Quay lại

Hợp đồng thuê nhà – Cách viết hợp đồng thuê nhà chuẩn nhất

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Hợp đồng thuê nhà là gì? Cách viết hợp đồng thuê nhà chuẩn và chính xác nhất cập nhật mới nhất năm 2020? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây!

Việc làm Luật - Pháp lý

1. Hướng dẫn cách viết Mẫu hợp đồng thuê nhà 2021 chi tiết

Theo như pháp quy chi tiết tại Điều 121 Luật nhà ở 2014, nhắc đến hợp đồng thuê nhà nhất định phải kể đến những mục sau:

- Họ và tên đầy đủ cùng địa chỉ thường trú của bên thuê và bên cho thuê

- Mô tả chi tiết ưu nhược điểm của nhà ở

- Thời hạn nộp tiền nhà và phương thức thanh toán nhà cho thuê

- Thời gian bắt đầu bên thuê nhận nhà để ở

- Quyền và nghĩa vụ của bên thuê và bên cho thuê

- Cam kết theo pháp quy các bên cần tuân theo

- Các thỏa thuận ngoài luồng khác

- Thời điểm hợp đồng bắt đầu tính là có hiệu lực

- Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng

- Chữ ký và ghi rõ đầy đủ họ và tên của bên thuê và bên cho thuê, nếu là tổ chức thì phải đóng dấu và ghi rõ chức vụ của người ký tên.

Bởi vì mục đích thuê nhà của mỗi cá nhân tổ chức là rất khác nhau: có người thuê nhà để ở, cũng có người thuê nhà để làm trụ sở kinh doanh, hay sinh viên là thuê nhà trọ,.... Bản hợp đồng cần chính xác rõ ràng để tránh xảy ra các trường hợp khiếu nại.

Sau đây là một số lưu ý cũng như hướng dẫn để xây dựng nên một bản hợp đồng thuê nhà mẫu hợp pháp lại đầy đủ nhất, mời bạn cùng theo dõi.

Tìm việc làm thực tập sinh ngành luật

2. Những người ký hợp đồng là ai?

- Với bên cho thuê nhà hay bên chủ nhà: Chủ nhà tức là người có nhà cho thuê có thể là hai vợ chồng. Khi đó nhà cho thuê sẽ là tài sản chung trong thời hôn nhân còn vượng của 2 vợ chồng đó, có thể nhà đó là nguồn lợi riêng của cá nhân cũng có thể là bất động sản chung của hộ gia đình.

+ Trường hợp nhà cho thuê là bất động sản chung của cả vợ và chồng thì khi ký kết hợp đồng thuê nhà cần xin được đủ chữ ký rõ họ tên và thông tin của chủ nhà đầy đủ các thông tin như: Họ và tên, năm sinh, CMND hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ hộ khẩu thường trú, địa chỉ liên lạc, số điện thoại ...

+ Nếu là ngôi nhà đó do cá nhân sở hữu thì cần xin đầy đủ rõ ràng chữ ký của cá nhân đó kèm thông tin về nhân thân như chúng tôi đã liệt kê ở trường hợp trên.

+ Nếu nhà cho thuê là đất chung do hộ gia đình sở hữu thì bạn cần có chữ ký và thông tin cá nhân của các thành viên có tên trong sổ hộ khẩu của căn nhà.

- Với bên thuê nhà: Bên thuê nhà là cá nhân sẽ có quy định khác mà là tổ chức cũng sẽ có quy định khác.

+ Nếu bên thuê nhà là cá nhân cụ thể thì cũng phải ghi rõ họ tên, năm sinh, thông tin về giấy tờ tùy thân, địa chỉ liên lạc, số điện thoại vào hợp đồng đúng mục pháp quy.

+ Trong trường hợp các tổ chức hay doanh nghiệp đứng ra thuê nhà thì phải cung cấp đầy đủ thông tin của công ty đó như Giấy phép kinh doanh, địa chỉ cơ cở chính của công ty, họ tên thông tin về nhân thân của người đại diện...

>>> Rất nhiều biểu mẫu, giấy tờ trong công việc được cập nhật cực kỳ chi tiết tại website tìm việc Timviec365.vn hiện nay mà bạn có thể tham khảo ngay! Truy cập và download ngay những biểu mẫu mà bạn cần ngay nhé, đồng thời đừng bỏ qua những tin việc làm hấp dẫn, những bài viết cực kỳ thú vị nơi công sở...

Tìm việc làm nhân viên tư vấn luật

3. Những lưu ý về căn nhà cho thuê và mục đích thuê

- Căn nhà cho thuê: Để tránh những bất đồng quan điểm hay khiếu nại những sự việc không rõ ràng thì trong hợp đồng thuê nhà nên miêu tả rõ ràng và đầy đủ đặc điểm như ưu nhược điểm của căn nhà cho thuê bên cạnh đó là ngôi nhà đó bao gồm những trang thiết bị gì đi kèm như máy giặt, máy lạnh, tủ lạnh lò vi sóng... Ngoài ra, cần tuân theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để nêu rõ thông tin về thửa đất đó.

Qua việc mô tả rõ thông tin về ngôi nhà như vậy, ta cũng xác định được người cho thuê căn nhà có phải là chủ nhà thật hay không, mảnh đất đó có được phép cho thuê mướn hay không? Và qua bảng kê khai thông tin như vậy ta có thể đề phòng một số trường hợp khó nhằn phát sinh ra ví dụ như tài sản đang trong thời gian tranh chấp nên chưa cho thuê được.

Bảng kê khai thông tin chi tiết về căn nhà cho thuê vừa giúp bạn hiểu rõ về đối tượng cho thuê là ai là người như thế nào vừa giúp người đi thuê biết chắc rằng người ký hợp đồng với mình có phải chủ căn nhà hay không, họ có thực quyền quyết định cho thuê căn nhà đó hay không.

- Mục đích thuê: Mục đích thuê nhà của mỗi người một khác nhau. Cho dù bạn thuê nhà với mục đích để ở hay làm trụ sở công ty, bạn cũng phải nêu rõ trong bản hợp đồng thuê nhà về khoản này nhé!

4. Về thời hạn thuê, gia hạn thuê

- Thời hạn thuê: Phần thời hạn thuê nhà là một trong những mục rất quan trọng, nó khẳng định quyền sở hữu của bạn quyền tác động và ở trong ngôi nhà đó đến bao giờ do đó trong hợp đồng bạn phải nêu rõ thời gian thuê là bao nhiêu, đâu là thời điểm bắt đầu thuê nhà và tháng, năm, chấm dứt thuê nhà là bao giờ. Ngoài ra, cũng nên kê khai rõ vào mục thời gian nhận bàn giao cũng như trả nhà theo thỏa thuận của đôi bên là bên thuê và bên cho thuê.

- Gia hạn thuê: Việc gia hạn thuê tùy vào từng cuộc bàn giao nhà cửa mà có thể có hoặc không. Bởi vậy bạn đừng quên khai báo đầy đủ thời gian gia hạn thuế vào hợp đồng thuê nhà của bạn nếu có nhé!

Xem thêm: Cảnh sát kinh tế làm gì? Những điều liên quan đến nghề cảnh sát

5. Giá thuê, phương thức thanh toán

- Giá thuê: Nếu trong thời hạn cho thuê nhà giá thuê không biến động hay giá thuê là cố định thì bạn cũng cần nêu rõ giá cố định đó là bao nhiêu, giá cố định đó đã bao gồm tiền thuế các loại theo pháp quy như: Điện, nước, phí rác thải sinh hoạt.... hay chưa?

Đặc biệt, người đi thuê cần quan tâm đặc biệt đến các loại phí điện, nước khi đi thuê nhà dựa vào Thông tư 25/2018/TT-BCT quy định như sau:

- Nếu thời hạn cho thuê nhà ghi trong hợp đồng là 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà có nhiệm vụ phải thay mặt người thuê hay đại diện cho người thuê nhà ký hợp đồng mua bán để cung cấp điện

- Nếu 2 bên ký hợp đồng thuê nhà có thời gian dưới 12 tháng và chủ nhà không nói rõ có bao nhiêu người cùng sử dụng điện thì khi ấy giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc: Từ 101 - 200kWh sẽ được áp dụng đồng bộ cho toàn bộ lượng điện tiêu thụ công nhân thu tiền điện đo đếm được tại công tơ.

- Tiền đặt cọc thuê nhà: Đây là một trong những mục rất quan trọng đáng được quan tâm hàng đầu là mục quan trong nhất trong hợp đồng thuê nhà được ký kết. Theo đó, bạn phải kê khai thật đầy đủ và chi tiết mức tiền khách phải  cọc để có thể thuê nhà là bao nhiêu tiền. Những gì liên quan đến tiền luôn luôn cần sự rõ ràng.

- Phương thức thanh toán: Có nhiều phương thức thanh toán, bạn có thể nộp tiền mặt cho chủ nhà cũng có thể chuyển khoản thông qua tài khoản của ngân hàng, có thể nộp tiền tháng một cũng có thể trả một năm một lần hoặc 1 năm hai lần. Ngoài ra, cũng nên ghi rõ trong hợp đồng thời gian thanh toán tiền nhà.

Việc làm luật - pháp lý tại Hồ Chí Minh

6. Những khoản thuế phải nộp khi thuê nhà

Khi tiến hành cho thuê nhà không chỉ có người đi thuê phải nộp tiền cho chủ nhà và các loại phí phát sinh, bên cạnh đó chủ nhà cũng có nghĩa vụ phải nộp thuế thu nhập cá nhân bằng công thức tính thuế tncn đúng quy định cho nhà nước nếu kiếm được hơn 100 triệu đồng một tháng từ khối tài sản cho thuê đó.

Theo pháp quy tại Thông tư 92/2015/TT-BTC, loại  thuế cần phải nộp trong việc ký hợp đồng thuê nhà gồm có 2 loại đó chính là:

- Tỷ lệ tính thuế là 5% với thuế GTGT

- Tỷ lệ tính thuế là 5% với thuế TNCN

Theo đó, công thức tính thuế chủ nhà sẽ phải trả cho nhà nước sẽ là:

Số thuế GTGT phải nộp =       Doanh thu tính thuế GTGT      x        5%

Số thuế TNCN phải nộp =       Doanh thu tính thuế TNCN     x        5%

Ví dụ: Nếu chủ nhà thu về khoảng 100 triệu đồng sau khi cho thuê nhà thì số tiền thuế nhà nước thu được từ chủ nhà này sẽ là 10 triệu đồng.

7. Về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng

Đối với cả người cho thuê lẫn người đi thuê nhà thì điều kiện để được đơn phương chấm dứt hợp đồng là mục vô cùng quan trọng trong hợp đồng thuê nhà. Theo đó, nếu bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng bạn cần nắm rõ các quy định như sau:

- Thời gian bạn nói cho bên còn lại về việc bạn muốn kết thúc hợp đồng

- Mức phạt nếu bên còn lại có ý định đơn phương chấm dứt hợp đồng

- Nếu trong hai bên có một bên muốn chấm dứt hợp đồng trước hạn thì phải nộp chi phí bồi thường hoặc chi phí phát sinh theo thỏa thuận là bao nhiêu

- Hoàn trả lại toàn bộ tiền thuê nhà (nếu có)

Xem thêm: Đi tìm câu trả lời chính xác, đầy đủ cho điều tra viên là gì?

Tìm việc

8. Hợp đồng thuê nhà có phải công chứng không?

Theo pháp luật của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quy định tại Nghị quyết 52/NQ-CP hợp đồng thuê nhà không nhất thiết phải đem đi công chứng mới có hiệu lực. Tuy nhiên, nếu căn nhà cho thuê có giá trị kếch xù và thời hạn thuê lâu dài hàng vài năm đến chục năm thì nên công chứng để quyền lợi của đôi bên được đảm bảo hơn.

Theo đó, mức lệ phí công chứng hợp đồng thuê nhà được quy định tại Thông tư 257/2016/TT-BTC như sau:

(1) Giá thuê nhà là dưới 50 triệu đồng tiền công chứng là 40 nghìn

(2) Giá thuê nhà là Từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng tiền công chứng là 80 nghìn

(3) Giá thuê nhà là Từ trên 100 triệu đồng đến 01 tỷ đồng tiền công chứng là 0,08% giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch

(4) Giá thuê nhà là Từ trên 01 tỷ đồng đến 03 tỷ đồng tiền công chứng là 800 nghìn đồng + 0,06% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 01 tỷ đồng

(5) Giá thuê nhà là Từ trên 03 tỷ đồng đến 05 tỷ đồng tiền công chứng là 02 triệu đồng + 0,05% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 03 tỷ đồng

(6) Giá thuê nhà là Từ trên 05 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng tiền công chứng là 03 triệu đồng + 0,04% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 05 tỷ đồng

(7) Giá thuê nhà là Từ trên 10 tỷ đồng tiền công chứng là 05 triệu đồng + 0,03% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 10 tỷ đồng (mức thu tối đa là 8 triệu đồng/trường hợp)

9. Những lưu ý khác khi lập hợp đồng thuê nhà

Ngoài một số điều khoản quan trong nhất như đã nói bên trên, vẫn còn một số lưu ý nhỏ người đi thuê nhà ở cần biết được đó là:

- Nếu người cho thuê nhà tự ý tăng tiền thuê bất hợp lý bạn được đơn phương chấm dứt hợp đồng

- Không đóng đủ phí đi thuê nhà 3 tháng sau phải chuyển đi

- Hiểu biết và nằm lòng giá điện nước để trả cho chủ nhà theo pháp quy.

- Trong hợp đồng thuê nhà cần lưu ý thêm về các chi phí và tình huống ngoài luồng như mấy giờ nhà trọ đóng mở cửa, chi phí gửi xe, trông xe, những nội quy nhà trọ lập ra để duy trì kỷ luật

- Hợp đồng thuê nhà để kinh doanh: dù công ty kinh doanh gì cũng không được làm ảnh hưởng tác động xấu đến nhà đảm bảo an ninh trật tự được lập lại ở nơi cho thuê...

>>> Liên quan đến nhà cửa mà bạn đọc có thể quan tâm đó là hợp đồng giao khoán, loại hợp đồng này thường được sử dụng khi thuê nhân công xây nhà...

Trên đây là tất tần tật các thông tin về việc kê khai hay viết mẫu hợp đồng thuê nhà chuẩn nhất 2021. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã biết cách viết hợp đồng thuê nhà chuẩn và chính xác nhất. Chúc bạn sớm tìm được ngôi nhà như ý. Trân trọng!

Mau-hop-dong-thue-nha-o.doc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-