Quay lại

[Ecolodge là gì?] Có gì hot trong mô hình Du lịch xanh hút giới trẻ?

Tác giả: Lại Trang

Với những ai đã trót “nặng lòng” với Tây Bắc như tôi, trót  yêu những cung đường phượt nắng vàng rải trên mô tô khi băng qua những nẻo đường đến Hà Giang, Sapa, Mai Châu..để tận hưởng cảm giác thư giãn  trong những ngôi nhà tranh đan cài giữa rừng cây thì chắc chắn một điều rằng khái niệm Ecolodge là gì không còn xa lạ với bạn nữa. Nhưng nếu bạn chưa từng thử cảm giác đó và chỉ quen với những khách sạn, resort hoành tráng, sang trọng giữa châu Âu hoa lệ, trong những chuyến du lịch đắt tiền, bạn có muốn “đổi gió”?

Bạn sẽ được nghỉ dưỡng trong không gian khách sạn xanh vừa đủ tận hưởng thiên nhiên đẹp, trong lành vừa  bảo vệ môi trường? Nếu câu trả lời của bạn là có thì...chúc mừng bạn đang đọc đúng bài rồi đấy. Bạn sẽ là vị khách tiếp theo của loại hình nghỉ dưỡng xanh mang tên Ecolodge. Và chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về mô hình khách sạn độc đáo này bằng cách trả lời ecolodge là gì và những đặc điểm của loại hình này đặt trong mối liên hệ với các mô hình nghỉ dưỡng đã có ngay bây giờ nhé.

Việc làm Du lịch

1. Bạn đã hiểu Ecolodge là gì? 

Bạn đã hiểu Ecolodge là gì? 

Bạn biết đấy, cuộc sống hiện đại với căng thẳng và áp lực đã để con người không ngừng đi tìm những nơi trú ẩn cho mình để xoa dịu tinh thần và tìm kiếm động lực xua tan những bộn bề. Bên cạnh hàng nghìn loại hình cư trú, nghỉ  dưỡng để phục vụ cho lý tưởng “ đi để trở về” như khách sạn, resort, nhà nghỉ, homestay..có một xu hướng nghỉ dưỡng thiên nhiên “chuẩn thiên đường Châu Âu” đang thu hút đông đảo các bạn trẻ Việt với nhiều trải nghiệm mới cũng như cơ hội việc làm hấp dẫn - nghỉ dưỡng Ecolodge. 

Theo Collinsdictionary, Ecolodge được định nghĩa là “A tourist accommodation facility designed to have minimal impact on the environment, often constructed as part of environment project” để nói đến những khu du lịch mà sự hiện diện của nó không gây ra nhiều tác động đến với trường thiên nhiên cũng như là một phần của những dự án về môi trường. 

Ecolodge có xuất phát điểm từ tiền yếu tố Eco trong Ecology ( sinh thái) ở trong đó. Cách hiểu Ecolodge trong tiếng Việt là khu nghỉ dưỡng sinh thái. Đây là một trong những đại diện cho thế hệ lưu trú mới cho phép những tín đồ du lịch có thể tận hưởng cảm giác nghỉ ngơi trong một không gian thiên nhiên và được phục vụ bởi các dịch vụ thân thiện với môi trường. Được du nhập từ châu Âu và phát triển mạnh mẽ những năm gần đây, Ecolodge là khách sạn sinh thái hoạt động trên cơ chê tôn vinh, duy trì môi trường tự nhiên xung quanh. Ecolodge được biết đến là lựa chọn không chỉ riêng những người yêu thiên nhiên bởi cảm giác hòa hợp với thiên nhiên xung quanh mà còn tận hưởng cuộc sống được xây dựng trên nguồn tài nguyên có sẵn với thảm thực vật kết hợp với văn hóa bản địa. Đây là loại hình du lịch ưa thích của những người muốn trải nghiệm và phám phá. Nhu cầu du lịch theo loại hình này đang ngày càng tăng lên trong vài năm trở lại đây.

Tận hưởng du lịch cùng ecolodge, bạ đã thử?

Sự sắp xếp độc đáo, mới mẻ này đã đưa Ecolodge lọt danh sách từ khóa được tìm kiếm bởi nhiều khách du lịch, đặc biệt là thế hệ trẻ vừa muốn đi du lịch xa, thoát khỏi khói bụi thành phố vừa khám phá những nét mới mẻ với văn hóa bản địa vừa có thể bảo vệ môi trường. Là mô hình được ưa chuộng nhất hiện nay của Ecolodge tạo điều kiện lớn cho hoạt động kinh doanh du lịch khách sạn, du lịch phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bắt đầu nắm bắt những điểm độc đáo hút khách của Ecolodge khi tận dụng những lợi thế xung quanh và bắt đầu đặt chân vào ngành kinh doanh dịch vụ, khách sạn. 

Việc làm du lịch tại Hồ Chí Minh

2. Những yếu tố nào tạo nên mô hình nghỉ dưỡng sinh thái Ecolodge?

Những yếu tố nào tạo nên mô hình nghỉ dưỡng sinh thái Ecolodge?

Với nhiều người từng trải nghiệm “thiên đường xanh trong thung lũng”bao quanh bởi những dãy núi dài vô tận và những bản làng người Mường bao quanh, ở góc độ của những vị khách mê du lịch sinh thái, bạn đã cảm nhận được phần nào đó về những yếu tố tạo nên mô hình cư trú mới này. Với những ai có ý đồ kinh doanh khách sạn theo mô hình mới này, những đặc điểm nổi bật dưới đây là điều mà bạn không thể bỏ qua:

2.1. Gần gũi thân thiện với thiên nhiên

Những khu nghỉ dưỡng Ecolodge nằm gọn giữa lòng thiên nhiên, có thể là những rừng cây hay những bãi biển xa khu dân cư thành thị, không gian trước mặt thoáng đáng với những bờ sông, những cánh đồng rộng lớn thậm chí là những bãi biển nơi mà ngay cả trong giấc ngủ trong những bungalow (ngôi nhà nhỏ -lán, khách sạn bờ biển) bạn vẫn có thể nghe được tiếng sóng vỗ rì rào từng nhịp thở. Kiến trúc tạo nên sự hút hút của loại hình này xuất phát từ sự tổng hòa giữa thiên nhiên và sự tiện nghi giúp con người cảm nhận cuộc sống và rời xa công nghệ. 

Đặc điểm dễ nhận ra nhất đó chính là vật liệu xây dựng chủ yếu tạo nên những Ecolodge không phải là bê tông, thép hay kính tạo nên những tòa nhà cao tầng thường thấy trong các khách sạn hạng sang, Ecolodge được tạo nên chủ yếu bởi các vật liệu gần gũi như Gỗ, tre  vải...mang lại cảm giác thiên nhiên ngay cả khi bạn chỉ ở trong phòng và đọc sách.

Nếu như tại các khách sạn 5* tại những đô thị đông đúc, du khách thường ưa chuộng, những căn phòng trên cao để đắm chìm trong không khí thoáng đãng khi bung tấm cửa số với trời mây thì với ecolodge bạn sẽ cảm nghe được tiếng gió reo, chim hót ngay khi trong phòng tầng một, bạn cũng có thể ngâm mình trong làn nước mát thiên nhiên trong khe suối ở lòng núi hay biển chỉ cách phòng khách sạn tầm vài bước chân. Toàn bộ không gian của Ecolodge mang lại cho bản được giao hòa với thiên nhiên tuyệt vời nhất.

2.2. Bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường

Không chỉ giúp du khách tận hưởng không gian thiên nhiên mà nhà đầu tư còn tối ưu tính “xanh” của nó thành khẩu hiệu để bảo vệ môi trường trong mỗi Ecolodge. Trước hết, họ tận dụng tối đa đồ dùng cá nhân thân thiện với môi trường để giảm tình trạng mau những sản phẩm nhựa. Các khách sạn theo mô hình sinh thái này thường sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường như năng lượng mặt trời, đèn tiết kiệm điện hay thực hiện quá trình tiết kiệm điện năng từ lúc bắt đầu đến trong suốt quy trình vận hành. 

Tại mọi khách sạn đều đào tạo nhân viên về chuyên môn giữ gìn vệ sinh chung trong khuôn viên khách sạn để đảm bảo dịch vụ tốt nhất. Nhưng điểm khác tại các khu Ecolodge, nhân viên khách sạn và cả bà con xung quanh sẽ được đào tạo để tham gia chiến dịch bảo vệ môi trường, dọn dẹp vệ sinh trồng cây xanh cũng như đầu tư thêm cho những tài sản công cộng tại địa phương cũng như phổ biến để mọi người nắm rõ quy trình xử lý chất thải. 

Bên cạnh đó, nhiều Ecolodge được xây dựng tại Việt Nam đang áp dụng nâng cao diện tích cây xanh lên đến trên 50% và diện tích mặt nước lên trên 10% vừa có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ và tạo cảm giác mát mẻ vừa có lợi với môi trường xung quanh. Nhiều Eco-tour hiện nay, hướng du khách của mình lựa chọn những phương thức nâng cao sức và thân thiện với môi trường như đi xe đạp, leo núi, đi bộ hay chèo thuyền, bơi..

Việc làm kinh doanh khách sạn

2.3. Tôn vinh văn hóa bản địa

Tôn vinh văn hóa bản địa trong ecolodge

Tại tất cả các khách sạn yếu tố ẩm thực đóng vai trò cực kỳ quan trọng làm nên chất lượng dịch vụ, Tuy nhiên, tại nhưng Ecolodge, không hút bạn bởi những món ăn lạ, đắt đỏ, sáng tạo, đẹp bởi những đầu bếp Ấn Âu mà được được kết hợp bởi các món ăn địa phương. Đặc biệt, tại các khu nghỉ dưỡng sinh thái này, khách du lịch còn được tham gia các sự kiện văn hóa bản địa, như những lễ hội ẩm thực địa phương hoặc qua những chuyến tham quan được tổ chức các ấp hay bản làng để tìm hiểu về phong tục tập quán, trải nghiệm cảm giác dệt vải, đan lát cùng bà con hay thả cá và kéo lưới ở miền biển...vào buổi tối, nếu thích đạp xe hay dạo quanh những con đường nhỏ và ngắm nhìn biển đêm hay tận hưởng yên bình nơi rừng núi bằng một tách trà nóng thảo mộc của địa phương, bạn cũng có thể hòa mình vào những giai điệu khèn, những điệu múa xòe ngay trước sân của Ecolodge. Đây quả là những trải nghiệm tuyệt vời đúng không. 

2.4. Du lịch bền vững

Du lịch bền vững

Một trong những “triết lý” mà thủ lĩnh Ecopark từng nhấn mạnh về tiền tố Eco, “ Ecopark chỉ có thể phát triển cân bằng bởi sự kết hợp của Economy và Ecology” đang được các nhà đầu tư Ecolodge phát huy để nhấn mạnh về mối quan hệ chặt chẽ giữa loại hình du lịch sinh thái và sự bền vững phát triển của nền kinh tế. Để có thể đẩy mạnh tiến độ phát triển lâu dài của các khu nghỉ dưỡng sinh thái này cần phải biết kết hợp công ăn việc làm và thu nhập ổn định của người dân bản địa vì nguồn nhân lực tối thiểu để đáp ứng cho mô hình kinh doanh này phải lên đến 90%. 

Một số thao tác rất nhỏ nhưng có giá trị “PR thương hiệu cực kỳ cao” cho nền văn họa địa phương đó là lồng ghép họa tiết quen thuộc của địa phương lên đồng phục của nhân viên khách sạn. 

Một số chủ đầu tư có thể kết hợp hợp tác với một số cơ sở nghề địa phương và hỗ trợ bán phi lợi nhuận các sản phẩm cho các làng nghề để kích thích khách du lịch mua sắm các sản phẩm này nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển. Triển khai các hoạt động có ý nghĩa với cộng đồng như giúp đỡ những học sinh nghèo, xây dựng hệ thống nước sạch cho bà con tại bản. 

Chiến dịch du lịch xanh thông qua việc định hướng du khách lựa chọn những phương pháp di chuyển thân thiện với môi trường, tạo thói quen tốt, nâng cao ý thức về môi trường cho nhân viên tại các Ecolodge hiện nay hay người dân... là những nhân tố quan trọng làm nên sự thành công của mô hình Ecolodge tại Việt Nam dù ngành công nghiệp không khói độc đáo này chỉ vừa trình làng tại Việt vào năm 2014. Một số khu Ecolodge “đáng đồng tiền bát gạo” cho tuổi trẻ có thể kể đến Mai Châu Ecolodge hay Cần Thơ Ecolodge. 

3. Cơ hội việc làm tại các Ecolodge, tại sao không?

Cơ hội việc làm tại các Ecolodge, tại sao không?

Là ngành dịch vụ lên hương nhờ nhu cầu ngày càng cao về nghỉ dưỡng và tận hưởng cuộc sống, thu hút du khách đặc biệt là thế hệ Millennials, khu nghỉ dưỡng sinh thái Ecolodge còn tạo ra nhiều công ăn việc làm du lịch cho dân bản địa mà nhiều lựa chọn việc làm cho dân ngành khách sạn du lịch. Theo Tổng cục du lịch Việt Nam, Việt Nam cần trên 2 triệu lao động trực tiếp. Với vị trí quan trọng không chỉ thúc đẩy nền kinh tế phát triển chung mà còn có giá trị cao trong việc đưa hình ảnh của Việt Nam ra ngoài thế giới, các loại hình du lịch, dịch vụ nói chung và Ecolodge thu hút giới theo nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn với nhiều vị trí việc làm hấp dẫn.

Việc làm giám đốc khách sạn

3.1. Hướng dẫn viên du lịch sinh thái

Vị trí thuận lợi của các khu du lịch sinh thái thường nằm xa khu dân cư và lượng nhân viên phục vụ trong những Ecolodge chiếm đến 90% là người bản địa, việc xây dựng, phát triển các tour du lịch thường được các chủ đầu tư dựa trên 2 nhân tố cơ bản: Đẩy mạnh các chương trình PR, quảng cáo và liên kết hợp tác với các Travel Agency là điều gần như bắt buộc. Nếu là tín đồ của du lịch, yêu thích sự trải nghiệm mới, có kiến thức về vùng miền kết hợp khả năng giao tiếp tốt, đặc biệt là có thể sử dụng ngoại ngữ... vị trí hướng dẫn viên du lịch là cực kỳ hợp cho bạn. Với mức lương tốt, công thêm những trải nghiệm cực kỳ thú vị trong văn hóa bản địa...đây là cơ hội có 1-0-2 cho bạn. Đặc biệt, thiên về yếu tố sinh thái, nên bên cạnh kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ, bạn cũng tìm hiểu về nhân tố “xanh” của mô hình này và định hướng du khách theo tiêu chí mà Ecolodge nơi bạn hợp tác đề xuất.

3.2. Nhân viên quảng cáo tại các công ty chuyên Ecolodge - Nghề “hốt bạc” 

Nhân viên quảng cáo tại các công ty chuyên Ecolodge - Nghề “hốt bạc” 

Được đầu tư quy mô và không phải chỉ hướng đến đối tượng thuộc tầng lớp “thượng lưu”, tuy nhiên vị trí khá tách biệt với khu dân cư thành thị và những chi phí khá "chát" ( Khoảng 2, 5 triệu đồng/đêm) của dịch vụ khách sạn xanh ảnh hưởng khá lớn đến sự hiểu biết, cũng như tâm lý “ xách ba lô mà đi” của không ít bộ phận giới trẻ. Để có thể chỉ rõ được những nét đặc sắc nhất của mô hình này và gần hơn nữa với công chúng, cần thiết ở các ông chủ khách sạn những chiến lược quảng cáo hấp dẫn, tập trung vào những thế mạnh, điểm khác biệt Như xu hướng xanh, bảo vệ môi trường hỗ trợ phát triển kinh tế đồng bào...Đây chính là cơ hội “hốt bạc” của dân ngành quảng cáo ( Freelancer) trong từng dự án Ecolodge để thúc đẩy phát triển kinh tế. 

3.3. Điều hành mô hình Ecolodge

Điều hành mô hình Ecolodge

Bạn biết rằng, mãi đến năm 2014, mô hình Ecolodge mới cập bến tại Việt Nam và trở nên hot và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ du khách. Tuy nhiên, tại Việt Nam để có thể cạnh tranh được với Homestay, resort ...thì Ecolodge cần những nhiều nhân viên điều hành xuất sắc.

 Là loại hình du lịch xa khu đô thị, song điều hành Ecolodge không hẳn là người bản địa nhưng phải có kiến thức, nghiệp vụ khách sạn, có óc thẩm mỹ kết hợp với ý tưởng “xanh” để kết hợp và điều chỉnh các việc xây dựng thêm cơ sở hay lên những chiến dịch quảng bá. Họ cũng là người có giao tiếp tốt không chỉ với các công ty du lịch bên ngoài còn tạo mối quan hệ thân thiết với người dân bản địa để thuận tiện trong quản lý nhân viên cũng như triển khai các nội dung thăm quan nhằm tôn vinh các giá trị địa phương. Nhân lực đảm nhiệm vị trí này phải là người có am hiểu sâu sắc về quản trị du lịch và lữ hành, cũng như am hiểu về hoạt động kinh doanh du lịch tại Việt Nam, về nền kinh tế trong nước và nước ngoài. 

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền du lịch sinh thái và nhiều địa điểm du lịch, lẫn loại hình tiềm năng ở mọi vùng cư trú: Rừng biển, sông...Điều hành khu du lịch Ecolodge là lựa chọn lý tưởng của bạn với mức lương cao và nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn. 

Hi vọng những thông tin trên đây của Timviec365.vn đi lý giải về mô hình du lịch sinh thái Ecolodge, những đặc điểm cũng như cơ hội việc làm của loại hình cư trú hot này sẽ thực sự hữu ích với bạn. Chúc bạn sớm tìm được công việc du lịch ưng ý nhé. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-