Quay lại

Định nghĩa về hợp đồng lao động và phân loại hợp đồng lao động

Tác giả: Kim Thu Phương

Hiện nay, để tìm được một công việc phù hợp không phải là quá khó. Nhưng sau khi đã tìm được rồi thì bạn cũng không khỏi lo lắng và băn khoăn về hợp đồng lao động. Bởi trước khi chính thức làm một việc gì đó thì việc ký kết hợp đồng lao động có ý nghĩa rất lớn.  Nó là những cam kết đối với những hoạt động giải quyết tranh chấp lao động, đặc biệt là những liên quan tới việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Xác định đúng hợp đồng lao động sẽ giúp cho người lao động cũng như người thuê lao động có cái nhìn rõ ràng, rành mạch, là căn cứ để giúp cho họ có cơ sở giải quyết mỗi khi có tranh chấp xảy ra để từ đó có hướng giải quyết hữu hiệu nhất cho các bên. Nếu bạn chưa hiểu rõ được hợp đồng lao động và phân loại về hợp đồng lao động thì hãy để chúng tớ giải quyết giúp bạn những vấn đề đó nhé.

Việc làm Hành chính - Văn phòng

1. Định nghĩa về hợp đồng lao động

Định nghĩa về hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Điều đó có nghĩa rằng, hợp đồng lao động là sự tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực giữa người sử dụng lao động với người lao động. Như vậy, mọi trường hợp có ép buộc, lừa dối, đe dọa đều trái với quy định về nguyên tắc giao kết hợp đồng lao động (Theo điều 15 của Bộ luật Lao động năm 2012).

được hình thành trên cơ sở bình đẳng quan hệ giữa hai bên ký kết và có tính chất cá nhân.

2. Những điều cần tuân theo khi soạn thảo và ký kết hợp đồng

 Những điều cần tuân theo khi soạn thảo và ký kết hợp đồng

Trước khi đi đến một văn bản hợp đồng chính thức, thì việc soạn thảo và ký kết hợp đồng sẽ phải tuân theo những điều sau:

- Tuân theo Bộ luật Lao động 2012 với:

+ Số hiệu: 10/2012/QH13

+ Ngày ban hành: 18/06/2012

+ Ngày có hiệu lực: 01/05/2013

- Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH: về hướng dẫn một số điều trong hợp đồng lao động, kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất tại Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

+ Ngày ban hành: 16/11/2015

+ Ngày hiệu lực: 01/01/2016

- Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Bộ luật lao động 2012, trong đó có một số nội dung quan trọng nói về tiền lương, trợ cấp thôi việc, mất việc làm. 

+ Ngày ban hành: 12/01/2015

+ Ngày hiệu lực: 01/03/2015

3. Nguyên tắc trong ký kết hợp đồng lao động

Nguyên tắc trong ký kết hợp đồng lao động

- Tự nguyện, bình đẳng, thiện chí cũng như phải trung thực

- Có thể tự do ký kết hợp đồng nhưng không được trái với pháp luật, với thỏa ước lao động tập thể cũng như với xã hội

Tìm việc làm nhân viên quản lý hợp đồng

4. Phân loại hợp đồng lao động

Theo quy định của Bộ luật Lao động thì hợp đồng lao động được phân ra làm 3 loại dưới đây:

Phân loại hợp đồng lao động

4.1. Loại hợp đồng lao động không xác định về thời hạn

Đây là loại hợp đồng mà trong đó cả hai bên ký kết đều không xác định rõ thời hạn cũng như thời điểm chấm dứt của bản hợp đồng.

Điều này có nghĩa là hợp đồng này sẽ vẫn tiếp tục thực hiện cho đến khi xảy ra mẫu thuận giữa hai bên thì sẽ chấm dứt hợp đồng. Hợp đồng này thường được áp dụng cho những công việc không xác định được thời điểm kết thúc hoặc những công việc nào có thời hạn trên 3 năm, trường hợp tuyển dụng công nhân viên chức nhà nước trước đây bây giờ chuyển sang ký kết hợp đồng lao động. Ưu điểm của loại hình hợp đồng này là có thể tạo ra một môi trường tự do, thoải mái để cho các chủ thể có thể chủ động chấm dứt hợp đồng bất cứ khi nào họ muốn với điều kiện là phải tuân thủ đúng về thời hạn đã thông báo trước đó. Đối với loại hợp đồng này thì hình thức của hợp đồng phải lập thành văn bản.

Ví dụ như: Công ty A ký kết hợp đồng vào lao động X vào ngày 21/12/2018, trong hợp đồng này chỉ ghi rõ thỏa thuận thời gian giao kết hợp đồng chứ không có thỏa thuận về thời gian kết thúc hợp đồng. Cho nên nếu xảy ra tranh chấp giữa hai bên thì X sẽ chấm dứt hợp đồng với công ty X.

4.2. Loại hợp đồng lao động có xác định kỳ hạn

Đây là loại hợp đồng mà trong đó cả hai bên ký kết đã xác định rõ thời hạn cũng như thời điểm chấm dứt hiệu lực của bản hợp đồng.  Thường là trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng (tức 1 đến 3 năm). Do đó, khi hết hạn hợp đồng đã ký kết thì các bên sẽ chấm dứt hợp đồng lao động. Trong trường hợp người lao động cùng người sử dụng lao động muốn tiếp tục ký kết hợp đồng lao động thì bắt buộc phải ký kết bản hợp đồng lao động mới khác. Điều đó có nghĩa là, nếu các thỏa thuận ký kết hợp đồng mới thì cũng chỉ cần ký kết thêm một lần nữa hợp đồng lao động có xác định thời hạn, rồi tiếp sau đó phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Hình thức của hợp đồng lao động có thời hạn thì như với hình thức của hợp đồng lao động không thời hạn là lập bằng văn bản.

Ví dụ: Nếu người lao động A ký kết hợp đồng lao động với công ty B là 12 tháng thì sau 12 tháng kết thúc hạn hợp đồng, nếu A không muốn tiếp tục làm cho công ty B nữa thì các bên đồng thời sẽ kết thúc hợp đồng theo đúng kỳ hạn đã cam kết.

4.3. Loại hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo những công việc nhất định nhưng có thời hạn dưới 12 tháng

Hợp đồng này được ký kết khi giao kết giữa người lao động và người thuê lao động về công việc có tính chất tạm thời, những công việc có thời hạn dưới 12 tháng hoặc không thường xuyên. Với hình thức này thì có thể được lập thành văn bản, lời nói hoặc những hành vi cụ thể.

Ví dụ: Đến dịp gần lễ tết, công ty A tuyển nhân viên B làm theo thời vụ với thời hạn là 3 tháng. Sau khi kết thúc đợt tết này thì nhân viên B cũng kết thúc hợp đồng với công ty A.

Với mỗi loại hợp đồng khác nhau thì thời hạn, quyền cũng như nghĩa vụ giữa người sử dụng lao động và người lao động là sẽ khác nhau. Sự khác biệt giữa mỗi loại hợp đồng là trách nhiệm đóng thuế của người lao động, những trách nhiệm về tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người sử dụng lao động và người lao động hay cách chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ. Tùy thuộc vào tính chất công việc mà người sử dụng và người lao động có thể lựa chọn hợp đồng lao động sao cho phù hợp nhất.

Chú ý, không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

5. Những nội dung cần có trong hợp đồng

 Những nội dung cần có trong hợp đồng

5.1. Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động hoặc người đại diện hợp pháp

- Tên theo giấy đã chứng nhận đăng ký của doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư, cá nhân thuê người lao động thì cần phải ghi họ tên của người đó theo chứng minh thư hoặc hộ chiếu.

- Địa chỉ theo giấy chứng nhận đăng ký của doanh nghiệp, giấy quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đầu tư.

- Họ tên, ngày tháng năm sinh, số chưng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ của nơi cư trú, chức doanh của mình trong doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình thuê mướn lao động của ngươì ký hợp đồng bên phía người sử dụng.

5.2. Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động

Các giấy tờ hợp pháp khác có thể là:

- Số giấy phép lao động, ngày tháng năm cấp, nơi cấp của cơ quan có thẩm quyền đối với lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam;

- Văn bản đồng ý của người đại diện theo pháp luật đối với người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi;

- Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi;

- Văn bản đồng ý của người dưới 15 tuổi để người đại diện theo pháp luật của mình giao kết hợp đồng.

5.3. Công việc và địa điểm làm việc

Công việc, phạm vi, địa điểm làm việc đã thỏa thuận; trường hợp người lao động làm việc ở nhiều địa điểm thì ghi các địa điểm chính.

5.4. Thời hạn hợp đồng

- Thời gian thực hiện hợp đồng (số tháng hoặc số ngày);

- Thời điểm bắt đầu và kết thúc (đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động theo mùa vụ, theo một công việc nhất định);

- Thời điểm bắt đầu (đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn).

5.5. Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác

- Mức lương, phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác: do hai bên thỏa thuận;

- Hình thức trả lương: Trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán thông qua tài khoản ngân hàng hoặc tiền mặt;

- Kỳ hạn trả lương: Tùy theo việc người lao động được trả lương theo thời gian, sản phẩm hay khoán mà xác định kỳ hạn trả lương phù hợp.

5.6. Chế độ nâng bậc, nâng lương

Theo thỏa thuận của hai bên về điều kiện, thời gian, mức tiền lương sau khi nâng bậc, nâng lương hoặc theo quy chế doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể.

5.7. Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi

Theo thỏa thuận của hai bên hoặc theo nội quy, quy chế của doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể và quy định của pháp luật.

5.8. Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động

Theo nội quy, quy chế của doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể và theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

5.9. Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế

Theo quy định của pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế.

Qua những chia sẻ trên, hi vọng bạn đã có những kiến thức cũng như có thể tự quyết định được cho mình những lựa chọn đúng đắn. Việc ký hợp đồng cũng như việc gửi niềm tin của mình vào một điều mà mình mong muốn nhất. Hãy thương lượng thật kỹ càng trước khi đưa đi đến những kết luận cuối cùng. Chúc bạn thành công và nhiều may mắn.

Muốn tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-