Quay lại

Etching là gì? Thông tin cần biết về etching ứng dụng trong cuộc sống

Tác giả: Vũ Thoa

Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều từ hay cụm từ thông dụng, trong số đó có rất nhiều từ mà chúng ta không thể hiểu được ý nghĩa của chúng. Trong bài viết này sẽ bàn luận và giải thích ý nghĩa của từ Etching là gì? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu những ý nghĩa và cách dùng của từ etching là gì qua những phân tích dưới đây

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật

1. Giải thích ý nghĩa của từ Etching là gì?

1.1. Ý nghĩa của từ Etching trong từ điển Anh - Việt

Etching là một danh từ được sử dụng trong tiếng Anh, từ này được dịch nghĩa với nhiều ý nghĩa tương tự nhau như là sự ăn mòn, sự khắc axit, thuật khắc axit hay là bản khắc axit.

1.2. Ý nghĩa của từ etching trong các chuyên ngành

Đối với các chuyên ngành, từ etching được sử dụng trong nhiều chuyên ngành khác nhau như:

- Chuyên ngành điện lạnh thì từ etching mang ý nghĩa là kỹ thuật khắc.

- Chuyên ngành điện tử viễn thông thì từ etching có nghĩa là sự khắc mòn.

- Ngoài ra, trong chuyên ngành điện lạnh, từ etching còn có nghĩa là tẩm thực.

- Đối với các chuyên ngành kỹ thuật chung thì có nghĩa là khắc. Ví dụ: Sự khắc mòn, bể khắc mòn, máy khắc…

Xem thêm: Visual design là gì?

2. Tìm hiểu ý nghĩa của etching trong kỹ thuật khắc axit đối với nghệ thuật tranh in

Trong nghệ thuật tạo ra những bức tranh đẹp và tinh xảo thì có rất nhiều kỹ thuật để tạo nên những tác phẩm để đời. Một trong những kỹ thuật tranh in được nhiều người tìm hiểu và sử dụng đó là kỹ thuật khắc axit - etching. Hãy cùng tìm hiểu về nghệ thuật khắc axit đối với tranh in thông qua những thông tin đặc biệt thú vị dưới đây.

Ý nghĩa của từ etching là gì?

2.1. Etching trong nghệ thuật khắc axit là gì?

Etching được sử dụng trong quá trình tạo nên những tác phẩm là những bức tranh có đường nét đẹp và điêu luyện được dịch nghĩa là kỹ thuật khắc axit, đây chính là một trong những kỹ thuật khắc với loại khắc lõm trong nghệ thuật đồ họa đối với các bức tranh in.

Kỹ thuật khắc etching trong nghệ thuật khắc axit được sử dụng bởi những hóa chất nhân tạo nhằm tạo ra được những đường rãnh chất lượng, có đủ độ sâu trên tấm bản khắc được làm bằng kim loại, từ đó có thể tạo thành mẫu in.

Sau khi áp dụng loại kỹ thuật in khắc axit này một cách đúng mực thì các họa sĩ sẽ tạo ra được tác phẩm tranh in hoàn chỉnh. Cùng với đó, kỹ thuật này đóng vai trò quan trọng trong việc in các bức tranh truyền thống. Nhiều nghệ nhân điêu khắc tranh in vẫn sử dụng kỹ thuật này để tạo nên những bức tranh mang đậm tính truyền thống.

2.2. Những kỹ thuật khắc axit cơ bản trong nghệ thuật tranh in

Đối với kỹ thuật khắc axit truyền thống thì người nghệ nhân thường sử dụng một loại vật liệu chuyên dụng đó là tấm kim loại, loại kim loại thường được dùng trong những kỹ thuật này chính là đồng, thép, kẽm… đã được làm sạch và được gia công cẩn thận tại các góc của tấm kim loại.

Những kỹ thuật etching là gì?

Dưới đây là những bước khắc etching cơ bản, các bạn cùng theo dõi để nắm được quy trình khắc axit này nhé.

- Bước đầu tiên: Tạo một lớp chống axit hiệu quả, sau đó tấm này sẽ được phủ lên khắp bề mặt kim loại đối với các vật liệu trơ axit như là vecni, sáp…

- Bước thứ hai: Các bạn cần tạo hình cho bản in, đó là một cây kim loại được dùng để khắc etching, loại dụng cụ này được dùng để cạo các lớp sáp trên bề mặt kim loại, sau khi tiến hành cạo xong thì bề mặt lớp kim loại sẽ được làm lộ ra với những đường nét đúng với ý muốn của bản điêu khắc.

- Bước thứ ba: Tiến hành khắc Axit

Trong bước này, các tấm kim loại sẽ được tiến hành nhúng vào một bể đầy dung dịch axit, đây được gọi là kỹ thuật Mordant hay chất cẩn màu. Sau đó, axit sẽ ngay lập tức ăn mòn các chất trên bề mặt của tấm kim loại, xuất hiện các rãnh chìm sâu xuống tấm này đúng với ý muốn của người nghệ nhân khắc.

Khi các rãnh xuất hiện với độ sâu vừa vặn thì tấm kim loại này sẽ được lấy ra, người nghệ nhân sẽ tiến hành tẩy đi những phần che phủ chống axit và từ đó sẽ có một bản khắc kim loại được hoàn thiện đầy đủ nhất.

Xem thêm: Maket là gì?

Các bước tiến hành etching là gì?

- Bước thứ tư: Chuẩn bị các mẫu để in tranh khắc axit

Để có thể tiến hành đối với bản in axit thì các bạn cần chuẩn bị mực dùng để phủ lên các tấm kim loại vừa tiến hành khắc axit.

Sau đó, người ta sẽ lau sạch bề mặt tấm kim loại thêm một lần nữa, để lại mực trên những rãnh được khắc axit. Cũng có trường hợp người nghệ nhân giữ lại mực trên toàn bộ tấm kim loại để có thể tạo được màu trên nền cho bức tranh.

- Bước thứ năm: Tiến hành in

Sau khi đã tiến hành lau sạch mực trên tấm kim loại rồi thì người nghệ nhân sẽ tiến hành in bằng cách đưa bản khắc đó vào máy in, người ta sẽ làm ấm giấy in lên để giấy in trở nên mềm mại hơn, từ đó giúp cho quá trình được ép chặt sẽ hiệu quả hơn.

Lưu ý: Quy trình in có thể sẽ được thực hiện lại nhiều lần, mỗi một mẫu khắc axit có thể tạo ra rất nhiều bản in, có thể hàng trăm bản in. Đó cũng là lý do lý giải cho sự tồn tại của những tác phẩm khắc axit etching có thể tồn tại lên tới hàng trăm năm.

2.3. Đặc điểm của nghệ thuật khắc axit etching là gì?

Khi điêu khắc axit tranh in thì các nghệ nhân cần phải lột trái so với các thiết kế. Chất liệu được sử dụng để phủ lên bề mặt kim loại cần được tạo và làm việc trực tiếp trên các bề mặt kim loại cứng thì mới có thẻ có được sự dễ dàng trong kỹ thuật khắc này.

Xem thêm: Graphic Designer là gì?

Việc làm Thợ điêu khắc

3. Phương pháp sử dụng kỹ thuật khắc axit

3.1. Sử dụng chất liệu phủ mềm lên bề mặt tấm kim loại

Sử dụng chất liệu mềm để áp dụng trong phương pháp này giúp cho tấm kim loại sẽ dễ chịu tác động của quá trình tạo hình, đường nét… tạo nên sự mềm mại cho những đường nét của bức tranh. Phương pháp này cho phép áp dụng đối với những hình dạng như chiếc lá với nhiều gân hay nhiều nhanh, hoa hay dấu vân tay…

Phương pháp etching là gì?

3.2. Sử dụng chất liệu phủ cứng

Đối với phương pháp sử dụng chất liệu phủ cứng thì chất liệu được sử dụng là sáp dày để phủ lên bề mặt tấm kim loại chống axit, hoặc cũng có thể là các dung dịch hóa chất mà khi tiếp xúc với không khí sẽ bị đông đặc lại.

3.3. Sử dụng chất liệu ăn mòn phun và phương pháp ăn mòn tự do

Đối với phương pháp ăn mòn phun thì khá là đơn giản hơn so với những phương pháp khác đó là quá trình phủ, sau đó vẽ và axit hóa.

Đối với phương pháp ăn mòn tự do thì có phần mạo hiểm hơn so với các phương pháp khác. Đó là người nghệ nhân sẽ sử dụng một phần nhỏ trên bề mặt kim loại không có sử dụng lớp che phủ.

Đối với phương pháp ăn mòn tự do thì sẽ mang đến những tác phẩm tranh tự nhiên, không có sự gò ép và để lại cho người thưởng thức tranh sự ấn tượng sâu sắc.

Bài viết tham khảo: Concept trong thiết kế là gì?

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hà Nội

4. Những biến thể của etching là gì?

Etching đa dạng với nhiều biến thể khác nhau, do đó các nghệ nhân khắc cần phải nắm bắt được những biến thể của etching để có thẻ dễ dàng lựa chọn được cho mình những loại phù hợp nhất trong quá trình sáng tạo tác phẩm.

Những biến thể của etching là gì? 

4.1. Biến thể Photo

Photo hay còn được gọi là photo etching, đây là một trong những biến thể tạo ra các bức ảnh từ các tấm phim. Đối với quy trình này thì cũng gần giống với việc sử dụng quá trình bị ăn mòn axit trên tấm kim loại.

Photo etching được sử dụng trên những tấm polime nhằm tạo ra được những bức ảnh chân thực nhất. Loại polime được sử dụng để tạo ra các bức ảnh này có cảm ứng với tấm kim loại, sau khi được gia công thì tấm kim loại sẽ được chiếu sáng bởi máy chiếu sáng có chứa tia cực tím, hình ảnh chân thực.

Những tấm phim (bản khắc) sẽ được người nghệ nhân ngâm vào trong dung dịch rửa ảnh, dung dịch này được làm ra để dùng cho việc rửa các tấm phim ảnh, làm xuất hiện các hình ảnh chân thực ngay sau khi được chiếu sáng bà chiếu bởi các tia cực tím.

4.2. Biến thể photo sáp màu

Biến thể sáp màu chính là loại hình sáng tạo trong hội họa, sáp màu có đặc điểm là có nhiều dầu và có thể dễ dàng cạo khỏi bề mặt tấm kim loại, đồng thời sáp màu còn có đặc điểm là dễ bóc tách và khó có thể trộn lẫn với các chất liệu khác nên sẽ mang lại hiệu quả cao trong quá trình tạo ra các hiệu ứng về thị giác của người nhìn.

Với loại biến thể này thì rất nhiều người sử dụng bởi nó cho ra bức tranh khắc có nhiều ấn tượng hơn, cùng với đó là những màu sắc thích hợp với thị giác của con người, mang đến những hiệu ứng thực sự rất tuyệt vời cho thị giác của người xem tranh, ảnh với sự bất ngờ được tạo nên từ nhiều lớp màu khác nhau.

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hồ Chí Minh

4.3. Biến thể Acrylic

Biến thể Acrylic của etching

Cùng với sự phát triển của biến thể Photo và biến thể sáp màu thì biến thể Acrylic được sử dụng rộng rãi, Acrylic là một chất liệu được sử dụng để người nghệ nhân có thể tiến hành etching, đối với biến thể này thì được áp dụng nhiều tại các bản in được thực hiện trên nền phẳng và các bức tranh có thiết kế là tranh 3D, đồng thời được sử dụng trên các sản phẩm có ứng dụng thực tế

Với những biến thể trên đây thì chắc chắn những bạn có niềm đam mê đối với quá trình etching đều có thể tạo ra được những bức tranh vô cùng thú vị, đẹp mắt, tinh xảo thu hút nhiều người, có nhiều ứng dụng trong thiết kế nghệ thuật tranh.  

Xem thêm: Mock up là gì?

Tìm việc làm nhanh

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc của nhiều bạn về etching là gì? Tìm hiểu về etching sẽ mở mang cho chúng ta rất nhiều kiến thức mới mẻ và hiểu sâu hơn nữa về nghệ thuật khắc đối với tranh in nói riêng và các lĩnh vực chuyên ngành khác nói chung. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-