Quay lại

Học bổng là gì? Hiểu như thế nào cho đúng về học bổng

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Học bổng là gì? Là tên gọi của một khoản tiền được cấp cho một học sinh, sinh viên, học viên,… để hỗ trợ họ một phần kinh phí học tập hoặc để khuyến khích phát huy tối đa tinh thần học tập trong môi trường giáo dục. Đó là khái niệm chung cho thuật ngữ học bổng. Nhưng hiện nay có rất nhiều loại học bổng hấp dẫn cả phụ huynh lẫn học sinh. Vậy có những loại học bổng nào? Điều kiện để nhận được học bổng là gì? Độc giả hãy tìm hiểu cùng Timviec365.vn qua bài viết dưới đây nhé!

 
Việc làm Sinh viên làm thêm

1. Học bổng là gì? 

Học bổng là gì?

Nếu trong công việc, bạn là một nhân viên xuất sắc công ty khen thưởng bạn bằng cách trao tiền thưởng thì khi còn là sinh viên, trong một năm cố gắng đạt được thành tích cuối năm cao vút sẽ cho bạn cơ hội nhận được phần thưởng từ nhà trường – đơn vị mà bạn được đào tạo. Và trong giáo dục, phần tiền thường này được gọi chung là học bổng. Cụ thể, học bổng là một phần thưởng dành cho những người tài giỏi, có thành tích học tập/ hoạt động nổi bật trong nhà trường hoặc trên phạm vị toàn quốc, toàn thế giới. 

Tuy nhiên học bổng không chỉ là thuật ngữ được dùng để gọi tên các phần thường nổi bật mà nó còn là một loại trợ cấp trong giáo dục dành riêng cho đối tượng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng biết vươn lên nỗ lực học tập. Thành tích xem xét để nhận học bổng của họ có thể không cao bằng đối tượng được nhận học bổng khác nhưng kết hợp với hoàn cảnh sống, những thiệt thòi họ phải gánh chịu thì phần học bổng này rất xứng đáng. 

Tùy vào mục đích trao học bổng mà các cơ sở trao học bổng có thể dựa vào thành tích từ cao xuống thấp, hoàn cảnh và điều kiện sống để quy định các mức học bổng. Thông thường sẽ có một số mức học bổng phổ biến như:

- Học bổng toàn phần: Là loại học bổng mang giá trị cao nhất, được tính tổng theo mỗi năm học bao gồm tiền học phí, tiền tài liệu học tập, các chi phí về sinh hoạt,… Thậm chí còn tính cả chi phí cá nhân như tiền đi lại, tiền điện thoại,… 

- Học bổng bán phần: Là các suất học bổng 100%, 75%, 50%, 25%,… tiền học phí không bao gồm các khoản chi phí khác trong một năm học tập của đối tượng được nhận học bổng. 

Xem thêm: Học bổng ASS là gì? Những thông tin liên quan đến học bổng ASS!

2. Học bổng trong trường đại học cho sinh viên tại trường

Sau một năm cố gắng, điều mà sinh viên tại hầu hết các trường đại học mong muốn không chỉ là có thành tích trong bảng điểm cao mà còn là mơ ước về những suất học bổng để hỗ trợ được gia đình một phần nào đó chi phí học tập. Mỗi năm học nhà trường sẽ trích từ tổng học phí của toàn bộ sinh viên một khoản tiền để thành lập một quỹ học bổng nhà trường trao cho sinh viên đạt điều kiện học bổng tại trường. 

Học bổng dành cho sinh viên 

2.1. Những loại học bổng

Dựa vào tổng chi phí tính trao học bổng có thể phân thành 02 loại:

- Học bổng toàn phần 

- Học bổng bán phần 

Hoặc có thể phân loại học bổng dựa vào:

- Sự xuất sắc của người nhận: Đây là một phần thưởng trợ giúp về tài chính nhưng không bắt buộc người được trao học bổng phải có nhu cầu về tài chính. Để nhận được học bổng dựa trên tiêu chí này đối tượng được nhận phải đạt thành tích xuất sắc trong trường xét từ cao xuống thấp cho tới khi hết quỹ học bổng hoặc trao học bổng cho đến mức điểm sàn thấp nhất theo quy định. 

Mức học bổng có giá trị về vật chất nhưng mang mục đích thúc đẩy động lực học tập của sinh viên để họp có tinh thần tiếp tục phấn đấu học tập và nâng cao trình độ bản thân trong môi trường giáo dục. Mặc dù vậy nhưng cũng có những suất học bổng mang giá trị vật chất không hề nhỏ. 

- Nhu cầu tài chính: Việc nhận học bổng nhằm mục đích hỗ trợ tài chính cho sinh viên, giúp học có thể duy trì sự nghiệp học tập tại ngôi trường đại học để thực hiện ước mơ nghề nghiệp trong tương lai. Đơn vị cấp học bổng sẽ dựa trên thu nhập cá nhân, tình hình tài chính của gia đình để xét học bổng và đối tượng muốn nhận được học bổng theo tiêu chí này cần nộp hồ sơ học bổng để nhận được một suất học bổng trong giới hạn của nhà trường.

Với sinh viên là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng đặc biệt khó khăn sẽ được áp dụng học bổng theo quy định của nhà nước mà không có một giới hạn nào về quỹ học bổng cho đối tượng này. Tức là bất cứ ai đủ điều kiện đều được nhận học bổng từ nhà trường. 

2.2. Điều kiện để được nhận học bổng

Tùy vào loại học bổng mà nhà trường ban hành điều kiện nhận học bổng phù hợp, theo đó:

- Đối với loại học dựa trên sự xuất sắc của người nhận: điều kiện để được nhận trước tiên phải là sinh viên có kết quả học tập từ loại khá trở lên và điểm rèn luyện đạt tối thiểu ở mức khá. Đồng thời phải không vi phạm quy định của nhà trường, không bị phạt kỷ luật từ mức khiển trách trở lên trong kỳ xét học bổng thì trước tiên sẽ được đưa vào điều kiện xét, cấp học bổng khuyến khích học tập trong phạm vi quỹ học bổng khuyến khích học tập tại trường. Sau đó sẽ dựa vào mức điểm từ cao xuống thấp được tính theo thang điểm 10 để trao học bổng cho sinh viên cho tới khi hết quỹ học bổng của năm học đó. 

Mức học bổng theo loại này sẽ được tính theo thành tích học tập hạn một điều kiện nhận học bổng tại một trường đại học được quy định như sau:

+ Mức học bổng loại giỏi được áp dụng khi sinh viên có điểm trung bình học kỳ đạt loại giỏi trở lên tức là có điểm trung bình từ 8,50 đến 10 theo thang điểm 10 và điểm rèn luyện từ loại tốt trở lên  

+ Mức học bổng loại khá được áp dụng với sinh viên có điểm trung bình tích lũy cả năm học từ 7,00 đến 8,49 theo thang điểm 10 và điểm rèn luyện từ loại khá trở lên. 

- Dựa trên nhu cầu về tài chính: Để được xét học bổng sinh viên phải làm hồ sơ tham gia theo quy định của nhà nước. Cụ thể, sinh viên là người sống tại vùng dân tộc thiểu số, có điều kiện sống khó khăn, thuộc diện hộ nghèo trong xã hoặc sinh viên là con thương binh loại 1, liệt sỹ, sinh viên là người khuyết tật,…  

Xem thêm: Học bổng Chevening là gì? Những bí mật về học bổng Chevening

2.3. Vai trò của học bổng đối với sinh viên 

Học bổng là phần thưởng nhằm khuyến khích tinh thần học tập của sinh viên, tạo cho sinh viên động lực học tập, tiếp tục phấn đấu trên hành trình vươn tới ước mơ nghề nghiệp trong tương lai. Học bổng là mục đích hướng tới của mỗi sinh viên, có thể không mang nhiều giá trị về vật chất nhưng lại thay thế nhà trường hỗ trợ về mặt tinh thần. Bên cạnh đó, học bổng còn là minh chứng cho một năm học tập, rèn luyện vất vả của sinh viên tại trường. 

Học bổng với vai trò là mức trợ cấp hỗ trợ sinh viên cùng gia đình vượt qua khó khăn để tiếp tục sự nghiệp học hành. Mục đích giúp những người con hiếu học nhưng gia đình lại không may mắn sống trong điều kiện khó khăn hoặc đang sống tại vùng đất không thuận lợi để phát triển kinh tế, chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Sở dĩ quỹ học bổng này ra đời với vai trò không những giúp sinh viên tiếp tục thực hiện ước mơ mà còn giúp nền tri thức của nước nhà thêm cao hơn, trình độ dân trí không bị thua kém với các quốc gia trên thế giới. 

Để đưa đất nước phát triển nguồn lực con người chính là yếu tố then chốt cho mọi vấn đề. Với vai trò là nhân tố làm chủ mọi hoạt động thấp đến cao thì kiến thức với con người là không thể thiết và nhất là trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Đó những lợi ích gián tiếp mà học bổng giáo dục đem lại cho đất nước.

3. Học bổng ở bậc cao học

Học bổng sau đại học 

Sinh viên sau khi hoàn thành chương trình học bậc đại học, sẽ có không ít người có nhu cầu tiếp tục theo học để nâng cao trình độ học hàm, học vị, chuyên môn lên thạc sĩ, tiến sĩ và các trường đại học hay chính phủ nước ngoài cũng dành khá nhiều sự quan tâm để thu hút sinh viên học lên cao học. Sinh viên có thể chọn tiếp tục theo học tại trường học tham gia các chương trình đào tạo nước ngoài bằng cách săn học bổng. Do đó số lượng học bổng cấp cho cử nhân ngày nay không còn phổ biến so với học bổng cấp cho bậc thạc sĩ, tiến sĩ và thậm chí là sau tiến sĩ. Đó là khi xét trên phương diện  các quỹ học bổng tại nước ngoài.

Để dành được một xuất học bổng trong những chương trình đào tạo này, sinh viên có thể thi học bổng hoặc nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Trong trường hợp nộp hồ sơ đăng ký các điều kiện cần và đủ thông thường là

- Ngành học và nghề được cấp học bổng

- Điểm GPA tối thiểu 7,0 trở lên để đủ điều kiện apply. Tuy nhiên đây chưa phải điều kiện đủ để nhận học bổng mà cần một quá trình phấn đấu lâu dài, gian khó

- Đạt điểm IELTS tối thiểu 6.5 hay TOEFL iBT 79. Đây là yêu cầu  bắt buộc nếu bạn muốn săn học bổng từ chính phủ nước ngoài. Bởi cho dù bạn có giỏi đến thế nào đi nữa nhưng khi theo học tại môi trường nước ngoài, giao tiếp với giáo viên, sinh viên hay người dân bản địa thứ bạn cần lúc này không còn là kiến thức mà là ngôn ngữ để giao tiếp. 

- Kinh nghiệm làm việc phải có ít nhất từ 2 năm trở lên: Săn học bổng toàn phần để tham gia cơ hội theo học tại nước nước ngoài là hoàn toàn không thể với những bạn mới tốt nghiệp đại học. Mọi chương trình học bổng đều yêu cầu như vậy, đồng thời bạn phải apply đúng ngành nghề mình đang công tác chứ không được làm trái ngành, trái nghề. 

Học bổng có hạn bởi vậy nó chỉ dành cho những ai xứng đáng. Một số thông tin cung cấp về học bổng là gì trên đây mong rằng sẽ giúp ai đó có động lực học tập để nhận  được một suất học bổng. Hy vọng trong tương lai không xa nỗ lực học tập của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng không chỉ với những xuất học bổng trên con được học vấn mà còn nhiều hơn thế. Chúc các bạn thành công trên con đường mình đã và đang hướng đến!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-