Quay lại

Học đàn organ tại nhà và bí quyết “nóng hổi” dành cho bạn

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Giống như guitar, piano thì organ cũng là một trong những nhạc cụ được sử dụng phổ biến trong các tác phẩm âm nhạc nổi tiếng. Không chỉ là Việt Nam mà đàn organ còn là loại nhạc cụ được ưa chuộng trên toàn thế giới. Vậy có thể học đàn organ tại nhà được không? Phương pháp học loại nhạc cụ này như thế nào? Cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích được timviec365.vn chia sẻ ngay dưới đây để làm rõ những vấn đề này nhé!

1. Xu hướng học đàn organ tại nhà hiện nay

Trên thị trường âm nhạc hiện nay, có vô số loại nhạc cụ được xứng tên như đàn piano, guitar hay saxofone,... thế nhưng đàn organ vẫn là loại nhạc cụ được sử dụng phổ biến. 

Nếu đã từng tìm hiểu hoặc là fan hâm mộ của loại nhạc cụ này thì chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng đây là loại đàn được trang bị chức năng hòa đệm tự động. Theo đó, ta có thể tạo ra nhiều nhạc cụ rồi tiến hành hòa đệm với nhau với nhiều giai điệu khác nhau như Pop, rock hay rumba,... và thu vào đàn. 

Xu hướng học đàn organ tại nhà hiện nay

Đàn organ sở hữu nhiều tính năng khác nhau như là tạo hiệu ứng âm thanh mạnh, yếu khác nhau; tự động tạo quãng hòa âm; tự dịch cao độ;... Nhờ có nhiều chức năng như vậy mà vô tình nó đã trở thành loại nhạc cụ được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường.

Mặt khác, đây là loại đàn điện tử hiện đại, người chơi có thể sử dụng những bản nhạc phối sẵn và học cách đánh một cách dễ dàng. Nhờ đó mà bất cứ ai chỉ cần yêu thích và có sự kiên trì thì đều có thể học và chơi như một nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Học đàn organ ngày càng được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam trong những năm vừa qua. Lý do bởi vì loại đàn này là sự tổng hợp của nhiều loại nhạc cụ khác nhau, khi học không bị nhàm chán. Bên cạnh đó, việc học âm nhạc cũng sẽ hỗ trợ cho cả việc học các ngôn ngữ khác bằng cách đánh những bản nhạc mà mình thích, từ những bài hát tiếng Hàn dễ học cho đến những bài nhạc US-UK nổi tiếng,... 

>> Xem thêm: 7 hằng đẳng thức đáng nhớ

2. Bí quyết học đàn organ tại nhà hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp học đàn organ hiệu quả thế nhưng hình thức học tại nhà lại được các học viên ưu tiên lựa chọn nhiều hơn cả. Trước khi tìm hiểu kết quả thì thiết nghĩ bạn hãy nghiên cứu về phương pháp học này qua những gợi ý sau đây:

2.1. Chú ý tới tư thế ngồi khi chơi đàn organ

Tư thế ngồi học đàn organ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng học. Giống như thế đánh đàn piano thì với organ bạn cũng ngồi kiểu tương tự.

Chú ý tới tư thế ngồi khi chơi đàn organ

Lưng thẳng đứng, 2 khuỷu tay vuông góc với đàn, các ngón tay để lên các phím để thực hiện thao tác gõ. Ngoài ra, 2 chân để song song với đàn organ, vậy là bạn đã có tư thế ngồi học đàn chuẩn như nghệ sĩ rồi đấy.

>> Xem thêm: Bài viết về mùa xuân

2.2. 7 nốt nhạc - bạn phải ghi nhớ chúng

Riêng với đàn organ, đây là loại nhạc cụ không quy định số phím cụ thể, có những chiếc chỉ có 25 phím nhưng cũng có những chiếc lại có tới 88 phím. Đây cũng là những con số thể hiện cho số phím nhỏ nhất và số phím lớn nhất của loại đàn này. Loại 25 phím thì dành cho trẻ nhỏ; những cây đàn organ có từ 49, 61 hay 79 thì là dành cho người trưởng thành mới tập chơi; còn lại đàn 88 phím là organ dành cho những ai có nhu cầu học lên piano hoặc là đang theo hướng chuyên nghiệp.

7 nốt nhạc - bạn phải ghi nhớ chúng

Một đặc điểm có thể dễ quan sát thấy đó là đàn organ có 2 màu phím trắng và đen, bạn có thấy chúng giống với piano? Các phím trắng sẽ được nằm cạnh nhau liên tiếp còn phím đen thì lại được chia thành từng cụm, có cụm 2 phím và có cả cụm 3 phím. Trong đó nốt nằm giữa cụm 2 phím đen chính là Rê, nốt bên trái nốt Rê là Đô, nốt bên phải của Rê là Mi.

Còn cụm 3 phím đen, nốt đầu tiên chính là FA, nốt tiếp theo là SOL, kế tiếp là LA và nốt cuối cùng là SI nhé. 

Với 7 nốt nhạc cùng cách nhận biết này, bạn có thấy chúng thật đơn giản không? Theo dõi những thông tin tiếp theo để có thêm kiến thức hữu ích liên quan nhé.

>> Xem thêm: Các thể loại văn học Việt Nam

2.3. Nhận biết các nốt nhạc trên khuông nhạc của đàn organ

Không chỉ riêng organ mà tất cả các loại nhạc cụ khác đều chơi dựa trên 7 nốt nhạc, thứ tự đúng của chúng sẽ là: Do, Re, Mi, Fa, Sol, La, Si. Đây là kiến thức chúng ta được học từ nhỏ trong bộ môn Âm nhạc nên có lẽ ai cũng biết, tuy nhiên sẽ có 1 cơ số người chưa biết cách nhận biết các nốt nhạc trên khuông nhạc của organ là như thế nào. Chúng ta cùng xem nhé:

Trên 5 dòng kẻ của khuông nhạc, những nốt nhạc sẽ nằm trên dòng kẻ hoặc nằm trong khe giữa của 2 dòng kẻ, đó chính là quy luật mà học viên đàn organ cần ghi nhớ.

Tính theo thứ tự của 7 nốt nhạc là Do - Re - Mi - Fa - Sol - La - Si, dòng kẻ đầu tiên tính từ dưới lên chính là nốt MI, ở giữa dòng kẻ thứ nhất và dòng kẻ thứ 2 là nốt Fa, nốt nằm ở trên dòng kẻ thứ 2 là nốt Sol, nốt nằm giữa dòng kẻ thứ 2 và thứ 3 chính là nốt La, nốt nằm trên dòng kẻ thứ 3 chính là Si, nốt nằm giữa dòng kẻ thứ 3 và dòng kẻ thứ 4 chính là Do, nằm trên dòng thứ 4 là nốt Re, nằm trên dòng kẻ thứ 4 và thứ 5 là Mi, còn lại nốt nằm trên dòng kẻ thứ 5 là La. 

Nhận biết các nốt nhạc trên khuông nhạc của đàn organ

Đây là quy luật cho nên cứ việc học theo những hướng dẫn này thì bạn sẽ nhớ chúng rất nhanh đấy.

Bên cạnh 5 dòng kẻ chính của 1 khuông nhạc, thi thoảng chúng ta còn thấy dòng kẻ phụ, vậy khi nào thì những dòng kẻ phụ ngoài khuông nhạc này được sử dụng đến?

Đó chính là khi các nốt nhạc xuất hiện ở phía dưới, dòng kẻ phụ đầu tiên từ dưới lên chính là nốt Do, nốt nằm giữa đường kẻ phụ thứ nhất và dòng kẻ thứ nhất là nốt Re.

>> Xem thêm: Bài tập đạo hàm

2.4. Tính nhịp trên đàn organ bạn đã biết chưa?

Nhịp trên đàn organ được tính như thế nào?

Tính nhịp trên đàn organ bạn đã biết chưa?

Trong thế giới đàn organ, có 7 dấu trường độ phổ biến đó chính là nốt tròn, nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn, nốt móc kép, nốt ba và móc tư. Bên cạnh đó cũng có 7 nốt ngừng nghỉ được sử dụng trong khuông nhạc. Do đó cách giữ nhịp hiệu quả nhất là tay đánh đàn, miệng thì đọc nốt và chân giữ nhịp. Ban đầu có thể bạn sẽ gặp nhiều khó khăn vì chưa quen, tuy nhiên nếu thành thạo từng kỹ năng sau đó cùng kết hợp chúng lại thì bài học sẽ dễ dàng hơn nhiều.

>> Xem thêm: Trình độ ngoại ngữ bậc 3 là gì

3. Học đàn organ tại nhà cần lưu ý gì?

Tuân thủ theo hướng dẫn vừa rồi sẽ giúp bạn nắm bắt kỹ thuật học organ tại nhà hiệu quả tuy nhiên đó là chưa đủ. Để có được kết quả như mong muốn trong thời gian ngắn nhất, hãy tuân thủ nhất nhất theo nguyên tắc tập từ chậm cho đến nhanh và đúng nhịp. Mắt luôn phải nhìn vào bản nhạc, sử dụng đôi tai nghe tập trung và dùng chân để dậm nhịp nhé.

Nhịp phách cũng là điều khiến bạn cần chú ý, với mỗi một bản nhạc chúng sẽ có phách mạnh và phách yếu khác nhau. Khi tập nên nhấn rõ vào phách mạnh, nhấn rõ vào các nốt có đảo phách cùng các nét chạy nhanh, chùm 3 thì nên nhấn rõ vào các nốt đầu của mỗi chùm móc kép hoặc nốt đầu của mỗi chùm 3 để khi ghép với nhịp trống sẽ dễ dàng hơn.

Học đàn organ tại nhà cần lưu ý gì?

Mới tập đánh đàn, việc sử dụng 2 tay là cực kỳ khó khăn, bởi vậy để đảm bảo chắc chắn học đâu nhớ đó thì hãy thực hành từng tay một cho tới khi nhuần nhuyễn rồi mới kết hợp cả 2 tay để thu được hiệu quả tối đa bạn nhé.

Vừa rồi là những bí quyết học đàn organ tại nhà hiệu quả, hy vọng qua bài viết các học viên yêu thích organ sẽ sớm thành công với công cuộc chinh phục ước mơ trở thành nghệ sĩ organ thực thụ của mình. 

Khám phá timviec365.vn

Timviec365.vn không chỉ cung cấp cho bạn những kiến thức về học đàn organ tại nhà mà website còn đem đến cho bạn vô số kiến thức liên quan tới vấn đề tuyển dụng và tìm việc làm. Hãy theo dõi và cập nhật những vấn đề mà bạn đang quan tâm, mở rộng thêm vốn sống, vốn hiểu biết để gia tăng giá trị bản thân hơn nhé!

Timviec365.vn

Timviec365.vn không chỉ cung cấp cho bạn những kiến thức về học đàn organ tại nhà mà website còn đem đến cho bạn vô số kiến thức liên quan tới vấn đề tuyển dụng và tìm việc làm. Hãy theo dõi và cập nhật những vấn đề mà bạn đang quan tâm, mở rộng thêm vốn sống, vốn hiểu biết để gia tăng giá trị bản thân hơn nhé!

Timviec365.vn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-