Quay lại

Independent contractor là gì – Khám phá thông tin hữu ích

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Liên quan đến các vấn đề về lao động, việc làm, chúng ta có rất nhiều thuật ngữ cần nắm được để có kiến thức về điều sẽ làm và vị trí việc làm sẽ đảm nhiệm. Một trong vô vàn kiến thức đó chính là Independent contractor. Vậy bạn có biết Independent contractor là gì hay không? Cùng Bích Phượng tìm hiểu cụ thể để có thể đưa ra cách nhìn nhận chính xác về Independent contractor nhé.

1. Independent contractor là gì?

Independent contractor là cách viết tiếng Anh của thuật ngữ Người lao động độc lập khi dịch sang tiếng Việt. Với cách gọi này, người lao động độc lập chính là những người lao động theo tính chất tự do. Họ có thể là một cá nhân hay một tổ chức, được kí kết hợp đồng trong tư cách độc lập "không phải người lao động", mục đích chính của việc này đó chính là giúp người lao động thuận lợi trong công việc không ràng buộc hoặc trong việc cung cấp các dịch vụ cho tổ chức khác.

Independent contractor là gì?

Bởi vì là lao động tự do cho nên những Independent contractor sẽ phải độc lập trong cả việc trả thuế cũng như bảo hiểm cho bản thân mình. Ở Mỹ, thuế mà lao động tự do phải tự chi trả đó là thuế an sinh xã hội và bảo hiểm họ cần tự mình đống là bảo hiểm y tế.

Đồng thời, ở phía người sử dụng lao động cũng cần phân loại được đối tượng nào họ thuê là lao động độc lập và đối tượng nào là nhân viên. Về bản chất, Independent contractor cũng chính là những người hành nghề freelancer.

Việc làm Freelancer

2. Khám phá những đặc điểm đặc trưng của Independent contractor

 Thuật ngữ Independent contractor được sử dụng phổ biến tại Mỹ, được đất nước này phân biệt rất rạch ròi về hình thức sử dụng. Hơn thế, tại đây coi trọng việc phân biệt Independent contractor đến độ còn có cả một bộ luật dành cho các đối tượng Independent contractor này. Trong đó, theo Sở Thuế vụ của Mỹ IRS, Independent contractor được phân loại chỉ những công việc có chuyên gia chuyên cung cấp các dịch vụ một cách độc lập bao gồm nha sĩ, bác sĩ, luật sư, bác sĩ thú y,…

Đặc điểm đặc trưng của Independent contractor

 Ngoài ra còn có cả những người hành nghề với chức năng cung cấp dịch vụ độc lập tới cho công chúng như các diễn viên, các nhà thiết kế phần mềm, vác nhà văn hành nghề tự do, nhạc sĩ,…

Ngày nay, Independent contractor dần trở thành một sự lựa chọn phổ biến, thịnh hành, điều kiện tiên quyết để Independent contractor phát triển sự nghiệp đó chính là nhờ vào sự lên ngôi của nền kinh tế cũng đi theo xu hướng tự do. Mỹ là quốc gia đã nêu cao vai trò của người lao động tự do khi cả xã hội đặc biệt tôn trọng sự lựa chọn này. Bản thân Independent contractor có thể được coi là một công ty trách nhiệm hữu hạn theo hình thức một thành viên hoặc là một người chủ sở hữu duy nhất.

Đặc điểm của Independent contractor

Mặc dù hoạt động tự do nhưng trong hệ thống chính phủ, Independent contractor cũng vẫn phải chịu sự cai quản, kiểm soát của cơ quan chức năng. Vì vậy mà các Independent contractor vẫn cần báo cáo lại nguồn thu nhập, chi phí lợi nhuận, số tiền lỗ, kèm theo đó là việc phải tự nộp thuế cá nhân, thuế tự kinh doanh cho IRS.

Xem thêm: Việc làm freelancer thiết kế hình thức làm việc được rất nhiều nhà thiết kế quan tâm hiện nay.

3. Phân biệt người lao động Independent contractor với chức vị Employee

Trong thuật ngữ người lao động, người ta phân chia ra làm hai nhóm đối tượng, đó là người lao động độc lập Independent contractor và Nhân viên Employee.

Đối với trường hợp đối tượng lao động là Independent contractor thì phía người thuê lao động bị giới hạn quyền kiểm soát của mình. Cụ thể là họ chỉ có thể kiểm soát Independent contractor ở phương diện kết quả công việc, chất lượng công việc mà Independent contractor đạt được như thế nào, không được kiểm soát cách thức, phương pháp mà Independent contractor tiến hành công việc. Trong khi đó, đối với các Nhân viên, đơn vị sử dụng lao động có thể kiểm soát được nhiều phương diện hơn và còn được đưa ra yêu cầu để nhân viên thực hiện trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ dược giao.

Xem thêm: Thông tin tuyển dụng việc làm hành chính văn phòng luôn nằm trong top ngành nghề có nhu cầu tìm việc làm cao nhất

Phân biệt Independent contractor với Employee

Với những cách ràng buộc trên, rõ ràng nhân viên sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn từ phía người sử dụng lao động, cụ thể là người thuê lao động sẽ đem đến cho nhân viên của mình các lợi ích lao động thiết thực nhất như được đóng các loại bảo hiểm từ bảo hiểm y tế đến bảo hiểm xã hội, được cung cấp các công cụ hỗ trợ công việc cần thiết nhất,… Còn người lao động Independent contractor thì sao? Đương nhiên với điều kiện lao động hoàn toàn độc lập thì không ai khác ngoài bản thân họ phải tự bảo đảm các giá trị bản thân đem lại lợi ích cho chính mình, tự cung cấp các phương tiện lao động để làm sao có thể tạo ra chất lượng công việc tốt nhất, đáp ứng về thời gian, deadline mà người thuê bao động đặt ra.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì? Những thông tin bạn cần biết!

Khác biệt giữa Independent contractor với Employee

Những Independent contractor sẽ thường tiến hành công việc theo hình thức từ xa trong mối quan hệ hợp tác với người thuê. Mỗi sự hợp tác đều mang tính dự án và thời điểm, chỉ cùng nhau bắt tay để hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể, cho đến khi hoàn thiện sản phẩm thì giữa người thuê và Independent contractor sẽ "chia tay" nhau và Independent contractor có thể tiếp tục tìm kiếm những người chủ sử dụng lao động khác để hợp tác và kiếm thêm thu nhập.

4. Chỉ ra những điểm "thiệt thòi" của người lao động độc lập Independent contractor

Bạn biết đấy, việc không phải chịu nhiều sự ràng buộc trong mối quan hệ ông chủ - nhân viên, điều đó có thể đem đến một phương thức làm việc tự do cho người lao động thế nhưng đổi lại, họ sẽ phải đối diện với rất nhiều thiệt thòi. Cái thiệt thòi thứ nhất đó chính là bị mất đi mọi quyền lợi hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội và các chế độ đãi ngộ nhân viên, phúc lợi và các khoản thanh toán bồi thường khác theo luật lao động chung. Vì rằng trong luật lao động ở hầu hết các quốc gia, không riêng gì tại Việt Nam, các chính sách phúc lợi cho người lao động, nhất là về bảo hiểm thường chỉ áp dụng cho người lao động theo diện nhân viên, tức là làm ổn định cho doanh nghiệp trong một thời gian nhất định nào đó, có kí kết hợp đồng lao động.

Cái bất lợi thứ hai đối với người lao động tự do đó chính là cơ hội việc làm bấp bênh. Có thể họ sẽ tự do tìm được nhiều cơ hội ở một thời điểm nào đó nhưng điều này cũng đồng nghĩa rằng sẽ có những thời điểm, Independent contractor chỉ có thể ngồi không mà chờ thời, không có cơ hội nào được mở ra khiến cho bạn rơi vào tình trạng thất nghiệp tạm thời cho đến khi tìm được dự án hợp tác. Sự bấp bênh này khiến cho thu nhập của bạn cũng trở nên bấp bênh theo.

Xem thêm: Cách tính bảo hiểm thất nghiệp đơn giản nhất cho người lao động

Independent contractor "thiệt thòi" hay không?

Rõ ràng, việc tìm hiểu Independent contractor là gì không chỉ đơn thuần giúp cho bạn có thêm kiến thức trong cuộc sống mà quan trọng hơn, dựa vào đó bạn có thể đặt ra vấn đề rằng, bản thân nên lựa chọn hình thức lao động nào để phù hợp với hoàn cảnh, sở thích của mình cũng như các định hướng phát triển trong tương lai. Việc trở thành một Independent contractor không phải là xấu nhưng nó chỉ có thể giúp bạn thành công khi bạn đã có một sự chuẩn bị tốt nhất về cả tư tưởng và kiến thức để sẵn sàng dối diện và tránh được nguy cơ thất nghiệp. Chỉ cần có năng lực tốt, bạn hoàn toàn có thể trở thành một Independent contractor kiếm về vô vàn những hợp đồng hợp tác chất lượng cho mình.

Representative là gì?

Khám phá chi tiết hơn thuật ngữ Representative là gì sẽ giúp cho bạn củng cố thêm kiến thức hữu ích trong lĩnh vực bán hàng để thuận lợi chinh phục một cái nghề phổ biến nhưng khó nhằn này. Click vào bài viết bên dưới và nắm bắt chi tiết các thông tin hữu ích đó nhé.

Representative là gì

Khám phá chi tiết hơn thuật ngữ Representative là gì sẽ giúp cho bạn củng cố thêm kiến thức hữu ích trong lĩnh vực bán hàng để thuận lợi chinh phục một cái nghề phổ biến nhưng khó nhằn này. Click vào bài viết bên dưới và nắm bắt chi tiết các thông tin hữu ích đó nhé.

Representative là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-