Quay lại

Giới trẻ đang chuộng gì trong xu hướng chọn việc làm hiện nay

Tác giả: Nguyễn Nhung

Giới trẻ đang chuộng gì trong xu hướng chọn việc làm hiện nay. Câu hỏi được đặt ra khi càng ngày sự phát triển về các phương tiện hiện đại và nhu cầu của con người càng trở nên nâng cấp. Vậy bài viết sẽ cùng mổ xẻ những vấn đề về xu hướng việc làm của giới trẻ hiện nay. 

Việc làm Freelancer

1. Xu hướng chọn việc làm freelancer 

Trong nhóm độ tuổi lao động thì giới trẻ luôn là thành phần chiếm đa số, chính vì vậy nhu cầu giới đang chuộng gì sẽ làm ảnh hưởng khá nhiều đến tình hình việc làm. Đã qua rồi thời kì sinh viên mới ra trường nào cũng nhằm nhằm vào các việc làm văn phòng cố định đúng chuyên môn. Giới trẻ hiện nay rất năng động, minh chứng là ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường các bạn đã thực tập cho mình những công việc vừa kiếm được tiền vừa đảm bảo được việc học lại có tiềm năng phát triển sự nghiệp. Đó là kiểu việc làm freelancer. 

1.1. Tại sao giới trẻ lại thích các công việc freelancer 

Khi được hỏi “Giới trẻ đang chuộng gì khi chọn lựa công việc”, đa số đều không mong muốn gò bó mình trong một không gian chật hẹp hay những công việc mang tính chất tuần hoàn, lặp đi lặp lại. Họ đều hướng đến những công việc được tự do sáng tạo và làm chủ thời gian của mình. Bởi lẽ họ mang một tâm lý mong muốn được nhanh chóng bộc lộ bản thân mình ra bên ngoài ( đấy là tâm lý chung của độ tuổi từ 22 - 27 tuổi )  cho nên việc làm freelancer là cách tốt nhất khiến họ chủ động khơi dậy được những sức sáng tạo ấy. 

Việc làm Freelancer cho phép mỗi người làm việc vừa là ông chủ vừa là nhân viên của mình. Khi làm những công việc này các bạn trẻ không bị nằm trong một giới hạn nào đó, ít nhất là không bị nằm trong vòng quản lý nghiêm ngặt của một đối tượng nào khác. Điều này thực sự rất quan trọng đối với tâm lý của thanh niên, những chú ngựa non háu đá. Khi họ quá nằm trong một vòng tròn xiết chặt họ sẽ dễ bị ngợp và không mong muốn gắn bó với công việc đó. 

Bên cạnh đó, hiện nay giới trẻ đang chuộng không gian đẹp. Xu hướng này không chỉ đối với việc vui chơi, giải trí mà cả với vấn đề việc làm. Và trên thực tế, các nhà khoa học cũng nghiên cứu ra rằng những công ty có không gian làm việc đẹp thường tạo động lực và năng suất làm việc cho nhân viên hơn. Đó cũng lý do khiến cho các văn phòng của các công việc sáng tạo nên có thiết kế khá bắt mắt. Tuy nhiên không phải văn phòng nào cũng tạo cảm hứng làm  việc cho nên việc làm freelancer tạo điều kiện cho mỗi người tự lựa chọn không gian làm việc cho mình có thể là ở nhà, quán cà phê, thư viện, ...

1.2. Một số công việc freelancer giới trẻ đang chuộng 

Những việc làm freelancer giới trẻ đang chuộng là gì? Nó gồm một số công việc nổi bật sau. Đặc biệt chung của các công việc này đều liên quan đến máy tính và có thể làm việc và trao đổi từ xa. Đôi khi những công việc này đến từ một nhóm Agency nào đó, đôi khi nó cũng đến từ một một công ty chuyên biệt muốn mở rộng mạng lưới nhân viên nhưng không muốn chịu thêm nhiều trách nhiệm với nhân viên hơn. Từ đó tạo ra những thị trường việc làm freelancer báu bở và đa dạng cho lao động trẻ. 

Đầu tiên phải kể đến công việc viết content. Nhìn chung công việc không có phức tạp, việc của các freelancer đó là nhận keyword và yêu cầu viết bài từ khách hàng hoặc từ người phụ trách và viết bài sau đó gửi lại. Content ở đây có thể là content marketing, content blog, content kịch bản video, audio, … Dù là hình thức content nào cũng đều liên quan đến viết nội dung. Công việc freelancer này được giới trẻ rất ưa chuộng và gọi là công việc “đếm chữ hái tiền”.

Công việc freelancer thứ hai có tính phổ biến nữa là SEO. SEO là một khái niệm mới hiện nay trong mảng digital marketing. SEO có thể làm việc qua máy tính mà không cần phải đến một công ty cố định nào để làm việc. Thậm chí SEO còn không phụ thuộc vào nhóm Agency mà có thể tự nhận job bên ngoài. Mặc dù là một công việc mới nhưng nhu cầu về SEO hiện nay là rất nhiều, đặc biệt với những ngành dịch vụ, thương mại và kinh doanh. Chính vì lẽ đó nên các bạn trẻ hiện nay rất ưu chuộng làm SEO freelancer thay vì phải làm ở một bộ phận của một công ty full time nào. 

Thứ ba không thể không nhắc đến là việc làm Photography và Design. Đây là 2 công việc trực tiếp liên quan đến sáng tạo hình ảnh và nghệ thuật. Điểm đặc biệt là các photographer và designer làm tự do chiếm phần đông hơn cả làm hành chính. Điều này hoàn toàn khác biệt với 2 nhóm công việc freelancer kể trước đó. Nó vừa mang tính chất dịch vụ cũng vừa là kinh doanh cho nên người làm vừa có thể tự do theo đuổi đam mê vừa có thể coi đó là hình thức kiếm tiền 

Giới trẻ đang chuộng làm việc freelancer

2. Xu hướng kinh doanh 

Ngoài freelancer thì giới trẻ còn rất chuộng kinh doanh, đó là một xu hướng việc làm đón đầu trong 5 năm trở lại đây. Chưa có một khoảng thời gian nào mà nhiều start-up, nhiều mô hình kinh doanh đến vậy. Nó vừa là thách thức nhưng cũng mở ra những cơ hội hấp dẫn về đột phá thu nhập cho các doanh nhân trẻ. 

2.1. Tiềm năng từ kinh doanh cho giới trẻ

Tiềm năng đầu tiên mà giới trẻ có thể nhận được từ kinh doanh đó chính là thị trường người tiêu dùng và khách hàng đông đảo. Cho dù là bạn đang có định hướng kinh doanh về dịch vụ, thời trang, sản phẩm, … thì đều có một lượng khách rất lớn cho mình có sẵn. Bởi lẽ nhu cầu của người dân đang càng tăng lên dù là nhu cầu về gì đi chăng nữa, cho nên nguồn cung không bao giờ đáp ứng đủ nguồn cầu. Thậm chí các bạn trẻ cũng có thể tự tạo ra thị trường cho chính mình bởi các loại hình kinh doanh chưa có nhiều cạnh tranh. 

Bên cạnh đó một lý do kích cầu cho mong muốn kinh doanh của giới trẻ đó chính là đa dạng hình thức kinh doanh. Bạn có thể mở cửa chuỗi cửa hàng, cửa hàng lẻ, kinh doanh online … Trong đó kinh doanh online được xem là một hình thức kinh doanh không vốn khi bạn không cần phải bỏ vốn để tìm kiếm địa điểm kinh doanh mà vẫn có thể đem lại nguồn thu tự có. Những “chợ online” thường thấy là facebook, instagram, zalo, website và các trang bán hàng trực tuyến. 

Tiếp đó giới trẻ hiện nay được tiếp cận khá nhiều với phương tiện đại chúng, cho nên họ sớm có những tư duy kinh doanh mới mẻ, và nhạy bén. So với các thời đại trước thì giới trẻ hiện nay mạnh bạo hơn, và cũng tài năng hơn. Cho nên họ sẵn sàng dùng những gì mình đang có để chinh chiến ở một kiểu việc làm khác để xây dựng sự nghiệp đó là làm kinh doanh. Kinh doanh không đơn giản chỉ là bán và kiếm lời nó còn là sàn diễn của những bộ óc nhảy số khủng khiếp về các chiến lược và tư duy logic ở hầu hết các lĩnh vực kiến thức. 

2.2. Một số ý tưởng kinh doanh 

Để tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh, bắt buộc các bạn phải xác định được nhóm đối tượng khách hàng của mình, khoanh vùng insight, nếu đó là nhóm đối tượng trẻ phải trả lời được câu hỏi “Giới trẻ đang chuộng gì” để tìm ý tưởng kinh doanh cho mình. Tại sao tôi lại nhấn mạnh nhóm đối tượng này, vì đây vừa là nhóm đối tượng mà các bạn trẻ hiểu rõ nhất, cũng là nhóm đối tượng tạo ra các nhu cầu xã hội. Cho nên việc tìm ý tưởng kinh doanh để đáp ứng nhóm đối tượng này sẽ dễ kiếm tiền hơn cả cho các doanh nhân trẻ. 

Ý tưởng kinh doanh đầu tiên mà các bạn có thể nghĩ đến đó là kinh doanh đồ uống. Đây được xem là xu hướng kinh doanh nổi bật nhất do nhu cầu trà sữa, cà phê của giới trẻ. Nó không chỉ đơn giản là kinh doanh đồ uống và còn là kinh doanh từ ý tưởng thiết kế quán cà phê. Chính điều này mới tạo ra sự khác biệt giữa các quán cà phê và khiến nó không trở thành một xu hướng kinh doanh đồng loạt. 

Ý tưởng kinh doanh thứ hai mà các bạn trẻ rất ưa chuộng hiện nay đó là kinh doanh online. Đây chính là một thị trường sầm uất với đa dạng các loại mặt hàng từ quần áo, giày dép, đồ gia dụng, thậm chí là cả đồ ăn. Xu hướng này vốn được nhiều bạn trẻ lựa chọn để khởi động trước khi bắt đầu kinh doanh trực tiếp. Bên cạnh đó cũng nhiều người bén duyên với kinh doanh mà quyết định gắn liền luôn với nó. Với hình thức giao dịch qua một bên thứ 3 là đơn vị giao hàng hoặc đôi khi chính người chủ sẽ là người vận chuyển để tiết kiệm chi phí. 

Thứ ba đó là kinh doanh thời trang. Mặc dù nó xuất hiện khá là dày đặc ở hầu hết các vùng miền, khu vực tuy nhiên kiểu kinh doanh này chưa bao giờ chết. Lý do là trong nhu cầu sinh hoạt của con người bên cạnh ăn còn có mặc, đó là nhu cầu làm đẹp vốn có ở con người chưa bao giờ mất đi. Không chỉ vậy thời trang lại là một khái niệm rộng cho nên nó càng không có giới hạn. Từ đó tạo ra mảnh đất màu mỡ cho người kinh doanh. 

Giới trẻ đang chuộng làm việc kinh doanh

3. Xu hướng làm vlogger

Không chỉ là làm kinh doanh kiếm tiền trực tiếp, mà hiện nay giới trẻ đang chuộng một kiểu việc làm khác mang tính chất là kiếm tiền gián tiếp, đó là việc làm vlogger. Đây là kiểu công việc bán và mua sự nổi tiếng. 

3.1. Reviewer 

Đây là hình thức mà mỗi cá nhân sẽ làm công việc như một nhà phê bình về một sản phẩm, món ăn nào đó. Thông thường những người làm reviewer đã có sẵn một lượng người hâm mộ nhất định. Khi đó các đơn vị, doanh nghiệp, thương hiệu dựa vào sự uy tín và hâm mộ từ khán giả của một cá nhân đấy để làm hợp đồng PR cho sản phẩm của họ. Nó có thể dưới hình thức là bài viết, hình ảnh hoặc đoạn video. Với công việc này, các bạn sẽ được trả thù lao trực tiếp từ chính các thương hiệu và doanh nghiệp đó. Nếu bạn đang có sẵn một lượng follower khủng trên facebook thì sao không tận dụng ngay cơ hội này?

Chúng ta có thể thấy các reviewer xuất hiện ở bất kỳ đâu: youtube, facebook, instagram, … Nhìn qua các trang mạng xã hội của những bạn trẻ này, chúng ta nhận thấy điểm chung là các bạn này đi du lịch và đi chơi rất nhiều. Tuy nhiên các bạn đừng nghĩ rằng họ “vô cùng rồi nghề” mà đó thực chất là lúc họ đi làm. Họ kiếm tiền bằng cách trải nghiệm và đánh giá thay chúng ta các dịch vụ, sản phẩm. Nhờ đó chính chúng ta sẽ có được sự lựa chọn tốt nhất.  

3.2. Vlogger hướng dẫn và streamer

“Giới trẻ đang chuộng gì” - Giới trẻ đang chuộng kiếm tiền từ những ánh hào quang. Tại sao tôi lại nói như vậy? Rõ ràng một doanh nhân thành đạt nào đó là từng nói rằng “Khi bạn giỏi một cái gì đó, đừng bao giờ làm nó miễn phí”. Nếu bạn giỏi về makeup, đừng làm nó miễn phí, nếu không phải trở thành một makeup artist thì hãy là một beauty blogger. Chỉ cần những đoạn hướng dẫn nho nhỏ đăng lên youtube nhận về một lượng view cao là bạn đã có thể kiếm tiền từ kênh của bạn. 

Hay bạn biết những cái tên như An Nguy, Huyme, Jevermind, Toàn Shinoda, … là những vlogger thời kỳ nở rộ về những đoạn clip bày tỏ quan điểm cá nhân về một chủ đề nào đó. các clip như thế nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của công chúng nhờ sự duyên dáng và cách nói phù hợp với đại đa số giới trẻ lúc bấy giờ. Chính giờ vậy những cái tên này được biết đến nhiều hơn, trở thành những người nổi tiếng và kiếm tiền bằng các hợp đồng bên ngoài. Hoặc gần đây nhất chúng ta có Bà Tân Vlog, một hiện tượng Youtube với các món ăn “Siêu to khổng lồ” đã kiếm được khoản thu khủng của Youtube nhờ những lượt view cao ngất ngưởng.

Sau thời kì của các vlogger thì chúng ta lại có Streamer, cũng là một xu hướng việc làm khác được giới trẻ đang chuộng nhất hiện nay. Thay vì quay các clip và dựng theo các kịch bản hoàn chỉnh thì các streamer sẽ phát sóng trực tiếp có thể là chơi game, cũng có thể là reaction cho một sản phẩm video nào đó. Và cũng từ các clip như vậy, các streamer sẽ kiếm được tiền từ youtube và cả sự nổi tiếng của chính mình.  

Giới trẻ đang chuộng làm vlogger

Bài viết trên hy vọng đã trả lời cho các bạn “Giới trẻ đang chuộng gì trong xu hướng chọn việc làm hiện nay”. Từ đây mong rằng các bạn sẽ có những định hướng cụ thể, phù hợp với bạn thân mình. Mặc dù chạy theo xu hướng là tốt tuy nhiên đôi khi việc bạn làm gì đó mới lạ, ngược lại thì cũng có thể tạo cho bạn những cơ hội mới. Các bạn có thể thông qua website timviec365.vn để tìm cho mình những việc làm giới trẻ đang chuộng và cả những việc làm hấp dẫn khác cũng đang đợi bạn ở website này! Chúc các bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-