Quay lại

Giảm biên chế là gì? Những thông tin cần thiết về giảm biên chế

Tác giả: Nguyễn Loan

Để bước vào một nền hành chính chuyên nghiệp, vì vậy phải thực hiện cắt giảm rất nhiều biên chế trong bộ máy nhà nước, thực hiện loại bỏ những người không có năng lực hoặc năng lực không phù hợp với công việc, vậy giảm biên chế là gì? Và những thông tin cần biết về giảm biên chế?

Việc làm Công chức - Viên chức

1. Giảm biên chế là gì?

1.1. Biên chế là gì

Biên chế là những người làm trong đơn vị Nhà nước và được chọn lọc qua một kỳ thi tuyển, đó được gọi là kỳ thi tuyển vào biên chế. Những người được biên chế sẽ làm trong các cơ quan hành chính sự nghiệp của Nhà nước và được quy định rõ hơn trong luật công chức, viên chức.

1.2. Giảm biên chế là gì

Giảm biên chế là những người đang làm trong cơ quan hành chính sự nghiệp Nhà nước, sau một thời gian làm việc có thể sẽ bị cho vào diện xét giảm biên chế. Giảm biên chế thực chất là cắt bớt, loại bỏ một số người trong biên chế khi thấy họ không còn phù hợp hoặc không có năng lực ở vị trí đó nữa, mà không thể sắp xếp cho một vị trí phù hợp khác thì sẽ bị giảm biên chế.

1.3. Biên chế, sức hấp dẫn của ánh hào quang

Tại sao khi Nhà nước cứ có những kỳ giảm biên chế hàng năm như vậy, nhưng người dân lại càng muốn vào, vậy thì nó có sức hấp dẫn ma lực như thế nào mà lại khiến nhiều người muốn vào biên chế đến như vậy.

Khi đã bắt đầu vào biên chế tức là bạn đã thi qua vòng thi sát hạch và thi tuyển công chức, thì bạn đã chính thức bắt đầu trở thành người Nhà nước, trở thành người làm việc cho nhân dân và vì nhân dân phục vụ.

- Vào biên chế bạn chính thức được hưởng lương do Nhà nước trả từ nguồn thuế mà nhân dân đóng hàng năm. Với một mức lương tuy không cao nhưng có thể nói là ổn định. Ổn định không hoàn toàn có nghĩa là lương cao đủ chi trả cho cuộc sống hàng ngày mà ổn định ở đây có nghĩa là hàng tháng bạn nhận lương đều đặn, sẽ không có tình trạng nợ lương hay không trả lương. Hơn nữa khi về già bạn có thể hưởng được mức phúc lợi từ Nhà nước, hàng tháng bạn vẫn có lương hưu, có thể đủ chi trả cho cuộc sống về già của mình mà không cần dựa dẫm vào con cháu. Thời đại phát triển, do vậy cuộc sống về sau của những người cao tuổi về hưu sẽ có khả năng sống một mình là rất lớn, do vậy mà bạn cũng không thể không nghĩ đến cho mình một đường lui về sau. Khi xác định vào biên chế là đã xác định cho mình một cách nghỉ hưu an nhàn và hưởng thụ bên những người bạn đời của mình.

-  Nhà nước ta rất ưu ái và dành nhiều sự quan tâm cho những người biên chế vì thế mà phúc lợi của Nhà nước rất ưu đãi với họ. Những ngày lễ tết, với những người làm tư nhân thì khó có thể được nghỉ, nhưng riêng với biên chế thì có chế độ nghỉ lễ tết và nghỉ thứ 7 và chủ nhật như bình thường.

- Đối với nữ giới sau khi vào biên chế coi như là “lạc nghiệp rồi mới an cư”, hầu hết các bậc phụ huynh đều mong muốn con của mình có một công việc ổn định, không phải nay đây, mai đó, cũng không muốn con mình bon chen với cuộc sống ngoài xã hội, vì vậy họ mong muốn con mình làm Nhà nước, vì khi ấy sẽ được sự “bảo hộ” tuyệt đối của Nhà nước, vậy bố mẹ mới an lòng. Họ nghĩ cho con họ cũng là lẽ thường tình, nhưng nhiều người vào biên chế chỉ vì muốn có một địa vị xã hội cao hơn người.

Địa vị xã hội không phải là chỗ đứng về công việc của họ cao hơn, mà họ sẽ được người dân gán cho một địa vị, một chỗ đứng ngầm trong xã hội, thể hiện quyền uy và sự tín nhiệm của nhân dân.

Bác Hồ đã từng nói, các cơ quan Nhà nước cho đến các làng đều là công bộc của nhân dân, nghĩa là làm việc chung cho nhân dân. Tại sao vậy, tại sao vào Nhà nước để làm công bộc cho nhân dân mà mọi người vẫn muốn vào. Quả thật nó có một sức hút cực kỳ “ma mị” khiến cho con người ta chỉ muốn vào mà không muốn ra.

1.4. Những đối tượng bị xét giảm biên chế

Hàng năm, Nhà nước tổ chức các cuộc xét giảm biên chế, nỗi lo của rất nhiều người, những xét giảm rồi lại vẫn tổ chức thi tuyển tìm người tài vào biên chế. Có hàng trăm nghìn biên chế trên cả nước, nhưng không phải ai cũng may mắn thoát được kỳ giảm hàng năm, có lẽ những đối tượng sau đây nên chuẩn bị tinh thần trong mỗi kỳ xét giảm biên chế:

- Những người không đạt trình độ chuyên môn trong công việc nữa, mà không thể bố trí, sắp xếp cho họ một công việc nào phù hợp nữa.

- Những người dôi dư do dà soát, sắp xếp lại bộ máy nhân sự

- Những người có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với công việc được giao, mà lại không thể sắp xếp cho họ một công việc nào khác phù hợp với trình độ, chuyên môn của họ.

- Viên chức có 2 năm liên tiếp liền kề trong lần xét giảm biên chế mà một năm chỉ được đánh giá ở mức hoàn thành công việc và một năm bị đánh giá không hoàn thành công việc được giao trong năm đó, do vậy sẽ bị xét giảm biên chế.

Tìm kiếm việc làm

2. Tại sao lại giảm biên chế

Có thể nói giảm biên chế đem lại lợi ích cho người dân là trên hết. Khi bộ phận quản lý hành chính sự nghiệp Nhà nước có quá nhiều cơ quan chức năng, hành chính giấy tờ thì người dân sẽ khó khăn trong việc đi xin dấu hay làm hồ sơ giấy tờ. Việc cắt giảm biên chế là để bước sang một sự nghiệp hành chính chuyên nghiệp, không còn vấn đề “hành là chính” như ngày trước nữa.

Việc cắt giảm biên chế cũng là để loại bỏ những người không có năng lực thực sự, những người không có chuyên môn trong công việc. Chúng ta không thể “một con sâu là dầu nồi canh” không thể để cho một người không có chuyên môn ảnh hưởng đến công việc. Bên cạnh đó, cũng là để cải tạo sắp xếp lại bộ máy hành chính nhà nước sao cho nhanh gọn nhất, sắp xếp lại những người làm việc và sử dụng nhân tài đúng nơi đúng chỗ.

Việc tinh giảm biên chế sẽ góp phần làm cho người cán bộ ý thức được công việc của mình đang làm nếu không tốt sẽ bị loại bất cứ lúc nào. Một khi bị loại khỏi cuộc chơi thì bạn là người thua cuộc. Vì thế giúp cho các các bộn phải tự ý thức trong công việc và tự trau dồi những kỹ năng cần thiết cho mình.

Việc làm công chức - viên chức tại hồ chí minh

 

>>> Xem thêm: Biên chế là gì? So sánh biên chế và hợp đồng

3. Làm sao để không bị gọi tên trong mỗi kì giảm biên chế

Trong mỗi kì giảm biên chế cũng là lúc mà phải chia tay một số người, cũng là lúc mà cuộc chơi lại có người bị loại, người ở lại thì vui nhưng người ra về lòng lại man mác buồn. Bạn sẽ phải dọn chỗ của mình để cho người khác ngồi vào vị trí đó, và sau khi ra về bạn sẽ đối mặt với nguy cơ thất nghiệp rất lớn. Để không bị sếp gọi tên trong những kỳ giảm biên thì các bạn phải nắm chắc và thực hiện tốt những công việc sau:

- Nếu bạn đang là đối tượng không đúng với chuyên môn mình đang làm thì bạn nên đi học ngay một lớp đào tạo về chuyên môn đó để lấy chứng chỉ. Bạn phải thể hiện cho cấp trên và đồng nghiệp của mình thấy rằng tuy ban đầu bạn không đúng chuyên môn nhưng bạn đã đi học về nó và có giấy chứng chỉ.

- Luôn luôn học tập và rèn luyện tốt bản thân, có câu “học, học nữa, học mãi” vậy việc học là không bao giờ thừa, vì thế bạn phải luôn học hỏi để tiếp thu những kiến thức mới từ bên ngoài để bổ sung cho vốn kiến thức của mình thêm sâu rộng. Xã hội bây giờ ngày càng phát triển, chỉ cần một ngày chúng ta không cập nhật thông tin thì xin chúc mừng, bạn đã trở thành con người “tối cổ”, ở đây, tối cổ không có nghĩa là bạn trở về thời nguyên thủy, mà bạn sẽ trở thành người tụt lùi với xã hội. Người ta chỉ cố gắng đi lên chứ làm gì có ai cố gắng đi sau xã hội, đúng không ạ? Học tập và rèn luyện không chỉ tốt cho bản thân bạn mà nó còn giúp ích trong công việc của bạn rất nhiều.

- Có kỹ năng tin học văn phòng: Kĩ năng tin học văn phòng là một trong các yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong công việc. Chúng ta sống trong thời đại công nghệ thông tin, trong thời đại chỉ cần nhấn một cái “enter” thì cả thế giới biết, vì thế mà không thể không có những kỹ năng cơ bản như word, excel, chứ chưa nói đến phần mềm hỗ trợ quản lý chuyên nghiệp.

Không biết các bạn có suy nghĩ gì, nhưng riêng tôi thì khi sống trong thời đại công nghệ 4.0 chúng ta không thể để mình thua kém ai được, điều này không những giúp bạn có thể vượt qua những “cuộc xướng tên” của sếp mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc.

- Không hời hợt với công việc: Không một ai thích bạn và muốn xem bạn hời hợt với công việc, không một sếp nào muốn thấy điều đó trong nhân viên của bạn. Bạn hãy thử một lần đặt mình vào vị trí của họ rồi bạn sẽ hiểu rằng hời hợt trong công việc thật khó chịu. Mặc dù là công việc đơn giản không quá phức tạp thì bạn cũng không được thể hiện thái độ hời hợt trong công việc. Đôi khi sếp chỉ muốn thử bạn với công việc đơn giản đó, chứ không hẳn là muốn nói bạn thấp kém. Thực chất đây là để đánh giá thái độ trong công việc nhiều hơn chứ không phải là đánh giá năng lực. Do vậy, trong bất kì một công việc nào thì bạn hãy làm một cách chỉn chu nhất.

- Kỹ năng tiếng anh, bạn đừng nghĩ trong môi trường Nhà nước, làm trong biên chế thì không cần biết tiếng anh. Tiếng anh đôi khi rất cần thiết trong công việc và nó có thể giúp bạn thăng tiến công việc nhanh hơn. Có thể sẽ phải ngoại giao với người nước ngoài, nếu trình độ tiếng anh của bạn tốt sẽ được sếp cân nhắc trong công việc. Đây không phải là một hành động thiên vị, mà đây chỉ là thể hiện trọng dụng người tài, dùng người đúng với công việc và chuyên môn.

Với những bí quyết trên đây, bạn hãy nắm chắc trong lòng bàn tay để không bị rơi vào trường hợp giảm biên chế.

Cán bộ công chức là những chức vụ mà chúng ta nghe thấy rất nhiều đối với những người làm việc trong các cơ quan Nhà nước. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu được bản chất của chức danh này là gì trong bộ máy các cơ quan Nhà nước. xem ngay

4. Mật bí cho bạn những ngành nghề dễ kiếm việc trong tương lai

Không những bạn mà cả người thân của bạn cũng lo lắng về việc học xong không có việc làm, bạn tốn mất 4 năm đại học chỉ để đợi đến kỳ thi tuyển công chức để vào biên chế, nhưng lại không đỗ, hoặc ngay cả khi vào được thì bạn cũng không có cơ hội thăng tiến, tiền lương cũng không đủ chi trả cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày của bạn.

Giờ đây, bạn không cần phải đấu chọi với hàng trăm nghìn người thi tuyển công chức nữa, bạn cũng không cẩn lo lắng về già sẽ dựa vào ai. Vì xã hội bây giờ hiện đại và có những dịch vụ vô cùng tốt, bạn cũng có thể tự đóng bảo hiểm cho bản thân để sau này về già có thể nghỉ hưu bằng số tiền đó. Ngay sau đây, timviec365 sẽ mật bí cho bạn những ngành nghề dễ kiếm việc trong tương lai lương cao mà không cần lo thất nghiệp.

4.1. Công nghệ thông tin

Đối với những ai đam mê về máy móc, đam mê về lập trình máy tính có thể học ngành này. Xã hội đi lên phát triển là cũng nhờ vào công nghệ thông tin, với những máy móc tự động hóa, giúp ích tối ưu cho con người trong cuộc sống.

Xã hội càng phát triển thì công nghệ thông tin cũng phát triển theo, đây là ngành được xếp vào top ngành nghề có triển vọng nhất trong tương lai. Bạn sẽ nhận được một mức lương khủng, những lời mời chào hấp dẫn của các doanh nghiệp với chế độ phúc lợi vô cùng tốt. Khi bạn trở thành một dân công nghệ thông tin chuyên nghiệp thì điều đó không còn là xa với bạn nữa.

Công nghệ thông tin cũng có rất nhiều ngành nghề để cho bạn chọn lựa như: kỹ sư lập trình máy tính hay còn gọi là dân IT, thiết kế, lập trình website, thiết kế đồ họa,… và rất nhiều chuyên ngành khác nữa mà bạn có thể làm được.

Bạn thật sự không cần lo lắng về vấn đề việc làm với ngành này nữa.

4.2. Ngành du lịch

Du lịch là một trong những ngành công nghiệp không khói được hầu hết tất cả các quốc gia đầu tư phát triển mạnh để trở thành mũi nhọn trong công cuộc đổi mới đất nước. Các ngành khác đều có lượng tài nguyên có thể sử dụng hết trong tương lai nếu khai thác quá đà. Nhưng với ngành du lịch, thì tài nguyên của nó được thiên nhiên ban tặng vô hạn, do sự kiến tạo mà thành. Vì thế nó trở thành một ngành công nghiệp không khói, là một ngành công nghiệp xanh.

Với tiềm năng về du lịch lớn như Việt Nam, đã thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, tạo nguồn thu lớn cho đất nước. Du lịch cũng là thị trường tiềm năng cho những ai học về du lịch, trở thành một cánh cổng lớn luôn mở cửa của những người theo ngành này. Vì thế bạn không cần lo thất nghiệp nữa.

Với ngành du lịch, bạn sẽ được học vô cùng nhiều những kiến thức về du lịch, về văn hóa, về con người, bạn được đi khắp nơi mà không cần lo tốn tiền, mà ngược lại bạn vẫn có thể nhận được tiền lương của mình.

Tìm việc làm cơ quan nhà nước

4.3. Ngành tâm lý học

Đôi khi cuộc sống bận rộn khiến cho con người ta rơi vào trạng thái stress, mắc những căn bệnh trầm cảm, tâm lý mà không thể đơn thuần chữa khỏi bằng thuốc. Những lúc như thế này, con người sẽ cần đến bác sĩ tâm lý, chuyên chữa trị cho mình những vấn đề về tâm lý, những khúc mắc về tình cảm mà bạn không thể tháo gỡ được.

Cuộc sống mà, đôi khi bạn sẽ phải cố gắng hết mình, cố gắng để vươn lên không tụt lùi, nhưng nhiều khi con người ta sẽ bị công việc quấn đi mà bỏ lỡ những khoảnh khắc, bỏ lỡ cảm xúc của mình, để đến khi nhận ra thì bạn mới trầm trồ rằng “mình đã mắc bệnh trầm cảm ư?” Đến lúc này bạn không còn thiết tha gì với công việc nữa. Bạn có biết, mỗi ngày trên thế giới có bao nhiêu người tự tử chỉ vì bị stress nặng. Những lúc như thế này, một bác sĩ tâm lý là vô cùng quan trọng.

Cuộc sống con người ngày càng hiện đại và phát triển thì ngày càng bỏ quên những cảm xúc cá nhân. Do đó mà con người ngày càng tìm đến những giải pháp tâm lý cho bản thân nhiều hơn.

4.4. Ngành thực phẩm

Bạn phải biết rằng, loài người là động vật cấp cao, có tư duy và ý thức phát triển, vì thế nhu cầu của con người sẽ thay đổi theo thời gian từ “ăn lo mặc ấm” đến “ăn ngon mặc đẹp”. Cũng chính vì lẽ đó mà nhu cầu ăn uống của họ thay đổi. Thực phẩm là nhu cầu thiết yếu hàng ngày của con người để duy trì năng lượng làm việc của họ, do vậy mà ngành thực phẩm chưa khi nào là hết hót.

Với dân số hiện nay là hơn 95 triệu người, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, vì thế nhu cầu ăn uống của con người ngày càng đa dạng và phong phú, đặc biệt hướng tới thực phẩm sạch. Ngành thực phẩm của nước ta đang được mở rộng phát triển để có thể đáp ứng nhu cầu người dùng trong nước cũng như xuất khẩu sang nước ngoài.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về giảm biên chế, hi vọng thông qua bài viết này bạn đọc hiểu hơn về giảm biên chế là gì, và những thông tin cần thiết nhất cho bạn, qua đây timviec365 cũng hy vọng giúp bạn định hướng được công việc trong tương lai của mình.

Chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-