Quay lại

Đơn xin ứng tiền và pha cứu cánh cho những lần cháy túi

Tác giả: Phạm Thu Phương

Cuối tháng lại hết tiền tiêu 

Mì tôm gói úp liêu xiêu qua ngày

Mà nay lại đến hạn vay

Trả ngay còn kịp đúng ngày không toi 

Lại coi cái bóp lòi phòi

vài đồng bạc lẻ cõi lòng âm u

Mùa thu lá úa cỏ vàng

Tiền mang trong ví héo tàn mốc meo

Lại đeo mặt nạ héo mòn

Tìm ngay bạn tốt khéo còn cho vay

A lô Hiền à có hay 

Còn tiền không đấy tao vay ít nào?

Tiền tao không có đồng nào

Một hào tao cũng chẳng đào được ra

Thật là khó nỗi quá ta

Hay là mày thử hỏi Hà được không?

Hà trông ấy thế vậy mà

Đại gia phết đấy! cứ thà hỏi xem

Liều phen thử hỏi cái nhen!

Ừ hen quyết thử một phen thế nào!

Nghẹn ngào Hà cũng thì thào

Hôm nao tao mới vào viện mày ơi

Ừ thôi! thôi thế thôi thì

Có khi tao lại phải đi ứng tiền 

Lại phiền kế toán triền miên

Hồ sơ tạm ứng điền đầy đủ luôn

Bạn đã bao giờ rơi vào tình trạng tiền thì nhẵn túi mà lương thì chưa đến hạn lấy? Vay mượn thì cũng không được một ai. Vậy làm thế nào để bạn có thể vượt qua được tình huống đó? Đâu mới là hướng đi tốt nhất dành cho bạn? Nếu bạn đang làm việc cho một công ty/ doanh nghiệp thì chắc hẳn bạn đã nghe đến khái niệm xin ứng tiền lương bao giờ chưa? Cách ghi đơn xin ứng tiền như thế nào? Mời bạn cùng tham khảo bài viết sau đây để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

1. Đơn xin ứng tiền được quy định như thế nào? 

Căn cứ theo thông tin về luật lao động căn cứ theo điều số 100 và số 129 có quy định rõ về việc nộp đơn xin ứng tiền. Tuy nhiên để có thể được ứng tiền được thì người lao động cần đáp ứng được các điều kiện cần thực hiện khi ứng tiền. 

Đơn xin ứng tiền được quy định như thế nào? 

Căn cứ theo điều 100 của bộ luật lao động thì điều kiện để có thể tạm ứng lương sẽ phụ thuộc vào sự thỏa thuận từ cả hai bên người lao động và người sử dụng lao động. Đối với người lao động phải thực hiện nghĩa vụ quân sự thì khi làm đơn ứng tiền họ sẽ được ứng với số tiền từ 1 tuần cho đến 1 tháng lương. Người lao động phải trả lại số tiền đã tạm ứng đó trừ các đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. 

Điều này có nghĩa đối với những người đi thực hiện nghĩa vụ quân sự người sử dụng lao động không thể tạm ứng cho người lao động tương ứng với số ngày mà họ tạm thời nghỉ được. Bởi thực tế họ sẽ nghỉ trong một thời gian dài và hơn nữa trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự, người lao động cũng sẽ được đảm bảo về nguồn tài chính bởi sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. 

Trường hợp thứ hai đó chính là đối với người lao động bị đình chỉ công việc tạm thời thì họ vẫn có thể được tạm ứng 50% số tiền lương trước thời gian mà họ bị yêu cầu bị đình chỉ công việc. Còn đối với trường hợp người lao động bị xử lý kỷ luật thì số tiền tạm ứng đó người lao động không cần phải trả lại số tiền tạm ứng. Trường hợp người lao động không bị xử lý kỷ luật nhưng lại bị tạm đình chỉ công việc thì người lao động cần trả lại đầy đủ số tiền tương ứng với số thời gian mà người lao động bị tạm đình chỉ công việc đó. 

Đơn xin ứng tiền được quy định như thế nào? 

Người lao động còn có thể sử dụng đơn xin ứng tiền trong trường hợp họ đang đi công tác. Nếu người lao động đi công tác theo nhiệm vụ được giao từ phía công ty thì họ cũng sẽ được hỗ trợ tài chính từ phía công ty. Để có được số tiền hỗ trợ đó người lao động cũng cần phải làm đơn xin ứng tiền theo mẫu của bộ tài chính hay theo mẫu của công ty.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách định khoản tạm ứng lương cụ thể

2. Các đối tượng có liên quan đến quá trình tạm ứng tiền

Người xin ứng tiền ở đây được hiểu là người lao động làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị nghề nghiệp; Người sử dụng lao động và các bộ phận có liên quan trực tiếp đến quá trình xin tạm ứng tiền lương đó chính là bộ phận kế toán và ban lãnh đạo công ty. 

Sau khi người lao động hoàn tất các thủ tục giấy tờ, đáp ứng đầy đủ điều kiện để tạm ứng tiền lương thì toàn bộ các loại giấy tờ đó cần được gửi lên kế toán xét duyệt, kế toán sẽ gửi lại ban lãnh đạo để lấy ý kiến và quyết định. Sau đó, họ cũng sẽ thực hiện theo các yêu cầu từ phía ban lãnh đạo để hoàn tất quá trình tạm ứng tiền lương đối với người lao động. 

Các đối tượng có liên quan đến quá trình tạm ứng tiền

Đối với trường hợp người lao động đang trong quá trình công tác tại nước ngoài và cần hỗ trợ thêm chi phí từ phía công ty thì mọi giấy tờ, thủ tục cần được thực hiện một cách rõ ràng bằng cách dịch các ngôn ngữ nước ngoài sang ngôn ngữ Tiếng Việt. 

Chính vì vậy, kế toán chính là bộ phận cung cấp số tiền tạm ứng cho bạn. Tuy nhiên để được xét duyệt đơn tạm ứng tiền lương thì ban lãnh đạo công ty - ban giám đốc công ty sẽ quyết định đến việc bạn có nhận được số tiền bạn cần tạm ứng hay không? Nếu có được các lý do hợp lý được trình bày theo mẫu đơn xin ứng tiền.

Xem ngay: Việc làm kế toán tiền lương

3. Khi nào người lao động được ứng tiền lương

Căn cứ theo bộ luật Lao động năm 2019 về việc xin ứng tiền lương thì ngoài các trường hợp được ứng lương khi đi nghĩa vụ để thực hiện nghĩa vụ công dân và bị tạm đình chỉ công tác ra thì còn có thêm các trường hợp sau, người lao động  cũng có thể thực hiện mẫu đơn xin ứng tiền lương. 

Khi nào người lao động được ứng tiền lương

- Theo khoản 3 tại điều 97 của bộ luật lao động năm 2019 thì người lao động có thể nộp đơn xin ứng tiền dựa trên hiệu quả công việc đạt được cho mỗi tháng. 

- Tại khoản 1 điều 101 của bộ luật lao động 2019 cũng có quy định đơn xin ứng tiền được thực hiện dựa trên sự thỏa thuận và thống nhất giữa người sử dụng lao động và người lao động. Theo đó người lao động sẽ không bị tính lãi đối với số tiền xin tạm ứng đó khi hoàn lại cho công ty. 

- Trường hợp người lao động được nghỉ theo quy định hằng năm căn cứ theo khoản 3 điều 101 của bộ luật lao động 2019. 

Cũng theo bộ luật lao động này, người lao động sẽ được tạm ứng với các số tiền tạm ứng được quy định như sau: 

Khi nào người lao động được ứng tiền lương

- Số lượng và khối lượng công việc mà người lao động sẽ phải thực hiện trong tháng đó - áp dụng trong trường hợp xin ứng tiền theo hiệu quả công việc. 

- Người lao động có thể được tạm ứng số tiền tương ứng với số ngày nghỉ hằng năm theo quy định của luật lao động bao gồm các trường hợp như sau: Theo điều 113 của bộ luật lao động 2019, người lao động cần làm việc đủ 12 tháng thì số ngày được nghỉ hằng năm theo quy định đó là 12 ngày - đối với người lao động trong điều kiện bình thường, 14 ngày đối với các trường hợp đặc biệt là những người lao động làm việc trong điều kiện độc hại, người khuyết tật và chưa qua độ tuổi vị thành niên và 16 ngày đối với người làm việc trong điều kiện nguy hiểm, độc hại đến sức khỏe. 

Khi nào người lao động được ứng tiền lương

- Trong trường hợp thỏa thuận về mức tiền tạm ứng giữa người sử dụng và người lao động thì mức tiền là không giới hạn.

Tìm hiểu thêm: Việc làm nhân sự tiền lương

4. Thủ tục cần có cho mẫu đơn xin tạm ứng cho quá trình công tác

Đối với các trường hợp đi công tác ngoài mẫu đơn xin ứng tiền ra bạn còn cần đến các mẫu giấy tờ có liên quan như sau để đáp ứng đầy đủ các điều kiện ứng tiền: 

- Hồ sơ tạm ứng tiền lương được trình bày theo mẫu có sẵn 

- Báo cáo chi tiết về đề xuất công tác và các dự toán về các khoản chi phí cho quá trình công tác, liệt kê đầy đủ các loại chi phí có thể phát sinh trong quá trình đi công tác.

Thủ tục cần có cho mẫu đơn xin tạm ứng cho quá trình công tác

- Phiếu báo giá đối với các loại phương tiện phục vụ cho quá trình công tác

Sau khi thực hiện tổng hợp đầy đủ các loại giấy tờ trên, người lao động cần gửi lại cho bộ phận kế toán để chờ xét duyệt và nhận lại số tiền tạm ứng đó tại đây. Tùy vào thủ tục và quy định của mỗi công ty cho việc đề xuất xin ứng tiền sẽ có sự khác nhau nhất định. 

Xem thêm: Tìm việc làm kế toán trưởng

5. Cách trình bày mẫu đơn xin ứng tiền đầy đủ và chi tiết nhất

Để có thể trình bày mẫu đơn xin ứng tiền một cách chính xác nhất, bạn nên tìm hiểu các mẫu đơn xin ứng tiền phù hợp với mục đích và nhu cầu của bạn và trường hợp mà bạn đang gặp phải. 

Đối với mẫu đơn tạm ứng lương căn cứ theo quyết định số 48 của bộ trưởng Bộ Tài Chính năm 2006 thì nội dung chính của mẫu đơn xin tạm ứng tiền lương bao gồm các nội dung như sau: 

- Đơn vị công ty: Tên công ty - nơi mà bạn làm việc

- Bộ phận: Ghi rõ bộ phận mà bạn làm việc

Cách trình bày mẫu đơn xin ứng tiền đầy đủ và chi tiết nhất

- Tên đơn đề nghị tạm ứng lương cùng thời gian ngày, tháng, năm cụ thể. 

- Số đơn xin tạm ứng tiền lương

- Kính gửi: Bộ phận/ phòng ban có quyền hạn mà bạn cần nộp đơn xin ứng tiền

- Tên và địa chỉ của người làm đơn

- Số tiền mà bạn muốn tạm ứng là bao nhiêu? Ghi rõ số và chữ số tiền đó

- Lý do tạm ứng tiền lương là gì?

- Thời gian thanh toán ghi rõ thời gian ngày, tháng, năm 

- Chữ ký của các bộ phận như giám đốc, kế toán trưởng, phụ trách bộ phận/trưởng bộ phận nơi bạn làm việc và cuối cùng là người đề nghị thanh toán ký và ghi rõ họ và tên. 

Cách trình bày mẫu đơn xin ứng tiền đầy đủ và chi tiết nhất

Đó chính là các thông tin chính cần được trình bày trong một mẫu đơn xin tạm ứng tiền lương mà bạn cần ghi một cách đầy đủ và rõ ràng. Nếu các lý do xin tạm ứng tiền của bạn hợp lý thì việc được chấp nhận và phê duyệt là điều không quá khó khăn đối với bạn. 

Nếu bạn đang làm việc trong công ty/ doanh nghiệp nhưng vì một lý do khách quan hay chủ quan nào đó mà bạn bị hết tiền thì việc sử dụng đến mẫu đơn xin ứng tiền là điều cần thiết và cần phải biết đối với người lao động. Đây chính là một trong những phao cứu sinh đối với những ai đang trong tình trạng “tiền khô cháy túi” mà không biết trông ngóng vào ai. 

Hãy tự đề ra cho mình một kế hoạch chi tiêu hợp lý để không trở thành con nợ từ ngày này qua tháng nọ bạn nhé! Hy vọng các bạn đã có thêm cho mình những bài học kinh nghiệm làm việc và bài toán về tài chính. Bài viết đơn xin ứng tiền đã giải đáp được những thắc mắc của bạn rồi chứ?

Bạn có thể tham khảo các mẫu đơn xin ứng tiền ngay sau đây!

Chí tiến thủ là gì? Biểu hiện của người không có chí tiến thủ

Chí tiến thủ là gì? Một trong những phẩm chất tốt đẹp của những người có ý chí trong công việc và sự nghiệp. Để hiểu hơn và trở thành người có trí tiến thủ thì mời bạn cùng tham khảo bài viết sau nhé!

Chí tiến thủ là gì?
 

Chí tiến thủ là gì? Một trong những phẩm chất tốt đẹp của những người có ý chí trong công việc và sự nghiệp. Để hiểu hơn và trở thành người có trí tiến thủ thì mời bạn cùng tham khảo bài viết sau nhé!

Chí tiến thủ là gì?
 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-