trầm tích. Decanters, có hình dạng và thiết kế đa dạng, theo truyền thống được làm từ thủy tinh hoặc pha lê. Thể tích của chúng thường tương đương với một chai rượu tiêu chuẩn (0,75 lít).

Dễ hiểu hơn thì Decanter là bình chiết rượu vang, thông thường sẽ đổ từ bình chứa rượu vang hay chai rượu sau đó sẽ được đổ qua Decanter nhằm giúp rượu vang tiếp xúc nhiều hơn với không khí để đồ uống này trở nên độc đáo, thơm ngon hơn. Các bình Decanter thường được được làm từ thủy tinh hoặc pha lê và được sử dụng trong các nhà hàng khách sạn để phục vụ thực khách trong quá trình thưởng thức đồ uống là rượu vang hoặc các loại vang đỏ. Và đây cũng là một khái niệm những người theo học ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn liên quan đến mục phục vụ đồ uống (beverage) nên biết.

Theo thuật ngữ chuyên ngành khách sạn, nhà hàng Decanter là khái niệm để chỉ chung những bình đựng rượu được chiết từ chai rượu ra, được làm bằng thủy tinh hoặc pha lê và được dùng trong quy trình phục vụ tại nhà hàng hay khách sạn để khách hàng thưởng thức đồ uống. Decanter thường để đựng rượu vang, vang đỏ lâu năm, Decanter giúp cho quá trình thưởng thức và hỗ trợ người phục vụ rượu tạo được hiệu quả tốt nhất về mùi vị, tính thẩm mỹ về hương thơm và mùi vị của rượu vang cũng như kéo dài thời gian sử dụng rượu.

Decanter chia ra làm nhiều loại và mỗi loại được phân biệt dựa vào hình dạng, và công dụng mà phân biệt ra làm nhiều loại Decanter khác nhau, tùy vào từng loại rượu khác nhau mà sử dụng Decanter khác nhau trong mỗi trường hợp.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội

1.2. Lịch sử xuất hiện của Decanter

Lịch sử xuất hiện của Decanter

Trong suốt lịch sử của rượu vang, decanters đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phục vụ rượu vang. Các bình thủy tinh sẽ được đổ đầy rượu từ amphoras và mang đến bàn nơi chúng có thể được xử lý dễ dàng hơn bởi một người hầu. Người La Mã cổ đại tiên phong trong việc sử dụng thủy tinh làm vật liệu. Sau sự sụp đổ của Đế chế La Mã phương Tây , việc sản xuất thủy tinh trở nên khan hiếm khiến phần lớn các vật trang trí được làm bằng đồng , bạc , vàng hoặc đất nung . Người Venice giới thiệu lại bình thủy tinh trong thời Phục hưng thời kỳ và đi tiên phong trong kiểu cổ thon dài mở ra một cơ thể rộng, làm tăng diện tích bề mặt tiếp xúc của rượu, cho phép nó phản ứng với không khí. Vào những năm 1730, các nhà sản xuất kính của Anh đã giới thiệu nút chặn để hạn chế tiếp xúc với không khí. Kể từ đó, có rất ít thay đổi đối với thiết kế cơ bản của decanter.

Mặc dù được hình thành cho rượu vang, các loại đồ uống có cồn khác, chẳng hạn như rượu cognac hoặc rượu whisky mạch nha đơn , thường được lưu trữ và phục vụ trong các bình rượu có nắp. Một số loại rượu cognac và whisky mạch nha được bán trong các bình rượu như rượu mạch nha đơn 50 tuổi Dalmore hoặc Nhà máy chưng cất Bowmore 22 tuổi.

>> Xem thêm: Service charge là gì

2. Những quá trình xảy ra trong bình Decanter

Những quá trình xảy ra trong bình Decanter

2.1. Những quá trình xảy ra trong bình Decanter

Chất lỏng từ một bình khác được đổ vào bình để tách một lượng nhỏ chất lỏng, có chứa cặn , từ một thể tích lớn hơn của chất lỏng "trong", không chứa chất này. Trong quá trình này, cặn được để lại trong bình ban đầu và chất lỏng trong suốt được chuyển đến bình lắng. Điều này tương tự như giá đỡ , nhưng được thực hiện ngay trước khi phục vụ.

Decanters đã được sử dụng để phục vụ các loại rượu chứa đầy trầm tích trong chai ban đầu. Những trầm tích này có thể là kết quả của một loại rượu rất cũ hoặc một loại rượu không được lọc hoặc làm rõ trong quá trình sản xuất rượu vang . Trong hầu hết các nhà sản xuất rượu vang hiện đại, nhu cầu phân hủy cho mục đích này đã giảm đáng kể, bởi vì nhiều loại rượu vang không còn tạo ra một lượng trầm tích đáng kể khi chúng già đi.

Ngoài việc để khử màu và lọc thì bình Decanters còn có chức năng chứa rượu, là nơi giúp rượu vang tiếp xúc với không khí để nâng cao mùi vị. Decanter có nghĩa là bắt chước các tác động của việc xoay ly rượu để kích thích các quá trình oxy hóa gây ra sự giải phóng các hợp chất thơm hơn. Ngoài ra, nó được cho là có lợi cho rượu bằng cách làm mịn một số khía cạnh khắc nghiệt hơn của rượu (như tannin hoặc lỗi rượu tiềm năng như mercaptans).

Việc làm nhân viên tiếp thị rượu

2.2. Giải thích lý do về tầm quan trọng của Decanters

Giải thích lý do về tầm quan trọng của Decanters

Những quá trình xảy ra trong bình Decanters đã phần nào giải thích tầm quan trọng của bình Decanters, công đoạn rót rượu vào bình Decanters trước khi phục vụ cho khách hàng trở nên hết sức quan trọng trong các hình thức Fine dining, casual dining, banquet,... Việc rót rượu từ bình chứa đến Decanters không đơn giản chỉ là hình thức đẹp mắt, thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ nhà hàng mà nó mang ý nghĩa quan trọng đến thưởng thức rượu vang, đây như một bước đệm trong nghi thức dùng rượu cần làm.

Việc chiết rượu vào bình Decanters giúp cho khí oxi tràn vào và lan tràn trong rượu, oxi sẽ tiếp xúc với rượu và phá vỡ cấu trúc của rượu khiến cho rượu vang tăng sức dậy mùi và giảm độ chát của nho.

Mỗi loại rượu vang hay rượu nho sẽ có thời gian tiếp xúc với oxi trong thời gian khác nhau trong bình Decanters từ 30 - 60 phút tùy loại, đủ đến độ nhất định của rượu rồi mới được nhân viên phục vụ đem đi cho người dùng thưởng thức, đây là cách giúp cho rượu thơm và có mùi vị ngon hơn mức ban đầu.

Một trong những quá trình xảy ra trong bình Decanters chính là lý do khiến cho quá trình đổ từ bình chứa rượu sang Decanters trở lên quan trọng. Trong bình Decanters, rượu sẽ được tách cặn khỏi rượu thông quá quá trình rót từ bình chứa sang Decanters, và thường công dụng này sẽ hữu ích với những loại rượu có tuổi thọ trên 10 năm.

Một trong những lý do quan trọng không kém về việc tạo nên công dụng của Decanters là tạo tính thẩm mỹ. Người phục vụ sử dụng những loại Decanters có hình độc đáo để tăng tính hấp dẫn đối với thực khách trong quá trình sử dụng.

>> Xem thêm: Nghiệp vụ nhà hàng là gì

3. Những thông tin về Decanters mà nhân viên phục vụ rượu cần biết

Decanters được chia ra làm nhiều loại, cách phân biệt thường dựa vào công dụng cũng như sự khác nhau về hình dáng, kiểu cách của các bình. Mỗi loại Decanters sẽ có sự khác nhau nhất định để những người phục vụ rượu hay các chuyên gia về rượu như Sommelier phân biệt được và lựa chọn dựa loại Decanters phù hợp với từng loại rượu.

3.1. Chọn đúng Decanters

Chọn đúng Decanters

Bạn sẽ nhận thấy rằng một số loại rượu vang sẽ mất nhiều thời gian hơn so với những loại khác, ví dụ ở rượu vang đỏ toàn thân có hàm lượng tanin cao (chất làm se, cảm giác khô miệng) cần lâu hơn để khử, và do đó, một bình rượu có đế rộng sẽ làm tăng lượng oxy và khử rượu nhanh hơn.

- Rượu vang đỏ toàn thân: Sử dụng một bình rượu có đế rộng, thường sẽ sử dụng cho các loại rượu như (Cabernet Sauvignon, Petite Sirah, Tannat, Monastrell, Tempranillo, v.v.)

- Rượu vang đỏ thân trung bình (Merlot, Sang visualise, Barbera, Dolcetto, v.v.): decanter cỡ trung bình

- Rượu vang đỏ thân nhẹ (Pinot Noir, Beaujolais): phục vụ trong một bình rượu nhỏ đến cỡ vừa được ướp lạnh.

Khi đi xuống để lựa chọn, có được một decanter bạn yêu thích. Như đã nói, hãy tìm một thứ dễ đổ, đổ và làm sạch. Rõ ràng như điều này dường như, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy có bao nhiêu decant đẹp là một nỗi đau để sử dụng!

Việc làm pha chế rượu

3.2. Cách sử dụng decanter đúng tiêu chuẩn

Cách sử dụng decanter đúng tiêu chuẩn

Rót rượu vào bình rượu để nó chạm vào các cạnh của ly, bạn muốn làm điều này để có nhiều oxy tiếp xúc với bề mặt của rượu và điều này cũng làm nó cũng khá ổn để xoay cổ decanter cho cùng một mục đích.

Bao lâu để rượu vang decant?, quá trình khử màu mất từ ​​15 phút đến 3 giờ và thời gian trung bình là khoảng 40 phút. Đây là vài ví dụ:

- Rượu vang toàn thân: Những loại rượu này mất nhiều thời gian nhất, dự kiến ​​khoảng 1 giờ 2

- Rượu vang giá rẻ: Rượu vang giá rẻ thường cần oxy nghiêm ngặt để tạo ra oxy để cải thiện mùi hương. Bạn có thể làm điều này bằng cách đổ một lượng nhỏ vào bình decant, sau đó đóng nút chai lại và lắc nó trước khi bạn đổ phần còn lại vào bình decanter, sau đó đợi khoảng 20 phút.

- Rượu vang đỏ cũ: Tùy theo phong cách, hầu hết sẽ mất khoảng 2 giờ

>> Xem thêm: Tasting Notes là gì

3.3. Cách làm sạch decanter

Cách làm sạch decanter

Cho dù bạn xả bao nhiêu nước qua bình decant, nó vẫn sẽ thu được tiền gửi có thể nhìn thấy theo thời gian. Không bao giờ đặt giấm vào bình của bạn để làm sạch các khoản tiền gửi này, đặc biệt nếu đó là tinh thể, ngoài ra, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng xà phòng không mùi thơm. Có một số cách làm sạch Decanter thông dụng hiện nay mà bạn có thể tham khảo như một số cách dưới đây:

- Phương pháp miễn phí: Đẩy miếng bọt biển không kim loại xuống cổ và đẩy xung quanh đáy bằng thìa gỗ.

- Nhận một chất tẩy rửa decanter: Một bàn chải làm sạch decanter về cơ bản là một chất tẩy rửa đường ống khổng lồ với một tay cầm, nếu bạn có một bộ giải mã phức tạp không thể với tới bằng một công cụ, hãy xem xét lấy một số hạt làm sạch decanter mà làm một công việc tốt vừa phải trong không gian hẹp. Ngoài ra, hãy nhớ để khăn xuống tất cả các dụng cụ thủy tinh tốt của bạn với một miếng vải đánh bóng.

Người phục vụ cần nắm được những thông tin về decanter để có thể phục vụ được thực khách tốt nhất, để có thể làm nhân viên về rượu chuyên nghiệp hay nhân viên rót rượu đúng chuẩn thì người nhân viên cần phải nắm được các thông tin về cách làm sạch, cách sử dụng decanter đúng tiêu chuẩn và chọn đúng Decanters cho mỗi loại rượu cũng như mỗi trường hợp dùng rượu. Hiện nay, dùng rượu vang như một hình thức phổ biến trong các bữa ăn vì vậy việc nắm được các thông tin về decanter hết sức quan trọng.

Bài viết đã cung cấp những thông tin về decanter, mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc. Chắc hẳn mọi người đã biết rõ hơn về decanter là gì qua những thông tin trên. Chúc bạn tìm được bình decanter như ý cũng như có quá trình thưởng rượu vang hoàn hảo nhất. Thân ái!

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-