Quay lại

Đơn vị công tác là gì? Phân biệt với đơn vị Cơ quan nhà nước

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Mặc dù đã được đề cập rất nhiều trong các câu nói thường ngày nhưng quả thực không mấy ai hiểu rõ đơn vị công tác là gì mỗi khi được hỏi cụ thể. Để tránh những tình huống "quê kiểng" đầy ngại ngùng, khiến cho đối phương đánh giá không chuẩn xác về tầm hiểu biết của mình có liên quan đến cụm từ đơn vị công tác thì nhất định bạn nên khám phá bài viết này.

Việc làm công chức - viên chức

Những nội dung được chia sẻ trong bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin liên quan tới đơn vị công tác. Điều này sẽ giúp gì cho bạn? Tất cả sẽ dược bật mí ngay sau đây.

1. Đơn vị công tác là gì?

Chúng ta vẫn thường nhìn hấy cụm từ Đơn vị công tác xuất hiện ở trong các văn bản mẫu liên quan tới kê khai thông tin cá nhân hoặc nghe nhắc tới nhiều trong các câu chuyện hỏi thăm về công việc. Vậy làm thế nào để ghi đúng nội dung trong mục Đơn vị công tác hay trả lời đúng những câu hỏi liên quan đến đơn vị công tác? Cách duy nhất đó chính là tìm hiểu rõ đơn vị công tác là gì?

Đơn vị công tác là gì?

Theo định nghĩa mà Wikipedia đưa ra thì đơn vị công tác chính là một cụm từ được sử dụng để nói tới nơi làm việc của chúng ta. Đơn vị công tác đồng nghĩa với các cụm từ đơn vị kinh tế, đơn vị sự nghiệp,… và được sử dụng cho đến tận ngày nay, thậm chí người ta cũng chỉ cần gọi đơn giản là "đơn vị" cũng sẽ được hiểu mặc nhiên là đang nói tới đơn vị công tác.

Cụm từ này vốn được sử dụng từ lâu, được đánh giá là thuật ngữ phổ biến và phù hợp nhất trong giai đoạn mà nền kinh tế chưa phát triển, người lao động phải phụ thuộc nặng nề vào các khoản trợ cấp xã hội.

Click ngay: Thi công chức là gì? Làm gì để thi tuyển công chức thành công 

2. Trong mỗi đơn vị công tác có gì?

Mỗi một đơn vị công tác đều sẽ bao gồm đầy đủ các yếu tố cấu thành nên tổ chức bao gồm nguồn nhân lực và vật lực. Trong đó nguồn nhân lực sẽ gồm các cấp quản lý và nhân viên, mỗi đơn vị công tác của người lao động có thể quy mô nhân lực lớn hay nhỏ tùy vào tình hình phát triển hoạt động của đơn vị đó. Nguồn vật lực sẽ bao gồm toàn bộ những vật dụng, đồ dùng văn phòng phẩm, bàn ghế, dụng cụ lao động, công cụ làm việc như máy tính, máy in, các file quản lý công việc, các chương trình phần mềm phục vụ công việc,...

Là một nhân viên trực thuộc đơn vị công tác, người lao động có trách nhiệm và nghĩa vụ sử dụng và bảo quản toàn bộ vật dụng, đồ dùng là tài sản chung tại nơi làm việc, giữ gìn nếp văn hóa chung theo quy định của tổ chức và đồng thời ra sức làm việc tích cực có hiệu quả để góp phần xây dựng đơn vị ngày một phát triển hơn nữa. 

Trong đơn vị công tác có gì?

cán bộ công chức, viên chức. 

Xem thêm: Hiện nay có nhiều trường học có nhu cầu tuyển dụng cán bộ phòng đào tạo bạn đọc có thể quan tâm tham khảo nha

3. Phân biệt thuật ngữ đơn vị công tác (công lập) với cụm từ Cơ quan nhà nước vẫn diễn ra.

Ngay cả khi chúng ta đã nắm rõ khái niệm đơn vị công tác là gì thì việc nhầm lẫn giữa thuật ngữ này với khái niệm Cơ quan nhà nước vẫn diễn ra. Điều này không phải là vấn đề quá ngạc nhiên nữa bởi lẽ, hai loại hình vừa nêu trên về cơ bản có cơ chế tài chính giống nhau, thêm vào đó, đỗi ngũ nhân viên là các cán bộ khi làm việc trong cả hai tổ chức cũng đều được hưởng những, chế độ nghỉ ốm, chế độ lương thưởng, đãi ngộ như nhau.

Hiểu về thuật ngữ "Đơn vị công tác"

Tuy nhiên, chúng ta không thể đánh đồng hai thuật ngữ này được vì chúng khác biệt về nhiệm vụ và chức năng. Nhà nước ta đã định hướng tách biệt hai loại hình cơ quan này rất rõ ràng, do đó chế độ kèm theo cũng phải khác biệt. Vấn đề phân tách hai thuật ngữ đã được nêu rõ trong Quyết định 136/2001/QĐ-TTg.

Sau đây chúng ta sẽ phân biệt rõ ràng loại hình đơn vị công tác với Cơ quan nhà nước để không bị nhầm lẫn giữa chúng.

3.1. Phân biệt khái niệm

- Cơ quan nhà nước chính là bộ phận nằm trong Bộ máy nhà nước, mang quyền lực Nhà nước, có thẩm quyền nhất định theo pháp luật quy định để thực thi các chức năng, nhiệm vụ mà Nhà nước giao phó.

Phân biệt thuật ngữ "Đơn vị công tác" với "Cơ quan Nhà nước"

- Đơn vị công tác công lập là tổ chức được thành lập bởi cơ quan thuộc nhà nước có thẩm quyền hoặc tổ chức chính trị, xã hội dưới quy định của pháp luật. Đơn vị công tác mang theo tư cách pháp nhân, chuyên cung cấp dịch vụ công để phục vụ các cơ quan Nhà nước.

Xem thêm: Việc được vào biên chế chính là mục tiêu mà biết bao người đã phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều để thực hiện được. Có vẻ như vị trí này, chức danh này vô cùng giá trị khi trở thành mục tiêu to lớn trong con đường sự nghiệp của bất cứ ai. Để nắm bắt hiệu quả những cơ hội việc làm biên chế thì bản thân chúng ta cần phải hiểu rõ biên chế nhà nước là gì? Chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu thật kỹ vấn đề này nhé!

3.2. Phân biệt về đặc điểm

- Cơ quan nhà nước mang quyền lực của Nhà nước; thực thi quyền, trách nhiệm dưới danh nghĩa Nhà nước và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong phạm vi thẩm quyền.

Khám phá nội dung thuộc về đơn vị công tác

- Đơn vị công tác công lập không mang theo quyền lực của Nhà nước và đồng thời không có chức năng trong việc quản lý nhà nước. Đơn vị này sẽ chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến dịch vụ công, xây dựng quyền bình đẳng trong mối quan hệ công chúng. Đơn vị công tác được thành lập bởi các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dựa trên các thủ tục pháp lý. Trong đơn vị công tác, đội ngũ nhân lực chủ yếu là viên chức, phục vụ cho mọi nhiệm vụ, chức năng được đơn vị giao phó.

Xem thêm: Việc làm giáo viên có đơn vị công tác tại Hà Nôi, Hồ Chí Minh, các tỉnh thành khác...

3.3. Phân loại giữa Đơn vị công tác công lập và Cơ quan nhà nước có gì khác biệt

* Cơ quan nhà nước được phân loại dựa trên những cơ sở sau:

- Hình thức của quyền lực được thực hiện gồm có

+ Cơ quan quyền lực nhà nước

+ Cơ quan hành chính Nhà nước

+ Cơ quan tư pháp

Phân loại đơn vị công tác như thế nào?

- Dựa trên trình tự thành lập gồm:

+ Cơ quan do dân bầu

+ Cơ quan không do nhân dân bầu

- Dựa vào tính thẩm quyền:

+ Cơ quan Nhà nước mang thẩm quyền chung

+ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về mặt chuyên môn

- Dựa vào cấp độ thẩm quyền:

+ Cơ quan cấp Trung ương

+ Cơ quan cấp địa phương

* Đơn vị công tác công lập  

Tìm hiểu thông tin liên quan đến đơn vị công tác

- Dựa trên quyền tự chủ:

+ Đơn vị được giao quyền tự chủ toàn toàn trong việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức, nhân sự.

+ Đơn vị chưa được giao quyền tự chủ

- Căn cứ vị trí pháp lý:

+ Đơn vị thuộc Bộ và ngang Bộ.

+ Đơn vị Tổng cục, Cục.

+ Đơn vị trong Ủy ban Nhân dân tỉnh.

- Căn cứ vào lĩnh vực hoạt động: các cơ quan theo ngành.

Như vậy, bài viết đã chỉ rõ để bạn hiểu được đơn vị công tác là gì. Mong rằng thông qua bài viết này, bạn có thể dễ dàng phân biệt rõ thuật ngữ này với các khái niệm dễ nhầm lẫn khác.

Quyết định thuyên chuyển công tác

Quyết định thuyên chuyển công tác được thành lập trong điều kiện nào? Cách lập mẫu quyết định này ra sao? Bạn đọc cần lưu ý điều gì trong quá trình lập quyết định thuyên chuyển công tác?... Đây là những nội dung quan trọng liên quan đến quyết định thuyên chuyển công tác mà người lãnh đạo có thẩm quyền cần phải nắm bắt được để có thể thực hiện vai trò lãnh đạo của mình tốt nhất. Click vào đường dẫn bên dưới đây để có được câu trả lời hài lòng nhất bạn nhé.

Quyết định thuyên chuyển công tác

Quyết định thuyên chuyển công tác được thành lập trong điều kiện nào? Cách lập mẫu quyết định này ra sao? Bạn đọc cần lưu ý điều gì trong quá trình lập quyết định thuyên chuyển công tác?... Đây là những nội dung quan trọng liên quan đến quyết định thuyên chuyển công tác mà người lãnh đạo có thẩm quyền cần phải nắm bắt được để có thể thực hiện vai trò lãnh đạo của mình tốt nhất. Click vào đường dẫn bên dưới đây để có được câu trả lời hài lòng nhất bạn nhé.

Quyết định thuyên chuyển công tác

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-