Quay lại

Học y học dự phòng ra làm gì? Cơ hội nào cho bạn?

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Y học dự phòng là cầu nối của ngành y học mà cụ thể chính là y học và y tế công cộng. Công việc này cũng được nhiều bạn trẻ chọn lựa ngày càng nhiều với nhiều định hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về công việc này. Vậy y học dự phòng là gì? Yêu cầu nghề nghiệp ra sao? Học y học dự phòng ra làm gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Việc làm Y tế - Dược

1. Y học dự phòng là công việc gì?

Y học dự phòng được hiểu là một nền y học tổng hợp kết hợp giữa các phương pháp khám chữa bệnh, phòng bệnh khác nhau nhằm mục đích nâng cao sức khỏe, đảm bảo sức khỏe cho quần chúng nhân dân. Y học dự phòng cũng được biết tới là cầu nối giữa y tế công cộng và y học cổ truyền, đây cũng được xem là cầu nối giữa y học cổ truyền và y học hiện đại.

Y học dự phòng là công việc gì?

Nhìn chung y học dự phòng là y học đề cao việc phòng ngừa bệnh, phục hồi chức năng cho con người. Với chương trình đào tạo chuyên biệt của mình những bác sĩ y học dự phòng sẽ là những người đảm bảo những yếu tố khách quan đến chủ quan như khí hậu, thời tiết, lối sống, … trong việc phòng bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

Để trở thành bác sĩ y học dự phòng nói riêng và bác sĩ hay những người làm trong ngành y dược nói chung bạn cần chuẩn bị cho mình ba tố chất quan trọng là có tài, có trách nhiệm, có tâm và hiểu biết sâu rộng.

Cũng như bao công việc khác, tài là yếu tố đầu tiên quyết định đến thành công sự nghiệp của một người. Đặc biệt khi làm việc trong lĩnh vực y học thì tài sẽ là yếu tố đầu tiên quyết định đến năng lực cứu người, chữa bệnh của bác sĩ đó. Bởi vậy, mỗi bác sĩ làm việc tại bộ phận y học dự phòng đều cần chuẩn bị cho mình đủ tài để tự tin cứu và chữa bệnh cho người. Hơn hết, những bác sĩ y học dự phòng cũng cần có trí tiến thủ để liên tục học tập, liên tục hỏi để phát triển khả năng của mình cũng như góp phần vào sự phát triển của nền y học nước nhà.

Một yêu cầu thứ 2 của bác sĩ y học dự phòng đó là trách nhiệm, trách nhiệm sẽ là tố chất quan trọng thứ hai của công việc này. Những bác sĩ y học dự phòng với trách nhiệm của mình họ sẽ thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất. Trách nhiệm luôn là yếu tố được đề cao khi làm bất kỳ công việc nào, đặc biệt khi công việc của bạn là chữa bệnh cho người, thì trách nhiệm làm được đề cao hơn cả. Trong ngành y học, trách nhiệm của bác sĩ y học dự phòng luôn được đề cao một cách tối đa, nhất là trong khâu phòng bệnh  vì lẽ ông cha ta đã nói phòng bệnh hơn chữa bệnh, nếu phòng bệnh tốt thì sẽ giảm thiểu được tối đa những thiệt hại hay những ảnh hưởng, khả năng lan lây lan của bệnh. Đặc biệt với những căn bệnh khó chữa, khả năng lây lan cao thì phòng bệnh lại càng có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe của bệnh nhân.

Học tập và tìm hiểu kiến thức y học dự phòng

Không chỉ cần có tài có trách nhiệm mà mỗi bác sĩ y học dự phòng phải là những người có tâm và có tâm. Ông cha ta dạy rằng lương y như từ mẫu, bởi vậy mỗi bác sĩ nói chung và bác sĩ y học dự phòng nói riêng đều phải là những người thầy thuốc hiền, thầy thuốc giỏi luôn đặc lương tâm nghề nghiệp lên đầu trên tất cả những phù phiếm xa hoa. Có như vậy họ mới làm tốt được công việc cũng như thực hiện tốt y đức của mình. Đặc biệt, hiện nay rất nhiều bác sĩ, y tá bị cuốn vào vòng xoáy tham vọng dẫn đến rất nhiều điều đáng buồn như ăn hối lộ, đòi hỏi tiền bồi dưỡng từ phía gia đình bệnh nhân, … Bởi vậy mà đạo đức y bác sĩ ngày càng được đề cao trong quá trình học tập cũng như trong quá trình làm việc, hành nghề cứu người của mình. Có giữ cho mình cái tâm trong nghề thì những bác sĩ y học dự phòng mới trở thành những "từ mẫu" trong nhân gian.

Cuối cùng, nhưng bác sĩ y học dự phòng không chỉ có tài, có tâm mà họ còn phải có tầm. Đây cũng chính là yêu cầu nghề nghiệp quan trọng, cơ bản của những bác sĩ y học dự phòng đó chính là có kiến thức sâu rộng trên nhiều lĩnh vực mình cộng tác, làm việc hay một số lĩnh vực liên quan đến ngành y học. Họ có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau đề tìm hiểu, để chữa bệnh và để đi sâu vào thấy hiểu đời sống nhân dân. Bởi vậy, các bác sĩ y học dự phòng không chỉ cần trau dồi kiến thức về mặt y học bằng cách tìm hiểu, nghiên cứu nhiều tài liệu y khoa mà họ còn phải bổ sung cho mình rất nhiều kiến thức liên quan đến sức khỏe cũng như vấn đề phòng chữa bệnh khác.

Ngoài ra học còn phải cải thiện trình độ tiếng anh, đi sâu vào am hiểu đời sống nhân dân từng vùng từng miền để thấu hiểu những khó khăn mà các bệnh nhân của mình gặp phải từ đó hỗ trợ, giúp đỡ họ trong công tác phòng chữa bệnh. Vậy sau khi học y học dự phòng ra những bác sĩ y học dự phòng họ sẽ thực hiện công việc gì?

Tham khảo thêm: Danh sách Việc làm y học dự phòng cập nhật thường xuyên, liên tục tại Timviec365.vn

2. Học y học dự phòng ra làm gì?

Có thể nói, cơ hội nghề nghiệp của những bác sĩ y học dự phòng là cực kỳ rộng mở. Sau khi tốt nghiệp y học sự phòng những bác sĩ này có thể làm việc tại bộ y tế, làm giải viên ngành dược, làm việc trong các viện nghiên cứu, hay làm việc trong các trung tâm y tế dự phòng, trung tâm y tế, phòng khám, … khác. Nhìn chung những bác sĩ y học dự phòng họ có thể đảm nhiệm rất nhiều công việc khác nhau mà tiêu biểu trong số đó ta có thể kể tới một số công việc cụ thể sau :

- Những bác sĩ y học dự phòng sẽ là những người tiến hành kiểm tra, giám sát hay phát hiện các vấn đề liên quan đến sức khỏe hay những nhân tố sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người như môi trường tự nhiên, thực phẩm, … để từ đó đề ra những giải pháp, những dự đoán những  cách thức để phòng bệnh, để kiểm soát bệnh dịch hay để ngăn chặn nguyên nhân bùng phát, ngăn chặn cơn bạo bệnh đang cháy âm ỉ trong đời sống nhân dân.

Học y học dự phòng ra làm gì?

- Họ cũng chính là những người trực tiếp tham gia vào quá trình phòng chống lây nhiễm như tai nạn nghề nghiệp, tai nạn giao thông, …

- Những bác sĩ y học dự phòng sẽ trực tiếp kiểm soát các hồ sơ bệnh án, lập các kế hoạch chuyên mêm về công tác y tế dự phòng để phòng bệnh cũng như chữa bệnh cho con người.

- Bác sĩ y học dự phòng sẽ trực tiếp điều trị, khám chữa bệnh cho người dân, hay điều trị, cấp cứu, sơ cứu cho bệnh nhân trong trường hợp khẩn cấp. Ta có  thể lấy đơn cử ví dụ cụ thể nhất cho hoạt động công việc này đó là các bác sĩ y học dự phòng là những thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho những bệnh nhân bị HIV trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Để trở thành bác sĩ y học dự phòng không khó như bạn tưởng tượng. Hiện nay, với nhu cầu tuyển dụng bác sĩ y học dự phòng ngày càng cao, các trường cao đẳng đại học y dược trên cả nước cũng đã và đang đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho ngành này. Với hình thức tuyển sinh đa dạng từ xét tuyển kết quả thi THPTQG cho đến nộp hồ sơ học bạ, bạn có thể chọn hình thức xét tuyển phù hợp nhất cho mình. Còn nếu bạn đã tốt nghiệp chuyên ngành này mà chưa tìm kiếm được thông tin tuyển dụng cho mình hãy đến với Timviec365.vn website tìm việc làm và tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, bạn có thể tìm kiếm, chọn lọc và chọn lựa công việc phù hợp nhất, với vị trí tuyển dụng chế độ lương thưởng phù hợp nhất cho bạn.

Mách bạn một thông tin ngoài lề nhé ! Không chỉ giới hạn trong lĩnh vực y dược, timviec365.vn còn cung cấp rất nhiều việc làm hấp dẫn trên mọi miền của tổ quốc với mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề khác nhau cho bạn chọn lựa công việc phù hợp với mình. Không chỉ vậy, timviec365.vn còn hỗ trợ nhà tuyển dụng đăng tin tuyển dụng không giới hạn cũng như chọn lọc hồ sơ ứng viên không giới hạn cho mình. Với hình thức tuyển dụng online, timviec365.vn là công cụ tìm việc làm và tuyển dụng ứng viên tiện ích, hữu hiệu nhất hiện nay. Thông qua đây bạn có thể tìm việc full time, part time hay việc làm tự do freelancer cho mình. Nó đặc biệt phù hợp khi bạn đang là sinh viên đang đi học muốn tìm việc làm thêm hay sinh viên vừa tốt nghiệp đang có nhu cầu tìm việc làm.

Công việc của bác sĩ y học dự phòng

Y học dự phòng được hiểu là một nền y học tổng hợp kết hợp giữa các phương pháp khám chữa bệnh, phòng bệnh khác nhau nhằm mục đích nâng cao sức khỏe, đảm bảo sức khỏe cho quần chúng nhân dân. Y học dự phòng cũng được biết tới là cầu nối giữa y tế công cộng và y học cổ truyền, đây cũng được xem là cầu nối giữa y học cổ truyền và y học hiện đại. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này đã trả lời cho những thắc mắc liên quan đến ngành y học dự phòng đặc biệt là học y học dự phòng ra làm gì? Mong rằng những thông tin mà Timviec365.vn cung cấp đến bạn giúp ích cho quá trình thực hiện những dư định, những định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-