Quay lại

Home stay là gì? - Góc chia sẻ kinh doanh homestay thành công không phải ai cũng biết!

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Homestay – Một trong những loại hình kinh doanh dịch vụ về lưu trú ưa chuộng của khách du lịch cả trong và ngoài nước. Loại hình này cũng sở hữu nhiều đặc điểm vô cùng thú vị, và có nhiều triển vọng trong tương lai. Tuy nhiên vẫn nhiều bạn chưa thực sự hiểu rõ về home stay là gì? Thậm chí còn nhầm lẫn với một số loại hình lưu trú khác nữa. Nếu bạn đang quan tâm mô hình kinh doanh và muốn bắt được "con gà đẻ trứng vàng" này thành công, thì cần phải hiểu tường tận các thông tin về nó trước tiên.

Việc làm Du lịch

1. “Vén màn” Home stay là gì? – Cùng một số thông tin “mật” về homestay

1.1. Khái niệm

Bên cạnh một số loại hình lưu trú phổ biến như Khách sạn, resort thì trong vài năm trở lại homestay cũng đang trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành thu hút được nhiều khách du lịch bởi nó mang đậm những nét đặc trưng riêng. Để hiểu rõ nét nhất thì các bạn có thể liên tưởng đến khung cảnh khi bạn đi du lịch hoặc đến nơi nào đó và được lưu trú chung trong một căn nhà cùng với nhiều người khác có thể là bao gồm cả dân bản địa. Tại đó, các bạn sẽ được trải nghiệm phong cách sống, phong tục tập quán, đời sống văn hóa đặc trưng vùng miền và tính cách con người nơi đó. Nghĩa là bạn sẽ có cái nhìn thực tế nhất về cuộc sống của nơi bạn đặt chân đến.

“Vén màn” Home stay là gì? – Cùng một số thông tin “mật” về homestay

Hiện nay, khi các mô hình homestay mọc lên như nấm sau mưa, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của khách hàng.  Homesstay là những ngôi nhà được trang bị đầy đủ các đồ dùng sinh hoạt cần thiết, phong cách trang trí thì thường được hiện đại hóa, nên không còn mang được nét riêng của từng vùng miền. Tuy nhiên ở đâu đó vẫn tồn tại nhiều homestay như bạn đang tưởng tượng! Và loại hình kinh doanh Homestay cũng nhận được nhiều đánh giá cao tại một số quốc gia mang đạm nét văn hóa truyền thống, và đương nhiên Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đặc biệt là một số vùng đang có nhiều triển vọng phát triển kinh tế du lịch.

Bức tranh về những mô hình Homestay có lẽ các bạn cũng đã phác họa được phần nào rồi đúng không? Nhưng để hoàn thiện đầy đủ màu sắc cho bức tranh “home stay là gì?” thì vẫn còn nhiều nội dung các bạn cần phải học hỏi.

Việc làm du lịch tại Hồ Chí Minh

1.2. Đặc điểm của home stay

Khi nhìn vào những tiềm năng của homestay thì đã bao giờ các bạn suy nghĩ đến lý do vì sao nó lại trở thành điểm đến ưa chuộng của khách du lịch chưa, trong khi họ chưa chắc đã phân biệt được chúng với một số loại hình kinh doanh khác. Có lẽ câu trả lời cũng vô cùng đơn giản, bởi nó nắm giữ nhiều lợi thế nhờ vào đặc điểm mà chỉ có homestay có thể mang lại cho du khách.

- Du khách được tự do“ăn bản - ngủ bản”

Khi tham gia lựa chọn hình thức homestay thì du khách sẽ được hưởng các dịch vụ lưu trú, ăn uống, đôi khi còn có hướng dẫn viên du lịch “miễn phí” chia sẻ về đời sống văn hóa cũng như phong tục tập quán của miền đất đó. Họ sẽ chỉ cho bạn những nơi để có thể “sống ảo” đẹp, hay những món ăn nên nếm thử, thậm chí là những điều cấm kị không được mắc phải khi đi thăm quan. Do vậy nếu lựa chọn hình thức lưu trú này thì không khác gì bạn đã lựa chọn gói tour du lịch từ A đến X, không tính các khoản phụ phí phát sinh khác. Ngoài ra các bạn còn được cùng ăn, cùng ngủ cũng như sinh hoạt với người dân bản địa mà không phải e dè điều gì, được hòa nhập một cách thực tế nhất về vùng đất mà mình đặt chân đến. Thực ra, tôi cũng là một người “cuồng” homestay, và đây chính là lý do vì sao tôi chọn chúng trong mỗi chuyến đi của mình!

- Cầu nối mối quan hệ

Đúng vậy, nếu là một home stay lớn thì chắc chắn rằng bạn sẽ thường xuyên được gặp nhiều người bạn mới ở nhiều vùng đất khác nhau, thậm chí là “tây ba lô”. Như vậy vô tình môn ngoại ngữ của bạn cũng có cơ hội được thực hành rồi. Các bạn được gặp gỡ, giao lưu và tìm hiểu về nhiều nền văn hóa khác nhau. Dù là từ người chưa quen biết đâu lại trở thành người bạn thân thiết từ đó.

Đặc điểm của home stay

- Quy mô nhỏ và Giá rẻ

Thông thường các homestay được hình thành tại vị trí có tài nguyên văn hóa đa dạng, phong phú, giàu văn hóa dân tộc nhưng lại không đủ điều kiện để đáp ứng được những yêu cầu để xây dựng thành nhà nghỉ, nhà hàng – khách sạn. Mà lại thường được người dân bản địa cải tạo ngôi nhà của mình để đạt được những yêu cầu thiết yếu để được cấp giấy phép kinh doanh. Cứ như vậy cho đến khi có điều kiện sẽ dần tân trang để thu hút được nhiều khách du lịch hơn. Chính vì vậy mà mỗi gia đình cũng thường chỉ đón từ 10 - 30 du khách với mức gia vô cùng rẻ so với khách sạn, thường dao động từ mấy chục đến mấy trăm một đêm tùy phòng và quy mô của từng homestay khác nhau; có thể rẻ hoặc đắt hơn nếu có những dịch vụ khác đi kèm.  

- Dịch vụ

Về phần dịch vụ thì Homestay có thể nói không thua kém gì so với một số mô hình kinh doanh du lịch khác, tuy nhiên để mang lại cảm giác tự nhiên và gần gũi nhất đối với du khách thì người ta thường sẽ hạn chế về việc phục vụ nhu cầu cá nhân, chỉ cung cấp một số nhiệm vụ phổ biến như: ăn sáng, ăn trưa, nghỉ ngơi, giải trí,… một cách tốt nhất.

1.3. Phân biệt Home stay với một số loại hình lưu trú khác

Home stay – điểm đến được nhiều khách du lịch lựa chọn, nhưng tôi tin rằng trong đó nhiều bạn lựa chọn chúng chỉ đơn thuần là do thích thú về thiết kế, nội thất, phong cảnh mà vẫn chưa hiểu hoặc phân biệt được nó với một số loại hình lưu trú khác như Hotel, resort, villa, hay bungalow…. Do vậy dưới đây tôi sẽ nêu là những đặc điểm đặc trưng nhất đối với homestay để các bạn có cái nhìn rõ nét nhất và không nhầm lẫn với mô hình khác.

1.3.1. Homestay khác Hotel/ khách sạn

Nếu các bạn từng nghỉ ngơi tại hai mô hình này thì có lẽ cũng dễ dàng để nhận diện được chúng sau khi đã nắm rõ được những thông tin về home stay là gì? Bởi chúng có những đặc điểm tương đối là khác nhau, từ phong cách phục vụ, giá cả, nội thất, trang trí đến chất lượng cũng sẽ cao hơn so với homestay. Và vị trí hình thành cũng khác nhau, khách sạn thường được xây dựng tại vị trí tập trung nhiều người qua lại hay là trung tâm của khu vực du lịch đó.

Việc làm tư vấn du lịch

1.3.2. Homestay khác resort

Có lẽ nhiều bạn sẽ nhầm lẫn giữa hai mô hình này, nhưng chúng lại là hai mô hình hoàn toàn khác nhau. So với homestay thì resort thường được xây dựng tại những nơi có thiên nhiên hùng vĩ, cảnh vật thích hợp để có những chuyến nghỉ dưỡng đặc biệt. Ngoài ra resort còn cung cấp đầy đủ các dịch vụ về ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí và vui chơi, mà du khách cũng có thể thoải mái đi dạo để ngắm cảnh.

1.3.3. Homestay khác Bungalow

Bungalow là loại hình lưu trú thường được thiết kế nằm bên trong các resort, nó là những căn nhà nho nhỏ xinh xinh có trang bị đầy đủ các trang thiết bị tiên tiến nhất. Để hình dung rõ nét thì các bạn cũng có thể tưởng tượng chúng có sự ngăn cách giữa nơi cho bạn sự tiện nghi nhất, nơi cho bạn sự thân thuộc nhất.

2. Có thật Homestay​ được coi là “gà đẻ trứng vàng” của người dân bản địa khu vực phát triển du lịch?

Có thật Homestay​ được coi là “gà đẻ trứng vàng” của người dân bản địa khu vực phát triển du lịch?

Đúng vậy, homestay là những căn nhà được người dân bản địa cải tạo từ chính nhà mình để lấy làm điểm kinh doanh, từ đó mà người dân đã có thêm khoản thu nhập hàng tháng. Thậm chí còn trở nên “phát tài” từ mô hình kinh doanh này, người dân có thể tự chủ trong việc kinh doanh của chính mình, được mở rộng thêm nhiều mối quan hệ ở nhiều vùng miền.

Và tôi cũng đã từng nghe đến rất nhiều câu chuyện, từ một người trên vùng hẻo lánh không có gì trong tay nhưng bắt kịp xu hướng ngành kinh tế du lịch nên đã thay đổi được “360 độ” cuộc đời. Trong khi không phải bỏ ra quá nhiều vốn so với việc mở ra nhà hàng, khách sạn hay nhà nghỉ. Các bạn cũng phần nào hình dung ra được vào những “mùa” du lịch thì người dân bản địa của những khu vực có nhiều du khách thì quả là “hái” ra được tiền nếu biết kinh doanh đúng cách.

Việc làm sale tour du lịch

3. Cách kinh doanh homestay thành công nhờ chọn vị trí homestay đắc địa

Tuy nhiên, để đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của du khách thì hiện nay cũng đã xuất hiện nhiều ông trùm bất động sản đến tìm đến những khu vực có nhiều tiềm năng về du lịch để đầu tư xây dựng mô hình Home stay để kinh doanh. Và điều này cũng đã khiến những nét đặc trưng của homestay gần như đã được hiện đại hóa hơn rất nhiều. Tuy nhiên để làm được điều đó cũng không đơn giản, dưới đây tôi sẽ chia sẻ một vài bí quyết để bạn có lối đi tắt nếu muốn bắt thành công được con gà đẻ trứng vàng đó.

- Lựa chọn vị trí “đặc địa”: Một trong những yếu tố giúp việc kinh doanh thành công chính là vị trí, phải là nơi có nhiều du khách tham quan và có nhiều nét văn hóa bản sắc vùng miền. Thường là những khu vực miền núi, sâu xa, có nhiều địa điểm tham quan,… sẽ là địa điểm lý tưởng.

- Hướng đến homestay độc đáo, thiết kế nhiều loại phòng: Nếu các bạn đã hiểu rõ đặc điểm của “homestay là gì?” thì cũng biết rằng ngoài vị trí đẹp thì không gian trong homestay cũng là yếu tố vô cùng quan trọng, và điều đó quyết định du khách có quay lại hoặc giới thiệu cho bạn bè hay không. Các bạn nên tham khảo phong cách trang trí homestay theo hướng cổ điển, mộc mạc, bình dị; bởi nó tạo cho du khách cảm giác được ở đúng với Homestay truyền thống. Nên càng cổ xưa, càng giống thời “ông bà” thì càng thu hút được nhiều khách. Ngoài ra cũng không nên trùng ý tưởng giữa các phòng với nhau.

Cách kinh doanh homestay thành công!

- Đừng quên trang trí bếp cùng với một số dụng cụ nhà bếp: Nó sẽ giúp cho homestay của bạn trở nên thân thuộc, ấm cúng, và thân thiện hơn. Biết đâu đó cũng chính là lý do khiến cho du khách lựa chọn homestay của bạn, nên đây cũng là khoản đầu tư không hề lãng phí.

- Đầu tư thêm nhân viên kinh doanh homestay: Nếu đã quyết tâm bắt gà đẻ trứng thành công thì các bạn đừng quên đầu tư cho mình từ 1, 2 nhân viên để có thể đảm bảo cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho du khách. Mặc dù sẽ mất một vài khoản chi phí cho việc này, nhưng nó là khoản đầu tư không bao giờ lỗ. Hiện nay, để tìm kiến được nhân viên sáng giá cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần truy cập vào timviec365.vn để tham khảo các thông tin ứng viên hoặc đăng tin tuyển dụng.

- Tham khảo phong cách kinh doanh của những homestay nổi tiếng: Việc kinh doanh cũng vậy, nó giống như một chiến trân, nếu bạn không biết học hỏi và nhìn nhận thành công của đối thủ thì có lẽ bạn đã thua chính bản thân mình. Hãy dành thời gian nghiên cứu thật kỹ về cách thức kinh doanh của đối thủ, để biết được họ có những chính sách khuyến mãi như thế nào, có cách phục vụ ra sao, có điểm yếu và điểm mạnh gì để từ đó có bài học cho việc kinh doanh của chính mình.

- Dành một khoản đầu tư cho việc marketing online: Sau khi gần như lên được kế hoạch kinh doanh hoàn hảo thì các bạn nên dành một khoản chi phí để chạy quảng cáo hay tiếp thị trên các phương tiện truyền thông (các công cụ tìm kiếm, trang mạng xã hội,…) để có thể thu hút được thêm nhiều du khách. Với thời đại 4.0 như hiện nay, dù homestay của bạn có dịch vụ hoàn mĩ, có giá rẻ đến đâu mà không ai biết đến mà bạn cứ “thả trôi” thì cũng chưa chắc đã thành công.

Đó đều là những thông tin mà các bạn cần biết khi tìm hiểu home stay là gì? Hy vọng chúng đã mang lại hữu ích và giúp các bạn có thể bắt được con gà đẻ trứng vàng cho chính mình thành công!

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-