Quay lại

Hình thức kinh doanh là gì? Bước đầu khi thành lập doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Nhung

Điều quan trọng là chủ doanh nghiệp xem xét nghiêm túc các hình thức kinh doanh khác nhau, các loại hình như quyền sở hữu duy nhất, quan hệ đối tác kinh doanh và công ty. Hình thức tổ chức nào phù hợp nhất có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về thuế, vấn đề pháp lý, mối quan tâm tài chính và mối quan tâm cá nhân. Với mục đích của tổng quan này, thông tin cơ bản được trình bày để thiết lập một ấn tượng chung về tổ chức kinh doanh.

Việc làm Quản trị kinh doanh

1. Hình thức kinh doanh sở hữu duy nhất

Một quyền sở hữu duy nhất bao gồm một cá nhân làm kinh doanh. Quyền sở hữu duy nhất là hình thức tổ chức kinh doanh nhiều nhất ở Hoa Kỳ, tuy nhiên, chúng chiếm ít trong cách tổng hợp các khoản thu kinh doanh.

Hình thức kinh doanh sở hữu duy nhất

1.1. Ưu điểm

  • Dễ hình thành và giải thể. Thiết lập quyền sở hữu duy nhất có thể đơn giản như in danh thiếp hoặc treo bảng hiệu thông báo cho doanh nghiệp. Lấy công việc làm thợ mộc theo hợp đồng hoặc nhiếp ảnh gia tự do, chẳng hạn, có thể thiết lập quyền sở hữu duy nhất. Tương tự như vậy, một quyền sở hữu duy nhất cũng dễ dàng hòa tan.
  • Thông thường, có chi phí khởi động thấp và chi phí hoạt động thấp.
  • Quyền sở hữu của tất cả lợi nhuận.
  • Quyền sở hữu duy nhất thường phải tuân theo ít quy định hơn.
  • Không có thuế thu nhập doanh nghiệp. Bất kỳ thu nhập nào được thực hiện bởi quyền sở hữu duy nhất được khai báo trên tờ khai thuế thu nhập cá nhân của chủ sở hữu.

Việc làm online

 1.2. Nhược điểm

  • Trách nhiệm vô hạn. Chủ sở hữu tổ chức doanh nghiệp của họ với tư cách là chủ sở hữu duy nhất chịu trách nhiệm cá nhân về các nghĩa vụ của doanh nghiệp, bao gồm các hành động của bất kỳ nhân viên nào đại diện cho doanh nghiệp.
  • Hạn chế cuộc sống. Trong hầu hết các trường hợp, nếu một chủ doanh nghiệp chết, doanh nghiệp cũng chết theo.
  • Có thể khó khăn cho một cá nhân để tăng vốn. Việc tài trợ là dưới dạng tiết kiệm cá nhân hoặc cho vay cá nhân.

Nhược điểm đáng ngại nhất của việc tổ chức như một chủ sở hữu duy nhất là khía cạnh của trách nhiệm vô hạn. Một lợi thế của quyền sở hữu duy nhất là nộp thuế với tư cách cá nhân thay vì trả thuế suất doanh nghiệp. Một số hình thức tổ chức kinh doanh lai có thể được sử dụng để tận dụng trách nhiệm hữu hạn và thuế suất thấp hơn cho những doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu. Chúng bao gồm Tập đoàn S và Công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC). Trong đó Quân đoàn S là một Thực thể Liên bang, LLC được quy định bởi các quốc gia khác nhau. LLC cung cấp tùy chọn cho lợi nhuận từ doanh nghiệp chuyển qua tờ khai thuế thu nhập cá nhân của chủ sở hữu.

2. Hình thức kinh doanh quan hệ đối tác

Một quan hệ đối tác bao gồm hai hoặc nhiều cá nhân trong kinh doanh cùng nhau. Quan hệ đối tác có thể nhỏ như hoạt động của mẹ và pop, hoặc lớn như một số công ty kế toán hoặc pháp lý lớn có thể có hàng tá đối tác. Có nhiều loại quan hệ đối tác khác nhau, đối tác chung, hợp tác hạn chế và hợp tác trách nhiệm hữu hạn, những khác biệt cơ bản xuất phát từ mức độ trách nhiệm cá nhân và kiểm soát quản lý.

2.1. Ưu điểm

  • Sức mạnh tổng hợp. Có tiềm năng rõ ràng cho việc nâng cao giá trị doanh nghiệp do hai hoặc nhiều cá nhân kết hợp các điểm mạnh.
  • Quan hệ đối tác tương đối dễ hình thành, tuy nhiên, cần suy nghĩ đáng kể để phát triển thỏa thuận hợp tác tại điểm hình thành.
  • Quan hệ đối tác có thể phải tuân theo các quy định ít hơn so với các công ty.
  • Có tiềm năng mạnh mẽ hơn của việc tiếp cận với số vốn lớn hơn.
  • Không có thuế thu nhập doanh nghiệp. Quan hệ đối tác khai báo thu nhập bằng cách nộp tờ khai thuế thu nhập đối tác. Tuy nhiên, quan hệ đối tác không phải trả thuế khi tờ khai thuế đối tác này được nộp. Thay vào đó, các đối tác cá nhân tuyên bố chia sẻ lợi nhuận ròng của đối tác trên tờ khai thuế thu nhập cá nhân và nộp thuế theo thuế suất thuế thu nhập cá nhân.

Việc làm đại diện kinh doanh

 2.2. Nhược điểm

  • Trách nhiệm vô hạn. Đối tác chung chịu trách nhiệm cá nhân về nghĩa vụ của doanh nghiệp, tạo ra rủi ro cá nhân.
  • Hạn chế cuộc sống. Một quan hệ đối tác có thể kết thúc sau khi rút tiền hoặc cái chết của một đối tác.
  • Có khả năng thực sự xảy ra tranh chấp hoặc xung đột giữa các đối tác có thể dẫn đến giải thể mối quan hệ đối tác. Kịch bản này thực thi sự cần thiết của một thỏa thuận hợp tác.

Như đã chỉ ra, trách nhiệm vô hạn tồn tại đối với các quan hệ đối tác cũng giống như đối với các quyền sở hữu duy nhất. Một cách để giảm bớt rủi ro này là thông qua Quan hệ đối tác trách nhiệm hữu hạn (LLP's). Cũng như LLC, LLP có thể cung cấp một số lợi thế về thuế trong khi cung cấp một số bảo vệ rủi ro kinh doanh cho chủ sở hữu.

Hình thức kinh doanh quan hệ đối tác

3. Hình thức kinh doanh tập đoàn

Các tập đoàn có lẽ là hình thức chi phối của tổ chức kinh doanh tại Hoa Kỳ. Mặc dù số lượng ít hơn, các công ty chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu kinh doanh trong nền kinh tế Hoa Kỳ. Một công ty là một thực thể pháp lý làm kinh doanh, và khác biệt với các cá nhân trong thực thể. Các công ty đại chúng được sở hữu bởi các cổ đông bầu ra một ban giám đốc để giám sát các trách nhiệm chính. Cùng với các tập đoàn tiêu chuẩn, vì lợi nhuận, có những tập đoàn từ thiện, tổ chức phi lợi nhuận.

Việc làm quản lý kinh doanh

3.1. Ưu điểm

  • Lĩnh vực kinh doanh thương mại không giới hạn. Công ty là một thực thể của riêng mình và không tan rã khi quyền sở hữu thay đổi.
  • Linh hoạt hơn trong việc tăng vốn thông qua việc bán cổ phiếu.
  • Dễ chuyển quyền sở hữu bằng cách bán cổ phiếu.
  • Trách nhiệm hữu hạn. Trách nhiệm hữu hạn này có lẽ là lợi thế lớn nhất để tổ chức như một công ty. Chủ sở hữu cá nhân trong các tập đoàn có giới hạn về trách nhiệm cá nhân của họ. Ngay cả khi một công ty bị kiện hàng tỷ đô la, trách nhiệm pháp lý của cổ đông cá nhân thường bị giới hạn ở giá trị cổ phiếu của chính họ trong công ty.

3.2. Nhược điểm

  • Hạn chế quy định. Các tập đoàn thường được giám sát chặt chẽ hơn bởi các cơ quan chính phủ, bao gồm liên bang, tiểu bang và địa phương. Tuân thủ các quy định có thể tốn kém.
  • Chi phí tổ chức và hoạt động cao hơn. Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn phải nộp các bài báo của công ty với các cơ quan nhà nước thích hợp. Các chi phí pháp lý và văn thư này, cùng với các chi phí hoạt động định kỳ khác, có thể đóng góp cho các thách thức về ngân sách.
  • Đánh thuế gấp đôi. Khả năng đánh thuế hai lần phát sinh khi các công ty khai báo và nộp thuế đối với thu nhập ròng của công ty, mà họ phải trả thông qua tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp của họ. Nếu công ty cũng trả cổ tức cho các cổ đông cá nhân, những cổ đông đó phải tuyên bố rằng thu nhập cổ tức là thu nhập cá nhân và nộp thuế theo thuế suất thuế thu nhập cá nhân. Như vậy, khả năng đánh thuế gấp đôi.

4. Quyết định bạn sẽ cần đưa ra khi chọn loại hình kinh doanh

 Quyết định bạn sẽ cần đưa ra khi chọn loại hình kinh doanh

Nợ và trách nhiệm pháp lý: Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp mới thành lập chấp nhận trách nhiệm cá nhân liên quan đến quyền sở hữu hoặc đối tác duy nhất là rủi ro cần thiết khi kinh doanh. Nếu bạn đang ở trong một ngành có rủi ro cao (như bán CBD hoặc súng trực tuyến) hoặc chỉ muốn giữ cho doanh nghiệp và các vấn đề cá nhân của bạn riêng tư, bạn có thể hạn chế trách nhiệm cá nhân bằng cách nộp đơn cho một cấu trúc kinh doanh chính thức hơn. Nhược điểm là điều này thường tốn nhiều giấy tờ hơn, chi phí đăng ký nhiều hơn và có thể có yêu cầu báo cáo hoặc bảo trì lớn hơn so với các loại hình kinh doanh đơn giản hơn.

Nộp thuế: Để đơn giản hóa một chút, bạn có hai lựa chọn khi nộp thuế kinh doanh. Bạn có thể nộp lợi nhuận / chi phí kinh doanh trên tờ khai thuế cá nhân của riêng bạn hoặc bạn có thể có thuế hồ sơ doanh nghiệp của mình một cách riêng biệt như là thực thể của chính nó. Hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ thích sự đơn giản của việc nộp thuế trên lợi nhuận của họ, nhưng nộp thuế kinh doanh riêng lẻ có thể giúp bạn tách biệt tài chính cá nhân và tài chính doanh nghiệp.

Đối tác hoặc nhà đầu tư: Nếu bạn bắt đầu kinh doanh với đối tác hoặc nhà đầu tư tư nhân, bạn sẽ không thể hình thành quyền sở hữu duy nhất. Bạn có thể chọn giữa một quan hệ đối tác, trong đó tất cả các trách nhiệm và trách nhiệm pháp lý được chia sẻ như nhau, một quan hệ đối tác hạn chế cho phép bạn áp đặt trách nhiệm và trách nhiệm pháp lý cho từng thành viên, hoặc hình thành một LLC để bảo vệ tất cả các thành viên khỏi trách nhiệm cá nhân.

Thuê nhân viên: Một số loại hình kinh doanh đơn giản nhất như quyền sở hữu duy nhất có thể gây khó khăn khi thuê nhân viên xuống đường. Mặc dù có thể thay đổi loại hình kinh doanh của bạn để phát triển cùng với doanh nghiệp của bạn, nhưng nếu bạn đã có nhân viên hoặc có kế hoạch thuê nhân viên từ tuyển kinh doanh cho đến kỹ thuật... có thể tốt hơn để chứng minh trong tương lai với cấu trúc kinh doanh chính thức hơn như LLC hoặc công ty.

Người tìm việc

Bạn đang bắt đầu kinh doanh vì lợi nhuận hoặc để giúp một nguyên nhân? Nếu bạn chỉ quan tâm đến việc giúp đỡ người khác và không hoạt động vì lợi nhuận, việc hình thành một tổ chức phi lợi nhuận có thể cấp cho bạn trạng thái được miễn thuế - mặc dù có rất nhiều giấy tờ cần thiết.

Công ty của bạn sẽ được sở hữu và vận hành một cách dân chủ bởi các thành viên không có chủ sở hữu duy nhất? Được biết đến như một "Co-op", loại hình kinh doanh này có xu hướng hiếm.

Sau khi bạn trả lời những câu hỏi này và đã quyết định loại hình kinh doanh nào là tốt nhất cho khởi nghiệp của bạn, các bước tiếp theo phụ thuộc vào luật pháp và quy định của tiểu bang và địa phương, vì bạn có thể cần điền vào các biểu mẫu bổ sung cụ thể cho địa điểm và loại hình của bạn kinh doanh. Có một số sách và tài nguyên cho việc này. Nhiều người trong số họ khuyên nên sử dụng Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ làm điểm khởi đầu kể từ khi họ duy trì các văn phòng địa phương. Cuối cùng, hãy kiểm tra luật pháp địa phương và tiểu bang về việc quản lý điều hành một doanh nghiệp ra khỏi nhà của bạn, vì luật phân vùng đôi khi có thể là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định loại hình doanh nghiệp bạn muốn tạo.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-