Quay lại

Học tiếng Nhật có khó không? - Ngôn ngữ được gắn mác khó

Tác giả: Nguyễn Thơm

Rất nhiều bạn đang có nhu cầu học tiếng Nhật để tham gia làm việc trong các doanh nghiệp nước Nhật, làm du học sinh hay thực tập sinh tại Nhật; nhưng còn phân vân trước một câu hỏi lớn - liệu rằng học tiếng Nhật có khó không? Cùng trả lời câu hỏi ngay trong bài viết này.

1. Thực hư về học tiếng Nhật có khó không?

1.1. Nhu cầu học tiếng Nhật

Để phát triển nền kinh tế nước nhà, đất nước ta tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khuyến khích học sinh, sinh viên sang nước ngoài học tập để tích lũy những kiến thức mới mẻ từ các nước phát triển; khuyến khích xuất khẩu lao động để giảm tỷ lệ thất nghiệp trong nước, tăng mức thu nhập cho đời sống người dân. 

Nhu cầu học tiếng Nhật để du học và làm thực tập sinh tại Nhật Bản

Và Nhật Bản chính là quốc gia được rất nhiều người quan tâm và muốn được học tập và làm việc. Người dân muốn được làm việc và học tập trên đất nước Nhật Bản thì cần phải có trình độ ngôn ngữ tiếng Nhật để phục vụ cho việc giao tiếp hàng ngày, giao tiếp trong học tập và được cơ quan chính phủ Nhật Bản cấp Visa lưu trú tại quốc gia này. 

Một khó khăn lớn đặt ra cho tất cả mọi người đó chính là học tiếng Nhật có khó không? Để học một ngôn ngữ mới quả là điều không mấy dễ dàng đối với chúng ta, nhất là với những người ít có khả năng về ngôn ngữ. 

Tiếng Nhật lại luôn được gắn với cái mác là một ngôn ngữ khó. Chúng ta hãy cùng khám phá những lý do khiến cho mọi người mặc định tiếng Nhật là một ngôn ngữ khó trong phần 1.2 sau đây nhé.

1.2. Vì sao tiếng Nhật gắn mác ngôn ngữ khó?

1.2.1. Tiếng Nhật với 3 bảng chữ cái

Như ở Việt Nam, khi chúng ta học tiếng Việt thì chỉ cần học 3 bảng chữ cái là có thể bắt đầu đánh vần và tập viết. Tuy nhiên, khi học tiếng Nhật các bạn sẽ phải tiếp xúc tới 3 bảng chữ cái hoàn toàn khác nhau, bao gồm: Hiragana - bảng chữ cái phiên âm và là bảng chữ cái nhập môn cho những người mới, Katakana - bảng chữ cái cứng là bảng chữ cái dùng để viết tên các quốc gia hoặc các tên bằng tiếng Anh,  Kanji - bảng chữ cái Hán. 

Tiếng Việt chỉ có một bảng chữ cái còn tiếng Nhật có tới 3 bảng chữ cái

Tiếng Việt thì sử dụng theo chữ cái Latinh, nhưng tiếng Nhật lại ở dạng chữ tượng hình - Hán tự. Sẽ thật khó khăn cho người Việt khi bắt đầu tiếp xúc với 3 bảng chữ cái tượng hình trong khi từ trước tới nay đều học bảng chữ cái Latinh. Học tiếng Anh, chúng ta có thể viết chữ dễ dàng bởi tiếng Anh cũng sử dụng tiếng Latinh, nhưng tiếng Nhật lại hoàn toàn khác.

Bảng chữ cái tiếng Việt thì có 29 chữ cái nhưng mỗi bảng chữ cái tiếng Nhật lại có tới 40 chữ. 

Tuy nhiên, hai bảng chữ cái Hiragana và Katakana thường sẽ chỉ chứa các chữ cái đơn giản, dễ viết và dễ học thuộc. Bảng chữ cái Kanji thì có phần khó khăn hơn vì có khá nhiều ký tự kết hợp với nhau. Đặc biệt, các ký tự còn phải viết theo thứ tự, điểm đặt bút và điểm kết thúc bút thì mới có thể viết được chính xác. Có những chữ cái trong bảng rất giống nhau và chỉ khác nhau cách đặt bút ở hai điểm đầu và cuối của chữ.  

1.2.2. Cách phát âm tiếng Nhật

Khi xem các bộ phim Nhật Bản, chắc các bạn sẽ nhận thấy người Nhật thường nói chuyện rất nhanh với những cảm xúc, thái độ gắn liền với từng câu nói. Họ nhấn mạnh và bày tỏ biểu cảm, cảm xúc của mình khi nói chuyện làm chúng ta cảm thấy vô cùng khó nghe và khó có thể phát âm theo cách đó. 

Khó khăn trong việc học cách phát âm tiếng Nhật

Nhưng ngôn ngữ tiếng Nhật thì chỉ bao gồm 5 nguyên âm chính là a, i, u, e và o. Sau đó, chỉ cần ghép 9 phụ âm tương ứng vào là có thể đọc được chữ như sa, shi, su, sê và sô. Cách ghép nguyên âm với phụ âm như vậy đôi khi sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy dễ nhầm lẫn khi học và nghe cách phát âm của người Nhật. 

1.2.3. Không thể ghép bảng chữ cái thành từ (chữ Hán)

Nếu như học tiếng Việt, các bạn chỉ cần học được bảng chữ cái, cách ghép vần, đánh vần là có thể đọc được tất cả các chữ, các bạn học sinh lớp hai lớp ba đã có thể tự đọc được truyện. Nhưng với tiếng Nhật, chắc chắn các bạn sẽ không làm được điều này.

Bởi tiếng Nhật không phải ghép từ bảng chữ cái mà thành. Các bạn phải học từ vựng tiếng Nhật mỗi ngày để tích lũy thêm vốn từ vựng cho bản thân, các từ vựng với nhiều ký tự vô cùng khó nhớ và dễ nhầm lẫn. 

Học bảng chữ cái nhưng không thể ghép thành từ

2. Học tiếng Nhật hiệu quả

Khi bắt đầu một ngôn ngữ mới, chắc chắn các bạn không thể tự học mà thành và phải lựa chọn một trung tâm, giáo viên uy tín trong việc dạy học ngôn ngữ Nhật. Các bạn học sinh có thể lựa chọn chuyên ngành Ngôn ngữ Nhật khi lên đại học để dễ dàng hơn trong việc tiếp xúc với tiếng Nhật. 

Khi bắt đầu học tập, các bạn phải xác định rõ mục tiêu của mình là gì: học để tìm hiểu văn hóa, học để xem phim không cần vietsub, học để du học, học để trở thành giáo viên tiếng Nhật,...Với những mục tiêu đó, bạn cần đặt ra cho mình kế hoạch học tập cụ thể theo từng ngày, từng tháng và kỳ vọng của bạn là đạt tới trình độ nào (N5, N4 hay N3, N2, N1). Càng có trình độ ngôn ngữ quốc tế tốt, các bạn sẽ càng có nhiều cơ hội có được công việc tốt với mức thu nhập cao hơn. 

Sử dụng vở tập viết tiếng Nhật dạng chìm để luyện chữ

Ban đầu khi học bảng chữ cái tiếng Nhật, các bạn có thể sử dụng những cuốn vở ô ly và bút chữ A để tập viết đúng và đẹp hơn hoặc sử dụng các cuốn vở tập viết chữ tiếng Nhật ở dạng chìm để biết được cách đưa bút và dừng bút đúng chuẩn. Xem phim hay nghe nhạc tiếng Nhật cũng là một cách để rèn luyện thính giác và khả năng phản xạ của bản thân, giúp cho các bạn học tiếng Nhật dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Đặc biệt, thái độ học tập, sự kiên trì chính là yếu tố cốt lõi giúp cho các bạn có thể đạt được mục tiêu tiếng Nhật như mong muốn. Không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức, tiếng Nhật sẽ chẳng có gì khó!

3. Kết luận

Tiếng Nhật đúng là một ngôn ngữ khó! Nhưng hãy nghĩ mà xem, đã có rất nhiều người đã chinh phục được và giao tiếp thành thạo bằng tiếng Nhật. Họ không hơn người khác về trình độ ban đầu mà chỉ hơn về sự kiên trì, nỗ lực và cố gắng. Chính vì thế, chỉ cần tinh thần bạn vững thì dù có 3, 5 hay 7 bảng chữ cái tiếng Nhật thì vẫn có thể học được một cách dễ dàng. 

Vậy tiếng Nhật có thực sự là một ngôn ngữ khó hay không

Trong quá trình học tập, các bạn có thể tải về ứng dụng phiên dịch để rèn luyện kỹ năng nghe, nói, cải thiện từ vựng cho bản thân mình. Ứng dụng với khả năng phiên dịch chính xác sẽ là công cụ đắc lực trong quá trình học tập tiếng Nhật của bạn.

Trên đây là toàn bộ nội dung để giải đáp tiếng Nhật có khó không. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ tự tin, có quyết định đúng đắn và xác định được hướng đi cho bản thân mình trong việc học tiếng Nhật. Chúc các bạn chinh phục được ngôn ngữ tiếng Nhật.

Kinh nghiệm tự học tiếng Nhật xương máu cho người mới bắt đầu!

Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để nằm lòng những kinh nghiệm xương máu trong khi bắt đầu học tiếng Nhật. Xem ngay bằng cách click vào link. 

Kinh nghiệm tự học tiếng Nhật

Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để nằm lòng những kinh nghiệm xương máu trong khi bắt đầu học tiếng Nhật. Xem ngay bằng cách click vào link. 

Kinh nghiệm tự học tiếng Nhật

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-