Quay lại

[Dự báo] - Học ngành gì không sợ thất nghiệp trong tương lai!

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Học ngành gì không sợ thất nghiệp? Là câu hỏi thường được gặp trên các cổng thông tin việc làm, đặc biệt là timviec365.vn các bạn cũng không khó để bắt gặp những câu hỏi tương tự này. Dường như bài toán thất nghiệp luôn là chủ đề HOT nhận được sự quan tâm của cộng đồng, nhất là đối với nguồn nhân lực trẻ dồi dào, đang trong giai đoạn phải đưa ra sự lựa chọn chính xác. Bởi “nụ cười” trong tương lai đều phụ thuộc vào điều này. Dưới đây sẽ là TOP ngành nghề được dự báo trong tương lai sẽ bùng nổ về nhu cầu tuyển dụng, để các bạn tham khảo và tìm ra được sự lựa chọn cho chính mình nhé!

Việc làm Y tế - Dược

1. Học ngành gì không sợ thất nghiệp? - Nhóm ngành học đại học không sợ thất nghiệp

1.1. Ngành Bác Sĩ - Dược Sĩ Y Học Cổ Truyền

Khi được hỏi học ngành gì không sợ thất nghiệp thì ngành này sẽ là câu trả lời được mọi người nghĩ đến đầu tiên. Tuy nhiên ngành học này có tiêu chuẩn cũng như đòi hỏi khá cao về cả kiến thức lẫn tố chất. Do vậy, nếu các bạn mong muốn được theo học ngành này thì đừng quên học tập chăm chỉ để trang bị cho bản thân nền tảng kiến thức vững chắc để vượt qua được kỳ tuyển sinh khắc nghiệt nhé.

Dựa theo hình thức tuyển sinh của Ngành Bác sĩ - Dược sĩ cổ truyền tại các trường đào tạo thì thường là dự thi các khối A, B. Các bạn có thể tham khảo một vài thông tin tuyển sinh tại trường Y học cổ truyền Hà Nội, Đại học Y Hà Nội,…

Ngành Bác Sĩ - Dược Sĩ Y Học Cổ Truyền 

1.2. Ngành Quân Đội - Công An

Nhờ vào lợi thế đây là khối ngành học được Nhà nước quản lý, nên sau khi hoàn thành chương trình học thì các bạn sinh viên sẽ được phân công công việc, bổ nhiệm công tác. Ngoài ra, trong quá trình theo học các bạn sinh viên còn được hưởng một số chính sách đặc biệt mà không phải trường nào cũng có thể đáp ứng như hỗ trợ toàn phần từ học phí cho đến tiền ăn. Do vậy, nếu bạn là người có đầy đủ yếu tố về học vấn, trình độ và những tiêu chuẩn được đề ra theo quy định tuyển sinh thì có lẽ đây cũng là lựa chọn hoàn hảo dành cho các bạn.

Hiện nay, các bạn có thể tham dự xét tuyển tại một số trường, học viện như: Học Viện Cảnh Sát Nhân Dân, Học viện Hậu Cần, hoặc Học viện An Ninh - Nhân dân,....

1.3. Ngành Du Lịch - Quản Trị Khách Sạn

Việt Nam là một trong những Đất nước có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch, dịch vụ. Minh chứng thực tế là lượt khách du lịch quốc tế chỉ trong tháng 9/ 2019 là 1.561.274 lượt, tức là tăng đến tận 28,8% do với cùng thời điểm của năm 2018, ngoài ra 9 tháng đầu năm 2019 đã có tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam là 12.870.506 lượt, tương tương tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy với những con số vụ thể được chỉ ra ở trên các bạn cũng đã phần nào thấy được những tiềm năng phát triển trong lai, trong khi chưa kể đến lượt khách nội địa.

Và khi ngành quản trị du lịch & lữ hành phát triển thì cũng sẽ kéo theo đó là sự mở rộng của nhiều lĩnh vực kinh doanh để có thể đáp ứng được những nhu cầu cũng như đòi hỏi của thị trường. Ví dụ điểm hình chính là các loại hình cung cấp dịch vụ du lịch, Nhà hàng – khách sạn cũng như “nấm mọc sau cơn mưa”. Đó cũng là lý do vì sao mà tôi đưa ra gợi ý dành cho các bạn còn đang đi tìm câu trả lời của Học ngành gì không sợ thất nghiệp? Để tiếp cận với ngành này thì các bạn thí sinh có thể tham khảo các thông tin tuyển sinh tại một số trường học uy tín như: Đại học Thương Mại (VCU), Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (USSH) - Đại học quốc gia Hà Nội (VNU), Đại học Hà Nội (Hanu),....

Xem thêm: Các trường đại học ở Hà Nội nào dễ xin việc nhất hiện nay?

Nhà hàng - khách sạn 

1.4. Ngành Marketing

Khi xu hướng của thời đại luôn được thay đổi dựa vào sự phát triển của ngành công nghệ thông tin cùng với mức độ phủ sóng của internet cũng chính là vũ khí giúp cho ngành nghề marketing được đánh giá là ngành học HOT có nhu cầu tuyển dụng vô cùng lớn. Đặc biệt là lĩnh vực marketing online, đây là ngành đang làm mưa làm gió trong lòng của nhiều bạn thí sinh. Nếu các bạn đang có đam mê được làm việc trong môi trường năng động, không ngại đổi mới và có tư duy logic sáng tạo thì có lẽ Ngành Marketing online chình là đáp án chính xác nhất về học ngành gì không lo thất nghiệp trong lòng bạn.

Thông thường, ngành học này sẽ được tuyển sinh thông qua khối A, D, tại một số trường học đào tạo chuyên sâu về ngành này như: Đại học RMIT, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), Đại học Quốc gia Hà Nội khoa Marketing, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông,...

1.5. Ngành Công nghệ thông tin

Nhờ vào sự phát triển “đột biến” của ngành Công nghệ thông tin cùng với sức nóng cả mạng lưới internet mà hiện nay, thì “độ nóng” của các lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin trong tương lai cũng không có dấu hiệu hạ nhiệt. Và nhiều chuyên gia cũng đã đưa ra nhận định rằng, ngành công nghệ thông tin đang là kháng thể sở hữu chất miễn dịch với sự khủng hoảng kinh tế; tức là dù kinh tế tài chính có vấn đề khủng hoảng thì cũng không hề ảnh hưởng đến sự duy trì và phát triển của ngành công nghệ thông tin. Nhất là đối với vai trò kỹ sư phần mềm, thì không có bất cứ một doanh nghiệp hoạt động IT có thể phủ nhận được vai trò của vị trí này.

Ngoài ra khi các bạn tham khảo các thông tin tuyển dụng trên timviec365.vn thì cũng có thể thấy được nhu cầu tuyển dụng ngành CNTT luôn được cập nhật hằng ngày, ngoài mức lương hấp dẫn thì những chế độ đãi ngộ nhân viên cũng vô cùng hấp dẫn. Nếu bạn là người yêu thích công nghệ và có tư duy nhanh nhẹn thì nên cân nhắc lựa chọn ngành này. Và đây cũng là một trong những ngành mà sinh sau khi tốt nghiệp không lo thất nghiệp.

Công nghệ thông tin - Học ngành gì không sợ thất nghiệp

1.6. Ngành Thiết kế đồ họa

Khi các bạn đã tham khảo nhiều thông tin tuyển dụng tại site timviec365.vn thì có lẽ cũng đã không lạ lẫm gì với ngành thiết kế đồ họa, bởi tin tức tuyển dụng ngành nghề này thường xuyên được cập nhật với nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt là các lĩnh vực về thực phẩm, thời trang, mỹ phẩm,… có nhu cầu tuyển dụng vô cùng lớn. Nếu bạn là người sáng tạo, giỏi công nghệ thông tin và được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp thì ngành thiết kế đồ họa là điểm đến dành cho bạn.

Tuy nhiên các bạn cũng cần phải trang bị kiến thức vững chắc cùng với khả năng hội họa để nâng cao được cơ hội tiếp cận với công việc được dễ dàng hơn. Để chi tiết hơn thì các bạn nên thường xuyên cập nhật tin tức tuyển sinh tại một số trường học như: Đại học kiến trúc Hà Nội (HAU); Đại học mỹ thuật công nghiệp; Đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội (HUBT); Đại học mỹ thuật công nghiệp Á châu; Đại học FPT; Đại học Hòa Bình; Đại học công nghệ thông tin và truyền thông Thái Nguyên; Đại học nghệ thuật Huế; Đại học Tôn Đức Thắng; Đại học Quốc tế Hồng Bàng…

1.7. Ngoại ngữ ( Chuyên ngành tiếng Nhật, Anh, Trung, Hàn )

Ngoài tiềm năng nhờ vào sự phát triển ngành du lịch như đã minh chứng ở trên thì ngoại ngữ được có lợi thế về việc nền kinh tế nước ta đang trong thời kỳ mở cửa hội nhập. Do vậy mà nhu cầu về nhân sự ngoại ngữ là điều đương nhiên, không những thế mà dự báo trong tương lai đây cũng là một trong những ngành nghề có nhiều tiềm năng phát triển và mang lại nhiều cơ hội việc làm cho nguồn nhân lực.

Theo số liệu được thống kê tại trung tâm việc làm thì hiện nay con số văn phòng, công ty đại diện nước ngoài đến Việt Nam đạt mốc 1454, trong đó Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc là nhiều. Nên các bạn hãy lựa chọn cho mình một ngoại ngữ để theo đuổi, và bạn sẽ yên tâm đây là ngành không thể thất nghiệp trong tương lai nếu bạn là người có năng lực và biết cách nắm bắt cơ hội.

1.8. Chuyên ngành Bất động sản/ Khoa kinh tế

Sau khi khôi phục nền kinh tế sau thời kỳ khủng hoảng toàn cầu thì hiện nay thị trường bất động sản của nước ta cũng đang có dấu hiệu ấm dần và được dự báo chỉ trong vài năm nữa thôi ngành kinh doanh lĩnh vực bất động sản sẽ bùng nổ về nhu cầu nhân sự.

Tuy nhiên đối với lĩnh vực này thì các bạn cũng cần phải xác định mình là những người có khả năng giao tiếp, chịu được áp lực trong công việc và có máu kiếm tiền. Mặc dù được mệnh danh là nghề dễ kiếm tiền nhưng lại cũng không đề dễ, do vậy các bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn.

Xem thêm: Top các ngành kinh tế hot nhất trên thị trường tuyển dụng

Bất động sản -  Học ngành gì không sợ thất nghiệp

1.9. Công nghệ sinh học

Dựa theo số liệu được thống kê của trang dự báo việc làm thì ngành Công nghệ sinh học hiện đang sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng và thu hút thí sinh. Ngoài ra đây cũng là một trong số ít ngành nhận được nhiều sự quan tâm của Nhà nước, và ngành được đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển lĩnh vực trong những năm tới. Ngoài ra, Viện chiến lược và Chương trình Giáo dục thuộc Bộ GD-ĐT cũng đã đưa ra thông tin dự báo thông tin nhu cầu tuyển dụng việc làm ngành công nghệ sinh họ, ít nhất là cần đến 25 nghìn nhân sự có chuyên môn ngành này.

Ngoài ra, sau khi các bạn tốt nghiệp chuyên ngành này sẽ có cơ hội được làm việc tại viện, trung tâm nghiên cứu, hoặc các tổ chức hoạt động ứng dụng Công nghệ sinh học cũng vô cùng lý tưởng. Đây cũng là cơ hội vô cùng tốt dành cho những bạn sẽ và đang theo học ngành này, và nó chính là câu trả lời nhanh chóng được đưa ra khi chưa biết học ngành gì không sợ thất nghiệp trong tương lai.

1.10. Ngành kiến trúc

Song hành cùng với sự phát triển của nền kinh tế xã hội thì những nhu cầu về nâng cao cơ sở kết cấu hạ tầng cũng không ngoại lệ, các bạn cũng có thể cân nhắc đến ngành kiến trúc. Bởi các kiến trúc sư hiện nay là mục tiêu mà nhiều nhà tuyển dụng săn lùng. Nếu chưa hiểu rõ về ngành kiến trúc sư thì các bạn có thể liên hệ thực tế, đây là ngành mà cần sử dụng đến nhiều yếu tố, vừa kỹ thuật vừa thẩm mỹ để tạo ra những bản thiết kế công trình hoàn hảo. Hay nói một cách đơn giản thì đây là nghề chuyên thiết kế các công trình đô thị, nhà cửa…

Do đặc thù cũng như tính chất của công việc thì đòi hỏi đến rất nhiều tố chất cùng với niềm đam mê cháy bỏng thì mới có thể đảm nhận tốt vai trò của Kiến trúc sư. Hoặc các bạn có tham khảo các thông tin tuyển dụng trên timviec365.vn các vị trí kiến trúc sư để có thể thấy được cái thực tế của công việc trước khi đưa ra lựa chọn ngành học.

2. Gợi ý một số nhóm ngành nghề không lo thất nghiệp dù không học đại học

Ngoài danh sách ngành học có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai được kể ở trên thì vẫn còn khá nhiều ngành nghề mà bạn không nhất thiết phải học đại học mà vẫn không lo thất nghiệp. Có thể là:

2.1. Chăm Sóc Sắc Đẹp

Chăm sóc khách hàng-Học ngành gì không sợ thất nghiệp

Khi đứng trước sự phát triển kinh tế - xã hội thì nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng cũng là chuyện đương nhiên. Đặc biệt là việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp đang trở thành ngành nghề đầy hứa hẹn với những bạn có niềm đam mê đối với lĩnh vực này. Chăm sóc sắc đẹp hiện nay có nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, có thể là viện thẩm mỹ hoặc các tiệm spa nho nhỏ. Tại đây nhu cầu bổ sung nhân sự luôn được cập nhật, đây cũng là câu trả lời rõ nét nếu các bạn vẫn còn băn khoăn về việc học ngành gì không sợ thất nghiệp, dù bạn không có bằng cấp cử nhân (bachelor) hay theo học đại học. Bởi đa phần các địa chỉ này không yêu cầu quá cao về trình độ học vấn, học vị mà chỉ cần đảm bảo được những tiêu chuẩn về nghiệp vụ công việc mà họ đề ra.

2.2. Sửa chữa kiện điện tử

Mặc dù không cần theo học đại học nhưng không có nghĩa là không phải học, đối với lĩnh vực này thì các bạn cần phải trải qua được khóa học nâng cao nghiệp vụ để vững vàng hơn khi đảm nhận công việc và nó cũng nâng cao được cơ hội tiếp cận với việc làm như mong muốn. Thêm vào đó, với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì các thiết bị điện tử cũng không ngừng đổi thay và nâng câp nên thường xuyên phải học hỏi và nghiên cứu các thành tựu của khoa học công nghệ thông tin thì mới có thể đáp ứng được những đòi hỏi của công việc. Tuy nhiên nếu bạn thực sự có niềm đam mê với thế giới điện tử cùng với tố chất chăm chỉ thì khi bạn theo đuổi nghề này sẽ không bao giờ phải lo về việc thấp nghiệp.

Trên đây là lời giải đáp “học ngành gì không sợ thất nghiệp?”, hy vọng đã giúp các bạn đưa ra được quyết định phù hợp với chính mình. Tuy nhiên bạn cũng nên nhớ, dù bạn chọn ngành gì thì cũng nên dựa trên niềm đam mê cùng với ý chí quyết tâm, vì như vậy dù ngành gì thì nó cũng giúp bạn trả lời được câu hỏi này. Chúc các bạn luôn đưa ra được lựa chọn đúng đắn!

Có thể bạn quan tâm: 190 khối thi đại học và lưu ý khi chọn khối cho học sinh THPT

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-