Quay lại

Dịch vụ nông nghiệp là gì? Câu chuyện của dịch vụ nông nghiệp

Tác giả: Nguyễn Loan

Chúng ta hay nghe đến các dịch vụ về thẩm mỹ, về du lịch và ăn uống chứ không mấy khi nhắc đến dịch vụ nông nghiệp. Vậy dịch vụ nông nghiệp là gì? Và nó có tác dụng như thế nào đến công việc của người nông dân? Tất cả câu trả lời đều nằm trong bài viết này.

Việc làm Nông - Lâm - Ngư - Nghiệp

1. Dịch vụ nông nghiệp là gì?

Dịch vụ nông nghiệp là gì?

Nông nghiệp là một nhóm ngành trong nền kinh tế, đó là một ngành chuyên sản xuất và cung cấp cho xã hội những vật chất, nhu cầu cơ bản và thiết yếu nhất. Nông nghiệp sử dụng đất đai để trồng trọt ra các loại cây thực phẩm và chăn nuôi, đây được xem là tư liệu của ngành nông nghiệp để tạo ra những nguyên liệu cung cấp cho ngành công nghiệp đặc biệt công nghiệp chế biến. Ở các vùng nông thôn chủ yêu là vẫn làm nông mặc dù có rất nhiều các ngành nghề ở nông thôn khác như sửa điện, may vá,...

Tỷ trọng ngành công nghiệp vẫn rất cao trong cơ cấu ngành, chiếm khoảng 60%, tuy nhiên đây lại không phải là ngành mũi nhọn cũng không phải là ngành được quan tâm phát triển nhiều.

Nếu bạn là dân nông thôn “chính hiệu” thì chắc chắn những hình ảnh như máy cày, máy tuốt, máy bừa, máy gặt, thuốc sâu,...lại xa lạ với chính bạn. Nếu như trước đây là hình ảnh người nông dân với con trâu thì bây giờ nông nghiệp lại là hình ảnh người nông dân với con “trâu sắt”. Đó chính là sự thay đổi và phát triển của xã hội, hay còn gọi đó chính là dịch vụ nông nghiệp.

Dịch vụ nông nghiệp được hiểu chính là việc con người cung cấp cho nông nghiệp những máy móc, phương tiện hỗ trợ họ trong quá trình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Giúp cho công việc của họ được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng hơn.

2. Các nhóm ngành tham gia vào hoạt động dịch vụ nông nghiệp

Hiện nay khi xã hội phát triển không những nhu cầu về ăn uống, vui chơi được đẩy mạnh mà nhu cầu về dịch vụ nông nghiệp cũng cần được quan tâm rất nhiều. Nông nghiệp là một ngành khá vất vả chính vì thế mà cần phải có nhiều hơn nữa các dịch vụ nông nghiệp giúp cho người dân nhiều hơn trong công việc. Chính vì những nhu cầu ngày càng lớn đó mà hiện nay đã có rất nhiều nhóm ngành tham gia vào hoạt động dịch vụ nông nghiệp. Cụ thể như sau:

Các nhóm ngành tham gia vào hoạt động dịch vụ nông nghiệp

- Trong lĩnh vực ngành trồng trọt: Xuất hiện trong lĩnh vực này sẽ là những dịch vụ như: Xử lý cây trồng, phun thuốc trừ sâu (thuốc bảo vệ thực vật) để đảm bảo cho cây trồng được sinh trưởng và phát triển tốt, tỉa cây, làm đất trồng cây, kiểm tra giống cây trồng, tưới tiêu,...

- Trong lĩnh vực ngành chăn nuôi: Đây cũng là một mảng của ngành nông nghiệp, đối với nhiều trang trại chăn nuôi lớn thì lại càng cần đến những dịch vụ phụ giúp công việc của họ. Các công việc được chuyên môn hóa bao gồm: Kiểm tra sức khỏe vật nuôi, kiểm tra, nghiên cứu thúc đẩy và phát triển giống vật nuôi, các dịch vụ chăn cừu thuê, cho thuê đồng cỏ, nuôi và thuần chủng con vật, phân loại gia cầm, chăn ngựa và đóng móng ngựa,...

- Những hoạt động dịch vụ sau khi thu hoạch nông nghiệp xong: Trong hoạt động này bao gồm những dịch vụ sau: Làm sạch sản phẩm nông sản trước khi xuất ra thị trường, sơ chế sản phẩm,..

- Xử lý hạt giống và nhân giống cây trồng: Trong nhóm này sẽ bao gồm những dịch vụ như lựa chọn hạt giống, phân loại giống cây trồng, bảo quản, phơi sấy hạt giống đề đảm bảo cho giống cây khi xuất ra thị trường sẽ không bị hỏng và vẫn đảm bảo được chất lượng tốt.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc “Học lâm nghiệp ra làm gì” dành cho học sinh?

3. Dịch vụ nông nghiệp – Niềm vui của nông dân

Dịch vụ nông nghiệp – Niềm vui của nông dân

Trước khi xã hội phát triển, người nông dân luôn trong tình trạng mất mùa, không bội thu vì dịch bệnh, mưa lũ. Không những thế mà nông nghiệp còn là một ngành vô cùng vất vả, cần nhiều sức lao động mà người ta thường hay nói là “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”. Phần lớn nông dân đều dành khá nhiều thời gian vào việc đồng áng, chính vì thế mà họ mong muốn có những sản phẩm, những dịch vụ giúp họ trong công việc.

Niềm vui lớn nhất của người nông dân chính là việc đi ra cổng là có dịch vụ nông nghiệp. Từ khi xuất hiện các máy móc hỗ trợ, thuốc trừ sâu, phân bón, thức ăn chăn nuôi,...họ đã bớt những nỗi lo về mùa màng hơn rất nhiều. Dịch vụ nông nghiệp đem lại rất nhiều lợi ích cho người dân, trong đó có thể kể đến những vai trò sau:

- Thứ nhất, giúp họ giảm được gánh nặng công việc, không còn phải gặt bằng tay, không còn là hình ảnh “trâu ơi ta bảo trâu này, trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta” mà bây giờ chính là hình ảnh của máy móc. Chính vì thế mà dịch vụ nông nghiệp đang giảm bớt đi phần nào gánh nặng cho nông dân.

- Thứ hai, không còn những nỗi lo về sâu bệnh, nếu như trước đây cây trồng vật nuôi bị bệnh thì người nông dân chỉ còn biết ngồi nhìn nó chết, còn bây giờ đã có thuốc sâu, phân bón,...tạo khả năng sinh trưởng và phát triển mạnh cho cây trồng. Chính vì thế mà không còn lo lắng mỗi khi gặp vấn đề nữa.

- Thứ ba, không lo về mưa lũ, trong nông nghiệp kị nhất là mưa lũ, mưa lũ sẽ làm cho mùa mất trắng. Với sản phẩm giống mới của dịch vụ nông nghiệp thì bạn có thể yên tâm với mùa mưa lũ vì có thể thu hoạch trước mùa bão.

Với những vai trò to lớn mà dịch vụ nông nghiệp đem lại cho người dân thì nó đã trở thành một phần không thể thiếu được trong hoạt động sản xuất nông nghiệp. Các chương trình khuyến nông cũng giúp rất nhiều trong việc kinh tế nông nghiệp đi lên, cải thiện năng suất.

4. Những công việc liên quan đến dịch vụ nông nghiệp

Dành một tình yêu không hề nhỏ cho những người nông dân nói riêng và hoạt động nông nghiệp nói chung, bạn muốn đóng góp công sức của mình cho ngành này. Điều đó không còn xa vời với những công việc sau:

Những công việc liên quan đến dịch vụ nông nghiệp

4.1. Kỹ sư khoa học cây trồng

Đây chính là công việc mà bạn có thể làm để phục vụ cho ngành nông nghiệp, với vai trò là một kỹ sư cây trồng thì bạn cần phải đảm bảo được lượng kiến thức chuyên môn vô cùng lớn về các mảng: Chất lượng môi trường, công nghệ sinh học, dịch bệnh, nai giống cây trồng, di truyền học, dinh dưỡng cây trồng,...tóm lại, bạn cần am hiểu tất cả các mảng khác nhau liên quan đến cây trồng để có thể nghiên cứu và đưa ra những giống cây trồng mới có năng suất và chất lượng tốt hơn các giống cây trồng cũ.

Kỹ sư cây trồng cũng là một trong những công việc có tương lai rất rộng mở với cơ hội làm việc tại viện nghiên cứu cây trồng vật nuôi. Hiện nay, các viện này đang thiếu rất nhiều nhân lực có chuyên môn cao để giúp cho người nông dân có sản phẩm nông nghiệp tốt nhất. Bạn có thể học ngành Khoa học cây trồng, ngành nông học,...

4.2. Kỹ sư chế tạo máy móc

Ngành nông nghiệp đang rất cần những kỹ sư chế tạo máy móc nông nghiệp để có những sản phẩm máy móc hỗ trợ cho công việc của họ được tốt nhất. Bên cạnh đó cùng với sự phát triển và hội nhập, nước ta đang đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Chính vì thế mà nhu cầu về máy móc lại càng lớn, đặc biệt với ngành nông nghiệp lại càng có vai trò quan trọng.

Để đảm nhận được công việc này thì bạn cần phải học tại các trường đại học, cao đẳng có đào tạo chuyên ngành này, thậm chí bạn cũng có thể học tại các trường dạy nghề trên cả nước. Làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc mới máy móc thiết bị chính vì thế mà bạn chắc cũng đã hình dung ra công việc hàng ngày rồi đúng không nào? Công việc của kỹ sư chế tạo máy móc bao gồm: Nghiên cứu và thiết kế các loại máy móc hỗ trợ cho người nông dân, lên bản thiết kế, thực hiện thi công và giám sát quá trình chế tạo máy móc, bên cạnh việc chế tạo thì người kỹ sư còn phải làm công việc bảo hành, bảo trì và theo dõi hoạt động của máy móc.

Đây là một công việc đòi hỏi sự kiên trì và sức khỏe, phù hợp nhiều với các bạn nam hơn. Sau khi ra trường, cơ hội việc làm của ngành sẽ không kém cạnh so với những ngành hot khác trên thị trường việc làm.

Xem thêm: Trồng cây gì có đầu ra ổn định? Bật mí những cây giúp bạn làm giàu

4.3. Sơ chế, chế biến sản phẩm nông sản

Đây chính là khâu làm sạch nông sản trước khi xuất ra thị trường với giá cao hơn. Chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu ngành, nông nghiệp luôn được ưu tiên để sơ chế và chế biến, vì thế mà có rất nhiều công ty, doanh nghiệp làm trong lĩnh vực chế biến về nông sản. Đây chính là một thị trường việc làm rất năng động dành cho các bạn với số lượng tuyển dụng lớn và không yêu cầu về trình độ cũng như bằng cấp công việc cao. Chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông thì bạn cũng đã có thể tham gia được vào công việc này.

Trên đây chính là một số công việc liên quan đến dịch vụ nông nghiệp, tùy thuộc vào khả năng cũng như sở thích mà bạn có thể chọn một công việc phù hợp với chính mình.

Mách bạn tìm việc làm nhanh với website timviec365.vn

Không cần phải quá lo lắng về việc làm nữa, bạn hoàn toàn có thể tìm việc làm nhanh chóng và phù hợp với bản thân. Không tốn phí cũng không tốn nhiều thời gian mà lại có cơ hội việc làm tốt. Với một chiếc điện thoại hoặc máy tính kết nối mạng, hãy truy cập vào trang web timviec365.vn sau đó thực hiện tạo CV xin việc online và đăng ký tài khoản tại đây, sau đó chỉ cần chờ tim vui việc làm là được. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi tìm được công việc phù hợp với bản thân đúng không?

Hy vọng, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây thì bạn cũng đã hiểu dịch vụ nông nghiệp là gì rồi đúng không nào? Để đọc thêm các bài viết bổ ích khác hãy truy cập timviec365.vn thường xuyên nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-