Quay lại

Dịch vụ cho thuê kho bãi là gì và những vấn đề xoay quanh

Tác giả: Lại Trang

Sự phát triển mạnh mẽ của nền Logistic và sự “bành trướng” của nền của thương mại quốc tế đã biến thuê kho bãi trở thành ngành dịch vụ phát triển bậc nhất và chi phối đến hoạt động kinh doanh và mở rộng của hầu khắp các doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu và sản xuất, phân phối. Vậy cụ thể thì dịch vụ cho thuê kho bãi là gì? Đang phát triển như thế nào và có những điều kiện quan trọng nào trong kinh doanh dịch vụ kho bãi? Chúng ta hãy cùng Lại Trang tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết sau đây nhé. 

1. Dịch vụ cho thuê kho bãi được hiểu là gì? Thị trường cho thuê kho bãi hiện nay đang phát triển như thế nào?

Nếu từng tìm hiểu về các thuật ngữ trong ngành Logistic đến vận chuyển, giao nhận hay vận tải đến các ngành sản xuất lớn chắc chắn ít nhất một lần bạn bắt gặp định nghĩa dịch vụ cho thuê kho bãi.  Dịch vụ cho thuê kho bãi đơn giản được hiểu là loại dịch vụ chuyên cung cấp mặt bằng, không gian trống chuyên nghiệp cho các đơn vị, công ty, cá nhân nhằm mục đích chứa đựng, lưu trữ hàng hóa xuất khẩu, cất trữ các loại nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. 

Dịch vụ cho thuê kho bãi được hiểu là gì?

Trong dây chuyền cung ứng từ điểm đầu là sản xuất hay xuất, nhập khẩu hàng hóa qua vận chuyển và đưa đến điểm cuối cùng là đơn vị nhận hàng và tiêu thụ của các doanh nghiệp, lưu hàng hóa, nguyên liệu tại kho bãi chính là bước quan trọng giúp các đơn vị kinh doanh đảm bảo được chất lượng nguyên liệu, đầu ra của sản phẩm cùng với đó là tiết kiệm được chi phí vận chuyển, bảo quản, nhân công trông giữ hàng hóa. 

Trong bối cảnh sản xuất lên ngôi, việc thiếu không gian mặt bằng, nơi cất trữ sản phẩm trở thành rào cản lớn ngăn sự mở rộng của các doanh nghiệp kinh doanh, xuất nhập khẩu nội địa và quốc tế, dịch vụ cho thuê kho bãi được xác định là cứu cánh đáp ứng kịp thời được nhu cầu về lưu kho, bảo quản vận chuyển hàng hóa nhất là trong các khu đô thị lớn. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, dịch vụ cho thuê kho bãi tại Việt Nam đang có dấu hiệu khởi sắc qua từng năm tối đa đến 4%/năm. Sự phát triển này song song với bước tiến mạnh về kinh doanh và buôn bán cả trong và ngoài nước và sự cạnh tranh không gian sản xuất, lưu trữ của các doanh nghiệp ở đa dạng các lĩnh vực tăng mạnh. 

Đây chính cơ hội phát triển cho những cá nhân, tổ chức mong muốn khởi nghiệp từ dịch vụ mới mẻ này. Đang mong muốn dấn thân vào làm dịch vụ kho bãi, thông tin về các loại kho bãi điển hình và quy định về các điều kiện kinh doanh được Lại Trang đưa ra ngay sau đây sẽ giúp bạn. 

2. Các loại kho bãi điển hình hiện nay trong ngành Logistic và quy định về các điều kiện kinh doanh dịch vụ này

2.1. Lật mở các loại kho bãi điển hình trong ngành Logistic

Các loại kho bãi điển hình hiện nay trong ngành Logistic và quy định về các điều kiện kinh doanh dịch vụ này

Ngành Logistic tăng trưởng nhanh kéo theo sự hình thành và phát triển của loại kho bãi để phục vụ mục đích lưu trữ, vận chuyển hàng hóa. Theo ghi nhận mới nhất của timviec365.vn, hiện nay trên thị trường đang có 4 loại kho hàng chính bao gồm: kho ngoại quan, kho CFS, kho bảo thuế và các trung tâm Logistic. Mỗi loại kho này đều có những đặc điểm ưu việt khác nhau và cùng làm đa dạng thêm bức tranh trong dịch vụ kho bãi tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

2.1.1. Kho ngoại quan

Kho ngoại quan hay bonded warehouse được biết đến là một không gian lưu trữ được phân cách với không gian xung quanh với nhiệm vụ lưu trữ, bảo quản nguyên vật liệu hàng hóa nhập hoặc xuất khẩu trong nước đi ra nước ngoài hoặc theo chiều ngược lại theo các hợp đồng thuê kho ngoại quan. Loại hình kho này thuộc quyền sở hữu của cả nhà nước hoặc các doanh nghiệp, xí nghiệp tư nhân. 

Đây là loại hình kho ra đời sớm nhất và sở hữu một điểm ưu việt đó là, khách hàng có thể gửi nguyên liệu, hàng hóa của họ vào kho để bảo quản, lưu trữ trong một khoảng thời gian dài hoặc ủy quyền cho các nhân viên kinh doanh dịch vụ này kiểm kê hàng, chia nhỏ các gói hàng và đóng gói để chuyển qua lại các cửa khẩu trước khi hoàn thiện toàn bộ các thủ tục xuất nhập khẩu cho hàng hóa, sản phẩm của mình.

2.1.2. Loại hình Kho CFS

Loại hình Kho CFS phổ biển

 

CFS là từ viết tắt của cụm container freight station chính là các kho hàng lẻ được sử dụng với mục đích tách, ghép các nguyên liệu, thành phẩm vận chuyển và lưu trữ chung trên một container. Kho này được sử dụng thường xuyên với những hợp đồng lưu kho mà số lượng hàng hóa quá ít chưa đáp ứng được tổng số lượng 1 công để vận chuyển và xuất khẩu nước địa chỉ nội địa khác hoặc nước ngoài.

2.1.3. Loại kho bảo thuế

Khác với kho ngoại quan, loại kho bảo thuế thuộc về quyền sở hữu của tư nhân và các doanh nghiệp tư nhân sẽ phải làm việc trực tiếp với bên hải quan để tiến hành kiểm tra và theo dõi kho trước khi đưa hàng đi xuất khẩu hay điều chuyển đi nơi khác. Đặc điểm nổi bật của loại kho này chính là lưu trữ các loại hàng hóa đã được thông quan xong nhưng chưa thực hiện xong các quy định về thuế.

2.1.4. Trung tâm Logistics- loại kho hàng phổ biến

Bên cạnh 3 loại hình kho trên, trung tâm Logistic cũng là một trong những loại kho được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến bởi chức năng tổng hợp xử lý mọi vấn đề liên quan đến không gian chứa các cơ sở vật chất, nguyên liệu và hỗ trợ thực hiện các dịch vụ khác liên quan đến vận tải, phân phối hàng hóa trong và ngoài nước đặc biệt là kết nối với các phương tiện vận tải đa phương thức để đưa hàng hóa đến địa điểm khác nội địa hay ra nước ngoài. 

2.2. Những điều kiện để kinh doanh dịch vụ cho thuê kho bãi

Những điều kiện để kinh doanh dịch vụ cho thuê kho bãi

Để có thể kinh doanh dịch vụ cho thuê kho bãi, ngoài mặt bằng, không gian và nhân lực, các đơn vị có kho cần phải đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu về vốn và cũng như sức khỏe của người sử dụng. Theo quy định của pháp luật, những điều kiện để kinh doanh dịch vụ kho bãi được thể hiện trên các khía cạnh sau:

Đầu tiên, kinh doanh dịch vụ kho bãi là một khía cạnh nhỏ của dịch vụ bất động sản, do đó các cá nhân tổ chức xác định kinh doanh dịch vụ này phải bắt buộc thành lập doanh nghiệp với số vốn điều lệ không dưới 20 tỷ đồng để đáp ứng được điều kiện kinh doanh. 

Thứ hai, đối với những tổ chức, cá nhân và hộ gia đình kinh doanh dịch vụ thuê kho bãi với quy mô nhỏ và không thường xuyên có thể không thành lập doanh nghiệp như điều vừa đề cập, tuy nhiên vẫn phải tuân thủ đầy đủ những quy định của pháp luật về nộp thuế. 

Ngoài điều kiện về vốn và nộp thuế theo quy định, các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ cho thuê kho bãi cần phải đảm bảo đầy đủ các quy định an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Thậm chí, loại hình dịch vụ này có được xếp vào nhóm có nguy cơ cao khi xảy ra cháy nổ và gây ra nhiều thiệt hại về người.

Những điều kiện để kinh doanh dịch vụ cho thuê kho bãi

Chi tiết về điều kiện này thể hiện ở việc: các cơ sở, tổ chức thiết lập các quy định, biển báo, hướng dẫn để đảm bảo an toàn cháy nổ, có hồ sơ quản lý theo dõi các vụ cháy nổ, có lực lượng chuyên trực đảm bảo quy định phòng cháy, chữa cháy,...

Xem thêm: Chứng từ vận tải là gì? Tổng hợp các loại chứng từ phổ biến hiện nay

3. Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng dịch vụ cho thuê kho bãi

Với người sử dụng dịch vụ cho thuê kho bãi nên nằm lòng một số lưu ý sau để đảm bảo an toàn cho mình và hàng hóa lẫn tiết kiệm chi phí sản xuất cần thiết. Trước khi quyết định sử dụng dịch vụ cần phải tìm hiểu thật kỹ về thông tin đơn vị cung cấp dịch vụ cùng với một vị trí bãi kho phù hợp với việc vận chuyển vào lưu trữ hàng hóa cho doanh nghiệp của mình. Tất nhiên phải là khu vực có đường sá đi lại thuận lợi để vận chuyển hàng hóa, sản phẩm từ kho đến doanh nghiệp cùng với đó là hình thức lẫn diện tích và điều kiện kho cao ráo, sạch sẽ để tránh ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa được lưu trữ. 

Vấn đề về chi phí thuê và tiền đặt cọc bạn cũng phải lưu ý nhé. Thường thì, người thuê kho bãi thường có ý định sử dụng lâu dài nên tiền đặt cọc được thu trong khoảng thời gian từ 1-3 tháng. Tuy nhiên, bạn cần khảo sát các điều kiện kho trước cũng như giá cả các bên cho thuê dịch vụ. Bạn cũng phải để ý về giấy phép kinh doanh của các cơ sở kinh doanh kho bãi để chắc chắn cơ sở bạn chọn là uy tín nhé. 

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng dịch vụ cho thuê kho bãi

Trên đây chính là những thông tin liên quan dịch vụ cho thuê kho bãi cho bạn. Hi vọng rằng, những thông tin trên thực sự hữu ích với tất cả các bạn nhé.

Danh sách các công ty kho bãi lưu giữ hàng hóa

Bên cạnh kinh doanh dịch vụ kho bãi, bạn có thể tìm hiểu về danh sách những công ty uy tín cung cấp dịch vụ kho bãi lưu giữ hàng hóa, bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Danh sách các công ty kho bãi lưu giữ hàng hóa

Bên cạnh kinh doanh dịch vụ kho bãi, bạn có thể tìm hiểu về danh sách những công ty uy tín cung cấp dịch vụ kho bãi lưu giữ hàng hóa, bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Danh sách các công ty kho bãi lưu giữ hàng hóa

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-