Quay lại

Hackathon là gì? Các thông tin liên quan của cuộc thi Hackathon

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Hackathon – Dường như là thuật ngữ đã quá quen thuộc đối với nhiều bạn trẻ đang quan tâm hoặc làm việc trong lĩnh vực ngành công nghệ thông tin. Bởi đây chính là một trong những hình thức thi liên quan đến phát triển phần mềm và nó không chỉ thu hút được nhiều thí sinh tham gia mà còn là điểm đến đầy hứa hẹn của các nhà đầu tư. Tuy nhiên với những thông tin này thì chưa đủ để các bạn có thể hiểu hết về  Cuộc thi hackathon là gì? Do vậy các bạn tiếp tục theo dõi những nội dung được chia sẻ dưới đây nhé!

Việc làm IT phần mềm

1. Tìm hiểu sự ra đời và khái niệm hackathon là gì?

Hackathon chính xác là thuật ngữ bắt đầu xuất hiện vào những năm 1999, được bắt nguồn từ Hội thảo Javaone, khi mà ban tổ chức đề xuất ra một cuộc thi lập trình ngay lúc đó dựa trên ứng dụng nền tảng của ngôn ngữ lập trình Java. Mặc dù đối cảnh còn mơ hồ về cuộc thi cùng với khoảng thời gian nhất định đã được đề ra lúc đó thì các đội vẫn sẽ phải tạo ra được một dự án phần mềm của riêng mình liên quan đến cơ chế liên lạc vứ của Java thì mới hợp lệ. Và lúc đó, với chủ đề “Truyền dữ liệu giữa các máy Palm cầm tay qua cổng hồng ngoại” thì Hackathon mang lại được tiếng vang trên toàn thế giới và lọt vào danh sách những cuộc thi hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ.

Tìm hiểu sự ra đời và khái niệm hackathon là gì?

Vậy Hackathon là gì? Thật ra Hackathon là thuật ngữ được kết hợp giữa hack và marathon, và hai từ này thì có lẽ cũng đã quá quen thuộc đối với các bạn. Hack chính là từ thể hiện việc giải quyết cũng như xử lý vấn đề bằng cách sử dụng những phương pháp tối ưu, hiệu quả trong thời gian nhanh nhất có thể của giới công nghệ, còn marathon thì không chỉ đơn thuần là cuộc thi chạy mà nó còn là sự ganh đua giành giải thứ tự. Như vậy, các bạn cũng dễ dàng liên hệ được hackathon cũng không chỉ đơn giản là một cuộc thi phát triển phần mềm, mà nó còn giống như một sự kiện lớn mà tại đó các chuyên gia lập trình phần mềm hoặc các chuyên gia liên quan trong ngành phát triển phần mềm như: thiết kế đồ họa, quản lý dự án, thiết kế giao diện… sẽ hợp tác với nhau để hoàn thành một sự án phần mềm nào đó trong khoản thời gian ngắn.

Những dự án này có thể là ứng dụng điện thoại, phần mềm máy tính, hệ thống thông tin quản lý hay chỉ đơn giản là một địa chỉ website,… Tuy nhiên nó cần phải thể hiện được ý tưởng sáng tạo, bứt phá đến phá cách thì mới có nhiều khả năng để lại được dấu ấn đối với người khác. Và các bạn cũng đặc biệt lưu ý rằng, các bạn có thể lên ý tưởng, phác họa ý tưởng hoặc chuẩn bị bản vẽ thiết kế trước nhưng những khâu lập trình thì sẽ phải thực hiện tại cuộc thi.

Hiện nay, cuộc thi hackathon tại Việt Nam dường như cũng đang khá là phổ biến, không chỉ tại các doanh nghiệp lớn mà một số trường học cũng đã tổ chức để tìm kiếm được tài năng cũng như mong muốn có được những phần mềm thiết thực để áp dụng vào đời sống, đồng thời cũng để phát triển được hiệu suất của doanh nghiệp và đóng góp sự phát triển kinh tế - xã hội.

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

2. Các thông tin liên quan về cuộc thi Hackathon

Mỗi hackathon đều có những chủ đề và mục tiêu khác nhau, chúng được tổ chức giống như một sân chơi mà tại đó các chuyên gia lập trình có thể tạo ra được những ứng dụng, phần mềm như biến thể hệ điều hành, ứng dụng di động, nâng cấp địa chỉ website, trò chơi video… cũng được cho là một trong những mô hình Hackathon được yêu thích. Ngoài ra cũng nhiều đối tượng tham gia thi hackathon chỉ đơn giản với mục đích tìm ra giải pháp mang tính công cộng như: giao thông, giáo dục, tệ nạn… và ứng phó thảm họa.

Các thông tin liên quan về cuộc thi Hackathon

Điều cần thực hiện trước khi tổ cuộc thi hackathon là gì? Đó chính là phải xác định được đúng mục tiêu của hackathon đó, cùng với đó là việc xây dựng quy tắc rõ ràng và có thể coi đây chính là bước quan trọng tiếp theo của cuộc thi hackathon. Và đương nhiên các đối tượng tham sự cũng sẽ được thông báo về nhiệm vụ, quy chế và cả thời gian phân bổ hợp lý để các thí sinh có thể chuẩn bị và tham khảo khi tạo ra sản phẩm của mình được phù hợp nhất có thể. Ngoài ra vẫn có điều không kém phần quan trọng, đó là nhà tổ chức cần tạo ra một môi trường đạt tiêu chuẩn về việc tổ chức sự kiện hackathon để các đội tham gia dự thi cảm thấy thoải mái và không bị gặp phải khó khăn nào.

Trong mỗi cuộc thi đều có 3 vòng chính mà các bạn cần nắm được: Vòng ý tưởng, code tập trung và vòng cuối cùng đó chính là thuyết trình sản phẩm. Đối với vòng ý tưởng thì các đội thi cũng sẽ tiến hành gửi lại cho ban tổ chức về ý tưởng sản phẩm đó, nếu họ đã đánh giá tốt về sự sáng tạo, khả năng thành công và có thể áp dụng vào thực thiễn… thì đội đó sẽ tiếp tục được vào vòng 2. Trong vòng 2 này thì các đội cũng sẽ tiếp tục tập trung tại một địa điểm, để tiến hành code tập trung, và sẽ biến ý tưởng tuyệt vời đó thành sản phẩm cụ thể. Về vấn đề đồ ăn, nước uống thì thường được ban tổ chức chuẩn bị một cách chu đáp. Và sau khi thời gian kết thúc thì các bạn sẽ chuẩn bị vào vòng 3, thuyết trình cũng như demo sản phẩm sản phẩm mà mình đã tạo ra trước ban giám vào và có thể là những đội dự thi khác.

Xem thêm: Ngành công nghệ thông tin thi khối nào - Những điều bạn cần biết

Việc làm thuyết trình viên

3. Ưu nhược điểm của Hackathon

3.1. Ưu điểm

Sau khi các bạn đã tham khảo những nội dung được chia sẻ ở trên thì cũng có thể thấy được đây là mô hình thi tương đối là hữu ích, chúng sẽ mang lại cho chúng ta thêm những sản phẩm tuyệt vời để áp dụng vào thực tiễn, thậm chí còn đóng góp cho sự phát triển nền kinh tế - xã hội. Nhiều chuyên gia còn cho rằng Hackathon là một cơ hội được kết nối với các cá nhân đang sở hữu nền tảng kỹ thuật cao siêu lại gần nhau hơn và từ đó đã tạo ra được một team hùng hậu cùng nhau xử lý cũng như giải quyết các vấn đề, và đương nhiên còn cùng nhau đưa ra ý tưởng để tạo ra và phát triển sản phẩm.

Đối với những cuộc thi Hackathon được tổ chức ra không chỉ tiếp nhận những ý tưởng mới mà còn giúp cho những đối tượng tham gia có thể phát huy tài năng, mở mang tầm hiểu biết và trau dồi được nhiều kỹ năng để bổ trợ cho việc làm cntt trong tương lai. Ngoài ra các bạn còn được gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kiến thức với nhiều người tài giỏi hơn, trong cùng lĩnh vực công nghệ thông tin, tình đồng đội cũng sẽ từ đó đi lên. Đôi khi bạn lại có cớ được đi du lịch đâu dó nhờ vào địa điểm tổ chức hackathon.

Ưu nhược điểm của Hackathon

3.2. Mặt hạn chế

Mặc dù những ưu điểm rõ ràng là thế nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế mà không phải là ai cũng biết. Hạn chế đầu tiên mà các bạn nên biết đó chính là việc lên ý tưởng làm sao để vượt qua được vòng 1 không phải là chuyện đơn giản. Nhiều chuyên gia còn phải mất ăn mất ngủ để nghĩ ra ý tưởng, nhưng đến khi phác họa ý tưởng hay khi tiến hành tạo ra sản phẩm thì lại là điều không thể. Trong khi việc sàng lọc hay đánh giá các ý tưởng đó cũng chưa có tính chính thức, nên khó để phân định được đâu mới là tiêu chuẩn của từng ban tổ chức. Và đương nhiên việc các chuyên gia khi tham gia vào cuộc thi hackathon cũng sẽ phải chịu những áp lực nhất định, đặc biệt là các nhân viên khi tham gia sự kiện hackathon của công ty.

Đối với bất cứ một cuộc gia nào cũng vậy, sự giới hạn thời gian là một trong những đặc điểm của hackathon, nhưng nó lại thường được diễn ra từ một đến 3 ngày, thậm chí là cả tuần và đó là khoảng thời gian vô cùng căng thẳng. Và trong thời gian không dài cũng không ngắn đó thì các đối tượng tham gia vào cuộc thi hackathon đều phải giao lưu, làm quen nhau để thống nhất được mặt công nghệ, ngồi viết source code liên tục để hoàn thành sản phẩm trước khi kết thúc. Cũng không khó đoán rằng trong khoảng thời gian đó, đa phần là phải thức trắng nên đối với những ai có sức khỏe hay tinh thần không tốt thì sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều.

Việc làm lập trình viên

4. Một số sản phẩm, ứng dụng nổi tiếng của cuộc thi hackathon

Một số sản phẩm, ứng dụng nổi tiếng của cuộc thi hackathon

Hackathon là gì? Là một trong những mô hình thi dành cho những đối tượng tài năng thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin có thể tham gia, hiện nay đây cũng là cuộc thi thu hút được nhiều nhà đầu tư, công ty tài trợ cho hackathon để vừa tìm ra được nhân tài vừa để mở rộng được tầm ảnh hưởng. Đôi khi giải thưởng dành cho đội nhóm thắng cuộc cũng rất lớn, chính vì vậy mà nó dần dần trở nên phổ biến và thu hút được nhiều chuyên gia.

Hai ông chủ lớn của Google và Facebook, cũng thường xuyên tổ chức cuộc thi hackathon nội bộ trong công ty để kích thích tư duy và phát huy sức sáng tạo vô biên của nhân viên. Đối với Google thì việc tài trợ cuộc thị hackathon sẽ tập trung chủ yếu vào hệ điều hành Android , khai thác API của google+. Paypal cũng thành công với chủ đề thanh toán qua mạng thông qua sự kiện hackathon.

Các bạn có biết những tính năng like, timeline hay Chat của Facebook không? Đó cũng chính là những sản phẩm được tạo bởi cuộc thi huyền thoại hackathon nội bộ của Facebook. Và nó đã mang lại rất nhiều hữu ích cả về chất lượng lẫn giá trị cho facebook và người dùng.

Một sản phẩm của hackathon khác nữa, là Groupme, ứng dụng chat này đã được tạo ra năm 2010 và nhận được 10 triệu USD đầu tư, chỉ sau một năm nó đã được Skype mua lại với giá 80 triệu USD.

Đối với bất cứ một cuộc thi nào cũng vậy, đều có những thứ đánh đổi nhưng kết quả của chúng đều mang lại nhiều giá trị đối với chúng ta. Cuộc thi hackathon cũng vậy, nó giúp chúng ta phát hiện được những ý tưởng tuyệt với, sự tài năng của con người và còn đóng góp sự phát triển hơn nữa cho doanh nghiệp, xã hội. Hy vọng với những chia sẻ về “Hackathon là gì?” đã mang lại nhiều thông tin hữu ích đến bạn. Nếu các bạn muốn tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác thì có thể truy cập vào địa chỉ timviec365.vn chuyên mục Blog các bạn nhé!

Bài viết tham khảo: MVC là gì? Vì sao mô hình MVC lại được sử dụng phổ biến như vậy?

Tìm kiếm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-