Quay lại

Exploratory testing là gì? Những điều chưa kể về exploratory testing

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Bạn đã biết exploratory testing là gì chưa? Nếu bạn là một tester – người kiểm tra thì chắc chắn đây là ứng dụng rất quen thuộc giúp bạn phát hiện các lỗi cụ thể trong một sản phẩm. Vậy exploratory testing có chức năng và công dụng như thế nào? Hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu kỹ hơn về nó qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Việc làm IT phần mềm

1. Exploratory testing là gì? 

Exploratory testing là kiểm tra thực nghiệm 

Exploratory testing là một loại kiểm thử phần mềm trong đó các trường hợp kiểm thử không được tạo trước nhưng người kiểm tra có thể kiểm tra hệ thống thông tin một cách nhanh chóng. Họ có thể ghi lại những ý tưởng về những gì cần kiểm tra trước khi thực hiện kiểm tra. Định nghĩa của exploratory testing ra đời từ năm 1984 với cách hiểu là một kiểu thử nghiệm phần mềm nhấn mạnh sự tự do cá nhân và trách nhiệm của người thử nghiệm để liên tục tối ưu hóa chất lượng công việc của mình bằng cách xử lý việc học liên quan đến thử nghiệm, thiết kế thử nghiệm, thực hiện thực nghiệm và giải thích kết quả thực nghiệm, tất cả đề là các hoạt động hỗ trợ lẫn nhau chạy song song trong suốt dự án. 

Exploratory testing nhấn mạnh đến tự do cá nhân và trách nhiệm của mình trong thử nghiệm vì người thử nghiệm được kiểm tra và học hỏi lặp đi lặp lại trong suốt quá trình không tìm kiếm một câu trả lời được thiết kế sẵn cũng không thể đi chệch hướng. Điều này không có nghĩa là nó không thiếu sự chuẩn bị mà là không hạn chế người thử nghiệm. Exploratory testing giúp người kiểm tra khám phá một ứng dụng để xác định và ghi lại các lỗi tiềm ẩn của nó. Người thử nghiệm bắt tay vào một quá trình điều tra và khám phá để thử nghiệm hiệu quả một sản phẩm. Ngoài ra exploratory testing còn được hiểu là một cách để tìm hiểu về ứng dụng và thiết kế các trường hợp thử hiện chức năng và quy hồi sẽ được thực hiện trong tương lai. 

Xem thêm: React native là gì? Lý do nên chọn để phát triển ứng dụng di động?

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

2. Chạy exploratory testing bằng cách nào? 

Chạy exploratory testing bằng cách nào? 

Exploratory testing không quá phức tạp để chạy bằng máy mà nó có thể được chạy bằng tay. Exploratory testing có thể được mở và kết thúc, yêu cầu người thử nghiệm xác định cách thức và những gì cần tự kiểm tra. Trong exploratory testing – thử nghiệm thăm dò bao gồm thử nghiệm thăm dò dựa trên chiến lược và thử nghiệm khám phá dựa trên kịch bản. Cả hai loại thử nghiệm này đều yêu cầu người thử nghiệm tập trung vào các khu vực cụ thể hoặc luồng người dùng trong ứng dụng. 

Người thử nghiệm khám phá phải đặt mình ở cảm nhận của người dùng để có thể dự đoán cách họ sẽ hành xử. Khi chạy thử nghiệm thăm dò người kiểm tra hoặc nhà phát triển QA Tester có kinh nghiệm thường được yêu cầu để thử nghiệm thăm dò. 

3. Exploratory testing được sử dụng khi nào? Lợi ích khi sử dụng exploratory testing là gì? 

3.1. Trường hợp sử dụng chức năng từ exploratory testing  

Trường hợp sử dụng chức năng từ exploratory testing  

Trong chu trình phát triển của một tính năng hoặc ứng dụng riêng lẻ, thử nghiệm khám phá thường được thực hiện khi một tính năng hoặc ứng dụng sắp hoàn thành để người kiểm tra có thể có được cái nhìn chính xác hơn về cách ứng dụng sẽ hoạt động trong sản xuất. Đối với một số nhóm chuyển động nhanh, thử nghiệm thăm dò được sử dụng trước đó trong quá trình phát triển để kiểm tra các vấn đề và hồi quy mới sau mỗi đoạn mã mới được xuất xưởng. 

Kiểm tra thăm dò không phải lúc nào cũng cung cấp thời gian sử dụng hiệu quả nhất nhưng lại có những tình huống thực hiện trường hợp kiểm thử và kiểm tra hồi quy có ý nghĩa hơn. Chẳng hạn nếu một công ty phát hành một chức năng mới mà không liên quan đến hàng tồn kho hoặc tiền tệ thì việc sử dụng người kiểm tra theo cách chức năng không phát huy tác dụng. Các thử nghiệm hồi quy đơn giản có thể được tiến hành để đảm bảo rằng các tính năng khác không bị vô tình ảnh hưởng bởi các tính năng mới được phát hành ở nơi khác. 

Công ty bạn đang phát triển một ứng dụng di động cho người tiêu dùng hay đang tập trung vào các ứng dụng B2B và do đó tập trung vào việc cung cấp các chức năng API,…? Bất kể công ty vạn đang cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ nào các loại thử nghiệm khác nhau đều chỉ phát huy tác dụng ở các giai đoạn khác nhau. Chẳng hạn khí các bộ phận của sản phẩm và dịch vụ của bạn ổn định và chỉ thể hiện những thay đổi nhỏ, bạn có thể chỉ cần dùng tới loại thử nghiệm hồi quy. Tuy nhiên nếu chức năng và thay đổi mới hoàn toàn có thể yêu cầu bạn sử dụng testing thăm dò để đảm bảo tất cả các lỗi được phát hiện kịp thời xử lý trước khi phát hành. 

3.2. Lợi ích exploratory testing mang lại cho người dùng 

Lợi ích exploratory testing mang lại cho người dùng 

Exploratory testing – kiểm tra thăm dò là một bước quan trọng trong việc xác định chất lượng tổng thể của một ứng dụng vì nó phục vụ để phát hiện ra các lỗi không mong muốn hoặc chưa biết mà có khả năng phát sinh trong tương lai. Exploratory testing thường được sử dụng như một hình thức kiểm tra khả năng sử dụng bởi vì bản chất tự do và sáng tạo của kiểm tra chạy sao chép chặt chẽ hơn trải nghiệm người dùng cho các hoạt động nhất định. 

Lợi ích chính mà thử nghiệm khám phá là đòi hỏi công việc chuẩn bị tối thiểu cho những người thử nghiệm cho phép họ nhanh chóng đi sâu vào một tính năng và đánh giá chất lượng của nó, cung cấp cho nhóm phản hồi nhanh về cách di chuyển tính năng về trước. Sử dụng exploratory testing hỗ trợ rất nhiều cho các tester để bên cạnh việc kiểm tra họ có thể đưa ra thêm nhiều quyết định có thể làm. 

Một lợi ích khác từ exploratory testing là giúp người kiểm tra có thể sử dụng lý luận suy diễn dựa trên kết quả trước đó để hướng dẫn thử nghiệm trong tương lai một cách nhanh chóng. Họ không cần phải hoàn thành một loạt các bài kiểm tra theo kịch bản hiện tại trước khi tập trung hoặc chuyển sang khám phá một môi trường giàu mục tiêu hơn. Điều này cũng tăng tốc phát hiện lỗi khi được áp dụng hợp lý. 

Sau khi thử nghiệm ban đầu hầu hết các lỗi được phát hiện bởi một số loại thử nghiệm thăm dò. Điều này có thể được chứng minh một cách logic bằng cách nêu rõ “các chương trình vượt qua các bài kiểm tra nhất định có xu hướng tiếp tục vượt qua các bài kiểm tra tương tự và có nhiều khả năng thất bại trước những bài kiểm tra hoặc các loại kịch bạn khác chưa được khám phá”.

Xem thêm: Regression testing là gì? Tài liệu cơ bản cho người mới bắt đầu

Việc làm tester

4. Ưu nhược điểm của exploratory testing 

4.1. Ưu điểm 

Exploratory testing khám phá các lỗi thường bị bỏ qua bởi các kỹ thuật kiểm tra khác 

- Exploratory testing hữu ích với các loại tài liệu yêu cầu không có sẵn hoặc có sẵn một phần 

- Exploratory testing liên quan đến quá trình điều tra giúp tìm ra nhiều lỗi hơn so với thử nghiệm thông thường 

- Exploratory testing khám phá các lỗi thường bị bỏ qua bởi các kỹ thuật kiểm tra khác 

- Exploratory testing giúp mở rộng trí tưởng tượng của người thử nghiệm bằng cách thực hiện ngày càng nhiều trường hợp thử nghiệm mà cuối cùng cũng cải thiện năng suất 

- Khám phá được các phần nhỏ nhất của ứng dụng bao gồm tất cả các yêu cầu 

- Nó bao gồm nhiều loại thử nghiệm được áp dụng vào các tình huống và trường hợp khác nhau 

- Khuyến khích được sự sáng tạo và trực giác của người kiểm tra 

- Tạo ra ý tưởng mới trong quá trình thực hiện thử nghiệm 

4.2. Nhược điểm 

Exploratory testing còn tồn tại một số điểm trừ khi đưa vào thử nghiệm thăm dò quá nhiều

Mặc dù exploratory testing có nhiều ưu điểm được nêu trên đây để phát hiện ra các lỗi và sự cố chưa biết trước đây tuy nhiên không điều gì là hoàn hảo, bên cạnh điểm cộng, exploratory testing còn tồn tại một số điểm trừ khi đưa vào thử nghiệm thăm dò quá nhiều. Bởi vì việc thực hiện thử nghiệm không được lên kế hoạch hoặc theo kịch bản nên có thể khó dự đoán thời gian thử nghiệm thăm dò sẽ mất bao lâu thời gian và cũng không thể đoán trước được kết quả mà nó mang lại. Đối với các nhóm có QA hoặc tài nguyên phát triển hạn chế, thử nghiệm thăm dò có thể thể hiện khoản đầu tư thời gian đáng kể. 

Ngoài ra vì các thử nghiệm thăm dò về bản chất là đặc biệt nên bất kỳ lỗi nào chúng tìm thấy đều có thể gây khó khăn để nhân rộng và đánh giá. Những người thử nghiệm khám phá giỏi có thể chống lại sự mơ hồ này bằng cách ghi chép cẩn thận không chỉ các lỗi mà còn tất cả các thử nghiệm mà có đã thực hiện từ bước một. Công cụ kiểm tra thăm dò như chụp màn hình và quay video có thể hữu ích trong việc ghi lại các thử nghiệm thăm dò. 

Bên cạnh đó, ý tưởng thử nghiệm khám phá tự do khi được xem xét lại không có khả năng được thực hiện theo cách chính xác. Tuy nhiên nó vẫn được kiểm soát bằng chỉ dẫn cụ thể cho người thử nghiệm hoặc bằng cách chuẩn bị các thử nghiệm tự động khi khả thi phù hợp và cần thiết và lý tưởng nhất là càng gần cấp độ đơn vị càng tốt. 

Việc làm nhân viên tester

5. Ví dụ cụ thể được sử dụng Exploratory testing – kiểm tra thử nghiệm 

Một số ví dụ cụ thể được sử dụng Exploratory testing – kiểm tra thử nghiệm 

Một khách hàng thử nghiệm ứng dụng toàn cầu sử dụng thử nghiệm khám phá trong một ứng dụng trò chơi di động iOS và Android rất phổ biến. Khi khách hàng này sẵn sàng phát hành phiên bản mới của ứng dụng của họ thường là trên cơ sở hai tháng một lần. Họ kêu gọi những người thử nghiệm khám phá từ đám đông toàn cầu khám phá chức năng của ứng dụng. Những người thử nghiệm từ khắp nơi trên thế giới sẽ được đưa ra kịch bản chung từ đó kiểm tra hành vi dự kiến của phiên bản mới. 

Chẳng hạn người dùng cuối có thể mong đợi để chơi cùng người chơi hoặc chơi cùng máy trong một trò chơi online. Để làm như vậy họ có thể cần phải sử dụng mã thông báo hoặc vật phẩm tồn kho trong trò chơi trước khi chiến đấu. Thử nghiệm thăm dò có thể yêu cầu một người thử nghiệm để đảm bảo rằng chức năng này hoạt động và người chơi có thể hoàn thành trận chiến như mong đợi. 

Trên đây là tất cả những thông tin về Exploratory testing mà trong năng lực hạn hẹp tác giả của Timviec365.vn đã tóm tắt ngắn gọn nội dung chính cung cấp tới quý độc giả. Hy vọng qua đây mọi người đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc “Exploratory testing là gì?”. Đừng quên truy cập vào website Timviec365.vn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày nhé! Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Django là gì? Kiến thức về Django cho chuyên gia phát triển web

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-