Quay lại

Dropshipping là gì? Bí quyết kinh doanh online với Dropshipping

Tác giả: Hồng Nguyễn

Trong quá trình tìm kiếm một hình thức kinh doanh online hiệu quả, chắc hẳn bạn đã từng được nghe qua về thuật ngữ Dropshipping. Vậy hiểu chính xác nhất về Dropshipping là gì hiện nay? Làm sao để có thể kinh doanh hiệu quả nhất với Dropshipping? Hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây của timviec365.vn để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Việc làm Nhân viên kinh doanh

1. Dropshipping là gì?

Dropshipping là hình thức kinh doanh trong đó người bán hàng có thể bỏ qua khâu vận chuyển. Đây được xem là phương pháp bán lẻ được áp dụng khá phổ biến và các cửa hàng sẽ không cần phải lưu trữ các sản phẩm hàng hóa trong kho. Thay vào đó, khi kinh doanh theo hình thức này, người bán có thể chuyển các đơn hàng, chi tiết về thông tin đặt hàng của khách đến các nhà sản xuất hay các nhà cung cấp khác và họ sẽ thực hiện công việc giao đến tận tay cho khách hàng. Theo phương thức kinh doanh này thì các nhà bán lẻ sẽ giảm bớt được khá nhiều chi phí về thuê mặt bằng, kho hàng và cũng không cần quá quan tâm đến vấn đề vận chuyển hàng hóa phức tạp.

Hiểu đúng nhất về khái niệm Dropshipping là gì hiện nay?

Hay nói cách khách, Dropshipping chính là việc bạn thực hiện các giao dịch mua sản phẩm ở một nguồn cung cấp với giá cả thấp và bán lại cho người khác với giá cao hơn để kiếm lợi nhuận từ những chênh lệch đó. Lợi nhuận đó sẽ chính là khoản tiền mà bạn lấy được từ giá chênh lệch giữa nhà cung cấp và người mua hàng trừ đi toàn bộ các khoản chi phí vận chuyển. Theo đó, lợi nhuận cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào từng loại sản phẩm cũng như sự lựa chọn nhà cung cấp của chính bạn.

2. Đối tượng phù hợp với kinh doanh Dropshipping

Dropshipping phù hợp với những đối tượng nào? Đây có lẽ là mối quan tâm rất lớn của nhiều người hiện nay. Thực tế thì sẽ có rất nhiều đối tượng có thể thực hiện kinh doanh theo hình thức này. Bên cạnh những người coi Dropshipping hay kinh doanh online là nghề chính của bản thân và gia đình thì cũng còn rất nhiều người muốn tìm kiếm một nghề tay trái để tăng thêm thu nhập. Theo đó, Dropshipping chính là một sự lựa chọn rất lý tưởng. Vậy cụ thể những đối tượng đó là ai?

2.1. Nhóm dân văn phòng

Có thể thấy, dân văn phòng hầu hết là những người có khá nhiều thời gian rảnh rỗi, từ 2 – 3 tiếng/ngày. Do đó, rất nhiều người muốn tìm thêm một công việc đơn giản để tăng thêm thu nhập và Dropshipping là công việc rất phù hợp.

Nhóm dân văn phòng

Tính chất công việc này khá tự do, bạn có thể làm bất cứ lúc nào có thời gian rảnh và khi đã có một nguồn thu nho nhỏ, nếu muốn phát triển hơn nữa thì các bạn vẫn có thể đầu tư kinh doanh lớn. Thu nhập khi làm part time có thể dao động từ $200 - $300, tuy nhiên nếu bạn muốn làm fulltime và dành nhiều thời gian hơn cho công việc này thì sẽ có thể thu về mức lợi nhuận khủng.

2.2. Nhóm sinh viên

Sinh viên chắc chắn là những đối tượng có rất nhiều thời gian rảnh rỗi bởi việc học trên trường cũng không quá nhiều. Do đó, nếu các bạn có nhu cầu làm thêm để tăng thu nhập thì còn chần chờ gì nữa mà không lựa chọn Dropshipping. Một ưu điểm khá phù hợp của hình thức này đối với các bạn sinh viên đó chính là không cần nguồn vốn lớn, đây là một trong những cơ hội kinh doanh kiếm tiền online không cần vốn.

Nhóm sinh viên

Đối với những bạn chưa có kinh nghiệm thì chỉ cần bỏ thời gian ra học về các kỹ năng kinh doanh thông qua các lớp học, bài giảng trên youtube, kinh nghiệm từ người quen,... Các bạn sẽ có cơ hội học được rất nhiều các kiến thức bổ ích, kiếm thêm thu nhập cho bản thân thay vì chỉ ngồi chơi game hay xem phim.

2.3. Nhóm những người mới bắt đầu kinh doanh online

Với những ai đam mê kinh doanh và có nhu cầu muốn bắt đầu thực hiện qua hình thức online thì nên lựa chọn Dropshipping. Bởi khi vừa bước chân vào môi trường kinh doanh, các kiến thức, kinh nghiệm bạn còn thiếu là khá nhiều. Bạn sẽ chưa biết làm sao để phân khúc được thị trường tiềm năng, tìm các nguồn hàng uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý, hình thức vận chuyển hàng hóa như thế nào,... Do đó, bắt đầu với Dropshipping, các bạn sẽ được trang bị rất nhiều những kiến thức hữu ích và có thể sẵn sàng bước vào cuộc chiến kinh doanh đầy khốc liệt.

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh

Nhóm những người mới bắt đầu kinh doanh online

3. Kinh doanh Dropshipping được thực hiện qua các hình thức phổ biến nào?

Dropshipping hiện nay phát triển với 2 hình thức cơ bản như sau:

- Dropshipping theo hình thức mạng lưới truyền thống: Hiện đang có rất người kinh doanh theo Dropshipping tại Việt Nam nhưng lại không hề biết bản thân mình đang là một Dropshipper. Bởi thực chất họ chỉ mới đang thực hiện theo quy mô khá nhỏ lẻ, còn thiếu rất nhiều kỹ năng, yếu tố để có thể trở thành một nhà kinh doanh lớn. Chính vì vậy mà đây được xem như một hình thức truyền thống đơn giản.

Kinh doanh Dropshipping được thực hiện qua các hình thức phổ biến nào?

- Dropshipping theo hình thức mạng lưới Internet online: Hình thức này sẽ có phần phức tạp và khó thực hiện hơn so với mạng lưới truyền thống, tuy nhiên lại thể hiện được sự chuyên nghiệp và nghiêm túc đối với công việc kinh doanh. Theo đó, hình thức này được chia thành 2 mảng nhỏ bao gồm:

+ Xây dựng các cửa hàng kinh doanh trên các kênh Free Traffic

+ Xây dựng các trang web riêng cho hoạt động kinh doanh và có sử dụng pay traffic, seo để đẩy mạnh hoạt động bán hàng.

Như vậy, với những ai còn non nớt và thiếu nhiều kinh nghiệm thì có thể bắt đầu từ hình thức truyền thống và phát triển dần dần lên hình thức mạng lưới Internet online để mở rộng quy mô kinh doanh và thu lợi nhuận lớn từ công việc này.

Người tìm việc

4. Ưu điểm và hạn chế của hình thức kinh doanh Dropshipping

Dropshipping ra đời mang đến khá nhiều lợi ích lớn dành cho các nhà kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật đó thì hình thức Dropshipping cũng còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Vậy thì hãy cùng phân tích, tìm hiểu xem ưu điểm, hạn chế của Dropshipping là gì qua phần dưới đây nhé!

4.1. Ưu điểm của Dropshipping

- Dropshipping không cần quá nhiều vốn để thực hiện và bạn có thể bắt đầu kinh doanh ngay cả khi nguồn vốn là con số 0. Theo đó, các bạn sẽ không cần phải đầu tư một khoản tiền lớn cho việc lưu kho các sản phẩm hàng hóa. Trong khi đó, nếu áp dụng kinh doanh theo cách truyền thống thì bạn sẽ phải sử dụng một khoản tiền khá lớn cho việc nhập hàng về lưu kho rồi bán.

Đối với hình thức Dropshipping, bạn hoàn toàn không cần phải mua, nhập trước bất kỳ sản phẩm nào, chỉ khi có khách đặt hàng và thanh toán thì mới nhập về. Do đó, với những người chưa có kinh nghiệm cũng như nguồn vốn thì có thể bắt đầu kinh doanh với Dropshipping.

Ưu điểm của Dropshipping

- Việc kinh doanh với Dropshipping khá dễ để bắt đầu bởi bạn sẽ không phải đối phó với các sản phẩm, hàng hóa vật chất. Theo đó, tất cả các yếu tố như quản lý, hoàn trả tiền hàng cho khách, vận chuyển hàng hóa, theo dõi hàng tồn, xử lý các giấy tờ kê khai lô hàng,... sẽ không còn là vấn đề quá lớn đối với bạn.

- Hình thức Dropshipping có ưu điểm là các chi phí quản lý sẽ khá thấp bởi không cần thuê cửa hàng, kho bãi chứa các sản phẩm, do đó sẽ tiết kiệm được khá nhiều khoản chi phí không cần thiết.

- Với việc không cần thuê cửa hàng, kho bãi thì địa điểm dành cho kinh doanh Dropshipping sẽ khá linh hoạt, bạn có thể di chuyển đến bất kỳ nơi đâu, miễn là có thể cung cấp được sản phẩm cho khách hàng khi có yêu cầu.

- Kinh doanh với Dropshipping sẽ giúp bạn có thể dễ dàng mở rộng quy mô hoạt động của mình khi có lượng khách hàng lớn mà không cần bỏ ra quá nhiều công sức, tiền bạc, thời gian như hình thức kinh doanh truyền thống.

Việc làm giám đốc kinh doanh

4.2. Hạn chế của Dropshipping

Ngoài những ưu điểm trên thì kinh doanh với Dropshipping cũng có một số hạn chế đó là:

- Lợi nhuận thu được từ hình thức Dropshipping khá thấp bởi sự cạnh tranh đang rất lớn. Hơn nữa, vì chi phí vốn đầu tư không lớn nên chất lượng của các website cũng không cao, chưa đủ để đáp ứng được các mối quan tâm và nhu cầu khách hàng. Điều đó sẽ dễ khiến họ có sự đắn đo, so sánh về giá sản phẩm mà bạn đang bán so với các mặt hàng khác.

- Dropshipping cũng có một số bất lợi về vấn đề tồn kho khi bạn có nguồn cung ứng sản phẩm từ nhiều kho khác nhau, đặt hàng từ nhiều nơi khác nhau và sẽ rất khó để theo dõi được. Do đó, việc kiểm soát về số lượng các mặt hàng sẽ khá khó khăn đối với bạn.

Hạn chế của Dropshipping

- Khâu vận chuyển diễn ra phức tạp nếu như bạn làm việc với nhiều nhà cung cấp khác nhau trên cùng 1 website thì sẽ khiến cho việc vận chuyển gặp khá nhiều khó khăn. Ví dụ nếu một khách hàng đặt 4 sản phẩm ở 4 nhà cung cấp khác nhau thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chịu phí ship 4 lần.

- Gặp khó khăn từ lỗi của các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển như là làm mất hàng, giao hàng chậm, đóng hàng kém chất lượng,... và gây ra nhiều tổn hại về vật chất cũng như uy tín của bạn.

​Việc làm kinh doanh online

5. Bí quyết kinh doanh online hiệu quả với Dropshipping

5.1. Các bước thực hiện kinh doanh online với Dropshipping

Việc kinh doanh với Dropshipping không phải là điều quá khó khăn, tuy nhiên để đạt hiệu quả cao nhất thì lại không dễ dàng. Do đó, để đảm bảo quá trình kinh doanh theo hình thức Dropshipping được diễn ra tốt nhất, cần nắm rõ được các bước thực hiện sau đây:

- Bước 1 – Các bạn cần phải lựa chọn được cho mình các sản phẩm, các nhà cung cấp hàng hóa, cung cấp dịch vụ phù hợp nhất, tiến hành thương lượng, đàm phán với họ về giá cả của các mặt hàng. Đây là bước đóng vai trò rất quan trọng và có ảnh hưởng 80% đến sự thành công của bạn cho hoạt động kinh doanh.

- Bước 2 – Cần lựa chọn cho mình các kênh bán hàng hiệu quả. Bạn có thể đăng bán sản phẩm trên website, các kênh thương mại điện tử như là shopee, lazada, tiki,...

- Bước 3 – Lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp, tiện lợi nhất dành cho mình và khách hàng như là nhận hàng rồi thanh toán, thanh toán qua airpay,...

Các bước thực hiện kinh doanh online với Dropshipping

- Bước 4 – Sau khi khách hàng đã hoàn thành các bước mua hàng, bạn sẽ nhập hàng về, sử dụng số tiền khách đã thanh toán hoặc tiền của mình để trả cho các nhà cung cấp hàng hóa và yêu cầu họ chuyển đến tận tay cho người mua hàng.

- Bước 5 – Các nhà cung cấp sẽ thực hiện đóng gói rồi vận chuyển các sản phẩm khách đặt hàng, gửi về cho họ. Sau đó họ sẽ gửi thông tin của đơn hàng về cho bạn và bạn chỉ cần theo dõi quá trình vận chuyển.

- Bước 6 – Sau khi khách đã nhận được hàng thì bạn sẽ tổng kết, thống kê lại danh sách các mặt hàng đã bán, trừ đi tất cả các chi phí liên quan để biết được lợi nhuận mình thu được là bao nhiêu. Đồng thời sẽ cần xem xét cũng như tối ưu lại về các bước, cách bán hàng sao cho đạt hiệu quả và thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Việc làm chuyên viên kinh doanh

5.2. Những yếu tố góp phần tối ưu hóa lợi nhuận khi kinh doanh với Dropshipping

Một mô hình kinh doanh online với Dropshipping sẽ thu được lợi nhuận chủ yếu là từ sự chênh lệch của giá thành nhập và bán sản phẩm. Theo đó, mô hình kinh doanh này sẽ có giá thành khác biệt so với các mô hình truyền thống khác và phụ thuộc chủ yếu vào các thành phần sau:

- Giá sản phẩm nhập trực tiếp từ các nguồn, nhà cung cấp tại sàn thương mại điện tử.

- Các chi phí cho việc vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới.

- Các chi phí cho việc xử lý các đơn hàng với hình thức Dropshipping.

- Các chi phí để duy trì được hoạt động bán hàng trên các kênh thương mại điện tử.

- Các chi phí cho hoạt động quảng cáo và một số vấn đề phát sinh khác.

Những yếu tố góp phần tối ưu hóa lợi nhuận khi kinh doanh với Dropshipping

Theo đó, khi sự chênh lệch giữa các yếu tố này càng lớn thì lợi nhuận mà bạn thu được từ hoạt động bán hàng sẽ càng cao. Do đó, các bạn sẽ cần phải thực hiện tối ưu toàn bộ các chi phí bán hàng sao cho phù hợp nhất để mang về lợi nhuận tốt nhất cho mình.

Việc làm

Hy vọng những chia sẻ mà timviec365.vn mang đến trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về Dropshipping là gì cùng các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh online với Dropshipping. Chúc các may mắn và đạt được thành công trên con đường sự nghiệp kinh doanh của mình nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-