Quay lại

Entrepreneur là gì? Bốn kỹ năng “vàng” của entrepreneur là gì?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Entrepreneur Là một thuật ngữ mới được xuất hiện, trở nên phổ biến vài năm trở lại đây, người ta cũng tốn không biết bao nhiêu giấy mực cùng sự nghiên cứu về thuật ngữ này. Vậy Entrepreneur là gì? – Cùng Thanh Hồng tìm ra lời giải đáp nhé!

Việc làm Quản lý điều hành

1. Entrepreneur là gì?

Bản thân của từ Entrepreneur là tiếng Anh nhưng lại được bắt nguồn từ tiếng Pháp, và nó có khá nhiều định nghĩa cũng như cách hiểu khác nhau. Trước tiên chúng ta cùng nhau tham khảo từ điển của Oxford, tại đây Entrepreneur được định nghĩa là chỉ đối tượng bắt đầu tham gia vào hoạt động kinh doanh hoặc vận hành kinh doanh để kiếm tiền, đặc biệt là khi việc kinh doanh này cũng bao gồm cả những rủi ro về vấn đề tài chính. Như vậy, nếu dựa theo từ điển Oxford thì thuật ngữ này chính là chỉ về người chấp nhận, ưa thích mạo hiểm và đã chọn việc kinh doanh để kiếm tiền. Thực tế thì nó cũng không khác gì so với chức danh của một ngành nghề - Job title, nghề nghiệp - vocation tại một số công ty hiện đại vậy.

Ngoài ra cũng có một số chuyên gia lại định nghĩa về thuật ngữ entrepreneur đơn giản hơn, là những người dám mạo hiểm kiếm tiền bằng việc kinh doanh, trong khi người khác thì không vì còn e ngại những rủi ro tài chính.

Mặt khác, Entrepreneur khi được dịch sát nghĩa sang tiếng Việt có nghĩa là nhà doanh nghiệp hay doanh nhân. Tuy nhiên với cách dịch này thì chúng ta không thể nào lột tả được đúng ý nghĩa của thuật ngữ này, chính vì vậy mà về sau người Việt chúng ta mới có đưa ra thêm một định nghĩa thể hiện được đúng sự bao hàm của entrepreneur thay vì gọi là doanh nhân. Mà là đối tượng, đã vì động cơ lợi ích kinh tế, nên đã đứng ra sáng lập, gây dựng nên một doanh nghiệp tham gia vào việc hoạt động sản xuất kinh doanh về một lĩnh vực nào đó  sản phẩm hay dịch vụ) để cung cấp ra thị trường, về phần thị trường thì nó có thể mới hoặc đang sẵn có.

Cũng có không ít bạn còn nhầm lẫn và cho rằng Entrepreneur không khác gì so với Starup, những liệu chúng có chung một nghĩa không?

Câu trả lời là không, Entrepreneur là một phạm trù rộng lớn hơn, và những đối tượng Starup có thể là Entrepreneur, nhưng ngược lại Entrepreneur thì không nhất thiết phải Starup mà đôi khi họ cũng có thể Small Business – Kinh doanh nhỏ.

Việc làm giám đốc kinh doanh

Thực tế thì tôi cũng không phải là một nhà ngôn ngữ học hay đủ trình độ chuyên môn để có thể tham gia vào việc định nghĩa Entrepreneur là gì? Nhưng sau nhiều năm quan sát sự chuyển mình xung quanh tôi về chủ đề kinh doanh thì tôi cũng nhận thấy được rằng chúng ta, dường như đang khuyến khích tinh thần làm giàu, kiếm tiền bằng cách khởi nghiệp, lập nghiệp, làm chủ chính sự nghiệp của mình. Và cũng đang xuất hiện khá nhiều các chương trình, dự án để tạo thêm nguồn lực để thúc đẩy Việt Nam trở thành một Đất nước khởi nghiệp giống như các nước có nền kinh tế phát triển như Hoa Kỳ.

Có thể nói đây cũng chính là những điều kiện thuận lợi để chúng ta cùng nhau nâng cao được tinh thần làm giàu, và lớn hơn nữa là “Entrepreneurship - tinh thần làm chủ” và quan trọng nhất chính là làm chủ được career path - con đường sự nghiệp - của chính bản thân mình.

2. Bốn kỹ năng “vàng” cần có của entrepreneur là gì?

Dường như những khái niệm về Entrepreneur chưa được nhiều bạn trẻ nắm rõ được nên cũng đã không thể nhận biết cũng như phân biệt được nhiều thuật ngữ khác nhau. Và nó đã từng và đang được đánh giá khá cao và “lung linh” hơn mức cần thiết. Thực tế thì cũng rất ít nhà doanh nhân nổi tiếng quốc tế tự nhận mình là Entrepreneur, dù họ đã là những người góp phần làm thay đổi được thế giới.

Chính vì vậy, các bạn đã có bao giờ nghĩ mình chính là những Entrepreneur chưa?

Để trở thành entrepreneur thành công thì có lẽ nó cũng là cả một quãng đường dài trải gai, không hề đơn giản cũng như dễ đi như bạn nghĩ. Các bạn sẽ phải hội tụ đầy đủ những kỹ năng “vàng”: Phẩm chất cá nhân, giá trị bản thân, năng lực nghề nghiệp, kỹ năng tương tác, kỹ năng tư duy logic và sáng tạo, kỹ năng thực hành, tinh thần trách nhiệm cao.

2.1. Phẩm chất cá nhân

Nếu bạn đang mong muốn được trở thành một Entrepreneur thì các bạn nên xem xét tính cách, của bạn. Liệu mình có thực sự giữ vững được những quan điểm điển hình để trở thành một entrepreneur thành công không? Đừng ngại đặt ra câu hỏi cho chính bản thân của mình.

- Tinh thần lạc quan: Mỗi khi có vấn đề gì thì bạn có lạc quan? Thực tế thì lạc quan có thể coi như một tài sản quý giá mà một Entrepreneur cần có, vì nó có khả năng giúp cho bạn có thể vượt qua được những giai đoạn khó khăn mà chắc chắn bạn sẽ phải trải qua. Bởi lạc quan sẽ giúp bạn loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực.

- Tầm nhìn: Tầm nhìn của bạn là bao xa? Mỗi khi bạn phát hiện được những khía cạnh mới thì bạn có nhìn ra được những vấn đề tổng thể để cải thiện được điều đó không? Lợi thế để phát triển được mô hình kinh doanh chính là có khả năng nắm bắt cũng như nhìn ra được phương hướng để có thể xử lý được vấn đề.

- Chủ động: Có bao giờ bạn biết chủ động tìm hiểu hay hoàn thành tốt được những nhiệm vụ của chính mình bằng chính tiếng gọi của bản năng chưa? Chủ động tức là không thụ động, không phải chờ bất cứ một điều gì thôi thúc nhưng vẫn có thể làm tốt, các bạn cũng nên rèn luyện cho mình thế chủ động trong bất cứ một tình huống nào. Có thể chỉ đơn giản là trong chuyện sẽ thức dậy vào mỗi buổi sáng!

- Khao khát nắm quyền kiểm soát: Hay nói một cách đơn giản là tham vọng. Bạn có tham vọng chinh phục mọi thử thách để có thể điều hành được một bộ máy hoạt động không? Câu trả lời của bạn có lẽ phải là “có”, vì nó chính là động lực để bạn có thể vượt qua được mọi khó khăn trên con đường chinh phục Entrepreneur.

- Nỗ lực và sự kiên trì: Bạn có phải là người năng nổ và tràn đầy năng lượng? Và liệu bạn có sẵn sàng làm việc rất chăm chỉ, trong một thời gian rất dài, để nhận ra mục tiêu của mình?

Việc làm

- Chấp nhận rủi ro: Khi các bạn đã hiểu rõ được “Entrepreneur là gì?” thì có lẽ các bạn cũng đã thấy được rằng yếu tố này không thể thiếu nếu bạn mong muốn được trở thành Entrepreneur. Nếu như bạn cứ sợ hãi thì sẽ không thể nắm bắt được cơ hội hay nếu như không chấp nhận được sự rủi ro, thất bại trong trong việc thì bạn chỉ càng làm cho mình chịu nhiều áp lực công việc hơn khiên cho tinh thần suy giảm, bế tắc trong công việc, ảnh hướng đến định hướng nghề nghiệp bản thân.

- Khả năng phục hồi: Cùng với tinh thần lạc quan thì có lẽ bạn cũng sẽ có được yếu tố này, bởi biết đâu bán sẽ phải trải qua nhiều chông gai phía trước. Và liệu bạn có thể đủ kiên cường để làm được điều này hay không? Hãy biết cách đứng dậy sau lần vấp ngã là yếu tố tối thiểu mà bạn có thể làm được!

>> Xem thêm: Hướng nghiệp tiếng anh là gì

2.2. Kỹ năng tương tác

Là một entrepreneur thành công, đừng quên bạn sẽ phải làm việc với nhiều người và tạo mối quan hệ với nhiều đối tượng như: khách hàng, đồng nghiệp, đối tác, nhà cung cấp, nhà đầu tư,… Do vậy mà kỹ năng này cũng sẽ giúp ích khá nhiều trong sự nghiệp của bạn. Thực tế thì cũng có một số bạn đã có sắc tố chất này ở trong người nhưng chắc chắn bạn cũng sẽ phải rèn luyện và làm tốt điều này dù không có sẵn. Và nội dung chính của phần kỹ năng này mà các bạn cần năm được là:

- Khả năng lãnh đạo và biết cách tạo động lực: Thực tế thì các bạn nên coi đối phương giống như một đứa trẻ, nó cần được chúng ta vỗ về và dạy dỗ đúng lúc, bằng không sẽ làm phản tác dụng. Đặc biệt là đối với nhân viên, các bạn cần phải biết cách dẫn dắt thật tốt cũng như bóc tách thật kỹ những công việc của từng người để có thể biết được nó có thực sự phù hợp với họ không. Và các bạn đừng quên entrepreneur luôn có tầm nhìn xa trông rộng và nó sẽ hỗ trợ bạn làm tốt được điều này.

- Kỹ năng giao tiếp: Hiện nay, có lẽ quá nhiều nghề nghiệp yêu cầu về khả năng giao tiếp, mà đôi khi còn có sự đòi hỏi khá cao. Và đương nhiên entrepreneur cũng không ngoại lệ, các  bạn vẫn phải là người vừa có khả năng chuyên môn vừa phải biết cách ứng xử và giao tiếp với mọi người theo đúng chuẩn mực. Bạn đã bao giờ nghĩ rằng liệu cách giao tiếp từ trước đến nay của mình đã đúng và đủ thuyết phục người nghe chưa? Hãy luôn chắc chắn rằng mình đã làm việc này rất tốt.

- Lắng nghe: Song song với khả năng giao tiếp chính là biết lắng nghe, bạn cần phải lắng từ tận tâm để nghe từng lời từng chữ mà đối phương nói ra, như vậy bạn mới có thể hiểu được những gì mà họ muốn truyền đạt với mình. Và đã bao giờ các bạn dành ra cả chục phút liền chỉ đê nghe một ai đó tâm sự chưa? Có lẽ là chưa, vì thời gian đó bạn có thể làm được nhiều việc khác nữa. Tuy nhiên các bạn cũng nên cân nhắc và xem xét về điều đó. Vì biết đâu chỉ trong thời gian đó bạn đã có thể khai thác được nhiều điều mà trước giờ bạn chưa biết điều đó về họ.

- Đạo đức: Các bạn còn nhớ lời Bác dạy không? Đức, và tài luôn cần đi cùng nhau vì khi bạn có tài nhưng lại “khuyết” đức thì có lẽ bạn chưa thể thành công được. Đạo đức ở đây đơn giản là bao gồm tính trung thực, biết cách đối nhân xử thế, công bằng và tôn trọng mọi người.

Người tìm việc

2.3. Kỹ năng tư duy logic và sáng tạo

Entrepreneur là gì? Là bạn luôn có những ý tưởng mới mẻ, không ngừng sáng tạo và luôn biết cách bắt kịp được nhu cầu cũng như xu hướng thị trường. Đồng thời cũng cần phải thường xuyên đưa ra những quyết định quan trọng và có tầm ảnh hưởng đến quá trình trở thành entrepreneur thành công.

Để củng cố được tư duy và khả năng giải quyết vấn đề thì các bạn cần phải rền luyện và tập cho bản thân có thói quen đưa ra những quyết định một cách khách quan nhất có thể, Entrepreneur là không hành động theo cảm tính. Đồng thời cũng đừng quên tự đánh giá đúng năng lực của bản thân mình để có thể đưa ra được những giải pháp hợp lý để tránh phải đối mặt với những rủi ro không đáng có.

Và các bạn cũng đừng quên nắm bắt cơ hội mỗi khi nó xuất hiện!

>> Xem thêm: 6 thói quen làm việc hiệu quả

2.4. Kỹ năng thực hành

Học luôn đi đôi với hành, chính là những lời mà chúng ta đã được dạy từ rất lâu trước. Các bạn đã thực sự chăm chỉ thực hành những gì đã được dậy chưa? Hay những kế hoạch cũng như mục tiêu mà bạn đề ra thì bạn đã thực hiện được nó như thế nào?

Đối với mỗi quá trình nâng cao được khả năng hoàn thành công việc của bản thân thì các bạn cũng cần phải thường xuyên đưa ra những mục tiêu để tạo thêm động lực cho bản thân phấn đấu để làm được điều đó. Đối với Entrepreneur, điều này cũng vô cùng cần thiết và nó phần nào mang lại thành công đến với bạn.

Từ việc lập kế hoạch cho đến việc triển khai mội lĩnh vực rộng lớn nào thì các bạn cũng sẽ phải phối hợp với nhiều người khác để đạt được hiệu quả cao nhất có thể. Ngoài ra việc quyết định cuối cùng là ở bạn, liệu bạn có thực sự tự tin không?

Câu trả lời chính xác vẫn là ở chính bạn!

Đừng ngại thành công! Hãy biết cách đứng lên sau mỗi lần vấp ngã, vì nó sẽ có bạn cơ sở để đến gần thành công hơn! Hy vọng với đôi lời chia sẻ về “Entrepreneur là gì?” đã giúp ích được các bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-