Tác giả: Đặng Minh Tốt
Tìm lời giải cho câu hỏi: “Direct marketing là gì?” hay “làm thế nào để xây dựng một chiến lược marketing trực tiếp hoàn hảo?” hiện đang là một vấn đề mà nhiều newbie trong nghề quan tâm. Hãy cùng chúng tôi vén màn cho thắc mắc trong lĩnh vực marketing này trong bài viết sau đây.
Phải thừa nhận một điều rằng marketing trực tiếp hay nói bằng một cái tên sang hơn là “Direct marketing” đã xuất hiện từ rất lâu trước đó vào khoảng thập kỷ 90. Khi đó, marketing trực tiếp chính là việc các nhà doanh nhân thiết lập, duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua việc họ gửi các tờ rơi, số điện thoại hay các tờ fax chứa nội dung giới thiệu về sản phẩm mà họ sẽ bán trực tiếp trên tivi hoặc loa đài.
Đối với một số quan điểm khác thì marketing trực tiếp chính là việc họ thực hiện các hoạt động quảng cáo, pr cụ thể để phục vụ cho mục đích là người tiêu dùng mua sản phẩm trực tiếp từ họ. Hay một số khác lại cho rằng việc họ gửi lời mời chào mua sản phẩm trực tiếp đến cho khách hàng tiêu dùng mới là định nghĩa đúng về marketing trực tiếp.
Có thể hiểu một cách tổng quan nhất về khái niệm của Direct marketing trong quan niệm của hiệp hội đó là một loạt các phương thức, cách thức truyền thông marketing, các hoạt động này cần diễn ra thường xuyên nhằm mục đích tác động tới người mua hàng để tạo ra các hoạt động trao đổi, giao dịch có thể đo lường được, các hoạt động mua bán, trao đổi này phải ít bị giới hạn bởi không gian và thời gian.
Trong suy nghĩ hiện đại, “Direct marketing là gì?”. Ngày nay, có thể hiểu Direct marketing hay còn gọi với cái tên bình dị khác: “Marketing trực tiếp” là việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của công ty hướng tới người tiêu dùng thông qua các hình thức, phương thức quảng cáo mà không liên quan tới bên thứ 3 trung gian.
Ví dụ: Đối với những bạn đăng ký tạp chí dành cho dân tập thể hình, doanh nghiệp có thể chạy các quảng cáo facebook để nhắm đến nhóm người tiêu dùng này với mục đích giới thiệu các sản phẩm tăng cơ, giảm cân vì nhóm khách hàng này có thể có nhu cầu và khả năng mua hàng cao hơn các nhóm đối tượng khác.
Phương thức đầu tiên có thể kể đến là marketing trực tiếp qua thư – ect mail. Đối với phương thức này, doanh nghiệp sẽ gửi trực tiếp thư mời đến khách hàng ở trong khu vực của công ty hoặc gửi thư trực tiếp cho những khách hàng có tên trong danh sách sẵn có.
Phương thức thứ hai đó là marketing qua thư điện tử - email marketing, đó là việc doanh nghiệp sẽ gửi thư qua email cho khách hàng của mình. Nhược điểm của phương pháp này nằm ở việc các thư gửi đến quá nhiều sẽ làm phiền khách hàng và bị đẩy vào phần thư rác.
Phương thức thứ ba đó là tiếp thị qua điện thoại – telemarketing. Ưu điểm của phương thức này nằm ở việc chi phí để thực hiện không tốn kém, việc tiếp cận khách hàng lại dễ dàng.
Bên cạnh các phương thức marketing trực tiếp như trên thì có thể kể đến một số cái tên khác như: Quảng cáo có hỏi đáp, phiếu thưởng hiện vật (Couponing), bán hàng trực tiếp (Direct selling), chiến dịch tích hợp (Integrated campaigns).
Sau khi đã hiểu được thế nào là marketing trực tiếp, bạn sẽ liên tưởng được ngay tới các lợi ích mà nó mang lại. Dựa trên những góc nhìn từ thực tế thì có thể tóm gọn 6 lợi ích của ect marketing như sau:
Một trong những lợi thế đầu tiên phải kể đến của việc tiếp thị này là giúp bạn tiếp cận phân khúc đối tượng cụ thể của mình bằng các thông điệp được cá nhân hóa, các đối tượng cụ thể ở đây đều là những đối tượng có nhu cầu mua và có khả năng mua sản phẩm của bạn. Vì thế đây là một điểm mạnh, vượt trội hơn so với marketing truyền thống.
Ví dụ, một doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm về tăng cơ, giảm mỡ có thể gửi thư chào hàng đến các vận động viên hoặc người tập gym tại các câu lạc bộ. Thậm chí, doanh nghiệp có thể lưu giữ dánh sách khách hàng để gửi thông điệp về các sản phẩm mới tới họ hằng năm. Điều đó làm cho những vận động viên, dân tập thể hình hứng thú và có xu hướng duy trì quan hệ với doanh nghiệp này.
Từ việc xác địch đúng, tiếp cận thành công với phân khúc khách hàng mong muốn, Direct marketing giúp bạn đưa ra được những phương thức, chiến lực thực tế hơn với đối tượng đó vì vậy mà bạn sẽ tối ưu được ngân sách tiếp thị ngay cả trong trường hợp bạn chỉ có một ngân sách eo hẹp.
Một trong những lợi ích quan trọng của marketing trực tiếp đó là đánh lạc hướng đối thủ cạnh tranh. Có thể đọc tới đây, nhiều bạn thắc mắc là “Tại sao lại là tung hỏa mù?”. Nếu như nhìn vào phương thức tiếp cận của marketing truyền thống và marketing trực tiếp thì bạn sẽ hiểu được vấn đề này. Trong khi đối với marketing truyền thống, đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng nhìn vào chiến lược, công cụ mà bắt chước lại bạn thì việc này hoàn toàn được bảo mật, xuất phát từ cách thức tiếp cận đó là bạn chỉ gửi thông điệp trực tiếp đến khách hàng mà thôi. Lợi ích này càng quan trọng hơn mỗi khi công ty bạn đưa ra sản phẩm mới chưa có trên thị trường.
Có thể nói, ưu điểm lớn nhất của Direct marketing không chỉ nằm ở các lợi ích trên mà còn được thể hiện ở khả năng đo lường hiệu quả. Vì vậy, bạn sẽ biết được chương trình thành công hay thất bại và sẽ đưa ra được những chính sách điều chỉnh để phù hợp nhất với từng nhóm đối tượng khách hàng, từng loại sản phẩm hay từng khu vực.
Không chỉ đối với marketing nói chúng mà với ect marketing nói riêng thì việc xác định đúng mục tiêu mà sản phẩm của mình sẽ hướng tới ai, đối tượng, phân khúc nào thực sự quan trọng, việc này ảnh hưởng trực tiếp đến các đầu mục chiến lược phía sau.
Sau khi đã làm rõ được phân khúc khách hàng trong chiến lược ect marketing thì việc tiếp theo là khoanh vùng thị trường nhằm kiểm soát, nhận biết xem là chiến dịch có hiệu quả hay không? Trong việc nghiên cứu thị trường, bạn cần phân tích những đóng góp của khách hàng tại đó và xem sản phẩm của mình có thực sự phù hợp với đối tượng mà bạn đang muốn hướng tới.
Đối với đầu mục này, nhiệm vụ của bạn đo là tạo liên kết gắn bó với khách hàng nhằm có được sự tin tưởng, trung thành từ họ. Đồng thời, cũng nên để ý tới việc liên tục cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng.
Data là một yếu tố mà bất kỳ hình thức marketing nào cũng cần vì nó quyết định sự sống còn của chiến dịch. Thực tế có thể thấy rằng là hiện nay việc bán data trở nên khá phổ trên internet, tuy nhiên nếu muốn có data, dữ liệu khách hàng thích hợp thì bạn cần thu thập từ những khách hàng mục tiêu, lúc này các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng sẽ hữu ích với bạn. Lưu ý rằng các thông tin càng chi tiết về khách hàng mục tiêu bao nhiêu thì việc bạn lập ra một chiến dịch sẽ càng thuận lợi bấy nhiêu.
Một ví dụ cho doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm về tăng cơ, giảm mỡ cho gymer, vận động viên đó là trong phân khúc khách hàng của họ, sẽ có người chuyên tâm vào việc luyện tập không để ý tới mạng xã hội hoặc cũng sẽ có nhóm người thường xuyên sử dụng email. Vì lý do đó mà bạn không thể chỉ lựa chọn mỗi công cụ email marketing để làm công cụ truyền thông được. Lựa chọn nhiều công cụ truyền thông thích hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ là một cách làm khôn ngoan ở đây.
Cuối cùng, để có một chiến lượng ect marketing hiệu quả thì bạn cần liên tục đo lường và thực hiện các cải tiến, nâng cấp dần các chiến lược sao cho càng ngày càng hoàn thiện và phù hợp hơn với thực tế. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có thể cân đối được ngân sách hiệu quả, đưa ra những chiến dịch tối đa lợi nhuận nhất thông qua việc đo lường, cải tiến này.
Đọc tới đây, chúng tôi hi vọng rằng bạn đã có câu trả lời phù hợp cho câu hỏi:” Direct Marketing là gì?” để có thể tự xây dựng cho mình một chiến lược Marketing phù hợp nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các kiến thức thú vị khác liên quan tới chủ đề marketing thì hãy đón xem các số sau của chúng tôi.
Insight khách hàng là gì? Mắt xích quan trọng thúc đẩy kinh doanh
Bạn vừa mới làm trong mảng kinh doang và muốn sự nghiệp làm ăn của mình phát triển nhanh chóng hơn nữa nhưng bạn chưa có những kiến thức để xác định được nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng. Chúng tôi có giải pháp cho bạn trong bài viết tìm hiểu insight khách hàng sau đây.
Bạn vừa mới làm trong mảng kinh doang và muốn sự nghiệp làm ăn của mình phát triển nhanh chóng hơn nữa nhưng bạn chưa có những kiến thức để xác định được nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng. Chúng tôi có giải pháp cho bạn trong bài viết tìm hiểu insight khách hàng sau đây.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục