Quay lại

Tìm kiếm những giải pháp chấm công hiệu quả nhất hiện nay

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Việc thu thập lại thời gian bắt đầu làm việc và kết thúc làm việc của mỗi nhân viên được gọi là chấm công. Một doanh nghiệp với hàng nghìn nhân viên sẽ thực hiện việc chấm công như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm ra những giải pháp chấm công hiệu quả tốt nhất ngay sau đây.

1. Tìm hiểu chung về giải pháp chấm công

Chấm công là phần việc quen thuộc với mỗi công ty, mỗi doanh nghiệp. Chấm công là quá trình ghi nhận thời gian vào làm và thời gian kết thúc công việc của từng nhân viên.

Giải pháp chấm công

Việc theo dõi và đánh giá tình hình chấm công của nhân viên sẽ giúp cho người sử dụng lao động nắm bắt được thời gian đi làm của mỗi nhân viên. Đồng thời các bộ phận nhân sự và hành chính kế toán có thể căn cứ vào số giờ, số ngày đi làm của mỗi nhân viên để tính lương cho người lao động và quản lý tốt hơn tình hình làm việc của nhân viên.

Đối với người lao động, việc chấm công giúp họ bảo vệ quyền lợi của chính mình. Dựa trên số ngày công, người lao động có thể tự tính toán chính xác số tiền lương của mình nhằm đảm bảo nhận được mức lương xứng đáng với sức lao động.

Những lý do trên đã cho chúng ta thấy rõ tầm quan trọng của việc chấm công. Nó tác động đến cả hai bên người sử dụng lao động và người lao động. Do đó những giải pháp chấm công phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cần được chú trọng.

2. Một số hình thức chấm công đang được áp dụng

Hiện nay, khoa học công nghệ vẫn đang phát triển không ngừng. Đi cùng với đó là sự ra đời của các hình thức chấm công khác nhau.

Một số hình thức chấm công

Mỗi hình thức chấm công có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Các doanh nghiệp khi lựa chọn hình thức chấm công cần căn cứ trên đặc điểm của doanh nghiệp mình để lựa chọn ra hình thức chấm công phù hợp đáp ứng được các tiêu chí nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

2.1. Chấm công bằng hình thức nhận diện vân tay

Sử dụng công nghệ sinh trắc vân tay, máy chấm công bằng vân tay sẽ xác nhận danh tính của từng nhân viên. Trước tiên các nhân viên sẽ đăng ký dấu vân tay của mình lên máy, máy sẽ lưu trữ dấu vân tay của nhân viên đó và tiến hành quản lý việc chấm công hàng ngày của nhân viên.

Hình thức nhận diện vân tay

Hiện nay có hai loại máy chấm công bằng vân tay phổ biến đó là máy chấm công vân tay sử dụng cảm biến quang và máy sử dụng cảm biến điện dung.

Với loại máy chấm công dùng cảm biến điện dung thu thập được những dữ liệu nhỏ về dấu vân tay nên có thể nhận diện được dấu vân tay giả. Tuy nhiên chi phí của loại máy chấm công này lại tương đối cao.

Đối với máy chấm công dùng cảm biến qua dù chi phí rẻ nhưng thiết kế của loại máy này lại tương đối cồng kềnh.

Việc sử dụng máy chấm công vân tay sẽ có những ưu điểm và nhược điểm như sau.

Vì máy chấm công bằng vân tay nên việc chấm công hộ rất khó có khả năng xảy ra bởi mỗi người đều có dấu vân tay riêng. Điều này đảm bảo dữ liệu thu về mang tính khách quan cao. Ngoài ra những thông tin dữ liệu trong máy được đảm bảo phân quyền rõ ràng và có thể gửi ngay về trụ sở chính của doanh nghiệp.

Tuy nhiên máy thực hiện chấm công bằng vân tay nên sẽ mất thời gian khi chấm công bởi máy cần tiến hành so sánh mẫu vân tay vừa mới nhận với mẫu vân tay đã đăng ký để đánh giá sự trùng khớp.

Trong trường hợp nhân viên đặt vị trí tay không chính xác sẽ khiến việc xác định của máy mất nhiều thời gian hơn gây ảnh hưởng đến những nhân viên chờ được chấm công ở phía sau. Khi xảy ra tình trạng nhiều người chấm vân tay liên tục sẽ khiến phần quét ở máy chấm bị mờ khó nhận diện được dấu và dễ dẫn đến hỏng thiết bị.

2.2. Chấm công sử dụng thẻ từ

Sử dụng thẻ từ để chấm công cũng đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng từ trước đến nay. Mỗi nhân viên sẽ được cấp một chiếc thẻ từ riêng có mã thẻ và thông tin cá nhân của nhân viên đó. Mỗi khi chấm công nhân viên sẽ quẹt thẻ qua một thiết bị gọi là máy đọc thẻ. Những thông tin cá nhân và thời gian làm việc của nhân viên sẽ được lưu lại và chuyển về máy chủ.

Chấm công sử dụng thẻ từ

Việc chấm công thông qua thẻ từ diễn ra khá nhanh, thông thường sẽ chỉ mất từ hai đến ba giây. Những dòng máy chấm công bằng thẻ từ hiện nay được thiết kế khá gọn nhẹ nên chúng không yêu cầu phải tốn nhiều diện tích lắp đặt.

So với những loại máy chấm công khác thì máy chấm công bằng thẻ từ không bị tác động bởi các yếu tố như thời tiết, đặc điểm ngành nghề và còn có dung lượng bộ nhớ cao.

Tuy nhiên với việc sử dụng loại máy chấm công này nhân viên phải luôn nhớ mang theo thẻ từ khi làm việc. Các trường hợp nhân viên làm mất thẻ hay thẻ bị hỏng có thể ảnh hưởng đến quá trình làm việc và chấm công của nhân viên.

Ngoài ra còn có thể xảy ra trường hợp như nhân viên cầm thẻ và chấm công hộ đồng nghiệp.

2.3. Chấm công thông qua ứng dụng

Hình thức chấm công thông qua ứng dụng sẽ được sử dụng trên điện thoại hoặc các thiết bị thông minh khác.

Chấm công thông qua ứng dụng

Với hình thức chấm công này, phần mềm có thể thay đổi linh hoạt các tính năng để phù hợp với đặc điểm của công ty. Hệ thống định vị được lắp đặt vẫn có thể xác định được vị trí chấm công của nhân viên.

Như vậy người quản lý có thể không mất nhiều thời gian mà vẫn nắm được thời gian chấm công cũng như vị trí chấm công của nhân viên.

Ngoài những tiện ích kể trên thì việc chấm công bằng ứng dụng yêu cầu thiết bị chấm công của nhân viên phải được kết nối mạng. Nếu như đường truyền mạng xảy ra trục trặc sẽ gây gián đoạn đến việc chấm công của nhân viên. Đôi khi phần mềm chấm công xảy ra lỗi cũng khiến cho nhân viên không thể thực hiện việc chấm công được.

2.4. Chấm công nhờ vào giải pháp nhận diện khuôn mặt

Chấm công nhận diện khuôn mặt là một giải pháp chấm công sử dụng công nghệ cao. Thiết bị chấm công sẽ xác định danh tính người chấm công dựa trên khuôn mặt được lưu trong cơ sở dữ liệu và khuôn mặt thiết bị mới thu được.

Giải pháp nhận diện khuôn mặt

Với việc nhận diện bằng khuôn mặt tình trạng chấm công hộ rất khó có khả năng xảy ra. Đây là phương pháp chấm công mang tính chính xác và việc bảo mật thông tin khá cao.

Chấm công bằng khuôn mặt cũng hạn chế việc nhân viên phải mang theo thẻ chấm công bên mình, thao tác chấm công diễn ra nhanh gọn. Ngoài ra với những thiết bị nhận diện khuôn mặt hiện đại hơn có thể chấm công được nhiều người cùng một lúc.

Bên cạnh những tiện nghi mà máy chấm công nhận diện khuôn mặt mang lại thì chúng cũng tồn tại một số nhược điểm như thời gian chấm công của nhân viên sẽ lâu hơn so với máy chấm công thẻ từ hay máy chấm công vân tay.

Chi phí lắp đặt cho một thiết bị chấm công nhận diện khuôn mặt cao hơn so với những dòng máy chấm công thông thường khác. Với các doanh nghiệp yêu cầu cao về hệ thống bảo mật thông tin mới sử dụng nhiều hình thức chấm công này.

Bài viết đã gửi đến bạn những thông tin về giải pháp chấm công đang được áp dụng khá nhiều tại các doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn mới về các giải pháp cho việc chấm công để áp dụng tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Phần mềm chấm công miễn phí

Bên cạnh những thông tin về giải pháp chấm công, bạn có thể tham khảo thêm về những phần mềm chấm công miễn ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Phần mềm chấm công miễn phí

Bên cạnh những thông tin về giải pháp chấm công, bạn có thể tham khảo thêm về những phần mềm chấm công miễn ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Phần mềm chấm công miễn phí

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-