Quay lại

Giá trị sống là gì? Làm gì để cuộc sống của bạn có ý nghĩa hơn?

Tác giả: Nguyễn Hằng

Giá trị sống là một thứ vô hình nhưng lại được chúng ta cho là quan trọng và quý giá, nó có ý nghĩa đối với cuộc sống của mỗi người, giá trị sống soi đường dẫn lối cho mỗi chúng ta, nó làm động lực để ta phấn đấu và cố gắng mỗi ngày. Vậy giá trị sống là gì, làm gì để cuộc sống của bạn có ý nghĩa hơn?

Việc làm Quản lý điều hành

1. Giá trị sống là gì?

Giá trị sống của mỗi người một khác không phải ai cũng có giá trị sống giống nhau, nhưng chúng ta có thể giải thích giá trị sống theo nghĩa Tiếng Việt như sau:

Giá trị  là cái dựa vào đó để  xem xét một con người đáng quý đến mức nào về mặt nghề nghiệp, tài năng, đạo đức và trị tuệ, họ dựa vào những giá trị đó để đánh giá giá trị sống, giá trị sống cũng là những quan niệm về thực tài về cái đẹp, điều thiện, sự thật của một xã hội.

Giá trị sống là kim chỉ nang cho mỗi người, những điều mà một con người cho là tốt, là quan trọng phải cố gắng đạt được, chính vì vậy mà giá trị sống chi phối hành vi hướng thiện của con người.

Những giá trị sống cơ bản và được phần đông mọi người nhắc đến đó chính là hòa bình, sự tôn trọng, đoàn kết, sự trung thực, tình bạn, công bằng xã hội.... Nó có thể tóm gọn lại tất cả những gì mà con người cho là tốt đẹp nhất.

Giá trị sống là gì?

Do nhân thức về giá trị sống của mỗi người một khác nhau chính vì vậy mà họ có những hướng đi và sự cố gắng riêng, có những người giá trị sống của họ là họ muốn trở thành người giàu có, chỉ có giàu có mới đem lại hạnh phúc cho họ, khi ấy họ sẽ làm tất cả những gì để có thể đạt được mục đích của mình, kể cả những việc làm trái pháp luật như buôn người, trộm cắp, buôn lậu... tất cả những gì để họ có thể đạt được mục đích của bản thân, có như vậy họ mới thấy giá trị sống của bản thân. Nhưng chính những giá trị sống đạt được bằng những con đường sai trái đã dẫn đến họ phạm tội và như vậy việc nhà giàu cũng khóc là chuyện sớm muộn.

Nhưng cũng có người coi giá trị sống là việc ăn ngon mặc đẹp, nhàn hạ, họ trốn tránh những công việc nặng nhọc, những công việc chân lấm tay bùn, không có khả năng bản thân nhưng lại mong muốn kiếm được công việc nhàn hạ lương cao. Những công việc đó chắc chắn là những công việc không được xã hội ủng hộ, cuối cùng họ chẳng làm gì được cho xã hội.

Nhưng bên cạnh đó giá trị sống của nhiều người đáng để chúng ta phải học tập và noi gương, họ có những giá trị sống không những mang lại những điều tốt đẹp cho bản thân mà nó còn giúp cho xã hội tốt lên, giúp ích cho những người xung quanh. Vậy nên chúng ta nên khuyến khích những giá trị sống đem lại những điều tốt đẹp cho xã hội.Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đang có suy nghĩ và giá trị sống sai với đạo đức xã hội, nguyên nhân chính là do đua đòi những thói hư tật xấu dẫn đến ảnh hưởng về suy nghĩ và hướng đi. Dưới đây là những giá trị sống được đúng kết lại qua nhiều năm, và được coi là những giá trị sống giúp ích cho cuộc sống của chính mỗi chúng ta sẽ tốt lên, giúp ích cho xã hội.

2. Suy ngẫm về giá trị sống

Giá trị sống của mỗi chúng ta đều khác nhau nhưng chung quy lại giá trị sống giúp cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn, giúp cho cuộc sống của chúng ta luôn tràn ngập tiếng cười, chính vì vậy mà bài viết dưới đây sẽ đưa ra những giá trị sống cơ bản nhất để bạn cùng tham khảo.

2.1. Hòa Bình

Hòa bình ở đây không chỉ nói về chiến tranh mà hòa bình ở đây còn nói ở nội tâm của mỗi người, nếu mỗi chúng ta đều cảm thấy an yên trong lòng thì cuộc sống của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn, giá trị sống của bạn cũng đơn giản hơn. Hòa Bình là luôn giữa tâm hôn bất biến giữa dòng đời vạn biến, hãy học cách yêu thương.

2.2. Khoan dung

Khoan dung là sự cởi mở và nhận ra những điều tốt đẹp ở những người xung quanh, hãy khoan dung độ lượng khi có thể, khoan dung sẽ khiến cuộc sống bạn trở nên đơn giản hơn, khoan dung sẽ giúp bạn vượt qua mọi việc một cách đơn giản hơn, Người biết trân trọng những mối quan hệ, biết khoan dung tha thứ cho những người xung quanh để giữ lại những tình cảm đẹp thì cuộc sống sẽ có giá trị hơn và ý nghĩa hơn, vì con người ai cũng sẽ có lỗi lầm chính vì vậy mà khoan dung để họ có cơ  hội sửa chữa lỗi lầm là điều nên làm. Hãy khoan dung để thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn.

2.3. Yêu thương

Có thể nói yêu thương làm cho con người ta thay đổi, tình yêu là nền tảng tạo những giá trị sống tốt, yêu thương có nghĩa là bạn có thể trở thành người tử tế biết quan tâm và thấu hiểu cho người khác. Yêu thương là nhìn nhận một việc theo một hướng tích cực hơn, yêu thương để cùng nhau cố gắng có được những giá trị sống tốt cho bản thân và cho gia đình, xã hội.

2.4. Trung thực

Trung thực là một trong những đức tính tốt đẹp của con người, trung thực làm cho cuộc sống trở nên toàn vẹn hơn, vì bên trong và bên ngoài chúng ta là một hình ảnh phản chiếu. Đôi khi lòng tham là gốc rễ của sự thiếu trung thực, có nhiều người vì lòng tham mà đã làm những điều thất đức những việc làm thiếu trung thực trong cuộc sống dẫn đến việc ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác, chúng ta cần phải trung thực với bản thân và với mọi người trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng có nghĩa là ta đang giao niềm tin trong lòng người khác và cứng đáng nhận được sự tin yêu từ những người khác.

Suy ngẫm về giá trị sống

2.5. Hợp tác

Hợp tác là khi mọi người biết làm việc chung với nhau và cùng hướng về một mục tiêu chung, Khi một người biết hợp tác với người khác trong công việc sẽ thể hiện được những lời lẽ tốt đẹp và cảm giác trong sáng về người khác cũng như đối với nhiệm vụ. Thi thoảng cần đưa ra được những lời lẽ tốt đẹp, đưa ra được ý kiến hay để cùng xây dựng và hợp tác. Hợp tác phải được chỉ đạo bởi nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau.

Một người biết hợp tác là những người biết quan tâm, chăm sóc người khác, sự can đảm, sự quan tâm... nó góp phần cho sự hợp tác bền chắc hơn....

2.6. Tôn trọng

Như chúng ta đã biết tháp nhu cầu maslow thì mỗi chúng ta đều có mong muốn và có nhu cầu được tôn trọng, sự tôn trọng là điều cần thiết cho mỗi người, không ai giống. Tôn trọng đầu tiên phải nói đến đó chính là tôn trọng bản thân, tôn trọng giá trị của bản thân mình có, Một phần trong tự trọng là biết những phẩm chất của bản thân mình, tôn trọng và lắng nghe người khác, Tôn trọng người khác và cho người khác biết những giá trị . Tôn trọng chính bản thân mình là cho người khác biết được giá trị của bản thân mình, cùng với đó là sự tôn trọng người khác. Tất cả sẽ tạo ra những giá trị cuộc sống cho mọi người, cho mọi người được cảm giác được tôn trọng và tôn trọng người khác làm cho cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa hơn.

2.7. Giản dị

Giản dị là sống một cách tự nhiên không quá phô trương, giả tạo, sống ảo. Giản dị giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn, Giản dị thể hiện được nét đẹp trong tâm hơn, nét đẹp một cách tự nhiên, Giản dị là chấp nhận hiện tại để có thể luôn vui cười và sống tốt mỗi ngày. Việc giản dị sẽ giúp tiết kiệm được những lãng phí không đáng có, biết sử dụng tốt những tài nguyên một cách khôn ngoan. Biết hoạch định một cách có đường hướng cho tương lai. Nói chung giản dị là một đức tính tốt chúng ta cần phải học tập và rèn luyện.

2.8.  Khiêm tốn

Khiêm tốn được thể hiện trong lời nói, hành động làm việc nhẹ nhàng và đơn giản, có hiệu quả. Khiêm tốn được gắn liền với tự trọng, khiêm tốn là khi bạn nhận biết khả năng, uy thế của mình, không khoác lác khoe mẽ, người khiêm tốn sẽ được người khác kính trọng.

Người kiếm tốn tìm được niềm vui khi lắng nghe người khác,

2.9. Hạnh phúc

Hạnh phúc là một trong những giá trị sống mà con người ai cũng muốn hướng tới, sống có hạnh phúc là cuộc sống được nhiều người mơ ước chính vì vậy mà mỗi người chúng ta hàng ngày đều đang đi tìm kiếm hạnh phúc và giữ gìn hạnh phúc của chúng ta. Hạnh phúc của mỗi người mỗi khác chính vì vậy mà đích đến của hạnh phúc mỗi người là khác nhau. Hạnh phúc không phải là cái gì quá cao sang xa với, nó ở ngay trước mặt ta, hàng ngày xuất hiện, cái quan trọng là bạn có biết cách nắm giữ nó hay không, biết cách để đón nhận hạnh phúc một cách trọn vẹn hay không.

2.10. Tự do

Tự do là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, ông cha ta đã phải hy sinh để có được tự do cho dân tộc, ngày nay đất nước đã hòa bình thì tự do vẫn luôn luôn cần đối với mỗi chúng ta, tự do trong suy nghĩ, tự do trong cuộc sống. Giá trị sống đạt được khi bạn có cả tự do trong tâm hồn và tự do trong chính trị, vậy nên nếu bạn không được tự do thì hãy đứng lên đi tìm tự do của mình đi tìm giá trị sống cho bản thân. Khi bạn tự do bạn sẽ thấy cuộc sống mình ý nghĩa hơn.

2.11. Thương yêu

Thương yêu người khác và thương yêu bản thân mình là một việc làm tốt, chỉ khi bạn biết yêu thương thì bạn mới có trách nhiệm cho cuộc sống của mình. Hãy mở lòng đón nhận yêu thương và trao yêu thương đến mọi người, khi yêu thương được cho đi điều bạn nhận lại sẽ là hạnh phúc, vậy nên hãy yêu thương người và yêu thương người để giá trị sống tốt hơn.

2.12. Trách nhiệm

Trách nhiệm cũng là một phần của cuộc sống, nếu tự do, tôn trọng... là những giá trị sống khẳng định mọi người phải công nhận bạn, thì trách nhiều lại là giá trị sống giúp bạn có trách nhiệm với chính mình với những người thân yêu thương mình. Chính vì vậy mà trách nhiệm sẽ giúp bạn thân bạn sống tốt hơn.

Trên đây là 12 giá trị sống được truyền qua nhiều thế hệ, được mọi người làm theo để cuộc sống được tốt đẹp hơp, Hy vọng với những giá trị sống này sẽ giúp bản thân mỗi người tìm ra được những lý lẽ sống tốt để giúp ích cho xã hội.

3. Tầm quan trọng của việc giáo dục giá trị sống

 Tầm quan trọng của việc giáo dục giá trị sống

Gánh nặng cơm áo gạo tiền đôi khi đã làm cho con người ta quên mất đi giá trị sống, nó làm cho con người ta bỏ qua những giá trị sống điều này dẫn đến nhiều bạn trẻ hiện nay đã phạm pháp từ khi tuổi đời từ rất nhỏ, chính vì vậy mà giáo dục giá trị sống cho lớp trẻ là một việc làm quan trọng cần phải làm để có một xã hội hòa bình, còn người có đạo đức có lối sống và hướng đi đúng đắn.

Chúng ta có thể tổ chức thêm các giờ học nói về giá trị sống để cho các bạn trẻ hiểu được giá trị sống, trân trọng những gì mình đang có, hành động và có một mục đích sống tốt cho bản thân, giúp ích cho xã hội, đây là một việc làm quan trọng và cần thiết. Hy vọng rằng với những phân tích và đưa ra giá trị sống trên sẽ giúp cho mọi người hiểu hơn được những mong muốn của bản thân, để từ đó có được những cuộc sống an yên hạnh phúc.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-